AIM vừa cập nhật những ebook mới! Tải ngay nhé!

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

Elearning
VI EN

MODERN PR

Trọn vẹn từ chiến lược đến chiêu thức PR hiện đại

  • 0 Học viên tự tin tham gia thị trường lao động

  • 0 Chương trình đào tạo theo yêu cầu được tổ chức cho các khách hàng doanh nghiệp

  • 0 Thí sinh tham gia 10 cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ

LỢI ÍCH CỦA
KHÓA HỌC

  • Khóa học quan hệ công chúng chuyên nghiệp thiết lập chuẩn mực của nghề PR, đặc biệt là PR hiện đại trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 

  • Phân biệt rõ ràng sự khác biệt giữa Corporate PR và Consumer PR và tập trung sâu vào Consumer PR trong khóa học này

  • Nhìn nhận rõ vai trò của PR trong bức tranh toàn cảnh của marketing tổng hợp (Marketing mix)

  • Kết nối trọn vẹn từ chiến lược PR đến thực thi qua các chiêu thức PR phổ biến   

  • Nắm bắt ngay những ứng dụng của PR qua những buổi thực hành tương tác tại lớp 

  • Dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên là những chuyên gia PR kỳ cựu

  • Bài tốt nghiệp cuối khoá là 1 chiến lược Consumer PR giúp người học kết nối toàn bộ kiến thức đã học và vận dụng trong tình huống cụ thể 

  • Kết nối tuyển dụng, giới thiệu cơ hội việc làm

ĐỐI TƯỢNG HỌC

  • Sinh viên hoặc các bạn trẻ vừa tốt nghiệp với mong muốn tìm kiếm một khóa học PR marketing để phát triển sự nghiệp trong mảng này 

  • Chuyên viên marketing thuộc khách hàng (Client) có nhu cầu hiểu biết về PR để tự quản các hoạt động PR trong nội bộ hoặc làm việc hiệu quả hơn với PR agency 

  • Chuyên viên truyền thông thuộc agency, đặc biệt là những agency cung cấp dịch vụ truyền thông tích hợp (IMC - Integrated Marketing Communication), cần mở rộng kiến thức về PR hiện đại để đưa ra giải pháp truyền thông hiệu quả hơn cho khách hàng 

  • Chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME - micro - small - medium enterprise) hoặc các startup với nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của PR với những lợi ích lâu dài, đặc biệt là lợi ích truyền thông cộng thêm (Earned media) 

  • Những bạn trái ngành muốn thâm nhập vào thế giới PR sôi động vốn luôn chào đón những bạn trẻ thích viết và thích mở rộng mối quan hệ

NỘI DUNG
KHÓA HỌC

CẤU TRÚC CHIẾN LƯỢC CỦA MỘT CHIẾN DỊCH PR

Mọi hành động cụ thể đều bắt đầu từ chiến lược. Ở học phần này, người học PR biết cách xây dựng cấu trúc chiến lược của một chiến dịch PR chặt chẽ và thấu đáo.

Buổi 1: Cấu trúc chiến lược của một chiến dịch PR
  • Nắm bắt những thành phần chính trong bản cấu trúc chiến lược của một chiến dịch PR (PR campaign framework)

        Mục tiêu PR và sự khác biệt với mục tiêu kinh doanh (Business objective) và mục tiêu truyền thông (Communication objective) 

        Chiến lược chọn kênh PR 

        Thông điệp PR chủ đạo và các nội dung PR chính (PR angles): Phương thức phát triển ý tưởng lớn và triển khai nội dung chính có sức thu hút 

        Cấu trúc của một chiến dịch PR và các chiêu thức PR  

        Đo lường hiệu quả  PR 

  • Thực hành và tương tác tại lớp: 

        Bài tập nhóm: Xây dựng ý tưởng lớn dựa trên bản yêu cầu công việc (Brief) 

        Đề xuất: Chiêu thức PR để hiện thực hóa ý tưởng

  • Giao đề tốt nghiệp cuối khoá

QUAN HỆ BÁO CHÍ

Quan hệ báo chí là phần thiết yếu của PR. Và điều này cần phải được hệ thống hoá để học viên nắm bắt  phương pháp một cách bài bản và bền vững.

