Khám phá kho case study của AIM!

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

Elearning
VI EN

MARKET INSIGHTS

Dùng sức mạnh của insights để tối ưu hóa quyết định kinh doanh

  • 0 Học viên tự tin tham gia thị trường lao động

  • 0 Chương trình đào tạo theo yêu cầu được tổ chức cho các khách hàng doanh nghiệp

  • 0 Thí sinh tham gia 10 cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ

LỢI ÍCH CỦA
KHÓA HỌC

  • Khóa học nghiên cứu thị trường làm rõ tầm quan trọng và sự quý báu của market insight mà nghiên cứu thị trường có thể mang lại 

  • Tổng hợp các phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến và hữu dụng nhất dành cho doanh nghiệp 

  • Chắt lọc những ứng dụng thành công tại Việt Nam và phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp từ quy mô vừa nhỏ và siêu nhỏ hay tại các tập đoàn lớn 

  • Cập nhật những kỹ thuật nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực digital bên cạnh những phương pháp truyền thống  

  • Phân tích cách áp dụng nhiều phương pháp nghiên cứu thị trường một cách tích hợp và đồng bộ

  • Thực hành xuyên suốt khóa học để phát triển khả năng cảm nhận số và kỹ năng phân tích thông tin

  • Dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên là những chuyên gia nghiên cứu thị trường sáng giá được đào tạo bài bản và chuyên biệt từ những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu tại Việt Nam

  • Kết nối tuyển dụng, giới thiệu cơ hội việc làm

ĐỐI TƯỢNG HỌC

  • Sinh viên hoặc những bạn vừa tốt nghiệp có kế hoạch xây dựng sự nghiệp nghiên cứu thị trường tại các đơn vị cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường (Research agency)

  • Chuyên viên marketing thuộc khách hàng (Client) với mong muốn hiểu rõ về nghiên cứu thị trường để có thể tự tổ chức khảo sát và phân tích kết quả hay thuê đơn vị thứ 3 thực hiện cho mình 

  • Chuyên viên truyền thông thuộc agency (Digital, media, advertising, PR, content, social...), đặc biệt là planner, với mong muốn hiểu sâu về nghiên cứu thị trường để đưa ra những giải pháp có cơ sở cho khách hàng

  • Chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME - micro - small - medium enterprise) hoặc các startup cần tự vận hành hoặc tự thực hiện nghiên cứu thị trường phục vụ cho nhu cầu marketing của doanh nghiệp mình

  • * Yêu cầu đầu vào: Để tham gia khóa học market research, học viên cần có ít nhất 6 tháng kinh nghiệm về marketing hoặc communication.

NỘI DUNG
KHÓA HỌC

BƯỚC VÀO THẾ GIỚI NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG (QUANTITATIVE RESEARCH)

Kinh doanh muốn thành công cần phải đặt khách hàng làm trọng tâm. Đây là chân lý không thể bàn cãi. Từ đó cho thấy vai trò quan trọng của nghiên cứu thị trường trong suốt quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Học phần này hướng dẫn học viên bước vào thế giới nghiên cứu thị trường và hiểu cách vận hành của những dự án nghiên cứu thị trường. Sau đó, học phần này giới thiệu vai trò của nghiên cứu định lượng và cách thực hiện loại hình nghiên cứu này để thu được những thông tin có tính đại diện cao, về bối cảnh thị trường/ hiện trạng kinh doanh, cũng như tránh các nhầm lẫn thường gặp từ số liệu. 

Buổi 1: Bước vào thế giới nghiên cứu thị trường và nghiên cứu định lượng (Quantitative research)

Bước vào thế giới nghiên cứu thị trường 

  • Thấu hiểu kết quả của research và khả năng dự đoán những thách thức trong kinh doanh 

  • Vận dụng những phương pháp research trong suốt vòng đời của sản phẩm 

  • Xác định các bước chủ đạo của dự án research

  • Trả lời câu hỏi thiết yếu: Những điều cần cẩn trọng khi diễn giải kết quả của research 

  • Vai trò của research đối với marketing: Research có đóng góp gì cho hoạt động kinh doanh 

Nghiên cứu định lượng cơ bản

  • Khi nào nên dùng nghiên cứu định lượng và cách thức mà giải pháp này giúp trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp

  • Hiểu về sự khác biệt với nghiên cứu định tính và cách mà 2 phương pháp này kết hợp để cung cấp cái nhìn đa chiều hơn về một vấn đề trong kinh doanh 

  • Các lưu ý về những bước chính trong nghiên cứu định lượng: Lấy mẫu, thiết kế bảng câu hỏi... 

