[Mẹo SEM] 4 Bước Nghiên Cứu Từ Khóa Siêu Chuyển Đổi

Từ khóa trong Google Ads được xem là cốt lõi của quảng cáo. Nó quyết định xem chiến dịch của bạn có nhắm đúng khách hàng mục tiêu hay không. Một từ khóa không phù hợp có thể dẫn đến thiệt hại về tiền bạc rất nhiều cho nhà quảng cáo. 4 bước sau sẽ giúp bạn chọn được bộ từ khóa siêu chuyển đổi cho chiến dịch của mình.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

I. Mức độ ảnh hưởng của từ khóa (keywords) trong quảng cáo Google Search

70% người chạy quảng cáo Google ads đều nghĩ rằng từ khóa (keywords) chỉ có một mục tiêu duy nhất là nhắm quảng cáo trên Google Ads Search (quảng cáo tìm kiếm Google) đây là sự nhận định chưa thực sự thấu đáo về vai trò của từ khóa (keywords) có thể mang lại cho nhà quảng cáo.

Mình xin liệt kê thêm các lợi ích tiềm ẩn khác mà từ khóa (keywords) có thể mang lại:

1. Loại trừ mục tiêu tệ hại

Bạn không nghe lầm đâu, từ khóa (keywords) bên cạnh việc giúp nhà quảng cáo nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu nó còn giúp bạn tránh xa những khách hàng tệ hại – những user click vào quảng cáo của bạn nhưng không thèm chuyển đổi.

Ví dụ:

Dũng – chủ cửa hàng bán các dòng điện thoại Iphone mới 100% và chính hãng, anh không bán sản phẩm Iphone cũ, like new 99%, đã qua sử dụng. Nhờ vào quảng cáo Google Ads Search anh nhắm đến đối tượng khách hàng đang tìm kiếm từ khóa tiềm năng như: “mua iphone 12”; “giá iphone 12 pro max”; “iphone 12 uy tín”; “review iphone 12″…

Nhưng nhận thấy những khách hàng nào tìm kiếm sản phẩm đi kèm từ khóa: “cũ”; “like new”; “đã qua sử dụng”… sẽ không thể mua sản phẩm của anh vì phân khúc giá sản phẩm của anh cao hơn rất nhiều so với túi tiền của họ. Dũng đã liệt kê các từ khóa xấu đó vào “negative keywords” của Google Ads và từ đó những khách hàng không phù hợp không còn thấy quảng cáo của Dũng nữa anh đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

2. Làm ra những content chất lượng

Sự ứng dụng của từ khóa (keywords) không dừng lại ở việc nhắm mục tiêu/loại trừ mục tiêu vì từ khóa (keywords) đại diện cho nhu cầu mà khác hàng của bạn đang tìm kiếm.

Một khách hàng đang tìm kiếm từ khóa “review sản phẩm …” nhu cầu của họ là muốn biết thông tin chi tiết về sản phẩm (thông số kỹ thuật; cách sử dụng thực tế…). Nhưng một khách hàng đang tìm kiếm từ khóa “giá sản phẩm …” nhu cầu của họ quan tâm là những chương trình khuyến mãi; giá ưu đãi của sản phẩm.

Việc chọn đúng từ khóa tiềm năng sẽ giúp bạn biết rõ được bạn phải thiết kế banner ads, viết quảng cáo thế nào để khách hàng cảm thấy hấp dẫn mà tương tác với quảng cáo hay trình bày nội dung gì trên website để khách hàng cảm thấy thuyết phục mà mua sản phẩm.

Nếu từ khóa (keywords) quan trọng, có tiềm năng lớn như vậy thì cách nào giúp chúng ta chọn được từ khóa siêu chuyển đổi? Hãy cùng mình đến với phần sau của bài viết nhé!

