Khám Phá “Công Thức" Tuyển Dụng Lãnh Đạo Từ Unilever

Bạn cho rằng các tập đoàn đa quốc gia chỉ ưu ái những ứng viên “giàu kinh nghiệm” cho vị trí quản lý? Tuy nhiên, chuyên gia tuyển dụng của Unilever Việt Nam khẳng định, các tân cử nhân mới chính là nguồn lực tiềm năng hội tụ đầy đủ các yếu tố “đinh” của một lãnh đạo giỏi trong ngành Marketing .
Marketing Management

Nội dung bài viết

Bạn cho rằng các tập đoàn đa quốc gia chỉ ưu ái những ứng viên “giàu kinh nghiệm” cho vị trí quản lý? Tuy nhiên, chuyên gia tuyển dụng của Unilever Việt Nam khẳng định, các tân cử nhân mới chính là nguồn lực tiềm năng hội tụ đầy đủ các yếu tố “đinh” của một lãnh đạo giỏi trong ngành Marketing.

giải đáp 5 câu hỏi phổ biến nhất để ứng tuyển UFLP
Anh Lê Gia Thăng – Trưởng phòng thu hút nhân tài và chị Vũ Hương Thảo – Quản lý nhãn hàng của Unilever

Góp mặt trong Career Compass ngày 10.06 tại AIM Academy, anh Lê Gia ThăngTrưởng phòng thu hút nhân tàichị Vũ Hương ThảoQuản lý nhãn hàng của Unilever đã có buổi chia sẻ thú vị về hành trình trở thành quản lý tại Unilever với chương trình Unilever Future Leaders Program (UFLP). “Tài không đợi tuổi”, UFLP là cơ hội để bạn khẳng định mình tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.

I. “Chuẩn” nào để bước vào UFLP?

Mở đầu buổi hội thảo, chị Diệu Anh – Giám đốc điều hành AIM Academy giới thiệu bức tranh tổng quan của ngành Marketing nhằm giúp các bạn nhận ra mảnh ghép phù hợp cho riêng mình. Chị Diệu Anh nhấn mạnh: “Trước khi dấn thân vào ngành, bạn cần biết mình muốn gì. Và khi đã chọn được vị trí bắt đầu, hãy đầu tư trau dồi đến nơi đến chốn, từ năng lực chuyên môn đến kỹ năng mềm. Tuy nhiên, “giỏi chuyên ngành” hay “điêu luyện kỹ năng mềm” vẫn chưa phải là những yếu tố quan trọng nhất để trở thành lãnh đạo tại Unilever. Vậy UFLP chọn nhân tài theo “chuẩn” nào?

Anh Thăng cho biết, JDI là 3 yếu tố quan trọng nhất mà Unilever tìm kiếm ở các lãnh đạo trẻ. Cụ thể:

  • J – Judging là khả năng phân tích, đánh giá và lựa chọn giải pháp hiệu quả nhất.
  • D – Driving biểu hiện nỗ lực và kiên quyết hành động đến cùng để thực hiện giải pháp đã đề xuất.
  • I – Influence là khả năng gây ảnh hưởng nhằm thuyết phục mọi người “đồng cam cộng khổ” với mình cùng thực hiện giải pháp.

Để đánh giá các yếu tố này, các bạn trẻ sẽ trải qua 3 vòng xét tuyển:

1 – Online Submission & Test: Khác với quy trình xét tuyển truyền thống, UFLP có phương cách sáng tạo khi áp dụng công nghệ digital hiện đại với bài kiểm tra online bao gồm 12 mini game sau khi nộp đơn vào phòng ban mong muốn.

2 – Online Interview: Ứng viên sẽ tham gia phỏng vấn online về các tình huống giả định và tự quay video trả lời gửi về hệ thống. Mẹo nhỏ để vượt qua thử thách này là các bạn nên thuyết phục các chuyên gia phỏng vấn bằng những dẫn chứng cụ thể thông qua các trường hợp thành công và những con số cụ thể.

