8 kỹ năng buộc phải có để trở thành một PR Executive chuyên nghiệp

PR (Public Relations – Quan hệ công chúng) trong mắt của mọi người là một nghề hấp dẫn và “hào nhoáng”. Nhưng ít người biết quan hệ công chúng cũng được xếp hạng là một trong những nghề căng thẳng nhất. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà áp lực và vội từ bỏ nghề nghiệp mơ ước của mình. Hãy bắt đầu với việc trau dồi 8 kỹ năng này để nhanh chóng thích ứng và nắm bắt nhanh công việc.
Creative Communication

Nội dung bài viết

PR (Public Relations – Quan hệ công chúng) trong mắt của mọi người là một nghề hấp dẫn và “hào nhoáng”. Nhưng ít người biết quan hệ công chúng cũng được xếp hạng là một trong những nghề căng thẳng nhất. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà áp lực và vội từ bỏ nghề nghiệp mơ ước của mình. Hãy bắt đầu với việc trau dồi 8 kỹ năng này để nhanh chóng thích ứng và nắm bắt nhanh công việc. 

I. Tính trung thực

Trong nghề PR, những ai “bám” vào sự thật sẽ tồn tại bền vững.

Trong nghề PR, những ai “bám” vào sự thật sẽ tồn tại bền vững.

Bởi vì danh tiếng của bạn chính là chìa khoá, là xương sống của nghề. Trở nên trung thực, thẳng thắn không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn vào buổi tối, mà thậm chí còn tăng cường mạng lưới quan hệ và chất lượng công việc. Khó tin quá ư, trung thực sẽ là từ khoá bạn bắt gặp nhiều nhất khi ứng tuyển vào vị trí PR executive đấy.

II. Tìm tòi kiến thức

Dù làm việc cho agency hay client, mỗi bạn PR đều phải có kỹ năng “đào bới” thông tin, và ứng dụng chúng trong công việc của mình.

Những kiểu kiến thức nào bạn phải tìm hiểu? Tất cả. Luôn cập nhật các xu hướng thị trường mới nhất, đối thủ cạnh tranh, công nghệ, mong muốn của khách hàng,… sẽ hỗ trợ bạn có một sự nghiệp thành công trong PR. Nắm được nhiều thông tin trong tay, bạn sẽ không phải đổ mồ hôi khi nói chuyện với các nhà báo hay nhà phân tích về vấn đề của khách hàng.

III. Xây đắp mối quan hệ

Hơn cả một kỹ năng mềm, không chỉ “tạo dựng” mà còn phải “vun đắp” các mối quan hệ, là một kỹ năng sống còn để thành công trong PR.

Bạn có khả năng lôi cuốn sự chú ý của mọi người? Bạn tự tin vào thế mạnh xây dựng mối quan hệ của mình? Có được điều này trong cả lời nói và văn bản, chẳng có gì lạ khi bạn trở thành một đại diện PR tuyệt vời.

IV. Đa nhiệm dưới áp lực công việc

mỗi bạn PR đều phải có kỹ năng “đào bới” thông tin, và ứng dụng chúng trong công việc của mình.

Trong môi trường áp lực cao của PR, khả năng làm việc trên nhiều dự án bất cứ lúc nào sẽ là một phần trong công việc hàng ngày.

Điều này có nghĩa là xử lý nhiều công việc khác nhau với deadline khác nhau. Những bạn thích sự phát triển và ưa thích làm việc trong một môi trường có nhịp độ nhanh như vậy sẽ yêu thích năng lượng của nghề PR.

V. Đảm bảo sự chuẩn xác

Từng câu chữ trong văn bản, từng lời nói trước truyền thông đều đại diện cho chính khách hàng mà bạn đang phục vụ. Không có định nghĩa sai sót trong nghề PR.

Độ chính xác trong công việc là điều cần thiết cho sự nghiệp thành công và lâu dài trong PR. Khả năng của một chuyên gia PR là kể cho khách hàng của họ những câu chuyện thú vị. Nhưng bạn không thể “ra gió” được, hãy nhớ lại tính trung thực và kỹ năng tìm tòi kiến thức mà bạn phải rèn luyện. Khi liên tục xem xét và chỉnh sửa nội dung bằng văn bản cho khách hàng, hãy tâm niệm mình đang làm một bản final chỉnh sửa hoàn hảo nhất. Vì ngay cả lỗi nhỏ nhất cũng tạo ra sự khác biệt giữa thành công hay thất bại của chiến dịch.

VI. Thích nghi để thay đổi

Bối cảnh truyền thông luôn thay đổi.

Mọi người đang tiêu thụ phương tiện thông qua các ứng dụng và phương tiện truyền thông xã hội hơn bao giờ hết. Nơi clickbait trở thành một phong cách, một điều hiển nhiên. Khi làm việc như một PR executive, bạn phải linh hoạt và thích nghi với những thay đổi này.

Đọc thêm: Consumer PR và Corporate PR thực sự khác nhau thế nào?

VII. Viết hay

Kỹ năng sử dụng sức mạnh ngôn từ là một thứ-phải-có với một người làm PR.

Nếu bạn không thể minh hoạ những suy nghĩ của mình trên những trang giấy, bạn sẽ thấy rất khó để giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp. Bạn phải có khả năng viết nội dung quyến rũ. Một bạn PR tiềm năng có thể làm nổi bật kỹ năng này khi phỏng vấn xin việc. Hãy trình bày các bài báo, thông cáo báo chí hoặc văn bản mà bạn đã viết.

VIII. Nói giỏi

Quan hệ công chúng thì phải giỏi nói trước công chúng, phải không?

Sau những giờ phút ngồi trên bàn giấy, sẽ có lúc bạn phải mặt đối mặt với khách hàng, với báo chí.

Một sự chuyên nghiệp khi trình bày một ý tưởng, giải quyết một vấn đề, chắc chắn sẽ có được những cái “gật đầu” từ khách hàng, từ team media hay các nhà báo.

Một PR Executive lành nghề sẽ làm chủ cách truyền tải thông điệp bao gồm giao tiếp bằng mắt, âm vực đa dạng và tốc độ nói mượt mà và rất ít những từ như “ah” hoặc “uh”.

Bạn đáp ứng những kỹ năng để trở thành một PR executive? Hãy bắt đầu trang bị những kiến thức nghề cần thiết thôi!

Cùng phân biệt rõ ràng sự khác biệt giữa Corporate PR và Consumer PR và tập trung sâu vào Consumer PR trong khóa học Modern PR.

Ngoài ra, khoá học cung cấp các chiêu thức chủ đạo để triển khai hoạt động PR bao gồm truyền thông tạo sự chú ý (Media stunts), sự kiện truyền thông (Media events), nội dung PR, và marketing sử dụng người có tầm ảnh hưởng (Influencer marketing).

Điền form đăng ký về khoá MODERN PR ngay để AIM tư vấn phù hợp theo mục đích của bạn