Nghiên cứu định lượng nâng cao

  • Khám phá những giải pháp khác nhau để thực hiện nghiên cứu định lượng: Điểm mạnh, điểm yếu

  • Hiểu các cách thông dụng để minh họa dữ liệu, và tìm ra câu chuyện ẩn sâu bên trong các con số

  • Nắm bắt một số ứng dụng về thống nâng cao: Modeling, chỉ số index, phân tích hồi quy...  trong nghiên cứu định lượng 

NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH (QUALITATIVE RESEARCH)

Có nhiều phương pháp nghiên cứu thị trường, trong đó nghiên cứu định tính được áp dụng khá phổ biến do dễ tiếp cận và ngân sách vừa phải. Học phần này cung cấp bức tranh toàn cảnh về nghiên cứu định tính để giúp học viên nhận biết điều kiện và phương thức áp dụng phương pháp này trong thực tế.

Buổi 2: Nghiên cứu định tính (Qualitative research)

Nền tảng về nghiên cứu định tính 

  • Mô tả ưu và nhược điểm của phương pháp nghiên cứu định tính: Khi nào áp dụng thảo luận nhóm (FGD - Focus Group Discussion), phỏng vấn chuyên sâu (IDI - In Depth Interview), ethnography hoặc digital

  • Nắm bắt cách thức thiết kế nghiên cứu định tính: Cách thức chọn mẫu và phân phối mẫu (Composition)

  • Hiểu biết cách thức soạn câu hỏi và đặt câu hỏi trong nghiên cứu định tính: Các quy tắc và cách thức phát triển bản hướng dẫn thảo luận (Discussion guide) 

Nghiên cứu định tính nâng cao 

  • Thấu hiểu cách bộ não con người tư duy: Vì sao việc đặt câu hỏi tại sao không luôn là giải pháp sáng suốt 

  • Hiểu về kỹ thuật Projective: Làm sao nắm bắt được tâm lý tiêu dùng hay sự thật ngầm hiểu, nắm bắt thị trường và thương hiệu 

  • Khám phá tâm lý tiêu dùng và phân tích: Xác định đại dương xanh (Blue ocean) để thâm nhập thị trường 

DỊCH VỤ ĐO LƯỜNG BÁN LẺ (RETAIL MEASUREMENT SERVICE AND RETAIL AUDIT)

Tại sao thị phần là tiêu chí quan trọng trong các mục tiêu marketing? Điều gì có thể xảy ra nếu chuyên gia marketing không thể nắm bắt tình hình hoạt động của thương hiệu, đặc biệt từ góc nhìn về bán lẻ? Chưa kể thông số về thị phần không phải là 1 con số đơn giản, thông số này còn liên kết chặt chẽ với các yếu tố khác như: Doanh thu theo giá trị (Value sales), doanh thu theo số lượng (Volume sales), phân phối, độ phủ, nhu cầu tiêu dùng, giá cả... và tất cả đều đóng góp vào sự thành công hay thất bại của thương hiệu. 

Buổi 3: Lợi ích và phạm vi công việc của dịch vụ đo lường bán lẻ
  • Xác định các bài toán kinh doanh mà dịch vụ đo lường bán lẻ có thể trả lời được 

  • Thấu hiểu các phương pháp cơ bản: Phương cách dịch vụ đo lường bán lẻ thu thập và truyền tải dữ liệu 

  • Nắm bắt các dữ liệu đo lường bán lẻ: Doanh thu - thị phần  - phân phối - hỗ trợ khách hàng 

