Ngành Quảng Cáo Đang Gặp Vấn Đề Đến Từ Tính Sáng Tạo Trong Quảng Cáo

Theo nhận định của Marta Hooper - Group Creative Director tại Thinkingbox, quảng cáo đang đối mặt với những vấn đề xuất phát từ chính tính chất của nó. Đồng thời, cô cũng thể hiện sự quan tâm về thu hút làn sóng tài năng sáng tạo tiếp theo trong thời đại AI.
News
Ngành Quảng Cáo Đang Gặp Vấn Đề Đến Từ Tính Sáng Tạo Trong Quảng Cáo

Nội dung bài viết

Theo nhận định của Marta Hooper – Group Creative Director tại Thinkingbox, quảng cáo đang đối mặt với những vấn đề xuất phát từ chính tính chất của nó. Đồng thời, cô cũng thể hiện sự quan tâm về thu hút làn sóng tài năng sáng tạo tiếp theo trong thời đại AI.

Khám phá bài viết của Marta tại đây. Bản dịch được thực hiện bởi AIM Academy.

Quảng cáo thiếu hụt sáng tạo vì sự suy giảm của các ngành nhân văn 

“Công việc của tôi có thể bị thay thế đến mức nào?” Đây là câu hỏi mà nhiều người trong chúng ta có lẽ đã phải đối mặt gần đây.

Liệu chúng ta có phải là thế hệ cuối cùng của những nhà sáng tạo quảng cáo? Chúng ta có cần phải bắt đầu suy nghĩ về một nghề nghiệp thứ hai?

Thật khó để cạnh tranh với một thứ gì đó nhanh hơn, rẻ hơn và ít nhất là thời thượng hơn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu AI không phải đang thay thế công việc của chúng ta, mà chỉ đơn thuần là lấp đầy những khoảng trống do sự thiếu hụt tài năng con người?

Vấn đề cấp bách hơn đang làm ngành của chúng ta đau đầu có lẽ bắt nguồn từ sự suy giảm của các ngành nhân văn, hơn là sự trỗi dậy của AI.

Các ngành nhân văn bao gồm một loạt các lĩnh vực liên ngành nghiên cứu về xã hội và văn hóa con người, bao gồm lịch sử nghệ thuật, văn học Anh, xã hội học và khoa học chính trị, cùng các lĩnh vực khác. Nhịp thơ iambic pentameter có thể dường như không liên quan đến quảng cáo, nhưng thực ra lại có sự liên kết nhiều hơn bạn nghĩ.

Những ngành học này là nơi ươm mầm cho các nhà sáng tạo quảng cáo và copywriter tương lai, tạo ra sự hiểu biết và đánh giá cao về từ ngữ và hình ảnh – những yếu tố đã trở thành xương sống của ngành quảng cáo từ khi nó bắt đầu.

Thống kê

Theo Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ, 7% sinh viên tốt nghiệp các ngành nhân văn làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế, giải trí và truyền thông sau khi nhận bằng. Kỹ năng viết phản biện được xây dựng qua các lĩnh vực này giúp truyền tải sức mạnh của sự thuyết phục – một kỹ năng bẩm sinh trong quảng cáo.

Trong một bài viết vào tháng 2 năm 2023 trên tạp chí The New Yorker, Nathan Heller lưu ý rằng các ngành nhân văn đã giảm 17% ở Mỹ, một xu hướng cũng được phản ánh trên toàn cầu. Ông lưu ý rằng vào năm 2022, chỉ 7% sinh viên năm nhất của Harvard có kế hoạch chọn ngành nhân văn, giảm từ 20% vào năm 2012 và gần 30% vào những năm 1970.

Một số khoa đang cố gắng giải thích ứng dụng thực tế của một bằng tiếng Anh. Chẳng hạn, theo Heller, hai trưởng khoa của Đại học Emory đã sử dụng một khoản tài trợ từ Quỹ Mellon để tạo ra một chương trình chuẩn bị nghề nghiệp cho các sinh viên nhân văn.

Nhưng nếu những nỗ lực như thế này không đủ mạnh để chống lại sự chuyển dịch khỏi các “ngành học vô dụng”, ngành của chúng ta có thể sẽ gặp phải một vấn đề lớn.

A.I và câu chuyện nguồn nhân lực

Một bài viết gần đây của tờ New York Times cho rằng có “một dấu hiệu hy vọng rằng AI có thể mở ra một thế giới công việc…được neo đậu nhiều hơn, chứ không ít hơn, xung quanh khả năng của con người”. AI tạo ra những ý tưởng nhàm chán, mong đợi và sản xuất hàng loạt. AI học bằng cách quét dữ liệu hiện có, điều này làm cho nó vốn dĩ là dẫn xuất.

Chúng ta không cần thêm những gì đã được làm. Chúng ta cần những nhà tư tưởng sáng tạo (creative thinkers) và chiến lược gia (strategist). Chúng ta cần những người có kỹ năng mềm được bồi dưỡng bởi các ngành nhân văn, những người có thể sử dụng AI như một công cụ để tạo ra thứ gì đó độc đáo và đáng nhớ, sau đó mang nó đi bán.

Khi số lượng sinh viên đăng ký vào các ngành nhân văn giảm, các công ty lớn như FAANG đã làm rất tốt việc marketing các bằng cấp trong lĩnh vực STEM. Số lượng sinh viên theo đuổi bằng cấp bốn năm trong ngành khoa học máy tính và công nghệ thông tin đã tăng 41% chỉ trong bốn năm qua.

Trong khi hàng triệu sinh viên đăng ký vào các ngành khoa học và chuyển sang sự nghiệp như kỹ sư phần mềm, quản lý sản phẩm và nhiều nghề khác, kỹ năng mềm – những kỹ năng lý thuyết, phê bình và sáng tạo làm chúng ta trở nên “con người” – đã bị đánh giá thấp, làm suy yếu nguồn nhân tài đầu vào của ngành quảng cáo.

Giải pháp

Chúng ta cần học hỏi từ ngành công nghệ và áp dụng cách tiếp cận của họ trong việc tăng số lượng tuyển sinh vào các ngành STEM. 

Điều đó có nghĩa là hợp tác và đầu tư vào các chương trình nghệ thuật tự do để cùng phát triển chương trình giảng dạy giới thiệu sinh viên đến với ngành quảng cáo sớm hơn và mở rộng khả năng tiếp cận đến một nguồn ứng viên rộng hơn, thay vì những nhóm nhỏ lẻ chỉ đến được các trường đào tạo quảng cáo sau đại học. Ngoài ra, nghiên cứu và tôn vinh những hình mẫu trong ngành sẽ giúp sinh viên hình dung con đường sự nghiệp thành công trong lĩnh vực quảng cáo.

Bằng cách nuôi dưỡng, khuyến khích và giáo dục thế hệ tiếp theo của các nhà văn, chiến lược gia và người giải quyết vấn đề theo đuổi sự nghiệp trong ngành quảng cáo, chúng ta có sức mạnh để đảm bảo rằng AI sẽ hoạt động như một công cụ, chứ không phải là tất cả.

Nguồn: Campaign US

Để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành Marketing & Communication, cũng như những case study hay ho, đừng quên truy cập kho tài liệu của AIM và đăng ký Newsletter ở phía dưới nhé!