3 – Discover Day: Tất cả các ứng viên vượt qua vòng 2 sẽ tập trung tại TP. Hồ Chí Minh để tham gia các hoạt động nhóm và đánh giá chuyên sâu. Đây là cách ban tuyển dụng đánh giá khả năng thích nghi của ứng viên với văn hóa công ty và môi trường làm việc của Unilever.

diễn biến workshop Unilever Future Leaders Program (UFLP)

Trưởng thành từ “lò luyện” UFLP, chị Vũ Hương Thảo nhấn mạnh: Các bạn trẻ có thể tự trau dồi năng lực JDI qua các dự án nhỏ hay trải nghiệm từ cuộc sống hàng ngày như học cách giải quyết vấn đề khi xử lý xung đột trong các mối quan hệ, rèn luyện tính bền bỉ khi vượt qua vấp ngã hay nâng cao kỹ năng thuyết phục khi làm những công việc như sales, consultant…

Nhìn lại hành trình 5 năm để trở thành Brand Manager, chị Thảo ví UFLP như chiếc “thang cuốn” đã thúc đẩy bản thân không ngừng tiến lên. Bạn sẽ không quá vất vả như khi đi “thang bộ” hay tiến quá nhanh như “thang máy” mà nâng cấp bản thân một cách chủ động và vững chắc.

Ngoài ra, được học hỏi và trưởng thành từ UFLP là nguồn cảm hứng khiến chị luôn tìm thấy niềm vui trong công việc. “Hầu hết mọi người đều cảm thấy không thích ngày thứ Hai vì đó là khởi đầu một tuần làm việc mới, nhưng mình thì luôn hào hứng với ngày thứ Hai!”, Thảo chia sẻ.

II. 1001 trăn trở về UFLP được giải đáp thoả đáng

Gần 100 bạn trẻ trong hội trường dường như chỉ đợi đến phần đặt câu hỏi ở cuối chương trình để bày tỏ những trăn trở của mình với các anh chị khách mời đến từ Unilever. Bên cạnh các câu hỏi xoay quanh về định hướng nghề nghiệp, các bạn đặc biệt quan tâm đến cơ hội trở thành lãnh đạo qua chương trình UFLP. Dưới đây là 5 câu hỏi được quan tâm nhất tại sự kiện:

1. Cuộc thi tuyển UFLP có “thang điểm” rõ ràng như các kỳ thi TOEIC, TOEFL hay IELTS?

UFLP không có một thang điểm rõ ràng như các kỳ thi chứng chỉ TOEIC, IELTS hay TOEFL như nhiều bạn vẫn nhầm tưởng mà dựa trên những “tiềm năng” của bạn trong tương lai thông qua cách bạn thể hiện bản thân qua các vòng thi tuyển.

2. Trình độ tiếng Anh như thế nào thì đáp ứng yêu cầu của UFLP?

Cả anh Thăng và chị Thảo đều nhấn mạnh, điểm số của các bằng cấp hay chứng chỉ tiếng Anh (TOEIC, TOEFL, IELTS…) bao nhiêu không quan trọng. Điều quan trọng là bạn có thể tự tin giao tiếp, trình bày và bảo vệ quan điểm của mình bằng tiếng Anh một cách rành mạch, thuyết phục.

3. Sinh viên học trái ngành có tham gia chương trình UFLP được không?

Tin vui cho các bạn sinh viên đang học trái ngành là có đến 70 – 80% thành viên đã từng học trái ngành khi dự tuyển các vị trí Marketing của UFLP!

4. Không đi du học có phải là một bất lợi khi dự tuyển UFLP không?

Trong số 20 bạn vượt qua thử thách của UFLP năm đó chỉ có mỗi mình Thảo là du học sinh. Lợi thế duy nhất của đi du học chính là bạn sẽ có cơ hội rèn luyện tiếng Anh nhiều hơn.

5. Cần phải chuẩn bị gì để tham gia ứng tuyển UFLP?

Trước hết, bạn cần phải xác định được những giá trị của bản thân và mục tiêu sự nghiệp bằng cách trả lời hai câu hỏi “Bạn là ai” và “Bạn muốn gì?”. Đây chính là những cơ sở quan trọng để bạn có thể trau dồi các kỹ năng cần thiết và nuôi dưỡng các tố chất lãnh đạo mà UFLP đang tìm kiếm. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các hội thảo về Marketing Communication, những khóa học chuyên ngành tại AIM Academy hoặc các cuộc thi Marketing để chuẩn bị hành trang cho UFLP.

Anh chị tiền bối giải đáp thắc mắc của các bạn trẻ về UFLP

Cuối cùng, chương trình khép lại với thông điệp hóm hỉnh nhưng đầy ý nghĩa của hai diễn giả đến từ Unilever: “Đừng đợi đến khi bạn “đủ giỏi” để tham gia UFLP, đến khi bạn “đủ giỏi” thì cũng đã quá tuổi để thi mất rồi!”.

Bạn chưa biết mình sẽ làm vị trí nào trong ngành marketing rộng lớn, bạn hãy điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!