AIM vừa cập nhật những ebook mới! Tải ngay nhé!

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

Elearning
VI EN

MARKET RESEARCH

Dùng sức mạnh của nghiên cứu thị trường để tối ưu hóa quyết định kinh doanh

  • 0 Học viên tự tin tham gia thị trường lao động

  • 0 Chương trình đào tạo theo yêu cầu được tổ chức cho các khách hàng doanh nghiệp

  • 0 Thí sinh tham gia 10 cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ

LỢI ÍCH CỦA
KHÓA HỌC

  • Khóa học nghiên cứu thị trường làm rõ tầm quan trọng và sự quý báu của market insight mà nghiên cứu thị trường có thể mang lại 

  • Tổng hợp các phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến và hữu dụng nhất dành cho doanh nghiệp 

  • Chắt lọc những ứng dụng thành công tại Việt Nam và phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp từ quy mô vừa nhỏ và siêu nhỏ hay tại các tập đoàn lớn 

  • Cập nhật những kỹ thuật nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực digital bên cạnh những phương pháp truyền thống  

  • Phân tích cách áp dụng nhiều phương pháp nghiên cứu thị trường một cách tích hợp và đồng bộ

  • Thực hành xuyên suốt khóa học để phát triển khả năng cảm nhận số và kỹ năng phân tích thông tin

  • Dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên là những chuyên gia nghiên cứu thị trường sáng giá được đào tạo bài bản và chuyên biệt từ những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu tại Việt Nam 

  • Kết nối tuyển dụng, giới thiệu cơ hội việc làm

ĐỐI TƯỢNG HỌC

  • Sinh viên hoặc những bạn vừa tốt nghiệp có kế hoạch xây dựng sự nghiệp nghiên cứu thị trường tại các đơn vị cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường (Research agency)

  • Chuyên viên marketing thuộc khách hàng (Client) với mong muốn hiểu rõ về nghiên cứu thị trường để có thể tự tổ chức khảo sát và phân tích kết quả hay thuê đơn vị thứ 3 thực hiện cho mình 

  • Chuyên viên truyền thông thuộc agency (Digital, media, advertising, PR, content, social...), đặc biệt là planner, với mong muốn hiểu sâu về nghiên cứu thị trường để đưa ra những giải pháp có cơ sở cho khách hàng

  • Chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME - micro - small - medium enterprise) hoặc các startup cần tự vận hành hoặc tự thực hiện nghiên cứu thị trường phục vụ cho nhu cầu marketing của doanh nghiệp mình

NỘI DUNG
KHÓA HỌC

RESEARCH 101

Kinh doanh muốn thành công cần phải đặt khách hàng làm trọng tâm. Đây là chân lý không thể bàn cãi. Từ đó cho thấy vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong suốt quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Học phần này hướng dẫn học viên bước vào thế giới nghiên cứu thị trường và hiểu cách vận hành của những dự án nghiên cứu thị trường.

Buổi 1: Research 101
  • Nghiên cứu thị trường trong bài toán kinh doanh

       Thấu hiểu kết quả của nghiên cứu thị trường và khả năng dự đoán những thách thức trong kinh doanh 

       Nắm bắt các phương pháp nghiên cứu thị trường 

       Nắm vững quy trình nghiên cứu thị trường

       Phân định vai trò và trách nhiệm của chuyên gia nghiên cứu thị trường thuộc bên khách hàng (client) và thuộc bên agency

  • Các phương pháp nghiên cứu thị trường tiêu biểu

       Phân biệt nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng

       Làm quen với các dữ liệu bán hàng (Sales data): Nghiên cứu hành vi mua sắm của người tiêu dùng (Consumer household panel) và Đo lường bán lẻ (Retail audit)

       Khám phá phương pháp Theo dõi sức khoẻ thương hiệu (Brand health track) và phân tích hành vi người tiêu dùng (U&A - Usage & Attitudes)

       Cập nhật về nghiên cứu kỹ thuật số (Digital research) và lắng nghe mạng xã hội (Social listening)

GIẢI MÃ SỰ THẬT NGẦM HIỂU (CONSUMER INSIGHTS) VÀ DIỄN GIẢI TÌNH HUỐNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Đây là học phần thực chiến đi vào vấn đề khó nhất trong marketing là xác định sự thật ngầm hiểu (Consumer insights), sau đó học viên tiếp tục thực hành diễn giải các tình huống thực tế. 

