Một báo cáo Nghiên cứu về Thanh toán của Gen Z do ZBD thực hiện, được tiến hành bởi Atomik Research thay mặt cho công ty thanh toán ZBD, mang đến những insight mới về sở thích của Gen Z liên quan đến thanh toán, ngân hàng và công nghệ tài chính. Đây là một báo cáo dựa trên khảo sát hơn 2.000 người trẻ từ 18 đến 27 tuổi tại Mỹ và Anh.
Nghiên cứu chuyên sâu này cho thấy 86% người trẻ thuộc thế hệ này coi việc hoàn tiền và phần thưởng khách hàng thân thiết (loyal rewards) là quan trọng khi mua sắm, và 99% các bạn đánh giá cao việc giáo dục tài chính.
Gen Z là một thế lực kinh tế “đáng gờm”
Gen Z đang chuẩn bị trở thành thế hệ đông đảo và giàu có nhất trong lịch sử. Mặc dù thế hệ này lớn lên trong môi trường kỹ thuật số, nhưng nếu vì vậy mà cho rằng họ chỉ lựa chọn các phương thức thanh toán mới thì thật sai lầm. Theo nghiên cứu, những người trẻ từ 18 đến 27 tuổi không chỉ sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số như ứng dụng (45%) và ví điện tử (48%), mà họ còn tiếp tục sử dụng thẻ ghi nợ (62%) và tiền mặt (57%). Đáng ngạc nhiên, những con số này đã vượt qua việc sử dụng thẻ tín dụng (41%), cho thấy hành vi tài chính đa dạng hơn nhiều so với dự đoán.
Thế hệ này tìm kiếm sự linh hoạt trong tài chính, kết hợp cả các phương pháp truyền thống và hiện đại. Họ đầu tư vào tiền điện tử (crypto) (24%) với tỷ lệ tương tự như cổ phiếu (22%), và 35% trong số họ tin tưởng các ngân hàng truyền thống hơn là các ngân hàng số (5%), cho thấy thế hệ này xem trọng yếu tố an toàn.
Một trong những phát hiện quan trọng nhất là người trẻ đặc biệt quan tâm đến việc hoàn tiền và phần thưởng dành cho khách hàng thân thiết. 86% người tham gia khảo sát xem đây là yếu tố thiết yếu khi đưa ra quyết định mua sắm. Ngoài ra, 70% mong muốn nhận được phần thưởng thông qua việc sử dụng ứng dụng hoặc chơi trò chơi điện tử, cho thấy xu hướng rõ rệt về việc gamification trong thanh toán và chiến lược khách hàng thân thiết.
Giáo dục tài chính là một yếu tố được 99% người trẻ đánh giá là rất quan trọng. Điều thú vị là, họ học cách quản lý tài chính từ các thành viên trong gia đình (47%) nhiều hơn là từ các trường học hay chương trình giáo dục (29%). Sự khác biệt này giữa giáo dục chính quy và kiến thức tài chính thực tế cho thấy cơ hội để các công ty fintech cung cấp nội dung giáo dục hấp dẫn.
Thẻ tín dụng ít được Gen Z sử dụng hơn
Việc sử dụng thẻ tín dụng đang giảm dần trong Gen Z do các tùy chọn như mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later) và các mô hình phần thưởng mới đang phù hợp hơn với nhu cầu của họ. Cộng với việc các ứng dụng và dịch vụ như Google Pay và Apple Pay đang được sử dụng nhiều hơn, thẻ tín dụng đã bị đẩy ra khỏi tâm trí của Gen Z khi nhắc đến nhu cầu thanh toán.
Mặc dù các phương thức kỹ thuật số này phổ biến, các ngân hàng truyền thống vẫn giữ được lòng tin của 35% người trẻ khi họ ưa chuộng phương thức truyền thống này hơn so với các ngân hàng số (chỉ chiếm được 5% yêu thích). Dữ liệu này cho thấy rằng mặc dù Gen Z tiếp nhận các giải pháp kỹ thuật số, nhưng họ vẫn coi trọng tính an toàn mà các ngân hàng truyền thống mang lại.
Về mặt đầu tư, 67% người thuộc Gen Z đã có ít nhất một khoản đầu tư. Tiền điện tử (24%) phổ biến hơn một chút so với cổ phiếu truyền thống (22%). Ngoài ra, 82% cho rằng sở hữu tài sản hữu hình là quan trọng, và 69% tự tin rằng họ sẽ có thể mua được nhà trong tương lai.
Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp các đề xuất đa kênh và linh hoạt, mang lại phần thưởng cho thời gian và tiền bạc mà Gen Z bỏ ra trên các nền tảng.
Ben Cousens, Giám đốc Chiến lược của ZBD, giải thích: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Gen Z không hề xa vời đối với ngành dịch vụ tài chính; tuy nhiên, đúng là không có một điểm chạm duy nhất với họ. Rõ ràng là họ đang mong đợi sự đền đáp ý nghĩa cho sự tương tác và lòng trung thành của mình với các nhà bán lẻ, thương gia, nền tảng và nhà cung cấp, chứ không chỉ là sự công nhận. Sự thay đổi này định hình lại toàn cảnh thanh toán và fintech, và đó là lý do chúng tôi gọi Gen Z là ‘Thế hệ được đền đáp’ (‘The Reward(ed) Generation’). Chúng ta cần một cách tiếp cận đa dạng và đa kênh – điều quan trọng nhất – để đền đáp Gen Z cho thời gian và tiền bạc họ đã bỏ ra cùng chúng ta.”
Theo Marketing4eCommerce
Để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành Marketing & Communication, cũng như những case study hay ho, đừng quên truy cập kho tài liệu của AIM nhé!