Mặc dù ngày càng có nhiều chuyên gia marketing đạt được thành công với chiến lược multichannel marketing, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh việc áp dụng các phương pháp tốt nhất. Cùng tìm hiểu về tình hình sử dụng multichannel marketing của marketers thông qua báo cáo của Ascend2 tại bài viết dưới đây.
(Bài viết được biên dịch từ bài viết của Marketing Dive)
Multichannel marketing (tiếp thị đa kênh) vẫn là chìa khóa cho sự thành công của các chiến dịch. Tuy nhiên, hiện tại sự chú ý của người tiêu dùng ngày càng bị phân tán. Dẫn đến việc biết nên sử dụng kênh nào đã trở nên phức tạp hơn.
Theo một báo cáo gần đây của Ascend2, việc tạo ra một chiến lược hiệu quả vẫn là một thách thức cốt lõi đối với 53% marketers thực hiện kế hoạch tiếp thị đa kênh. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng có thể làm phức tạp hoặc đơn giản hóa tương lai của tiếp thị đa kênh.
“Việc duy trì thông điệp thương hiệu nhất quán trên các kênh là điều quan trọng để xây dựng một nhận diện thương hiệu thống nhất, từ đó nâng cao khả năng nhận diện và lòng tin của khách hàng,” Todd Lebo, CEO của Ascend2, cho biết.
Multichannel marketing – Một thách thức rất hiệu quả
Mặc dù multichannel marketing có thể là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng hầu hết các marketers đều đồng ý rằng nó cần thiết để đạt được các ưu tiên chiến lược:
- Chỉ có 5% các chuyên gia marketing cho rằng tiếp thị đa kênh không giúp họ đạt được mục tiêu chiến lược.
- Trong khi 30% cho biết multichannel marketing rất thành công, một bước nhảy vọt đáng kể so với 17% báo cáo thành công xuất sắc vào năm ngoái.
- 65% cho biết nó đã đạt được một mức độ thành công nhất định.

Tầm quan trọng của chất lượng dữ liệu
Có nhiều yếu tố để tạo nên một chiến dịch multichannel marketing thành công. Tuy nhiên, chất lượng dữ liệu là chỉ số hàng đầu cho hiệu suất của chiến dịch. 52% các chuyên gia marketing liệt kê chất lượng dữ liệu là một khía cạnh thiết yếu của một chiến dịch tiếp thị đa cấp thành công, nhiều hơn bất kỳ danh mục nào khác.
Đứng thứ hai là đo lường chính xác hiệu suất, với 50% các chuyên gia đã liệt kê nó như một thuộc tính hàng đầu. Đứng thứ ba là marketing automation, được 37% các chuyên gia liệt kê là một thành phần thành công hàng đầu.
“Chất lượng dữ liệu là thuộc tính thiết yếu nhất của một chiến lược multichannel marketing thành công. Nó có thể không hào nhoáng hay thú vị, nhưng cải thiện chất lượng dữ liệu của bạn là điều cần thiết cho sự thành công của chiến lược đa kênh,” Lebo nói.
Tiếp thị đa kênh không phải không có thách thức ngoài việc cần tạo ra một chiến lược hiệu quả. Ngân sách và nguồn lực đứng thứ hai sau việc tạo ra một chiến lược hiệu quả, với 43% các chuyên gia liệt kê đây là một thách thức hàng đầu, giảm từ 50% năm trước. Chất lượng dữ liệu là một mối quan tâm hàng đầu đối với 40% các chuyên gia, tăng từ 38% năm trước.
Multichannel marketing – Chiến thuật trong tương lai

Mạng xã hội đã trở thành trung tâm của sự thành công trong multichannel marketing, với 55% các chuyên gia marketing cho rằng đây là một trong những chiến lược có ảnh hưởng lớn nhất đến chiến dịch của họ, tăng từ 46% vào năm ngoái. Quảng cáo kỹ thuật số cũng chứng kiến sự tăng trưởng, với 41% các chuyên gia liệt kê nó là có tác động lớn, tăng từ 26%. Tuy nhiên, một số chiến lược đang mất dần ảnh hưởng, với 36% cho rằng tiếp thị qua email có tác động lớn vào năm 2024, giảm từ 45% một năm trước.
“Vị trí của mạng xã hội như là chiến lược hàng đầu vào năm 2024 nhấn mạnh vai trò quan trọng của nó trong các chiến lược tiếp thị đa kênh. Khả năng tiếp cận rộng rãi, khả năng tương tác với khán giả theo thời gian thực và các tính năng nhắm mục tiêu mạnh mẽ cho phép các thương hiệu kết nối hiệu quả với khán giả của họ và thúc đẩy các tương tác có ý nghĩa,” Lebo nói.
Xu hướng công nghệ mới
Nhìn về phía trước, 70% các chuyên gia marketing liệt kê AI và học máy là những xu hướng hoặc công nghệ nổi bật sẽ có tác động đến tiếp thị đa kênh trong hai đến ba năm tới. Chatbots và tiếp thị hội thoại đứng ở vị trí thứ hai với 45%.
“Khả năng của AI trong việc phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng có thể nâng cao chất lượng của các thông tin chi tiết, dẫn đến các chiến lược tiếp thị cá nhân hóa và dự đoán tốt hơn, từ đó tăng cường sự tương tác và tỷ lệ chuyển đổi,” Lebo nói.
“Hơn nữa, việc tích hợp các công cụ do AI điều khiển như chatbots và hệ thống gợi ý sẽ đơn giản hóa các tương tác với khách hàng, cung cấp các trải nghiệm được cá nhân hóa theo thời gian thực trên nhiều kênh, từ đó cải thiện hiệu quả tiếp thị tổng thể.”
Nguồn: Marketing Dive
Để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành Marketing & Communication, cũng như những case study hay ho, đừng quên đăng ký Newsletter của AIM Academy ở phía dưới nhé