Giải mã chiến dịch "Ở nhà vẫn vui" - Khi Bộ Y tế "chơi" TikTok

Kể từ 0h ngày 01.04.2020, Việt Nam thực hiện cách ly xã hội (social distancing) trên phạm vi toàn quốc. Trước đó, ngày 29.03, Bộ Y tế đã phát động chiến dịch #onhavanvui (#HappyAtHome) nhằm kêu gọi mọi người chia sẻ những khoảnh khắc thú vị, tích cực ngay tại nhà, hạn chế tiếp xúc xã hội. Cùng AIM giải mã chiến dịch đặc biệt này nhé!
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Kể từ 0h ngày 01.04.2020, Việt Nam thực hiện cách ly xã hội (social distancing) trên phạm vi toàn quốc. Trước đó, ngày 29.03, Bộ Y tế đã phát động chiến dịch #onhavanvui (#HappyAtHome) nhằm kêu gọi mọi người chia sẻ những khoảnh khắc thú vị, tích cực ngay tại nhà, hạn chế tiếp xúc xã hội. Cùng AIM giải mã chiến dịch đặc biệt này nhé!

I. Bối cảnh và Insight

Chiến dịch này phải giải quyết insight: “Tôi không được ra khỏi nhà nhưng tôi vẫn muốn được thoải mái như bình thường.”

Để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trong 2 tuần cao điểm, Nhà nước kêu gọi mọi người hạn chế tối đa di chuyển, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết.

Người dân, đặc biệt là ở những thành phố lớn có nhịp sống sôi động, bỗng thấy bị tù túng, ngột ngạt khi bất đắc dĩ phải ở trong nhà. Khi các điểm vui chơi, giải trí, hàng quán, cơ quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đã bị yêu cầu đóng cửa, mọi người cũng không còn lựa chọn nào hơn là yên vị tại nhà. Vấn đề là làm sao để họ cảm thấy thoải mái, vui vẻ chấp hành social distancing chứ không cảm thấy bị gò bó, ép buộc.

Chiến dịch này phải giải quyết insight: “Tôi không được ra khỏi nhà nhưng tôi vẫn muốn được thoải mái như bình thường.”

Communication objective đặt ra là làm cho mọi người cảm thấy việc ở nhà là thoải mái, không có gì khó khăn, bất tiện. Để làm được điều đó, người làm truyền thông chọn cách khuyến khích họ trải nghiệm và chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ tại nhà. Từ đó, message “Ở nhà vẫn vui” ra đời.

II. Lựa chọn TikTok làm kênh chủ đạo

Cùng với sự phát triển của thời đại và cách ly xã hội, các kênh truyền thông digital lên ngôi. Với sự thành công bất ngờ của Ghen Cô Vy Dance (Vũ Điệu Rửa Tay) – Quang Đăng trước đó, TikTok đã cho thấy sự lợi hại trong việc lan tỏa nội dung, không chỉ trong nước mà còn ra cả thế giới.

Không lý nào lại bỏ qua một kênh đắc lực như vậy, từ 12.03, Bộ Y tế bắt đầu đăng video đầu tiên lên tài khoản TikTok, tận dụng mạng xã hội này để đăng tải những thông tin phòng bệnh, phát đi các thông báo khẩn… Hiện kênh TikTok @boytevietnam đã có 33.3k followers.

TikTok cũng được chọn làm kênh chính của chiến dịch “Ở nhà vẫn vui” lần này. Đối tượng tiếp cận được chủ yếu là giới trẻ

TikTok cũng được chọn làm kênh chính của chiến dịch “Ở nhà vẫn vui” lần này. Đối tượng tiếp cận được chủ yếu là giới trẻ – cũng chính là đối tượng… thích ra đường nhất. Làm cho thế hệ “ham đi” này chịu ngoan ngoãn ngồi nhà là câu chuyện không dễ chút nào.

III. Bộ 3 Music video + User generated content + Influencers

Giống như “Ghen Cô Vy” của Erik x Min x Khắc Hưng, bài hát chủ đề “Sao anh chưa về nhà” (#HappyAtHome Ver.) của ca sĩ trẻ AMEE cũng cải tiến theo một ca khúc mới ra mắt của cô nàng.

Giai điệu vui tươi dễ nghe, lời hát là những lời căn dặn nhẹ nhàng về những việc làm để bảo vệ sức khỏe và những niềm vui khi ở nhà, hoàn toàn phù hợp với tiêu chí của chiến dịch. MV lồng ghép những hashtag #onha… để kêu gọi mọi người cùng tham gia.

Hashtag #onhavanvui được phát động và trở thành một hot trend.

Mục đích chính của chiến dịch là khiến mọi người chia sẻ những khoảnh khắc tại nhà thú vị của mình, chính là user generated content (UCG). Đến đây thì lý do TikTok được lựa chọn lại càng rõ như ban ngày – đây chính là vùng đất dành cho UCG.

Hashtag #onhavanvui được phát động và trở thành một hot trend. Mọi người được khuyến khích ghi lại những hoạt động tuy bình thường nhưng thú vị tại nhà như nấu ăn (#onhanoitro), học tập (#onhahocbai), làm việc (#onhalamviec), chăm sóc sắc đẹp (#onhalamdep)… Những hoạt động tuy đơn giản nhưng bình thường chúng ta ít dành thời gian do bận rộn với những cuộc vui bên ngoài. Bằng cách này, người dùng còn có thể kết nối, tương tác với bạn bè, làm giảm đi cảm giác cô đơn, nhàm chán sau nhiều ngày không được gặp nhau nơi công sở, trường học hay la cà hàng quán.

bộ 3 công thức giúp đạt được mục tiêu music video + user generated content + influencers

Các influencers lớn nhỏ cũng tích cực tham gia “thử thách ở nhà” này. Ngoài những cái tên đáng chú ý như Hồ Ngọc Hà, Quỳnh Anh Shyn, Trương Quỳnh Anh…, còn hàng loạt các micro influencers vốn khá nổi trên TikTok cũng không đứng ngoài cuộc vui.

Đọc thêm: 5 Loại Content Trên TikTok Dễ “Ăn Đề Xuất” Nhất

IV. Kết quả đến thời điểm hiện tại

MV chính thức của ca khúc “Sao anh chưa về nhà” (#HappyAtHome) đạt 539k views trên YouTube và 1.1 triệu views trên kênh TikTok của AMEE sau 4 ngày ra mắt.

Hashtag #onhavanvui đạt 507.2 triệu lượt xem, xuất hiện trên top trending của TikTok.

Tuy đây chỉ là kết quả bước đầu và còn nhiều yếu tố khác để có thể đánh giá độ thành công của một chiến dịch. Nhưng điều chúng ta có thể rút ra là gì? Một cơ quan như Bộ Y tế cũng đã bắt đầu chọn một kênh truyền thông mới ngoài những kênh truyền thống, cùng với một thông điệp gần gũi để chạm đến đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.

Các nền tảng digital ngày càng chứng tỏ sức mạnh trong truyền thông hiện đại. Để tồn tại và phát triển được trong ngành, ai cũng cần trang bị kiến thức về digital.

Khóa học DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT sẽ giúp bạn có một khung kiến thức vững chắc và toàn diện về nền tảng này.

Khóa học hiện đã có hình thức Tương tác trực tuyến – Học tại nhà nhưng trao đổi trực tiếp với giảng viên như học trên lớp.

Đăng ký ngay để kịp lịch khai giảng gần nhất và nhận được ưu đãi sớm!