Buổi 2: Quan hệ báo chí
  • Nắm bắt cách thức xây dựng và duy trì mối quan hệ hiệu quả với báo chí 

  • Khám phá cách thức làm việc với báo chí: Trả lời câu hỏi của báo chí, gặp gỡ báo chí, email thuyết phục (pitching email)...

  • Thu thập danh sách thiết yếu về các sự kiện media và bộ công cụ nội dung cho media 

  • Hiểu biết cách thức viết thông cáo báo chí (Press release) tạo sự chú ý   

  • Thực hành và tương tác tại lớp:  

        Giải quyết vấn đề tình huống (Situational problem solving): Cách đáp ứng những yêu cầu khó từ báo chí, ứng phó với tình huống khủng hoảng truyền thông   

CÁC CHIÊU THỨC PR

Các chiêu thức chủ đạo để triển khai hoạt động PR được giới thiệu tại đây, bao gồm truyền thông tạo sự chú ý (Media stunts), sự kiện truyền thông (Media events), nội dung PR, và marketing sử dụng người có tầm ảnh hưởng (Influencer marketing). 

Buổi 3: Nội dung PR - Từ truyền thống đến hiện đại
  • Nắm bắt cách thức xây dựng nội dung PR chính (PR angles) xuất phát từ thông điệp chủ đạo của chiến dịch  

  • Thấu hiểu về các loại nội dung PR 

  • Biết cách phát triển nội dung PR cho từng loại kênh khác nhau và từng nhóm khán giả, bao gồm: 

         Thông cáo báo chí (Press release)

         Bộ tài liệu báo chí (Press kit): Câu hỏi thường gặp (FAQ - Frequently asked questions, thông tin chi tiết (Fact sheets), tiểu sử .. 

         Nội dung trên mạng xã hội  

         Các chi tiết khác 

  • Thực hành và tương tác tại lớp: 

        Phát triển nội dung mẫu, lịch trình, nội dung chính dựa trên bản yêu cầu công việc (Brief)

Buổi 4: Nội dung PR - Thực hành
  • Xác định loại nội dung phù hợp với đề bài tốt nghiệp đã được đưa ra 

  • Phát triển nội dung chi tiết với giới hạn 300 từ cho từng loại định dạng 

  • Điều chỉnh, cải tiến nội dung dựa trên góp ý của giảng viên 

Buổi 5: Truyền thông tạo sự chú ý (Media stunts) và sự kiện truyền thông (Media events)
  • Truyền thông tạo sự chú ý (Media stunts)

        Thế nào là truyền thông tạo sự chú ý? 

        Cách thức phát triển truyền thông tạo sự chú ý 

  • Sự kiện truyền thông (Media events): Họp báo, chuyến khảo sát dành cho báo chí (Press tour), phỏng vấn cá nhân (One on one interview)... 

        Vai trò của những loại hình sự kiện này  

        Cách thức thực hiện sự kiện: Phát triển lịch trình sự kiện, mời báo chí, bộ thông cáo báo chí  

        Các chỉ số đo lường hiệu quả sự kiện truyền thông 

  • Thực hành và tương tác tại lớp: 

        Bài tập nhóm: Đề xuất các chiêu thức truyền thông tạo sự chú ý dựa trên bản yêu cầu công việc (Brief) 

        Phát triển lịch trình sự kiện và danh sách hạng mục công việc cho 1 buổi họp báo

Buổi 6: Marketing sử dụng người có tầm ảnh hưởng (Influencer marketing)
  • Vận dụng cách kể chuyện trong PR (PR storytelling) 

  • Nắm bắt vai trò của marketing sử dụng người có tầm ảnh hưởng trong toàn bộ chiến dịch PR 

  • Xác định các bước trong xây dựng kế hoạch triển khai marketing sử dụng người có tầm ảnh hưởng

        Phân lập bản đồ người có tầm ảnh hưởng

        Định nghĩa vai trò  

        Định hướng nội dung chủ đạo cho từng nhóm người có tầm ảnh hưởng... 

