Hướng về lửa đỏ nước Úc bằng cách riêng của người làm sáng tạo

Khi bài viết này được đăng, nước Úc vẫn đang quằn mình trong biển lửa, với mùa nắng nóng cao điểm vẫn đang còn ở phía trước. Nhưng đó không chỉ là câu chuyện của nước Úc, đó là câu chuyện của con người. Chúng ta đã làm gì, và có thể làm gì để góp phần dập tắt một ngọn lửa cách mình 6, 7 nghìn cây số?
Creative Communication

Nội dung bài viết

Khi bài viết này được đăng, nước Úc vẫn đang quằn mình trong biển lửa, với mùa nắng nóng cao điểm vẫn đang còn ở phía trước. Nhưng đó không chỉ là câu chuyện của nước Úc, đó là câu chuyện của con người. Chúng ta đã làm gì, và có thể làm gì để góp phần dập tắt một ngọn lửa cách mình 6, 7 nghìn cây số?

I. Nước Úc. Lửa đỏ

Nước Úc đã cháy và vẫn đang cháy từ tháng 9/2018. Nhưng chúng ta vẫn hờ hững như khi nghe về bao vụ cháy ở một đất nước xa xôi nào khác. Cho đến khi những con số bi thương hiện ra:

  • 5.5 triệu km2 rừng biến mất trên địa cầu.
  • 2.000 ngôi nhà bị nhấn chìm trong cơn thịnh nộ của lửa.
  • Nửa tỷ động vật chết trong đau đớn.
  • Ít nhất 25 người thiệt mạng.

Người ta mới giật mình vỡ lẽ về một THẢM HỌA, một THẢM HỌA thực sự, một THẢM HỌA không chỉ ở nước Úc, của nước Úc.

ô nhiễm không khí trầm trọng do cháy rừng ở Úc
thảm họa ở nước Úc, bố mẹ đang cùng nhau giúp đỡ bé gái
cảnh đau thương hàng loạt động vật bị chết cháy tại Úc
một góc nhìn từ xa trong vụ thảm họa cháy rừng tại nước Úc, một sườn đồi đỏ như dung nham

II. Thật may là vẫn còn một “ngọn lửa” khác

Thật may là chúng ta không chỉ phải nghe những tin tức đau thương và chết chóc.

Chúng ta còn được nghe về 2 chàng trai chở 20 chú gấu koala ra khỏi vùng rừng cháy, một người đàn ông hay một người phụ nữ vô danh nào đó lao vào đám cháy cứu lấy từng con gấu, từng con kangaroo.

Chúng ta còn được thấy những người cứu hỏa, những người tình nguyện viên đến từ nhiều nước trên thế giới, ngày đêm dập lửa, đối diện với thiên tai hung tợn không tuyệt vọng.

Chúng ta còn được biết về một trung tâm bảo tồn động vật tiếp nhận “bệnh nhân” thứ 90.000, và rất nhiều những tổ chức khác, những chiến dịch quyên góp khác nhằm giúp đỡ những con người đang chống chọi với đám cháy.

Đó là một ngọn lửa khác. Ngọn lửa của tình người, của tinh thần trách nhiệm với đồng loại, với môi trường và với tương lai của chính mình.

kangaroo bắt tay chàng trai sau khi được cứu sống sau đám cháy
chú gấu koala được lính cứu hoả bồng trên tay sau đám cháy lớn
kangaroo được lính cứu hoả bồng trên tay sau khi được cứu sau đám cháy
hình ảnh chú lính cứu hỏa dũng cảm trong đám cháy lớn ở Úc
tình thương con người trong đám cháy rừng tại Úc

III. Người làm sáng tạo hướng về nước Úc theo cách của họ

Không phải người hùng nào cũng lao vào biển lửa, không phải tấm lòng nào cũng quy thành tiền của đóng góp. Rất nhiều người khác vẫn đang gửi đến Úc những chân thành của họ, chỉ là với những hình thức khác mà thôi.

