3 Thử Thách Lớn Mà CEO Mới Của Nike Cần Phải Đối Mặt

Từ sự thay đổi chiến lược sản phẩm, thách thức tại thị trường Trung Quốc, đến việc cạnh tranh quyết liệt trong ngành hàng thể thao và thời trang, Nike cần những bước đi mạnh mẽ để lấy lại đà tăng trưởng và niềm tin từ nhà đầu tư. Dưới đây là ba vấn đề chính mà tân CEO của Nike cần ưu tiên giải quyết.
News

Nội dung bài viết

Việc bổ nhiệm CEO mới vào giữa tháng 10 được kỳ vọng sẽ mang lại sự đổi mới và chiến lược phù hợp để đối phó với những khó khăn mà công ty đang phải đối mặt. Từ sự thay đổi chiến lược sản phẩm, thách thức tại thị trường Trung Quốc, đến việc cạnh tranh quyết liệt trong ngành hàng thể thao và thời trang, Nike cần những bước đi mạnh mẽ để lấy lại đà tăng trưởng và niềm tin từ nhà đầu tư. Dưới đây là 3 thử thách chính mà tân CEO của Nike cần ưu tiên giải quyết.

3 thử thách lớn mà CEO mới của Nike cần phải đối mặt (Nguồn: Investopedia)

Mặc dù cổ phiếu công ty gần đây đã tăng gần 9%, nhưng vẫn giảm gần 20% kể từ đầu năm, khoảng thời gian mà Nike phải đối mặt với nhiều thách thức. Dưới đây là 3 vấn đề chính mà CEO mới của Nike cần phải giải quyết khi ông đảm nhận vai trò này vào giữa tháng 10:

Thử thách 1: Sự thay đổi mới

Doanh số của Nike đã không đạt được kỳ vọng như mong muốn trong các quý gần đây, dẫn tới cổ phiếu bị ảnh hưởng nặng nề. Trong cuộc họp vào tháng 6 vừa qua, theo báo cáo tài chính quý 4 đã chỉ ra rằng sự chi tiêu của người tiêu dùng thấp hơn rất nhiều có thể khiến cho doanh thu quý đầu tiên năm tài chính 2025 sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty cho rằng kết quả doanh số sẽ bị ảnh hưởng trong quý này một phần là do sự thay đổi chiến lược để tập trung vào các sản phẩm mới, cộng với sự thụt lùi trong doanh số bán hàng trực tuyến và tình hình kinh doanh quốc tế. Các nhà phân tích của JPMorgan đã nêu ra một số lo ngại bao gồm “số lượng đơn hàng sẽ không quá khả quan vì những thay đổi mới không có cơ hội nằm trên bản kế hoạch phát triển cho tới tận mùa xuân năm 2025”.

Thử thách 2: Những khó khăn “vĩ mô” đầy nhức nhối ở Trung Quốc

Các nhà phân tích cho biết, một trong những dự đoán về sự yếu kém dẫn tới doanh thu Nike giảm là do “những khó khăn vĩ mô kéo dài” mà người tiêu dùng Trung Quốc đang gặp phải.

Họ còn cho biết thêm thông qua kết quả nghiên cứu cho thấy một phần Nike không nhận sự tăng trưởng doanh thu liên quan ít nhiều tới Thế vận hội Trung Quốc vì hiện tại khách hàng có khá nhiều sự lựa chọn đến từ các thương hiệu khác nhau với giá thành rẻ hơn.

Các nhà phân tích của Bank of America cho biết họ đã thấy viễn cảnh doanh số bán hành “liên tục có dấu hiệu suy giảm” tại Trung Quốc và các công ty cùng lĩnh vực trong thời gian gần đây.

Thử thách 3: Lấy lại thị phần đã mất

Trong những năm gần đây, Nike đã phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong các phân khúc khác nhau, khi các thương hiệu trong phân khúc athleisure (loại thường phục được thiết kế vừa để tập thể thao vừa có thể mặc cho nhu cầu đời thường) như Lululemon (LULU) và các nhà sản xuất giày dép như Deckers Outdoor (DECK) đã “bành trướng” thị phần khá rõ.

Các nhà phân tích của Deutsche Bank cho biết họ thấy Nike thể hiện “sự khẩn trương” trong việc mong muốn lấy lại thị phần đã vụt mất sau khi có CEO mới, và họ cảm thấy nhiều sự khởi sắc khi công ty sẽ tập trung “quay lại những điều cơ bản”, cụ thể là các sản phẩm giày chạy bộ và trang phục thể thao.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho rằng báo cáo thu nhập quý tới và ngày hội đầu tư của Nike (dự kiến vào ngày 19 tháng 11) có thể là những yếu tố tác động lớn đến giá cổ phiếu.

Nguồn: Investopedia

Để cập nhật những thông tin mới nhất về ngành Marketing & Communication, cũng như những case study hay ho, đừng quên truy cập kho tài liệu của AIM nhé!