Sightwalks - “Chiến Binh” Giải Cứu Cộng Đồng Người Khiếm Thị Khỏi Rào Cản Thường Nhật

Các sư tử biết phụ đề không? Chính là cứu tinh mỗi khi chúng ta xem phim nước ngoài. Ít ai biết, phụ đề sinh ra còn để hỗ trợ người khiếm thính nữa. Cannes Lions 2024 cũng có một giải pháp “cứu tinh” như vậy, giúp người khiếm thị sống độc lập và thuận tiện hơn. Hãy cùng đọc bài phân tích về chiến dịch đạt giải Grand Prix hạng mục Design - Sightwalks nhé!
Case studies
Sightwalks - “Chiến Binh” Giải Cứu Cộng Đồng Người Khiếm Thị Khỏi Rào Cản Thường Nhật

Nội dung bài viết

Nếu phụ đề là vị cứu tinh giúp người khiếm thính vẫn hiểu trên ti vi nói gì. Thì tại Cannes Lions 2024 cũng chứng kiến một giải pháp “cứu tinh” như vậy. Dự án mang tên “Sightwalks” – giải pháp hỗ trợ người khiếm thị khỏi những rào cản thường nhật.

Một dự án đơn giản nhưng có tính ứng dụng cao, đã hỗ trợ rất nhiều để khiến cuộc sống người khiếm thị trở nên độc lập hơn. Đồng thời, case study hỗ trợ người khiếm thị cũng xuất sắc đạt giải Grand Prix hạng mục Design tại Cannes Lions 2024.

Cùng đọc bài phân tích này để hiểu rõ hơn về giải pháp này nhé!

Bối Cảnh Diễn Ra Giải Pháp

Tấm lát nền xúc giác (tactile paving) là một hệ thống phổ biến giúp người khiếm thị di chuyển trên vỉa hè. Bao gồm các đường kẻ dọc và núm tròn được khắc nổi trên nền xi măng với ý nghĩa là tín hiệu bước đi hoặc dừng lại.

Nguồn: Youtube

Tuy nhiên, vậy là chưa đủ.

Người khiếm thị vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc nhận biết môi trường xung quanh. Chúng buộc họ phải phụ thuộc hoàn toàn vào người khác để tìm đến các dịch vụ cơ bản. Có thể kể đến như ngân hàng, hiệu thuốc, nhà hàng… Sự phụ thuộc gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người khiếm thị. Đặc biệt khi cộng đồng này vốn đã gặp nhiều khó khăn do thiếu sự hỗ trợ từ chính phủ Peru.

Vậy thì liệu một công ty sản xuất xi măng có thể đóng góp gì để cải thiện tình hình?

Nguồn chiến dịch: Love the Work

Giải Pháp Của Cemento Sol

Cemento Sol, công ty kinh doanh xi măng tại Peru, đã giới thiệu sản phẩm tấm lát nền xúc giác mang tên “SightWalks”. Loại gạch này sử dụng cùng nguyên lý với các lát nền xúc giác phổ biến khác. Cụ thể, một đường ngang để báo hiệu “đây là biển Sightwalks”. Và các đường dọc sẽ được người khiếm thị đếm bằng gậy chỉ đường của họ. Nhờ sự linh hoạt này, người khiếm thị dễ dàng xác định trước mặt là ngân hàng, tạp hóa,…

Cemento Sol đã giới thiệu dòng sản phẩm tấm lát nền xúc giác cải tiến mang tên Những vỉa hè được lát bằng gạch SightWalks đã được triển khai khắp Miraflores. Giải pháp này cho phép người khiếm thị tự tìm đường đến các địa điểm cần đến mà không cần nhờ sự trợ giúp của người khác. Điều này mang lại sự độc lập hoàn toàn trong việc đi đứng di chuyển.

