Real project
REAL PROJECT DÀNH CHO AI?
Sinh viên yêu thích Marketing & Communication, mong muốn có một công việc tốt sau khi ra trường, hoặc một vị trí thực tập với nhiều cơ hội phát triển, nhưng lại gặp khó khăn do thiếu kinh nghiệm. Chương trình học tại trường nặng kiến thức nhưng khó theo kịp thực tế vốn thay đổi mỗi ngày.
Fresher, first jobbers, người trái ngành đang tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực Marketing & Communication, cần củng cố kiến thức thông qua giải quyết các vấn đề thực tế để tăng năng lực cạnh tranh, và hơn cả là tiếp cận cơ hội việc làm.
GIỚI THIỆU REAL PROJECT
Vững kiến thức chuyên môn và có khả năng giải quyết thách thức thực tế là ngưỡng cửa mà bất kì người mới nào cũng cần bước qua trước khi gia nhập thị trường lao động cạnh tranh. Trong một lĩnh vực sôi động như marketing, điều này lại càng thể hiện rõ nét.
Tuy nhiên, đối với một sinh viên sắp hoặc mới ra trường, một fresher chưa nhiều kinh nghiệm, không phải ai cũng có điều kiện để tham gia vào một dự án marketing bài bản, được hướng dẫn, được học qua trải nghiệm, và quan trọng hơn là nắm bắt cơ hội nghề nghiệp ngay sau dự án.
AIM chính thức ra mắt Real Project, là hình thức đào tạo mới, kết hợp độc đáo giữa học thật – làm thật – hướng dẫn thật – và tuyển dụng thật nhằm mang lại trải nghiệm học thực tế nhất cho người học. Xuất phát từ đề bài là vấn đề thực tế của doanh nghiệp, người học tham gia giải quyết dưới sự hướng dẫn của mentor, chính là những trainer giàu kinh nghiệm của AIM Academy. Sau cùng, người học trình bày trực tiếp đề xuất của mình trước doanh nghiệp và nắm bắt cơ hội tuyển dụng từ các bên tham gia.
ĐIỂM NỔI BẬT CỦA REAL PROJECT
Hướng dẫn 1:1 thật bởi mentor là những chuyên gia marketing/ truyền thông nhiều kinh nghiệm
Mentee tỏa sáng trước nhà tuyển dụng tại vòng báo cáo, mở ra cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp
CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA REAL PROJECT
- Khởi động
Công bố đề + prework
Project owner công bố đề + prework, và giải đáp các thắc mắc
Hình thức và thời gian:
- Online hoặc offline tại AIM hoặc tại đơn vị ra đề
- Tổng cộng 60′
Yêu cầu đầu ra:
- Nội dung:
- Đề/ brief, tiêu chí đánh giá
- Prework
- Project owner giải thích về đề và prework
- Ứng viên đặt câu hỏi và project owner trả lời
- Vòng 1
Audition
Thí sinh thuyết trình trước các mentor, chứng minh năng lực và sự cam kết để được mentor chọn
Hình thức và thời gian:
- Online hoặc offline tại AIM
- Ứng viên thuyết trình bản prework 5′, sau đó elevator pitch 1′
- Dự kiến 15 – 20 ứng viên trong 3 giờ
Yêu cầu đầu ra:
- Nội dung:
- Thuyết trình bản prework trong vòng 5′ (có file trình chiếu tối đa 5 slides)
- Elevator pitch “Tại sao mentor nên chọn bạn làm mentee?” trong vòng 1′ (không cần file trình chiếu)
- Hỏi đáp 5′
- Mentor chọn mentee sau mỗi phần thuyết trình
- Nếu 1 mentee được nhiều mentor chọn, mentee sẽ chọn 1 trong những mentor đó
- Nếu không được chọn, ứng viên cải thiện bản prework và nộp lại sau
- Vòng 2
Đào tạo
Mentee tự học các bài học elearning về marketing với tài khoản membership 1 tháng do AIM Academy cung cấp
Hình thức và thời gian:
- Tự học elearning
- Max. 2 tuần
Yêu cầu đầu ra:
- Nội dung:
- Mentee học các khóa học phù hợp với đề bài của Real Project, do AIM đề xuất tên khóa học
- Mentee hoàn thành khóa học và phải có chứng nhận
- Sau khi có chứng nhận, mentee tham gia tiếp vòng 3
- Vòng 3
Mentorship 1:1
Mentee làm việc 1:1 cùng mentor để xây dựng bản đề xuất hoàn chỉnh và tập thuyết trình
Hình thức và thời gian:
- 2 lần gặp 1:1 để xây dựng bản đề xuất, min. 60’/ lần, linh hoạt thời gian và địa điểm
- 2 lần tập thuyết trình, min. 60’/ lần, tại AIM (mentee ở TP. HCM) và online (mentee ở Hà Nội)
Yêu cầu đầu ra:
- Nội dung:
- Xây dựng bản đề xuất với đầy đủ 3 phần (nghiên cứu, chiến lược, triển khai), tối đa 20 slides được thiết kế chuẩn chỉnh và thẩm mỹ
- Tập thuyết trình bản đề xuất
- Mentor đánh giá “Đạt” hoặc “Không đạt”
- Nếu “Đạt”, mentee đủ điều kiện đi tiếp vòng 4
- Nếu “Không đạt”, mentee thực hiện lại vòng 3
- Vòng 4
Báo cáo
Mentee thuyết trình trước hội đồng đánh giá (bao gồm project owner, chuyên gia marketing/ truyền thông), và nhà tuyển dụng
Hình thức và thời gian:
- Trực tiếp tại AIM
- Mỗi mentee thuyết trình 7′
- Tổng cộng 3 giờ
- Dự kiến 10 ứng viên trong 3 giờ
Yêu cầu đầu ra:
- Nội dung
- Thuyết trình bản đề xuất (tối đa 20 slides) trong vòng 7′
- Trả lời câu hỏi của hội đồng đánh giá trong vòng 7′
- Hội đồng đánh giá chấm điểm sau mỗi phần thuyết trình
- Mentee nhận chứng chỉ hoàn thành Real Project
- Nhà tuyển dụng nhắm chọn mentee sau khi nghe thuyết trình
Đánh giá của học viên
Em nhận lại được rất nhiều sau hành trình này. Bên cạnh sự hỗ trợ nhiệt tình của các anh chị mentor và một đề bài rất hay, em còn có được những mối quan hệ dễ thương với các bạn cùng tham gia. Tụi em đã cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc lo lắng, hạnh phúc và rất "Yomost" khi được chia sẻ ý tưởng của mình.
Em thực sự thích những trải nghiệm vừa qua vì được tiếp cận một "real project" thực sự là như thế nào. Từ những ngày đầu tiên đọc brief còn thấy khó hiểu, qua quá trình học và được mentor, em đã có thể khai thác insight người dùng, đưa ra những giải pháp cho nhãn hàng và trực tiếp pitching với khách hàng.
Am hiểu về kinh doanh, khả năng thích ứng cao và đội ngũ giảng viên dày dạn kinh nghiệm chính là những giá trị quý báu mà AIM Academy mang đến cho Lazada trong những chương trình đào tạo theo yêu cầu. Với sự hợp tác này, chúng tôi tin rằng các bạn trẻ năng động tại Lazada đã tiếp thu được lượng kiến thức và kỹ năng thực tế giúp ích cho họ trong việc phát triển sự nghiệp cũng như trên con đường học tập lâu dài.