Buổi 2: Giải mã sự thật ngầm hiểu (Consumer insights) và diễn giải tình huống nghiên cứu thị trường
  • Giải mã sự thật ngầm hiểu 

       Phá vỡ những ảo tưởng về sự thật ngầm hiểu 

       Xác định sự thật ngầm hiểu

       Thực hành xác định sự thật ngầm hiểu từ các chiến dịch quảng cáo 

  • Diễn giải tình huống nghiên cứu thị trường

       Phân tích tình huống để làm quen với việc khai thác sự thật ngầm hiểu từ nguồn thông tin khổng lồ 

       Trở thành người kể chuyện chứ không phải là người diễn giải data 

NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH (QUALITATIVE RESEARCH)

Có nhiều phương pháp nghiên cứu thị trường, trong đó nghiên cứu định tính được áp dụng khá phổ biến do dễ tiếp cận và ngân sách vừa phải. Học phần này cung cấp bức tranh toàn cảnh về nghiên cứu định tính để giúp học viên nhận biết điều kiện và phương thức áp dụng phương pháp này trong thực tế.

Buổi 3: Phương pháp nghiên cứu định tính
  • Biết cách kết nối với người tiêu dùng (Consumer connect)

  • Mô tả ưu và nhược điểm của phương pháp nghiên cứu định tính: Khi nào áp dụng thảo luận nhóm (FGD - Focus Group Discussion), phỏng vấn chuyên sâu (IDI - In Depth Interview), ethnography hoặc digital

  • Nắm bắt cách thức thiết kế nghiên cứu định tính: Cách thức chọn mẫu và phân phối mẫu (Composition)

  • Hiểu biết cách thức soạn câu hỏi và đặt câu hỏi trong nghiên cứu định tính: Các quy tắc và cách thức phát triển bản hướng dẫn thảo luận (Discussion guide) 

Buổi 4: Thực hành nghiên cứu định tính
  • Thấu hiểu cách bộ não con người tư duy: Vì sao việc đặt câu hỏi tại sao không luôn là giải pháp sáng suốt 

  • Hiểu về kỹ thuật Projective: Làm sao nắm bắt được tâm lý tiêu dùng hay sự thật ngầm hiểu, nắm bắt thị trường và thương hiệu 

  • Khám phá tâm lý tiêu dùng và phân tích: Xác định đại dương xanh (Blue ocean) để thâm nhập thị trường 

  • Thực hành phỏng vấn người tiêu dùng trong một phiên hội thảo nhóm (FGD - Focus group discussion)

NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG (QUANTITATIVE RESEARCH)

Học phần này giới thiệu vai trò của nghiên cứu định lượng và cách thực hiện loại hình nghiên cứu này để thu được những thông tin có tính đại diện cao về bối cảnh thị trường, đồng thời tránh được các nhầm lẫn thường gặp từ số liệu.

Buổi 5: Nghiên cứu định lượng
  • Xác định khi nào nên dùng nghiên cứu định lượng và cách thức mà giải pháp này giúp trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp

  • Nắm bắt phương pháp phỏng vấn và các loại hình nghiên cứu định lượng 

  • Hiểu các phương thức chọn mẫu căn bản: Loại mẫu, phương pháp, giới hạn lỗi

  • Thiết kế bảng câu hỏi, những điều nên và không nên 

  • Nắm bắt các chỉ số cơ bản của nghiên cứu định lượng 

  • Hiểu các cách thông dụng để minh họa dữ liệu, và tìm ra câu chuyện ẩn sâu bên trong các con số

  • Ứng dụng nghệ thuật kể chuyện trong nghiên cứu định lượng, cách làm toát lên ý nghĩa của các con số hơn là mô tả các con số 

  • Thực hành tại lớp 

THEO DÕI SỨC KHOẺ THƯƠNG HIỆU (BRAND HEALTH TRACK) VÀ PHÂN TÍCH HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG (U&A - USAGE & ATTITUDES)