Đọc thêmTìm hiểu Google Search Ads cơ bản

II. 04 bước giúp bạn chọn được từ khóa siêu chuyển đổi trong quảng cáo Google Ads

Sau đây là 4 bước giúp bạn chọn đúng từ khóa chuyển đổi mà bạn có thể áp dụng cho tất cả sản phẩm/dịch vụ mà bạn kinh doanh.

Bước 01: Brief thật chi tiết về sản phẩm / dịch vụ mà bạn kinh doanh

Một số bạn sẽ cảm thấy bước này khá thừa vì bạn đủ tự tin nắm rõ về sản phẩm dịch của mình hơn ai hết nhưng bạn có biết việc đặt bút xuống note ra thông tin sẽ giúp bạn có nhiều hướng đi cũng như sự nhìn nhận khách quan hơn về sản phẩm của mình không?

Ví dụ về lĩnh vực quảng cáo Google Ads

Việc brief thông tin sản phẩm không chỉ đơn giản dừng lại ở thông tin căn bản ai cũng biết: tên sản phẩm; màu sắc, công dụng…mà brief thông tin giống như 1 catalogue thu nhỏ chỉ cần đọc qua bạn có thể dễ dàng nắm hết insight về sản phẩm. Nó phải thể hiện đầy đủ thông tin sau:

  • Tên sản phẩm/Thương hiệu
  • Category (dòng sản phẩm)
  • Điểm bán
  • Đặc tính kỹ thuật (Màu; dung lượng; kích thước…)
  • Thương hiệu của shop
  • Vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ giải quyết được

Bạn càng viết ra nhiều thông tin bạn sẽ càng có nhiều insight chính xác hỗ trợ cho việc chọn đúng từ khóa trong quá trình quảng cáo Google Ads.

Đọc thêmGiải mã Digital Brief

Ví dụ về 1 bảng brief hiệu quả

Dũng Phạm một trainer trong lĩnh vực quảng cáo Google Ads có 1 khóa học về Google tại AIM Academy nội dung về “quảng cáo Google Search” và đây là brief về sản phẩm:

  • Tên sản phẩm: khóa học online Google Ads Search (quảng cáo tìm kiếm Google)
  • Thương hiệu: Google Ads Search (quảng cáo tìm kiếm)
  • Dòng sản phẩm: khóa học/lớp học về quảng cáo Google (Google Ads)
  • Điểm bán: Việt Nam
  • Đặc tính kỹ thuật: Online; khóa học căn bản cho người mới bắt đầu từ A-Z; hướng dẫn từ setup căn bản đến tối ưu nâng cao chuyển đổi
  • Thương hiệu: Dũng Phạm Google

Vấn đề giải quyết: những bạn muốn bắt đầu tìm hiểu và tiếp cận về Google Ads; Digital Marketing nhưng không biết bắt đầu từ đâu

Bước 02: Xác định mục tiêu / chuyển đổi online mà quảng cáo Google Ads của bạn mong muốn hướng đến là gì

Các bạn đừng hiểu lầm rằng quảng cáo Google Ads chỉ có một mục tiêu duy nhất chính là doanh thu/đơn hàng sau đây là ví dụ cụ thể:

  • Thương hiệu bột giặt OMO khi quảng cáo Google Ads Search (tìm kiếm) mục tiêu của họ không phải là mua hàng mà chính là Branding (lượt hiển thị, vị trí hiển thị) vì khi mua sản phẩm FMCG khách hàng sẽ chọn là siêu thị, tạp hóa…không phải là website OMO.
  • Thương hiệu Thế Giới Di Động khi quảng cáo Google Ads tìm kiếm mục tiêu của họ là lượng traffic, lượng user, lượt click vào website càng nhiều càng tốt vì khách hàng của họ chỉ cần biết đến Thế Giới Di Động họ có thể mua hàng ở tại store, online.
  • Thẩm mỹ viện Kangnam khi quảng cáo Google Ads tìm kiếm thì mục tiêu của họ lại là khách hàng điền form online để nhận sự tư vấn từ bác sĩ chuyên gia và sau đó đến thẩm mỹ viện ký kết hợp động dịch vụ.