Nghệ sĩ trang điểm Ellie Murphy đưa quang cảnh hoang tàn lên chính gương mặt và thân thể mình để cảnh tỉnh mọi người về hậu quả tang thương của vụ cháy

Nhiều họa sĩ ở khắp nơi trên thế giới đã vẽ nên những tác phẩm truyền tải đến cộng đồng thông điệp “Pray for Australia”.

những hình vẽ tái hiện lại đám cháy rừng lớn ở Úc và hệ luỵ của nó đối với môi trường, động vật, con người
những hình vẽ tái hiện lại đám cháy rừng lớn ở Úc và hệ luỵ của nó đối với môi trường, động vật, con người
những hình vẽ tái hiện lại đám cháy rừng lớn ở Úc và hệ luỵ của nó đối với môi trường, động vật, con người

Một artwork cảm động của Én Comics được nhiều trang quốc tế quan tâm và chia sẻ.

những hình vẽ tái hiện lại đám cháy rừng lớn ở Úc và hệ luỵ của nó đối với môi trường, động vật, con người

Nếu như mọi người thờ ơ với những lời cảnh báo, thuyết phục trên báo chí, thời sự, từ những nhà môi trường, những chính trị gia… thì người làm sáng tạo, truyền thông sẽ giúp gửi gắm thông điệp bằng một cách khác. Bằng những hình ảnh, chiến dịch gây ấn tượng, chạm đến trái tim, chạm đến nỗi sợ và chạm đến một nơi sâu thẳm nào đó để khơi dậy thứ gọi là tinh thần con người. Thôi thúc họ phải làm gì đó, bất kì điều gì cũng được, cho môi trường, cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Có ai lại không rung động khi nhìn những print ads này?

print ads biển cả không thể tự dọn dẹp khuyến khích mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
Biển cả không thể tự dọn dẹp
print ads cứ mỗi 60 giây, một loài vật tuyệt chủng để báo động cho mọi người
Cứ mỗi 60 giây, một loài vật tuyệt chủng
truyền tải thông điệp động vật không phải để huấn luyện cho việc làm xiếc
Động vật không phải để làm xiếc
truyền tải thông điệp dừng lại trước khi quá muộn để bảo vệ lá phổi xanh của Thế Giới
Dừng lại trước khi quá muộn
truyền tải thông điệp ngăn chặn biến đổi khi hậu, trước khi nó biến đổi bạn
Ngăn chặn biến đổi khi hậu, trước khi nó biến đổi bạn

IV. Và đừng quên Việt Nam của chúng ta

Người ta có thể giải thích cho vụ cháy bằng nhiều lý do, nhưng có một lý do không ai dám chối bỏ – Biến đổi khí hậu đã không còn là một thứ xa xôi hay trừu tượng, nó đã ở đây rồi, và rất thật.

Nó ở trong trận rét thất thường của miền Bắc. Nó ở trong cơn lũ miền trung ngày càng kéo dài và dồn dập. Nó ở trong nước biển dâng cao từ từ nhấn chìm đồng bằng sông Cửu Long. Nó ở trong nguồn nước đen đáng sợ giữ lòng thủ đô. Nó ở trong bầu không khí đục ngầu bao phủ Sài Gòn…

Chúng ta không ở đây để chê trách và đổ lỗi cho nhau. Chúng ta nhìn vào mặt tích cực và bắt đầu thay đổi từ những điều nhỏ nhất.

Thế hệ trẻ, những người được tiếp xúc nhiều với thông tin, cũng là những người chủ tương lai của ngôi nhà trái đất, sẽ là những người tiên phong trong lối sống xanh. Những năm qua, chúng ta đã thấy những trào lưu “thử thách dọn rác” và hình ảnh hàng chục, hàng trăm bạn trẻ xắn tay dọn dẹp những đống rác thải khổng lồ. Những ý tưởng như dùng ống hút kim loại, ống hút giấy, ống hút gạo, mang bình nước cá nhân khi mua nước, gói rau củ bằng lá chuối…

OOH coca-cola truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường
chung tay bảo vệ môi trường, ống hút được làm bằng tre và thép
các bạn Việt Nam thực hiện các hành động giúp bảo vệ môi trường

Để có một Việt Nam tốt đẹp hơn, chúng ta cần có trái tim, có ý tưởng và sự nghiêm túc, kiên định để trào lưu trở thành một thói quen lâu dài.

Cuộc thi Vietnam Young Lions với chủ đề Creativity for a better Vietnam đang đợi bạn mang sự sáng tạo và lòng nhiệt thành để làm một điều gì đó, dù là nhỏ nhoi cho Việt Nam, cũng là cho hành tinh của chúng ta.