Xây dựng thương hiệu luôn là bài toán hóc búa với marketers, thúc đẩy sự tăng trưởng của thương hiệu còn khó khăn bội phần. Để làm được điều này, chuyên gia marketing cần thường xuyên theo dõi hiệu quả hoạt động của thương hiệu, từ đó nắm bắt được thực trạng, xác định cơ hội và mối đe dọa để đưa ra hành động kịp thời. Học phần này cung cấp cho học viên những nguyên tắc chủ đạo về nghiên cứu sức khỏe thương hiệu và phân tích hành vi người tiêu dùng (U&A - Usage & Attitudes) bằng cách nắm rõ các thông số đánh giá sự tăng trưởng của thương hiệu. 

Buổi 6: Theo dõi sức khoẻ thương hiệu (Brand health track) và phân tích hành vi người tiêu dùng (U&A - Usage & Attitudes)
  • Giới thiệu về nghiên cứu sức khỏe thương hiệu

       Hiểu biết về sức khỏe thương hiệu: Các thông số đo lường định kỳ và đột phát (Ad-hoc) 

       Xác định các thông tin chủ lực mà nghiên cứu sức khoẻ thương hiệu có thể đáp ứng được

  • Những việc cần làm khi thực hiện nghiên cứu sức khỏe thương hiệu

       Xây dựng bảng câu hỏi

       Xác định các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả (Key performance indicators) được sử dụng phổ biến 

  • Nắm bắt cách diễn giải dựa trên kết quả thu về và đề ra hành động 

       Biết cách đọc, diễn giải, và đưa ra kết luận phù hợp 

       Lưu ý những điều cần cẩn trọng khi đọc dữ liệu 

       Chuẩn bị cho những tình huống không thuận lợi, cần phải tìm kiếm những giải pháp thay thế 

NGHIÊN CỨU KỸ THUẬT SỐ

Nghiên cứu kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến vì người tiêu dùng tích cực tham gia các hoạt động trong môi trường kỹ thuật số và mạng xã hội. Do đó, các chuyên viên nghiên cứu thị trường nên nhận thức và tận dụng sức mạnh của nghiên cứu kỹ thuật số để đo lường, từ đó có được bức tranh toàn diện về hiệu quả của các hoạt động marketing.

Buổi 7: Nghiên cứu kỹ thuật số
  • Nghiên cứu kỹ thuật số cơ bản 

       Hiểu về insights và digital insights 

       Phân tích sâu về digital insights và tìm kiếm nơi có thể khai thác digital insights 

       Nắm bắt căn bản về phương pháp lắng nghe mạng xã hội (Social listening): Cách thu thập data lắng nghe mạng xã hội (Social listening data) 

       Biết về các chỉ số chính của nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội và những tầng lớp của tổng lượng thảo luận (Layers of buzz volume)

       Thực hành đọc báo cáo nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội -  Theo dõi sức khoẻ thương hiệu (Brand health track) và báo cáo chiến dịch (Campaign report)

  • Nghiên cứu kỹ thuật số nâng cao

       Hiểu về phân tích hành vi người tiêu dùng (U&A - Usage & Attitudes) trong nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội 

       Biết cách khai thác ý tưởng và sự thật ngầm hiểu (Consumer insights) bằng công cụ lắng nghe mạng xã hội 

       Thấu hiểu đối tượng mục tiêu bằng công cụ lắng nghe mạng xã hội 

       Phân biệt sự khác nhau giữa chủ đề nóng (Hot topics) và xu hướng, những nguyên tắc của chủ đề nóng 

       Xác định và theo dõi tiến triển của xu hướng tiêu dùng (Consuming trends) bằng công cụ lắng nghe mạng xã hội 

       Thực hành tại lớp 

DỊCH VỤ ĐO LƯỜNG BÁN LẺ (RETAIL MEASUREMENT SERVICE AND RETAIL AUDIT)

Tại sao thị phần là tiêu chí quan trọng trong các mục tiêu marketing? Điều gì có thể xảy ra nếu chuyên gia marketing không thể nắm bắt tình hình hoạt động của thương hiệu, đặc biệt từ góc nhìn về bán lẻ? Chưa kể thông số về thị phần không phải là 1 con số đơn giản, thông số này còn liên kết chặt chẽ với các yếu tố khác như: Doanh thu theo giá trị (Value sales), doanh thu theo số lượng (Volume sales), phân phối, độ phủ, nhu cầu tiêu dùng, giá cả... và tất cả đều đóng góp vào sự thành công hay thất bại của thương hiệu. 

