Wifi marketing là gì? Lợi ích của wifi marketing cho doanh nghiệp và các hình thức phổ biến

Wifi Marketing là nền tảng cho phép người dùng tương tác với quảng cáo xuất hiện trên thiết bị khi truy cập vào hệ thống mạng không dây Wifi quảng cáo. Hoạt động Marketing qua Wifi đã trở nên quen thuộc với các marketer hiện nay. Tuy nhiên, việc hiểu đúng về hình thức hoạt động của Wifi Marketing vẫn còn mơ hồ với các marketer trẻ hay các chủ doanh nghiệp mới, nhỏ và vừa. Làm sao để tối ưu hoạt động Wifi Marketing, định hướng đúng khách hàng mục tiêu và chiến dịch quảng cáo truyền thông? Đồng thời, nên sử dụng Wifi Marketing ở đâu và có những hình thức quảng cáo nào?
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn cảnh nhất về hoạt động Wifi Marketing, đặc biệt tại thị trường Việt Nam và cách sử dụng hình thức này hiệu quả, tối ưu chi phí bỏ ra.

I. Wifi marketing là gì?

Để hiểu rõ hơn về Wifi Marketing, hãy cùng nhìn một số trường hợp điển hình về hoạt động này nhé. Ví dụ, khi bạn đến sân bay hoặc cửa hàng mà cần truy cập Wifi miễn phí, sẽ có một Pop-up banner hiện lên trên màn hình và yêu cầu bạn truy cập Internet để sử dụng Wifi.

Tiếp sau đó, bạn cần thực hiện các bước mà tổ chức yêu cầu (điền tên, số điện thoại, email..) hoặc thực hiện khảo sát để hoàn thành truy cập. Đây chính là hình thức thu thập thông tin, dữ liệu người dùng của các tổ chức thông qua việc trao đổi truy cập Wifi miễn phí.

Để hiểu rõ hơn về hoạt động này, bạn có thể xem một chiến dịch truyền thông độc đáo của CJ về nền tảng Wifi Marketing. Cách Wifi Marketing khiến mọi người chú ý đến các poster đường phố tưởng chừng như sắp bị bỏ đi như thế nào?

quá trình kết nối mạng wifi marketing gồm những yếu tố nào

II. Các loại quảng cáo wifi marketing

Đến thời điểm hiện tại, Wifi Marketing chia làm hai hướng cực kì rõ rệt

1. Mô hình wifi marketing cho quán nhỏ – mô hình cung cấp wifi độc lập 

Đây là mô hình được nhiều người quan tâm nhất và cũng dễ dàng sử dụng. Bất cứ quán ăn, nhà hàng, doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai hình thức này.

Thông qua việc đặt một thiết bị vào giữa đoạn modem-bộ phát wifi sẵn có, bạn đã có một hệ thống wifi marketing với đầy đủ tính năng. Với việc triển khai chi phí thấp và cách vận hành đơn giản, bỏ ra một lần và sử dụng mãi mãi với các nội dung quản trị chỉ cần lưu trữ trên thiết bị, người quản trị chỉ cần đăng nhập và thay đổi nội dung tùy định hướng và mục tiêu sử dụng của mình. 

Mô hình wifi marketing cho quán nhỏ – mô hình cung cấp wifi độc lập

2. Mô hình wifi marketing cho doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng diện rộng – mô hình cung cấp wifi chuỗi 

Việc quảng bá cho một thương hiệu duy nhất là điều quan tâm của quản lí các chuỗi cửa hàng. Đồng thời, việc quản lí nội dung lúc này yêu cầu sự tiện lợi, chỉ cần thay đổi một lần sẽ thay đổi tất cả các vị trí.

Việc áp dụng mô hình quán nhỏ sẽ rất khó khăn trong việc quản lí vào từng nhà hàng để thay đổi nội dung. Vì vậy, trang web phục vụ Wifi Marketing sẽ được đưa lên máy chủ thông thường, sau đó các thiết bị Wifi sẽ sử dụng trang web lần này làm trang đăng nhập.

Thông qua mô hình này, trang web marketing có thể được thiết kế theo bất cứ giao diện nào và không bị giới hạn về không gian lưu trữ như mô hình nhỏ ở trên.