  • Hiểu biết cách thức đo lường hiệu quả của marketing sử dụng người có tầm ảnh hưởng 

  • Thực hành và tương tác tại lớp:  

       Dựa trên bản yêu cầu công việc (Brief), đề xuất cấu trúc của một chiến dịch marketing sử dụng người có tầm ảnh hưởng, và phát triển bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả (KPI - Key performance indicator) cho chiến dịch

QUẢN LÝ KHỦNG HOẢNG

Xử lý khủng hoảng là sự cọ xát bổ ích cho người làm PR. Học phần này giới thiệu cô đọng về phương pháp và các tình huống thực tế.

Buổi 7: Quản lý khủng hoảng
  • Nắm bắt những hiểu biết cơ bản về khủng hoảng  

       Sự sẵn sàng ứng phó khủng hoảng  

       Quản lý khủng hoảng 

  • Luôn làm đúng và chuẩn bị tốt nhất để hạn chế cơ hội xảy ra khủng hoảng 

  • Biết rõ vai trò của từng cá nhân để vượt qua khủng hoảng 

  • Phân biệt 4 cấp độ của khủng hoảng để đưa ra đánh giá chính xác 

  • Đánh giá các tình huống thực tế về  quản lý khủng hoảng 

THUYẾT TRÌNH CUỐI KHÓA

Kết thúc khóa học PR, người học ứng dụng kiến thức vào bài thực hành tốt nghiệp là một chiến lược PR hoàn chỉnh.

Buổi 8: Thuyết trình cuối khóa
  • Trình bày bản chiến lược PR dựa trên cấu trúc được định sẵn  

  • Hỏi và đáp

SỰ CẦN THIẾT
CỦA KHÓA HỌC

  • PR là một mảnh ghép trong bức tranh Marketing & Communication. Ngày nay, với sự phát triển của digital, ranh giới giữa các mảnh ghép advertising, PR, hay media đang nhạt phai dần. Sự thống lĩnh hiện nay đang nằm ở câu chuyện (Story) và cách kể chuyện (Storytelling), để làm sao thương hiệu giữ được sợi dây kết nối xuyên suốt với người người tiêu dùng. Đó chính là sở trường của PR, đặc biệt là PR hiện đại. 

  • Khóa học Modern PR tại AIM Academy là khóa học quan hệ công chúng ngắn hạn được thiết kế bởi các chuyên gia kỳ cựu đến từ các tập đoàn PR hàng đầu thế giới và tại Việt Nam. Với những cập nhật mới nhất về tư duy PR hiện đại, người học được cung cấp trọn vẹn kiến thức về PR và ứng dụng PR hiệu quả trong hoạt động tiếp thị - truyền thông, phục vụ công việc hay chính doanh nghiệp của mình.

GIẢNG VIÊN
KHÓA HỌC

  • PHAN THỊ HẠ DI

    Co-founder & CEO

    Max D Thetis JSC

  • SCARLET NGUYỄN

    Client Director

    Edelman Việt Nam

  • HUỲNH LÊ KHÁNH

    Chief Growth Officer

    Golden Communication Group

  • DƯƠNG PHƯỚC TRÀ MY

    Former Marketing Communications Manager

    PATH

  • TRẦN THỤY HOÀNG TRANG

    Managing Director

    Golden PR

HỌC VIÊN CHIA SẺ

Sau khi tham gia khóa học, mình có thể áp dụng ngay kiến thức về hoạch định chiến lược PR đã được hướng dẫn để lập kế hoạch PR cho 1 dự án mà mình mới được giao.

Mặc dù đã đọc một số sách, tài liệu liên quan đến PR nhưng việc được học hỏi, được trao đổi trực tiếp với các anh chị ở AIM Academy là điều rất bổ ích. Đó không chỉ là những lý thuyết suông, mà là những kiến thức từ thực tiễn, những ví dụ điển hình mà các anh chị đã từng trải qua và chia sẻ.

Nếu như trước đây, ngành truyền thông chỉ tạo ra những dòng chảy thông tin một chiều từ tổ chức đến các phương tiện truyền thông rồi đến công chúng thì bây giờ, chính sự thay đổi công nghệ trong truyền thông đã dẫn đến xu hướng dòng chảy thông tin đa chiều.

Lê Hoài Khanh

Senior Marketing Executive

Công ty TNHH 18 Fit - TLX Group

Ngọc Thi

Bộ phận PR

SAVICO

Nguyen Thi Kieu Ngan

External Communication Department

Digiworld JSC