10 xu hướng digital marketing 2020 do chuyên gia Google nhận định

Trong năm 2020 chúng ta sẽ chứng kiến những đột phá gì về những thay đổi về hành vi tiêu dùng, công nghệ mới và xu hướng phát triển của ngành? Cùng nghe các nhà lãnh đạo marketing và quảng cáo của Google từ nhiều nơi trên thế giới chia sẻ những dự đoán của họ.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Trong năm 2020 chúng ta sẽ chứng kiến những đột phá gì về những thay đổi về hành vi tiêu dùng, công nghệ mới và xu hướng phát triển của ngành? Cùng nghe các nhà lãnh đạo marketing và quảng cáo của Google từ nhiều nơi trên thế giới chia sẻ những dự đoán của họ.

I. Video content “dễ tiêu”, dễ hiểu

Chia sẻ bởi Martha Ivester – Head of Ads Marketing, Google Northern Europe

TikTok đang ngày càng gây chú ý và trở thành sân chơi thu hút nhiều thanh thiếu niên. Sự phát triển ồ ạt của các ứng dụng chia sẻ video tiết lộ nhiều điều về cách thức người dùng tương tác với nội dung, cũng như những loại nội dung đang thịnh hành. “Thô sơ”, thông minh, sáng tạo và “dễ tiêu”. Nhưng giải pháp nào cho marketers khi sự chú ý của người dùng đang ngắn hơn bao giờ hết?

Một cách dành cho bạn là thay đổi cách storytelling trong quảng cáo – sử dụng các định dạng video siêu ngắn, tạo thành một series, thu hút người xem khám phá và tương tác.

Nhiều thương hiệu, bao gồm Lego và Nike đã áp dụng thành công bài học này trên YouTube. Và năm 2020 sẽ chứng kiến một làn sóng quảng cáo mới theo phương thức này.

Chuỗi video Ninjago của Lego:

Chuỗi video của Nike Football:

II. Voice assistants – Trợ lý giọng nói

Chia sẻ bởi Manuel Roman – Head of Consumer Marketing, Google Spain

Trợ lý giọng nói sẽ trở thành một điểm chạm lớn đối với khách hàng trong năm tới. Hiện tại có khoảng 20% dân số Hoa Kỳ sử dụng trợ lý giọng nói, 50% họ sử dụng tìm kiếm giọng nói khi cần tìm thông tin sản phẩm, 35% sử dụng thường xuyên để mua thực phẩm hay quần áo.

Google có nhiều cách khác nhau để giúp các nhà bán lẻ xây dựng nhận diện thương hiệu nhờ vận dụng trợ lý giọng nói, bao gồm:

  • Phát triển ứng dụng giọng nói riêng cho thương hiệu
  • Thông qua nội dung được index trên cơ sở dữ liệu (Các nội dung digital của thương hiệu được index trên Google có thể được đọc bởi trợ lý giọng nói khi các tìm kiếm được thực hiện. Lưu ý rằng gần 70% yêu cầu được thực hiện bởi trợ lý giọng nói sử dụng ngôn ngữ nói tự nhiên, không phải bằng các từ khóa thông thường mà họ thường gõ tìm trên web).
  • Thông qua Google Shopping Action

Chúng ta đang hướng tới một nền kinh tế đàm thoại, trong đó trợ lý giọng nói đóng một vai trò quan trọng. Bằng cách đáp ứng cảm xúc và nhu cầu của khách hàng tại thời điểm tương tác, các thương hiệu có thể tạo ra nhiều trải nghiệm tức thì và dễ dàng hơn.

trợ lý giọng nói không chỉ hỗ trợ khách hàng mà còn giúp các nhà bán lẻ xây dựng nhận diện thương hiệu
Trợ lý giọng nói không chỉ hỗ trợ khách hàng mà còn giúp các nhà bán lẻ xây dựng nhận diện thương hiệu

III. Digital marketing transformation – Chuyển đổi marketing kỹ thuật số

Chia sẻ bởi Julia Solovieva – Director Business Operations, EMEA Emerging Markets, Google Russia

Công nghệ đã thay đổi cuộc sống nhiều hơn những gì ta tưởng. Những gì trước đây chúng ta từng mong đợi ở những sản phẩm, dịch vụ cao cấp, thì giờ đây ta kỳ vọng ở bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào. Chuyển đổi tiếp thị kỹ thuật số là chìa khóa thành công ở hiện tại, và sẽ tiếp tục là một xu hướng trong tương lai.

Google và BCG (Boston Consulting Group) đã phát triển một framework về mức độ phát triển digital để các công ty đo lường chỉ số của mình và đưa ra một kế hoạch phát triển. Samsonite là một doanh nghiệp đã áp dụng thành công vào mô hình của họ.

digital marketing transformation – chuyển đổi marketing kỹ thuật số là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp
Digital marketing transformation – chuyển đổi marketing kỹ thuật số là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp

IV. Inclusive marketing – Marketing cho đại chúng

Chia sẻ bởi Vincenzo Riili – Country Marketing Director, Google Italy

Người tiêu dùng ngày nay mong chờ nhiều hơn là những thông tin về sản phẩm. Họ còn quan tâm đến quan điểm của thương hiệu về những vấn đề quan trọng cũng như những đóng góp tích cực của thương hiệu. Năm 2020, những vấn đề lớn đòi hỏi sự quan tâm của thương hiệu có thể kể đến biến đổi khí hậu hay phát triển bền vững.