​Đọc thêm: Hướng dẫn tạo tài khoản quảng cáo trên Google Ads 

Vậy mỗi doanh nghiệp khác nhau trong từng thời kỳ khác nhau sẽ có mục tiêu/chuyển đổi online khác nhau tuy cùng công cụ Google Ads Search. Và mỗi một mục tiêu khác nhau sẽ tương ứng với cách chọn từ khóa khác nhau: mục tiêu là traffic sẽ không quá quan tâm vào độ chuyển đổi của keywords mà là lượng search hàng tháng của keywords có đủ lớn hay không nhưng mục tiêu là mua hàng online thì sẽ hướng tới khả năng chuyển đổi, mức độ tiềm năng của keywords đó.

Cho nên một nhà quảng cáo Google Ads cần xác định rất rõ mục tiêu của họ mong muốn là gì trước khi bắt đầu lựa chọn từ khóa phù hợp

Ví dụ về việc xác định mục tiêu hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo Google Ads

Trong tháng 07.2021, Trainer Dũng Phạm quyết định dùng quảng cáo Google Ads Search để quảng cáo cho chính khóa học online về công cụ quảng cáo tìm kiếm Google Ads của mình. Và đây là mục tiêu mà Dũng muốn hướng đến:

Mục tiêu: học viên đăng ký học

Chuyển đổi online trên website: form được điền trên website

Số lượng mong muốn: 50 conversions

=> Vậy nhờ vào mục tiêu đã định ra Dũng sẽ phải chọn những nhóm từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao

Bước 03: Phân tầng nhóm từ khóa (keywords) để lựa chọn nhóm mục tiêu phù hợp

Từ khóa chỉ cần khác nhau vài chữ cái sẽ đại diện cho các tầng nhu cầu khác nhau của khách hàng, người tìm kiếm về “giá”, “điểm bán” sẽ có khả năng mua hàng cao hơn rất nhiều so với người chỉ tìm kiếm về danh từ chung. Nhưng dù sản phẩm/dịch vụ gì chung quy từ khóa (keywords) cũng được phân thành 3 tầng nhu cầu: Cold; Warm và Hot.

Phân tầng các nhóm từ khóa (KEYWORDS) để lựa chọn nhóm mục tiêu phù hợp

Đọc thêm: Sử dụng Google Ads Analytics 

Nhóm từ khóa (keywords) Cold:

  • Insight của nhóm khách hàng này: thường có xu hướng tìm kiếm các từ khóa mang tính chất tham khảo (danh từ chung không đi kèm các từ khóa hành động hay bổ ngữ) vẫn chưa có ý định chuyển đổi mua hàng.
  • Đặc điểm: lượng tìm kiếm rất lớn nhưng khả năng chuyển đổi lại thấp.
  • Ai nên chọn nhóm từ khóa (keywords) này: nếu bạn muốn tăng nhận diện thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ; có lượng traffic lớn với CPC (cost per click) rẻ.

Ví dụ về nhóm từ khóa (keywords) Cold:

quảng cáo tìm kiếm Google; google ads search; google ads tìm kiếm, quảng cáo google, google ads

Nhóm từ khóa (keywords) Warm:

  • Insight của nhóm khách hàng này: cần nhiều thông tin hơn về sản phẩm/dịch vụ. Nhóm từ khóa này thường đi kèm với các từ bổ nghĩa thêm như: review; mua/giá/bán; location; dung lượng/màu sắc…
  • Đặc điểm: lượng tìm kiếm và khả năng chuyển đổi ở mức trung bình 50/50.
  • Ai nên chọn nhóm từ khóa (keywords) này: nếu bạn vừa muốn tối ưu vào chuyển đổi nhưng lại vẫn muốn có lượng traffic vừa đủ.