Buổi 8: Dịch vụ đo lường bán lẻ (Retail measurement service and retail audit)
  • Lợi ích và phạm vi công việc của dịch vụ đo lường bán lẻ

       Xác định các bài toán kinh doanh mà dịch vụ đo lường bán lẻ có thể trả lời được 

       Thấu hiểu các phương pháp cơ bản: Phương cách dịch vụ đo lường bán lẻ thu thập và truyền tải dữ liệu 

       Nắm bắt các dữ liệu đo lường bán lẻ: Doanh thu - thị phần  - phân phối - hỗ trợ khách hàng 

       Thực hành tại lớp 

  • Dữ liệu đo lường bán lẻ và cách kết nối trong phân tích dữ liệu 

       Nắm bắt các dữ liệu đo lường bán lẻ: Giá - sức mua - tồn kho 

       Thực hành tại lớp

THUYẾT TRÌNH CUỐI KHÓA


Buổi 9: Thuyết trình cuối khóa
  • Phân tích các tình huống thực tế khi tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn như đánh giá sức khoẻ thương hiệu (Brand health), nghiên cứu bán lẻ (Retail audit), từ đó rút ra insights và biến thành hành động

  • Tổng hợp các kiến thức và khung mô hình chuẩn 

  • Giải đáp các thắc mắc và gỡ rối 

SỰ CẦN THIẾT
CỦA KHÓA HỌC

  • Market insights là những dữ liệu vô cùng quan trọng để đưa ra những quyết định - quyết sách trong kinh doanh. Và nghiên cứu thị trường là công cụ đắc lực giúp tìm ra market insights. Bất kỳ thông tin nào chuyên gia marketing cần, nghiên cứu thị trường đều có thể đáp ứng, từ hành vi - tâm lý tiêu dùng, đến thị phần, và hiệu quả marketing. Trong thế giới phức tạp và thay đổi nhanh chóng này, market insights càng trở nên quan trọng và nghiên cứu thị trường càng phải được sử dụng khôn ngoan hơn để phù hợp với nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp.   

  • Khóa học Market Research tại AIM Academy là khóa học nghiên cứu thị trường tại TP. HCM, được thiết kế bởi các chuyên gia nghiên cứu thị trường đến từ các tập đoàn toàn cầu. Các kiến thức và phương pháp thu thập insights được chắt lọc, hệ thống hoá để đảm bảo có thể áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp từ quy mô vừa nhỏ và siêu nhỏ hay tại các tập đoàn lớn.

GIẢNG VIÊN
KHÓA HỌC

  • HỒ THỊ MINH HUYỀN

    Co-Founde

    The Phoenix Research Consultancy

  • NGUYỄN HOÀI TRANG

    Former Associate Director

    Kantar Insights Vietnam

  • ĐỖ NHƯ QUỲNH

    Head of Marketing and Consumer Insight

    Buzzmetrics

  • NGUYỄN TẤN VƯƠNG

    Former Senior Manager, Route to Market/Price & Promotion Solutions Lead I VN

    NielsenIQ

HỌC VIÊN CHIA SẺ

Những kiến thức được học, mình đã đem áp dụng vào công việc hiện tại, trước hết là trong năm tiếp theo mình sẽ có kế hoạch làm gì, cần những yếu tố và nguồn lực nào để có thể đạt được mục tiêu của việc nghiên cứu thị trường.

Mình được học về phân khúc thị trường, nghiên cứu định lượng, định tính, retail audit... Cuối khoá còn được phân tích dựa trên số liệu có sẵn. Các kiến thức cực kì hay và giá trị

Lưu Đức Lộc

Marketing Analyst

CJ Vina Agri

Bùi Thị Phương

Head of Sales

MGID Viet Nam