Người tiêu dùng mong muốn được nghe những giọng nói khác nhau. Vì vậy chúng ta nên xem xét về nhiều khía cạnh như bản sắc, văn hóa và đại diện. Các thương hiệu như Axe hay Gillette đã góp phần trong việc thay đổi tư duy toàn cầu.

Năm 2016, Axe tung ra một quảng cáo thay đổi quan niệm của mọi người về sự nam tính. Người ta thường nghĩ nam tính là phải có hình thể cường tráng, phải biết chơi thể thao, nhưng thực ra nam tính là sự tự tin về bản sắc của chính bạn.

Quảng cáo năm 2019 của hãng dao cạo râu Gillette cũng đã rời bỏ hình ảnh người đàn ông có bộ râu được cạo đầy sắc sảo, nam tính, tập trung khuyến khích người ta tự vấn về hành động của họ để trở thành một “người đàn ông tốt nhất có thể”.

V. Tập trung vào trải nghiệm khách hàng trên mobile

Chia sẻ bởi Sencer Kutluğ – Head of Client Solutions & Analytics, Google Turkey

Năm 2020, người tiêu dùng mong muốn có được trải nghiệm hoàn hảo trên tất cả các kênh, bao gồm cả thiết bị điện thoại. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi trên mobile hiện đang tăng chậm hơn máy tính. Các nhà tiếp thị muốn đi đầu trong xu hướng mobile có thể:

  • Đầu tư vào những công nghệ mới như AMP & PWA
  • Điều chỉnh trải nghiệm đối với hành vi tìm kiếm của các đối tượng tiêu dùng khác nhau
  • Nắm bắt các kỹ thuật đo lường tiên tiến để xây dựng bản đồ hành vi tiêu dùng (consumer journey map) hiệu quả hơn
  • Sử dụng bidding tự động để tối ưu hóa giá thầu của chiến dịch
người tiêu dùng mong muốn có được trải nghiệm hoàn hảo trên tất cả các kênh, bao gồm cả thiết bị điện thoại
Người tiêu dùng mong muốn có được trải nghiệm hoàn hảo trên tất cả các kênh, bao gồm cả thiết bị điện thoại

VI. Sự minh bạch thương hiệu

Chia sẻ bởi Marion Bernard – Head of Ads Marketing, Google France

60% người thuộc thế hệ Z (những người sinh năm 1995-2005) nói rằng họ muốn thay đổi thế giới. Họ quan tâm đến những vấn đề lớn của xã hội, và họ có tất cả những công cụ cần thiết để tìm hiểu về các thương hiệu xung quanh.

Tại Pháp, cứ 6 người thì có 1 người sử dụng Yuka, một ứng dụng quét mã vạch, minh bạch hóa thông tin sức khỏe về thực phẩm đóng gói. Ngành hàng thời trang cao cấp thì có Good on you, ứng dụng xếp hạng thương hiệu dựa trên “đạo đức” của họ, bao gồm mức độ thân thiện với môi trường, tôn trọng quyền của người lao động và quyền động vật.

Năm 2020 sẽ có một cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu về mức độ minh bạch và những đóng góp của họ cho xã hội.

khách hàng quan tâm đến mức độ minh bạch và những đóng góp của thương hiệu cho xã hội
Khách hàng quan tâm đến mức độ minh bạch và những đóng góp của thương hiệu cho xã hội

VII. Cá nhân hóa trên diện rộng

Chia sẻ bởi Magda Kotlarczyk – Head of Sales, Google Poland

“Cá nhân hóa” và “diện rộng” là 2 cụm từ nghe có vẻ đối lập với nhau. Các thương hiệu đã thực hiện điều này như thế nào?

Chúng ta đang tiến đến một kỷ nguyên mà marketing truyền thống đang được định hình lại bởi machine learning. Các marketers ngày càng thông minh trong tối ưu trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa. Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành cá nhân hóa đối với một phân khúc khách hàng hoặc một dòng sản phẩm nào đó, và đang tiến tới thực hiện trên quy mô khách hàng rộng hơn.

Sử dụng những thông tin có được khi thấu hiểu khách hàng, bạn có thể cá nhân hóa quá trình marketing và làm omnichannel tốt hơn.

Hãng sản xuất xe hơi Škoda là một ví dụ thực hiện thành công cá nhân hóa video quảng cáo của họ trên quy mô lớn.

Họ biến các màu sắc xe thành những viewer personas.