Ví dụ về nhóm từ khóa (keywords) Warm:

  • Bổ nghĩa về dòng SP: khóa học google ads; học google ads, trường dạy quảng cáo google ads; trung tâm dạy quảng cáo google ads, học google ads online, hướng dẫn google ads.
  • Bổ nghĩa về điểm bán: khóa học google ads hà nội; học google ads hồ chí minh.
  • Bổ nghĩa review: khóa học google ads tốt nhất hiện nay; nên học google ads ở đâu tốt; review khóa học google ads; top trường dạy về google ads.

*Lưu ý khi chọn từ khóa trong nhóm Warm:bạn nên bám thật sát vào brief thông tin sản phẩm mà bạn đã note ở bước 01 tránh tình huống chọn keywords không liên quan.

Nhóm từ khóa (keywords) Hot:

  • Insight của nhóm khách hàng này: nhóm khách hàng này sẽ tìm kiếm trực tiếp đến thương hiệu sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.
  • Đặc điểm: khả năng chuyển đổi của nhóm từ khóa này cực kỳ cao nhưng lượng traffic lại rất thấp.
  • Ai nên chọn nhóm từ khóa (keywords) này: bạn muốn tập trung 100% vào chuyển đổi của chiến dịch quảng cáo.

Ví dụ về nhóm từ khóa (keywords) Hot:

Thương hiệu: khóa học google ads aim academy, học google tại aim academy

Việc nên chọn nhóm từ khóa Cold, Warm hay Hot sẽ phụ thuộc vào mục tiêu mà bạn đã vạch ra từ bước 02 do đó bạn chuẩn bị thật chi tiết bước số 02 tránh việc quá tham lam trong việc lấy keywords nhé.

Bước 04: Áp dụng và liên tục thử nghiệm, tối ưu

Cuối cùng nhưng quan trọng hơn tất cả đó chính là việc bạn áp dụng bộ từ khóa (keywords) mà bạn đã chọn vào thực tế. Vì kế hoạch cũng chỉ là kế hoạch nếu bạn không ứng dụng điều đó vào thực tế.

Về bản chất không có thần chú nào đảm bảo 100% khi bạn chọn từ khóa (keywords) để chạy quảng cáo Google Ads tìm kiếm bạn sẽ thành công, đạt được mục tiêu mà bạn mong muốn ngay trong lần đầu tiên được. Việc đi theo công thức, phương pháp hiệu quả sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro trong việc mất thời gian, chi phí hết mức có thể.

Cốt yếu chính là bạn phải liên tục đo lường và tối ưu bộ từ khóa (keywords) của mình từ tạo ra 1 bộ từ khóa (keywords) phù hợp với mô hình kinh doanh nhất.

III. Kết luận

Từ khóa (keywords) là một yếu tố quan trọng trong quảng cáo Google Ads Search (tìm kiếm), việc đầu tư vào nghiên cứu từ khóa (keywords) là một đầu tư vô cùng khôn ngoan cho những nhà quảng cáo Google nào thực sự muốn tối ưu chiến dịch quảng cáo của mình.

Hãy liên tục áp dụng 4 bước này vào trong quy trình làm quảng cáo của bạn mình tin chắc rằng nó sẽ giúp bạn chọn được từ khóa siêu chuyển đổi.

Khóa học GOOGLE ADS ALL IN ONE cung cấp kỹ năng toàn diện từ hoạch định kế hoạch đến thiết lập thực tế trên tài khoản thật trong hành trình vận hành quảng cáo Google Ads Search, display và video.

Đăng ký sớm để nhận ưu đãi và nhận tư vấn phù hợp cho riêng bạn!

Tác giả

Phạm Duy Anh Dũng

Trainer – Chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0
SEM Marketing Manager – Tiki Corp
Giảng viên lớp Google Ads All In One tại AIM Academy

EXPERTS@AIM là chuyên mục do AIM Academy phối hợp cùng các chuyên gia trong lĩnh vực Marketing Communication để mang đến cho bạn đọc nguồn thông tin đáng tin cậy cũng như những góc nhìn thú vị của người trong ngành.

Hãy đón xem EXPERTS@AIM hằng tuần nhé !