Không chỉ vậy, mô hình này cho phép doanh nghiệp thu thập được các thông tin cá nhân của người sử dụng, tích hợp với các hệ thống CRM của doanh nghiệp. Người vận hành sẽ quản lí được toàn bộ hệ thống, không bị giới hạn về quy mô và phụ thuộc vào nhà cung cấp khác.

Mô hình wifi marketing cho doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng diện rộng – mô hình cung cấp wifi chuỗi

III. Các hình thức của wifi marketing

1. Yêu cầu người đăng nhập xem banner quảng cáo

Đây là hình thức cơ bản nhất, có sẵn trong các thiết bị. Đặc điểm nhận dạng là chỉ có thể hiển thị hình ảnh đơn giản, đăng nhập cũng đơn giản. Tuy nhiên, việc quản lí cloud của hình thức này khá phức tạp, không dành cho người không có nền tảng IT.

2. Yêu cầu người đăng nhập check-in google hoặc các kênh mạng xã hội

wifi marketing hình thức yêu cầu người đăng nhập check-in google hoặc các kênh mạng xã hội
wifi marketing hình thức yêu cầu người đăng nhập thông qua tài khoản facebook

Với dạng cloud quản lí, dễ sử dụng, đây được coi là phiên bản phổ biến trên thị trường, đặc biệt là các dịch vụ Wifi Marketing ở Việt Nam với mô hình bán thiết bị về các chủ cửa hàng máy tính. 

Ngoài ra, còn có một số hình thức khác bạn có thể tham khảo:

  • Yêu cầu người dùng truy cập website doanh nghiệp
  • Yêu cầu người dùng trải nghiệm như game, download ứng dụng
  • Yêu cầu người dùng xem video giới thiệu
  • Yêu cầu người dùng điền tên thông tin doanh nghiệp cần khai thác như: độ tuổi, số điện thoại, giới tính, công việc
  • Yêu cầu người dùng thực hiện một hành động: cào màn hình, lướt slide giới thiệu

IV. Tại sao nên sử dụng wifi marketing?

Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa Wifi và Marketing, Wifi Marketing đã mang lại những lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp:

1. Wifi Marketing giúp tăng độ nhận diện thương hiệu:

Nhờ tính năng hỗ trợ like, share, check-in, thông tin về thương hiệu, sản phẩm dịch vụ sẽ được truyền tải không chỉ đến khách hàng mà còn bạn bè, người thân của họ thông qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp dễ dàng biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. 

2. Wifi Marketing giúp tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đúng địa điểm, thời gian và đối tượng

Khi khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ tại điểm bán, việc chào hàng đúng nơi, đúng đối tượng thông qua hình ảnh bắt mắt, nội dung ấn tượng sẽ giúp khách hàng nắm bắt được những thông tin quan trọng nhất về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ. 

3. Wifi Marketing giúp thấu hiểu sâu sắc và giữ chân khách hàng

Thông qua việc theo dõi hành vi và khảo sát khách hàng, chủ doanh nghiệp có thể theo dõi profile, thói quen tiêu dùng của khách hàng, từ đó có những chiến lược truyền thông hiệu quả và nâng cao sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.

Đồng thời, Wifi Marketing giúp khách hàng có những trải nghiệm mới lạ khi kết nối Wifi mà không cần đăng nhập Password.

3. Wifi Marketing duy trì tốc độ Wifi ổn định

Wifi Marketing cho phép chia đều và giới hạn băng thông của mỗi người dùng. Vì vậy, khi hết thời gian sử dụng quy định, người dùng hoàn toàn có thể tương tác lại với quảng cáo và tiếp tục sử dụng Wifi, phù hợp với nhu cầu bản thân. 

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam hiện nay, việc sử dụng Wifi Marketing với cách check-in Facebook, website hay điền thông tin survey đang khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, bỏ qua. Vì vậy, việc ứng dụng có chiến lược trên nền tảng digital đang là một bài toán lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Đọc thêm: Ứng dụng NFT vào chiến lược Marketing

Tại AIM Academy, khoá học DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT được nghiên cứu giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về thị trường digital, cách khai thác sức mạnh của nền tảng này, các công cụ digital hot nhất trên thị trường hiện nay và việc ứng dụng đúng người, đúng địa điểm và thời gian. 

Đăng ký trước khai giảng 15 ngày để được ưu đãi 5% học phí.