Ví dụ, The Romantic (màu trắng bạc) – đại diện cho những người phụ nữ trẻ trung, thanh lịch từ 30 tuổi trở lên, yêu thể thao giữ dáng. Ngoài ra còn có The Naturalist, The Day Dreamer… Họ tạo các quảng cáo True View (người xem được chọn quảng cáo họ muốn xem) trên YouTube với những yếu tố phù hợp với từng persona. Mục đích là để người xem thấy hứng thú và không skip quảng cáo. Kết quả, cost per view giảm và view through rates tăng một cách ngoạn mục.

VIII. Trực quan hóa tìm kiếm

Chia sẻ bởi Gemma Howley – Search Lead, Google UKI

2020 đánh dấu 20 năm Google Images được phát minh. Người tiêu dùng ngày càng dựa vào hình ảnh khi tìm kiếm câu trả lời, tìm kiếm thông tin sản phẩm hay dịch vụ mà họ có ý định sử dụng hay thậm chí là tìm kiếm cảm hứng.

Do vậy mà từ năm 2016-2018, lượt tìm kiếm hình ảnh của Google đã tăng 60% trên thiết bị di động.

Kết hợp hiệu quả giữa văn bản và hình ảnh có thể đem lại những kết quả đáng kể. Năm 2020, Google sẽ tiếp tục thử nghiệm trực quan hóa tìm kiếm để giúp các marketers phát triển các chiến dịch của họ trong kỷ nguyên hình ảnh này.

trực quan hóa tìm kiếm bằng cách kết hợp hiệu quả giữa văn bản và hình ảnh có thể đem lại những kết quả đáng kể
Trực quan hóa tìm kiếm bằng cách kết hợp hiệu quả giữa văn bản và hình ảnh có thể đem lại những kết quả đáng kể

IX. Data-driven marketing – Tiếp thị dựa trên dữ liệu

Chia sẻ bởi Jannika Bock – Director Client Solutions, Google Central Europe

Trước đây, các marketers có thể sử dụng các công thức đúc kết được từ hoạt động trong quá khứ. Nhưng cách này ngày càng trở nên ít hiệu quả. Người tiêu dùng mong chờ những thông điệp đáp ứng nhu cầu riêng biệt của họ.

Người làm marketing ngày càng có xu hướng sử dụng machine learning và công cụ tự động để có được kết quả kinh doanh. Tương tự, các advertisers biết dùng machine learning để kích hoạt dữ liệu của mình có thể kiểm soát tốt hơn các chiến lược bidding thông qua các mô hình dự đoán. Từ đó họ tập trung hơn vào các chuyển đổi có giá trị nhất để tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.

marketers & advertiser có xu hướng sử dụng machine learning, giúp chuyển đổi có giá trị nhất để tối ưu hóa ngân sách
Marketers & advertiser có xu hướng sử dụng machine learning, giúp chuyển đổi có giá trị nhất để tối ưu hóa ngân sách

X. Lấy sáng tạo làm chủ đạo

Chia sẻ bởi Tarek Abdalla – Director of Marketing, Google MENA

Bạn có biết một trong những đoạn quảng cáo truyền hình đầu tiên trong lịch sử là tác phẩm được cải biên lại từ quảng cáo radio? Theo thời gian, digital trở thành một kênh quan trọng, chúng ta tiếp tục cải tiến quảng cáo thành những video ngắn hơn để sử dụng trên môi trường này.

Nhưng để có một chiến dịch digital tiếp cận đến người dùng mạnh mẽ và toàn diện, thay vì chỉnh sửa quảng cáo truyền hình thành những phiên bản ngắn hơn, nói cách khác digital là hàng “dùng lại”, thì hãy nghĩ đến việc đầu tư sáng tạo cho digital.

Năm 2020 sẽ có một sự tập trung mạnh mẽ vào các chiến lược sáng tạo digital dựa trên customer insight. Cách tiếp cận này giúp bạn đo lường linh hoạt và chính xác hơn, không gian cho ý tưởng cũng rộng mở hơn. Nó còn có thể được áp dụng để hiển thị quảng cáo đến đúng người, đúng nơi, đúng thời điểm, cơ hội để làm beta testing và thử nghiệm tại chỗ.

nên tập trung mạnh mẽ vào các chiến lược sáng tạo digital dựa trên customer insight
Nên tập trung mạnh mẽ vào các chiến lược sáng tạo digital dựa trên customer insight

Hoạch định một kế hoạch digital đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa nhiều yếu tố như chiến lược nội dung và kênh truyền thông, KPI và ngân sách… Đến với khóa học Digital Planning nếu bạn đang cần:

  • Nắm vững quy trình 6 bước hoạch định digital dành cho cấp quản lý
  • Phân tích, đánh giá và hoàn thiện 1 bản kế hoạch có sẵn
  • Được hướng dẫn và giải đáp thắc mắc bởi các chuyên gia đến từ cả 2 phía client và agency

Điền form đăng ký về khoá DIGITAL PLANNING ngay để AIM tư vấn phù hợp theo mục đích của bạn.