Bạn đang tìm cách tạo ra viral content trên social media? Bạn có muốn hiểu tâm lý đằng sau lý do tại sao mọi người chia sẻ nội dung trực tuyến không?
Salesforce đã thực hiện nghiên cứu về hành vi chia sẻ nội dung từ người dùng. Từ đó, họ xác định những cảm xúc mà nội dung của bạn cần gợi lên để hướng đến mục tiêu viral trong infographic bên dưới đây. Khám phá ngay nhé!
Khi nội dung social media bắt đầu lan truyền rộng rãi, với các video từ những người bình thường đột nhiên nhận được hàng triệu lượt xem chỉ sau một đêm, các doanh nghiệp bắt đầu tìm cách tái tạo nỗ lực đó. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể tạo ra một mẩu nội dung đủ hấp dẫn để viral, và cũng không phải công ty nào cũng chuẩn bị sẵn sàng để xử lý hậu quả của một bài đăng viral.
Để một chiến dịch hoạt động hiệu quả, các công ty cần phải sẵn sàng đối mặt với cơn lũ phản hồi. Máy chủ sập, không chuẩn bị đầy đủ các thách thức về thực hiện và dịch vụ khách hàng không chuẩn bị sẵn sàng có thể làm cho một chiến dịch social media marketing viral thất bại. Rốt cuộc, hy vọng nội dung lan truyền chỉ hiệu quả khi bạn thực sự nghĩ rằng nó sẽ thành công. Dưới đây là một số điểm chính cần xem xét khi tạo ra một chiến dịch viral.
Viral content thường khơi gợi những cảm xúc cụ thể
Theo Salesforce, nội dung viral thường gợi lên một cảm xúc cụ thể như niềm vui, sự mong đợi hoặc nỗi sợ hãi. Họ đã tập hợp thành 7 nhóm cảm xúc bên dưới.
Niềm vui (Joy) – gồm các sắc thái cảm xúc như:
- Serenity – thanh thản
- Cheerfulness – vui vẻ
- Delight – hào hứng
- Elation – hân hoan
- Ecstasy – cực kỳ vui sướng
Niềm tin (Trust) – gồm các sắc thái cảm xúc như:
- Acceptance – chấp nhận
- Tolerance – khoan dung
- Admiration – ngưỡng mộ
Sợ hãi (Fear) – gồm các sắc thái cảm xúc như:
- Timidity – rụt rè
- Apprehension – lo sợ
- Fright – kinh hãi
- Dismay – hoảng sợ
- Panic – hoảng loạn
- Terror – kinh hoàng
Mong đợi (Anticipation) – gồm các sắc thái cảm xúc như:
- Expectancy – kỳ vọng
- Attentiveness – chú ý
- Interest – quan tâm
- Vigilance – cảnh giác
- Curiosity – tò mò
Cơn giận (Anger) – gồm các sắc thái cảm xúc như:
- Rage – giận dữ
- Fury – cuồng nộ
- Hostility – thù địch
- Annoyance – khó chịu
Sự ghê tởm (Disgust) – gồm các sắc thái cảm xúc như:
- Loathing – ghê tởm
- Revulsion – phẫn nộ
- Dislike – không thích
- Aversion – ác cảm
- Boredom – chán nản
Nỗi buồn (Sadness) – gồm các sắc thái cảm xúc như:
- Sorrow – đau buồn
- Dejection – chán nản
- Grief – bi thương
- Gloominess – u ám
- Pensiveness – trầm tư
Ngạc nhiên (Surprise) – gồm các sắc thái cảm xúc như:
- Uncertainty – không chắc chắn
- Amazement – kinh ngạc
- Astonishment – ngỡ ngàng
- Distraction – xao lãng
Xây dựng mục tiêu cho viral content
Khi bạn xây dựng chiến dịch của mình, hãy tạo ra một mục tiêu cho những gì bạn muốn nội dung của mình đạt được. Có phải là để thu hút nhiều người theo dõi hơn, tăng số lượng người đăng ký email, hay cải thiện doanh số bán hàng? Sau đó, truy ngược lại để tìm ra những chỉ số nào sẽ theo dõi tốt nhất các mục tiêu này.
Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là tăng 25% doanh số sản phẩm, tăng tỷ lệ nhấp (CTR) có thể là một chỉ số tốt để theo dõi. Tăng số lượng người theo dõi thường trùng với việc tăng cường tương tác của người dùng, vì vậy hãy chắc chắn theo dõi các chỉ số quan trọng nhất đối với mục tiêu của bạn khi bạn xây dựng và triển khai các chiến dịch của mình.
Viral content khuyến khích thực hiện hành động chia sẻ
Theo thống kê từ Salesforce về hành vi chia sẻ nội dung trên Facebook:
- 48% để giải trí
- 17% để thể hiện bản thân
- 13% để làm người khác cảm nhận một cảm xúc cụ thể
- 11% để giáo dục hoặc hữu ích
- 11% lý do khác
Và cuối cùng, phần lớn, mọi người thích chia sẻ nội dung tích cực. Trong một nghiên cứu về 1.000 bài viết được chia sẻ nhiều nhất:
- 69,3% là các bài viết tích cực
- 23% là các bài viết trung lập
- 7,7% là các bài viết tiêu cực
Thương hiệu cần làm gì với viral content?
Nếu bạn có một chiến dịch viral trên social media, đừng để nó chỉ là một hiện tượng nhất thời. Hãy đánh giá các khía cạnh nào của chiến dịch đã hoạt động hiệu quả. Tập trung vào các chỉ số từ mỗi dự án. Điều gì đã làm tốt, và điều gì thấp hơn kỳ vọng của bạn?
Ví dụ:
- Nếu bạn có tỷ lệ chuyển đổi tuyệt vời nhưng tỷ lệ thoát trang web cao, hãy cân nhắc cung cấp một vài ưu đãi liên quan hoặc các mẫu nội dung khác để thúc đẩy người dùng khám phá các khu vực khác của trang web.
- Nếu cuộc thi của bạn nhận được nhiều lượt tham gia nhưng không có nhiều sự tương tác, hãy xem xét thêm các mục nhập bổ sung cho việc chia sẻ trên mạng xã hội hoặc UGC.
Hãy thử nghiệm dựa trên những gì dữ liệu cho bạn biết để hướng tới nội dung tương tác thường xuyên, không chỉ là một cú hit lớn mà mọi người sẽ quên sau một tháng.
Nguồn: Salesforce, Socialmediatoday
Để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành Marketing & Communication, cũng như những case study hay ho, đừng quên đăng ký Newsletter của AIM Academy ở phía dưới nhé