Tại Spikes Asia 2023, dự án mang tên “Sound Tour” – hành trình mang âm thanh đến khắp mọi nơi trên Nhật Bản thông qua các mã Spotify Code đã xuất sắc dành được giải Bronze chung cuộc. Cùng xem qua một vài điểm sáng trong dự án lần này nhé!
Bối cảnh dự án Sound Tour

Nguồn: Lovethework
- Kể từ khi ra mắt, Spotify Nhật Bản đã xây dựng thương hiệu của mình như một dịch vụ phát trực tuyến âm thanh cá nhân hóa, nâng cao trải nghiệm âm thanh theo những cách mới mẻ và độc đáo.
- Thương hiệu này muốn tăng cường nhận thức ở các thị trường nhỏ hơn tại Nhật Bản, vì họ đã thấy những thành công lớn nhất – gia tăng số lượng đăng ký – xảy ra ở các thành phố lớn. Đồng thời, Spotify Code, được sử dụng để kích hoạt những bản nhạc độc đáo, cần được quảng bá, vì thương hiệu tự hào cung cấp một dịch vụ âm nhạc tốt hơn với nhiều tính năng sáng tạo hơn, và Code là một trong số đó.
→ Vì vậy, yêu cầu là tạo ra một chiến dịch sử dụng Code, theo cách kết nối với đối tượng trẻ ở các thị trường nhỏ hơn của Nhật Bản và đồng thời phù hợp với thương hiệu Spotify.
Ý tưởng cho dự án Sound Tour mang âm thanh đi khắp nơi trên lãnh thổ Nhật Bản
- Vì nhận ra rằng âm thanh có thể đưa một trải nghiệm bình thường thành một thứ gì đó phong phú hơn, Spotify quyết định biến những địa điểm thường xuyên ghé thăm ở Nhật Bản thành các nơi có thể tăng cường sự tương tác thông qua các Spotify Codes độc đáo được đặt tại những địa điểm được chọn.
- Gọi là “Sound Tour” vì đó là một nhóm các hoạt động được tuyển chọn đặc biệt, mang đến cho mọi người những bản nhạc được sáng tác riêng để nghe tại địa điểm mà họ gặp mã Code.
- Ứng dụng Spotify có chức năng nhận ra mã âm thanh để ngay lập tức kích hoạt nhạc, hỗ trợ mọi người tại địa điểm đó có thể thưởng thức sự kết hợp của hình ảnh và âm thanh, nâng cao trải nghiệm.
Chiến lược của dự án
- Đối tượng của “Sound Tour” là những người thuộc Gen Z có tiềm năng trở thành người đăng ký Spotify bên ngoài các thành phố lớn nhất ở Nhật Bản.
- Khi đại dịch đang hạn chế việc du lịch quốc tế của đối tượng này, nhưng họ lại đi du lịch trong nước, chúng tôi quyết định mang các hoạt động này đến các địa điểm mà họ sẽ gặp Code.
- Kanazawa, một điểm đến du lịch rất phổ biến ở phía tây Honshu đã thấy ba mã Code đặc biệt được ra mắt.
- Nhiều địa điểm hơn trên khắp đảo Honshu và Kyushu đang được lên kế hoạch với nỗ lực này là sự khởi đầu của một chiến dịch sẽ diễn ra đến năm 2023.
Và hành trình âm thanh được bắt đầu

Nguồn: Lovethework
Ba mã Code đã được đặt tại 3 khu vực lớn: đảo Honshu (mã code được làm từ những con mực), phố Chaya Gai (mã code được làm bằng lồng đèn) và Houshima-machi (mã code được làm từ các cánh hoa anh đào)
- Kanazawa, giai đoạn đầu tiên của kế hoạch sẽ đưa người nghe đến 6 khu vực khác nhau trên các đảo Honshu và Kyushu. Các địa điểm đặt mã Code được chọn để mang lại trải nghiệm độc đáo của địa điểm và âm thanh, làm cho sự tương tác trở nên ý nghĩa và đáng nhớ hơn.
- Trên phố Chaya Gai truyền thống, nơi các nhà trà đã phát triển mạnh mẽ từ thời kỳ Edo, một Mã Đèn Lồng chào đón du khách, mời họ nghe một loại vẻ đẹp để bổ sung cho những gì họ đang thấy.
- Tại Houshima-machi, một địa điểm yêu thích của những người yêu hoa anh đào, đã xuất hiện một Mã được tạo bởi một nghệ sĩ Ikebana đương đại, kích hoạt một bản nhạc hiện đại; trong khi ở Noto, nổi tiếng với mực, một Mã thực sự làm từ hải sản đã mang đến một bài hát về biển để thưởng thức khi ngắm nhìn đại dương.
Kết quả của dự án Sound Tour

Nguồn: Lovethework
- Phản hồi ban đầu rất mạnh mẽ với hơn 600 lượt kích hoạt và tải xuống nhạc Kanazawa chỉ trong bốn ngày đầu tiên, và tổng cộng hơn 3500 lượt. Cũng có nhiều phương tiện truyền thông đưa tin ngay lập tức, bao gồm BillBoard Nhật Bản, Spincoaster Nhật Bản và Japan Arts, gọi đó là “Một hành trình không thể quên của trái tim.”
- Mai Ihara, trưởng bộ phận marketing của Spotify Nhật Bản, đã phát biểu tại buổi ra mắt chiến dịch, “Sound Tour thể hiện một cách tuyệt vời sức mạnh mà âm thanh mang lại trong việc nâng cao môi trường xung quanh. Nó cũng cho thấy giá trị hữu hình mà chúng tôi có thể cung cấp thông qua trải nghiệm âm thanh ở Nhật Bản.”
Tạm kết
Một chiến dịch sáng tạo từ đối tượng mục tiêu đến các thức thực thi. Bạn có đang mong muốn xây dựng sự nghiệp trong mảng Creative của ngành Marketing & Communication? Chương trình CREATIVE COMMUNICATION sẽ là lựa chọn phù hợp nhất với lộ trình đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao:
- Creative Ideas – Xây dựng nền tảng tư duy sáng tạo đặc trưng của ngành
- Strategic Communication Planning – Nghiên cứu, ứng dụng, sáng tạo trong công việc hoạch định chiến lược truyền thông & hoạch định kênh
- Content Marketing – Học quản lý & sáng tạo nội dung chuẩn chiến lược; đồng thời triển khai nội dung đa kênh
- Event & Activation Management – Nắm bắt các kỹ năng tổ chức sự kiện và quản lý hoạt động kích hoạt thương hiệu
- Modern PR – cung cấp đầy đủ kiến thức và ứng dụng PR hiệu quả trong hoạt động marketing. Đi cùng là các phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông
Vẫn còn những thông tin mới nhất về ngành, cũng như case study hay ho tại Cannes Lions và tại Việt Nam. Đừng quên đăng ký Newsletter của AIM Academy ở phía dưới và truy cập website của Cannes Lions nhé!