Khi Giải Pháp Được Thực Thi

Sightwalks mất gần 2 năm để nghiên cứu và phát triển, với sự tham gia tích cực của những người khiếm thị. Họ liên tục thử nghiệm để đảm bảo tính thân thiện và hữu ích cho người dùng.

Đầu tiên, một bảng hệ thống ký hiệu mới được lập ra cho mỗi địa điểm chức năng thông dụng trong thành phố.

Sau đó chúng được sản xuất hàng loạt dưới dạng tấm lát đường và lắp đặt toàn thành phố Miraflores trong vòng 2 tuần.

Hiện tại, dự án bao phủ được diện tích 75.000 m2, toàn bộ khu thương mại trung tâm toàn thành phố. Các tổ chức hỗ trợ người khiếm thị được đào tạo để hướng dẫn và cung cấp thông tin về việc sử dụng hệ thống ký hiệu mới.

Cuối cùng, chiến dịch được khánh thành để phục vụ người dân thành phố và tất cả du khách. Đây là một dự án quy mô lớn, dự định vượt ra khỏi phạm vi một thành phố. Đồng thời sẽ được áp dụng cho tất cả các thành phố lớn trên cả nước trong tương lai.

Và Giải Pháp Đã Mang Lại Những Kết Quả Khả Quan

Ước tính hơn 500.000 người sẽ được hưởng lợi từ hành động này và hiệu quả của nó sẽ sớm tác động đến nhiều người hơn nữa.

Case study hỗ trợ người khiếm thị này có thể được nhân bản và ứng dụng ở tất cả các thành phố trong nước và quốc tế. Mẫu thiết kế và bằng sáng chế được công khai miễn phí để giúp đỡ hàng triệu người trên toàn thế giới.

Sol Cement đã định vị mình là thương hiệu xây dựng các giải pháp dựa trên xi măng dành cho người dân Peru.

Chiến dịch này đã mở ra cuộc thảo luận về nhu cầu của các thành phố “thân thiện” hơn với người khiếm thính ở Peru.

Why It Win?

Sightwalks có thể được nhân bản và ứng dụng ở tất cả các thành phố trong nước và quốc tế.

Nói về lý do chiến dịch này giành giải Grand Prix, Bà Fura Johannesdottir, Giám đốc Sáng tạo toàn cầu của Huge Inc, Jury President hạng mục Design cho biết: “Đây là một giải pháp đơn giản cho một vấn đề phức tạp, khiến cho hàng triệu cuộc đời trở nên dễ dàng hơn. Thiết kế trong chiến dịch SightWalks rất bao quát, chúng ta không cần phiên dịch để hiểu vì họ đã tạo ra một thứ ngôn ngữ tượng hình đơn giản, đủ khả năng sử dụng toàn cầu.”

Bà nói thêm: “Một điểm nổi bật khác là sự lựa chọn cách thực thi – tạo ra các họa tiết trên xi măng. Đây là cách giải quyết phù hợp với đối tượng mục tiêu cụ thể. Chính vì tính sáng tạo này mà chúng tôi đã chọn SightWalks. Giải pháp mang tính bao quát, có thể sử dụng bởi bất kỳ ai. Đó là vẻ đẹp của chiến dịch, không cố gắng tạo ra một giải pháp độc quyền mà tạo ra giải pháp toàn cầu.”

Nguồn: Lovethework

Tạm Kết

Một dự án đã giải quyết phần lớn trở ngại mà những người khiếm thị đang phải đối mặt trong xã hội hiện đại. Khám phá thêm các nguyên tắc giúp cho một chiến dịch Marketing đại chúng trở nên hoàn hảo hơn tại bài viết chi tiết về Inclusive Marketing (Marketing đại chúng).

Vẫn còn những thông tin mới nhất về ngành, cũng như case study hay ho tại Cannes Lions, từ Việt Nam. Đừng quên đăng ký Newsletter của AIM Academy ở phía dưới và truy cập website của Cannes Lions nhé!