[SEM] Kiến Thức Cơ Bản Về Quảng Cáo Tìm Kiếm Google Search Ads

Hệ thống các dịch vụ quảng cáo đến từ Google vô cùng đa dạng với nhiều loại hình khác nhau và mỗi loại có một đặc điểm riêng biệt. Trong đó, Google Search Ads - SEM (Quảng cáo mạng tìm kiếm) là loại hình quảng cáo đánh thẳng vào nhu cầu khách hàng và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Chúng ta cùng tìm hiểu đôi nét cơ bản về Google Search Ads trong bài viết này nhé.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

I. Google Search Ads là gì ? 

Theo định nghĩa của Google, Google Search Adscác quảng cáo xuất hiện cùng các kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google khi khách hàng tìm kiếm các từ khoá có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.

Hiểu nôm na, khi một khách hàng có nhu cầu mua một sản phẩm nào đó, hành vi đầu tiên sẽ là tìm kiếm thông tin về sản phẩm, cụ thể hơn họ sẽ lên Google để search những từ khoá về sản phẩm mà họ quan tâm. Lúc này, Google Search Ads sẽ giúp bạn đưa sản phẩm của mình hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm của khách hàng ngay tại những vị trí ưu tiên. 

Ví dụ: Khi một khách hàng search thông tin về “máy xông tinh dầu”, thì trong danh sách kết quả tìm kiếm, sản phẩm nào được trả tiền để quảng cáo sẽ xuất hiện ở những vị trí đắc địa và dễ thấy nhất

Định nghĩa về Google Search Ads và lợi ích của hình thức quảng cáo này

Đồng thời, AIM cũng có bài viết hướng dẫn cách tạo tài khoản Google dành cho những ai chưa từng chạy quảng cáo trước đây. Hãy tham khảo nhé.

II. Vì sao nên chọn Google Search Ads 

Nếu vẫn chưa tin tưởng để đầu tư vào loại hình quảng cáo này của nhà Google, hãy để những lý do sau thuyết phục bạn:

1. Tỷ lệ chuyển đổi rất cao 

Đây là điểm mạnh cực kỳ lớn và đáng chú ý nhất của hình thức quảng cáo này. Những khách hàng mà Google Search Ads nhắm đến là những khách hàng đã có sẵn nhu cầu mua loại sản phẩm của bạn, đồng thời họ cũng đang chủ động tìm kiếm và sẵn sàng chi tiền. Nên chúng ta không cần tốn thêm bất kỳ chi phí và công sức nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ mua hàng nữa. Việc duy nhất cần làm chỉ là thuyết phục họ chọn sản phẩm của mình thay vì các sản phẩm khác

2. Dễ dàng đo lường mức độ hiệu quả

Việc đo lường hiệu quả của quảng cáo dễ dàng và chính xác, thay vì phải sử dụng công cụ đo lường của một bên trung gian khác, thì Google có cả 1 hệ thống đo lường sẵn có như Google Analytics, Google Tag Manager,… Hệ thống này cung cấp cho bạn những số liệu rất chi tiết và phong phú với hơn 50 báo cáo đầy đủ các số liệu liên quan đến hoạt động quảng cáo Google Ads từ tổng thể đến chi tiết, khiến việc đo lường trở nên dễ dàng và nhanh chóng. 

3. Thời gian xuất hiện quảng cáo nhanh 

Không mất quá nhiều thời gian từ khi bạn khởi tạo thành công một chiến dịch đến lúc chiến dịch của bạn được phép đi vào hoạt động, thường sẽ vỏn vẹn tối đa trong vòng 24h. Đây là một khoảng thời gian rất ngắn và đặc biệt phù hợp với các chiến dịch ngắn ngày của doanh nghiệp hoặc những chiến dịch cần triển khai nhanh.

Vậy nên xây dựng chiến dịch như thế nào để hiệu quả và có thể nhận được những cú “click” đắt giá từ khách hàng trên Google Search Ads, quy trình như sau: 

III. Chuẩn bị cho một chiến dịch Google Search Ads hiệu quả

Bước 1: Brief thật chi tiết về sản phẩm/dịch vụ quảng cáo của bạn

Việc đầu tiên bạn cần làm đó là ngồi xuống và viết ra chi tiết về đặc tính sản phẩm/dịch vụ của mình. Điều này sẽ giúp bạn nhìn nhận lại sản phẩm/dịch vụ của mình một cách chính xác và tập hợp được đầy đủ thông tin phục vụ cho việc tìm những ý tưởng cho nhóm từ khóa tiềm năng liên quan đến sản phẩm mà khách hàng có thể tìm kiếm.

Bước 2: Xác định nhóm từ khóa mà bạn mong muốn chạy quảng cáo

Từ khóa được xem là yếu tố quan trọng quyết định thành công của chiến dịch Google Search Ads. Nếu bạn nhắm chính xác từ khóa quan trọng (những từ khoá mang lại tỷ lệ mua hàng cao) điều này sẽ giúp bạn giảm được chi phí quảng cáo rất nhiều.

Dựa vào đặc tính sản phẩm/dịch vụ đã note ở trên bạn sẽ tìm những nhóm từ khóa phù hợp đặc tính của sản phẩm/dịch vụ hoặc những từ khóa mà khách hàng tiềm năng có thể tìm kiếm trên Google để tìm doanh nghiệp của bạn.

Có rất nhiều cách để tìm nhóm từ khóa tiềm năng để chạy quảng cáo tuy nhiên cách đơn giản nhất chính là áp dụng mô hình A-I-D-A vào quá trình tìm kiếm keywords. 

Bước 3: Chuẩn bị nội dung quảng cáo

Yếu tố quan trọng thứ hai quyết định thành công của chiến dịch là một mẫu quảng cáo hấp dẫn. Nếu nhắm đúng từ khóa sẽ giúp bạn chọn đúng khách hàng tiềm năng thì quảng cáo hấp dẫn sẽ giúp bạn lôi kéo khách hàng đó vào website của mình thay vì các website khác.

Lời khuyên là bạn hãy viết một cách thực tế, cô đọng và thu hút nhất có thể nhưng vẫn phải dựa vào đặc tính sản phẩm/dịch vụ (mà bạn đã note ở ý 1)

Bước 4: Tối ưu website bán hàng (trang đích)

Nên lưu ý rằng Google Search Ads chỉ giúp mang đến lượng khách hàng tiềm năng, còn việc sau khi click chuột vào website bán hàng họ lựa chọn mua sản phẩm hay rời đi, điều đó còn phụ thuộc vào chất lượng của website của bạn. Vì vậy bạn phải chuẩn bị cho mình một trang đích thật “xịn”: nội dung rõ ràng và đầy đủ, hình ảnh bắt mắt, giao diện thân thiện và hữu dụng,…

Trên đây là những kiến thức cơ bản và nền tảng nhất về Google Search Ads, hy vọng có thể giúp các bạn có cái nhìn chính xác về loại hình quảng cáo đang rất phổ biến này.

Bên cạnh Search thì quảng cáo Google còn nhiều loại hình khác nữa như Display hay Video cũng hiệu quả không kém. Học trọn bộ quảng cáo Google với khoá học GOOGLE ADS ALL IN ONE từ thiết lập đến tối ưu chiến dịch.

Đăng ký sớm để nhận những tư vấn phù hợp cho riêng bạn và ưu đãi từ nhà AIM !