Unilever Bổ Sung Publicis Groupe Vào Danh Sách Đối Tác Truyền Thông Toàn Cầu

Unilever công bố cập nhật danh sách các agency toàn cầu của mình: Publicis đã giành được năm trong sáu thị trường Đông Nam Á, Mindshare của WPP vẫn giữ vững vị trí tại Indonesia.
News

Nội dung bài viết

Unilever công bố cập nhật danh sách các agency toàn cầu của mình: Publicis đã giành được năm trong sáu thị trường Đông Nam Á, Mindshare của WPP vẫn giữ vững vị trí tại Indonesia.

Unilever đã bổ nhiệm lại Mindshare của WPP cho account truyền thông của mình tại Mỹ, Anh và Trung Quốc, nhưng đã có sự thay đổi trong cách sắp xếp các agency tại một số thị trường khác, bao gồm Canada và các khu vực của Đông Nam Á. Gã khổng lồ FMCG này đã chỉ định một danh sách các agency bao gồm sáu tập đoàn trên các khu vực địa lý khác nhau.

Trong những năm gần đây, Unilever sử dụng ba nhóm chính là WPP, Omnicom và Interpublic – thực hiện truyền thông trên toàn cầu, sau đó thêm Havas vào danh sách vào năm 2021. Đến nay, trong một sự thay đổi khác, Publicis Groupe và Dentsu đã giành được nhiệm vụ quan trọng. Tại châu Á, chỉ có sáu thị trường Đông Nam Á tham gia đấu thầu: Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Singapore. Publicis giành chiến thắng năm trên sáu thị trường này, riêng Indonesia vẫn do Mindshare phụ trách.

Unilever có sự thay đổi trong cách sắp xếp các agency tại một số thị trường (Nguồn: Campaign)

Theo thông tin từ các nguồn thuộc quá trình đánh giá, hiện tại, ba ứng viên sáng giá cho vai trò media agency vào chung kết bao gồm IPG, Publicis và Mindshare. Úc và New Zealand (ANZ), Nhật Bản và Nam Á (bao gồm Bangladesh, Ấn Độ, Sri Lanka và Pakistan) được cho là vẫn giữ nguyên các agency hiện tại. Mindshare tiếp tục giữ account tại Trung Quốc (không bao gồm Hồng Kông và Đài Loan) và toàn Nam Á, Omnicom giữ tài khoản tại Hồng Kông và Đài Loan.

Những thay đổi chính trong đợt đánh giá năm 2024 bao gồm: 

  • Publicis Media đã giành được account truyền thông tại năm thị trường ở Đông Nam Á, bao gồm giành lại Thái Lan, Philippines và Việt Nam từ WPP. 
  • Initiative của Interpublic đã giành được Canada từ Omnicom Media Group. 
  • WPP đã giành được khu vực châu Phi hạ Sahara, bao gồm cả Nam Phi từ Omnicom Media Group. 

Gã khổng lồ FMCG này đã khởi động đợt đánh giá account lập kế hoạch và mua truyền thông của mình vào tháng 1. Công ty cho biết quá trình cạnh tranh này “phù hợp với thông lệ tiêu chuẩn của Unilever trong việc đánh giá các đối tác agency định kỳ” và được thiết kế “để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất trong một thị trường truyền thông cạnh tranh và năng động, phù hợp với Kế hoạch Hành động Tăng trưởng của Unilever (Unilever’s Growth Action Plan)”. Bộ phận truyền thông của PwC, hiện là một phần của MediaSense, đã hỗ trợ Unilever trong đợt đánh giá này. 

Esi Eggleston Bracey, Chief Growth And Marketing Officer của Unilever cho biết: “Cảm ơn tất cả các đối tác đã tham gia vào quá trình đấu thầu này khi chúng tôi chuẩn bị cho thế hệ marketing tiếp theo. Thật tuyệt vời khi chúng tôi có thể tăng tốc quá trình này cùng với những đối tác mới và lâu dài. Chúng ta sẽ có thể tối ưu hóa khía cạnh truyền thông và nội dung nhằm phản ánh tốt hơn con người và văn hóa trong quá trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy thương mại.”

WPP đã hoan nghênh kết quả này của Unilever. Trong một bản ghi nhớ nội bộ, Mark Read – giám đốc điều hành của WPP cho biết công ty đã phát triển kinh doanh tổng thể khi hợp tác với client FMCG này. Read cũng cho biết WPP đã mở rộng phạm vi hoạt động tại Mỹ bằng cách thêm một bản brief marketing bán lẻ tích hợp (trước đây do Publicis nắm giữ) như một phần của sự hợp nhất với tài khoản truyền thông, đồng thời giành được 13 thị trường mới ở châu Phi hạ Sahara. 

Unilever, sở hữu các thương hiệu như Dove, Ben & Jerry’s và Marmite, đã thực hiện đánh giá account truyền thông lần cuối vào năm 2021. Vào thời điểm đó, Mindshare của GroupM đã giữ lại hầu hết mảng truyền thông của Unilever tại các thị trường hàng đầu, bao gồm cả Mỹ và Anh. 

Unilever thực hiện đánh giá tài khoản truyền thông toàn cầu của mình (Nguồn: Campaign Asia)

Unilever là một trong những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới, đã chi 8,55 tỷ euro (9,5 tỷ USD) để đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu và marketing vào năm 2023, tăng từ 7,82 tỷ euro (8,7 tỷ USD) so với năm trước đó. Công ty đã tăng cường đầu tư vào BMI trong nửa đầu năm 2024 nhưng cũng chia sẻ với các nhà đầu tư rằng họ dự kiến sẽ chịu chi phí tái cấu trúc cao hơn trên toàn bộ hoạt động nửa cuối năm do phải “kiểm soát chi phí chặt chẽ hơn”.

Danh sách phân bổ tài khoản agency như sau:

  • Mindshare (WPP): Úc và New Zealand, Trung và Đông Âu, Trung Quốc (không bao gồm Hồng Kông và Đài Loan), Indonesia, Ý, Hà Lan và Bỉ, Bắc Âu, Bắc Mỹ, Nam Á (bao gồm Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan và Sri Lanka), châu Phi Hạ Sahara, Anh và Ireland.
  • OMG (Omnicom Group): Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và UAE, Đức, Áo và Thụy Sĩ, Trung Quốc (Hồng Kông và Đài Loan), Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Initiative (Interpublic Group): Canada, Hy Lạp, Mỹ Latinh (bao gồm Argentina, Brazil và Mexico), Bắc Phi, Ukraine.
  • Havas Media (Havas): Pháp, Tây Ban Nha.
  • Publicis Media (Publicis Groupe): Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.
  • Dentsu: Nhật Bản.

Nguồn: Campaign UK

Để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành Marketing & Communication, cũng như những case study hay ho, đừng quên truy cập kho tài liệu của AIM nhé!