Trong thế giới mà quảng cáo ngập tràn mọi nơi và người tiêu dùng thì “hoa mắt” vì vô số thông tin nóng hổi, các nhãn hiệu phải xây dựng cái riêng của mình từ bên trong doanh nghiệp để tạo được chỗ đứng ở thời điểm hiện nay. Vì thế, logo thương hiệu được đầu tư chi tiết nhằm tăng nhận diện trực quan thông qua hình dáng, màu sắc, chữ viết và con số. Với 85% khả năng tăng nhận diện khi sử dụng màu sắc hợp lý, các thương hiệu đã trở thành những người khéo léo kể chuyện về chính họ thông qua logo.
I. Xu hướng sử dụng màu sắc của các thương hiệu hàng đầu thế giới
Theo báo cáo top 100 thương hiệu được liệt kê bởi Forbes trong năm 2019, AIM Academy đã làm một khảo sát nhỏ để thống kê về cách sử dụng màu sắc của các thương hiệu được cho là giá trị nhất hiện nay.
Các con số thống kê từ bảng xếp hạng của Forbes cho thấy rằng, hầu hết các thương hiệu sử dụng màu xanh hoặc màu đỏ là màu sắc chủ đạo trong logo của họ. Những gam màu này có ma lực gì khiến các thương hiệu hàng đầu thế giới chọn dùng nhiều đến thế ? Cùng xem phân tích của AIM Academy về thống kê này nhé.
II. Gam màu dẫn đầu thương hiệu
Nghiên cứu về tâm lý học màu sắc cho thấy màu đỏ đại diện cho năng lượng, nhiệt huyết và là gam màu nóng nổi bật hơn những gam màu khác. Với những logo thương hiệu có màu đỏ phủ lên, thương hiệu có thể tạo nên biểu tượng về sức mạnh và quyền lực, đồng thời có được sự chú ý đặc biệt của khách hàng.
35% thương hiệu đỉnh nhất với màu xanh dương trong logo là một điều không quá khó để hiểu. Bởi vì xanh dương là màu biểu trưng cho sự tin cậy, an toàn và có trách nhiệm. Các lĩnh vực liên quan đến sự tín nhiệm như tài chính, hàng không, sức khỏe có những công ty sử dụng gam màu này nhiều nhất.
Đọc thêm: Key Visual Là Gì? Bí Thuật Để Có Một Key Visual “Thay Lời Muốn Nói”
III. Sự đơn giản dẫn đầu xu thế
Xu hướng tối giản ngày càng phát huy tác dụng trong nhận dạng thương hiệu. Logo càng đơn giản, thương hiệu càng ghi được dấu ấn của mình trong trí nhớ của khách hàng.
Trong bảng xếp hạng thương hiệu từ Forbes, 35% các thương hiệu chỉ sử dụng một màu để tô điểm lên logo. Màu sắc được sử dụng phải thống nhất với các yếu tố còn lại trong logo và làm bật lên chính thương hiệu đó. Với ý tưởng như vậy, đơn sắc không phải là một điểm yếu mà đó là vũ khí lợi hại nếu biết vận dụng đúng cách và hợp lý.
Lấy ví dụ cụ thể ở Việt Nam, ngân hàng MB Bank vừa thực hiện một bước đi táo bạo, thay đổi đồng loạt thương hiệu trên toàn hệ thống vào ngày kỉ niệm thành lập 25 năm. MB Bank khẳng định rằng logo mới đi cùng gam màu trẻ trung sẽ tạo ra diện mạo tươi mới, dễ dàng kết nối mọi người hơn.
IV. Vén màn bí mật về màu sắc logo trong từng lĩnh vực
Mỗi ngành nghề kinh doanh đều có nhu cầu khách hàng khác nhau, ứng với mỗi màu sắc cho mỗi lĩnh vực chính là một đặc điểm độc đáo thể hiện ý đồ của nhãn hiệu.
Thống kê từ Visual Capitalist chỉ ra rằng việc lựa chọn màu sắc để sử dụng cho logo trong mỗi lĩnh vực có sự tương đồng và liên quan với nhau.
Các thương hiệu khi tạo ra logo có cùng suy nghĩ về việc áp dụng tâm lý học khách hàng về màu sắc. Để nói cụ thể hơn về cách sử dụng tâm lý màu sắc, một nghiên cứu được thực hiện để chỉ ra sự liên quan mật thiết giữa màu sắc và các lĩnh vực như sau.
Những nghiên cứu trên khẳng định màu sắc là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu. Và việc vận dụng được tối đa sức mạnh của màu sắc để truyền tải những thông điệp mong muốn đồng thời việc nhận định đúng đắn về sự sáng tạo trong truyền thông là để phục vụ kinh doanh, bán hàng chứ không phải thỏa mãn đam mê nghệ thuật.
Đó là một của khóa học STRATEGIC COMMUNICATION PLANNING
Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!