  • Thực hành tại lớp 

Buổi 4: Dữ liệu đo lường bán lẻ và cách kết nối trong phân tích dữ liệu
  • Nắm bắt các dữ liệu đo lường bán lẻ: Giá - sức mua - tồn kho 

  • Thực hành tại lớp

  • Phân tích các tình huống thực tế và đọc các biểu bảng, diễn giải và kết nối các dữ liệu 

NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA SẮM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG (CONSUMER PANEL) VÀ NGHIÊN CỨU DIGITAL

Tại sao chuyên gia marketing cần theo dõi hiệu quả marketing từ phương diện của người tiêu dùng hay người mua hàng? Làm sao để diễn giải những thông tin về hành vi mua hàng để tìm ra tâm lý tiêu dùng nói chung? Và vai trò của dữ liệu về mức độ thâm nhập thị trường, mức độ tiêu dùng, sự trung thành đóng góp vào chiến lược kinh doanh ra sao? Tất cả đều được trả lời trong học phần này. Hơn nữa học phần này còn đề cập đến việc đo lường hiệu quả các hoạt động liên quan đến digital vốn là là dấu chấm hỏi lớn của bất kỳ doanh nghiệp nào.  

Buổi 5: Nghiên cứu hành vi mua sắm của người tiêu dùng (Consumer panel) (1)
  • Hiểu biết nền tảng về nghiên cứu hành vi mua sắm/ tiêu thụ của nhóm đối tượng tiêu dùng (Consumer panel) và ý nghĩa của các thông số  

  • Hiểu biết về insight và cách tìm insight từ dữ liệu hành vi mua sắm

  • Nắm bắt cách thức những thông tin chắt lọc từ nghiên cứu hành vi mua sắm/ tiêu thụ của nhóm đối tượng tiêu dùng có thể trả lời những câu hỏi về kinh doanh

  • Khám phá tai sao những dữ liệu đơn giản lại đóng vai trò quan trọng 

  • Thực hành tại lớp

Buổi 6: Nghiên cứu hành vi mua sắm của người tiêu dùng (Consumer panel) (2) và nghiên cứu digital
  • Consumer panel (2) 

         Khai thác những phân tích đặc biệt giúp tìm ra được nhiều thông tin bổ ích  

         Kết nối kết quả tìm được với chiến lược marketing 6Ps 

         Phân tích các tình huống cụ thể 

         Thực hành tại lớp 

  • Nghiên cứu digital

         Nắm bắt các công cụ đo lường hiệu quả hoạt động digital 

         Thấu hiểu những khía cạnh của social listening và Google Trends 

THEO DÕI SỨC KHOẺ THƯƠNG HIỆU (BRAND HEALTH TRACK)

Xây dựng thương hiệu luôn là bài toán hóc búa với marketers, thúc đẩy sự tăng trưởng của thương hiệu còn khó khăn bội phần. Để làm được điều này, chuyên gia marketing cần thường xuyên theo dõi hiệu quả hoạt động của thương hiệu, từ đó nắm bắt được thực trạng, xác định cơ hội và mối đe dọa để đưa ra hành động kịp thời. Học phần này cung cấp cho học viên những nguyên tắc chủ đạo về nghiên cứu sức khỏe thương hiệu bằng cách nắm rõ các thông số đánh giá sự tăng trưởng của thương hiệu. 

Buổi 7: Theo dõi sức khoẻ thương hiệu (Brand health track)
  • Hiểu biết về sức khỏe thương hiệu: Các thông số đo lường định kỳ và đột phát (Ad-hoc) 

  • Xác định các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả (Key performance indicators) được sử dụng phổ biến 

  • Nắm bắt cách diễn giải dựa trên kết quả thu về và những hành động cần làm 

GIẢI MÃ SỰ THẬT NGẦM HIỂU (CONSUMER INSIGHTS) VÀ DIỄN GIẢI TÌNH HUỐNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Đây là học phần thực chiến đi vào vấn đề khó nhất trong marketing là xác định sự thật ngầm hiểu (Consumer insight). Sau đó học viên tiếp tục thực hành diễn giải các tình huống thực tế. 

Buổi 8: Giải mã sự thật ngầm hiểu (Consumer insights) và diễn giải tình huống nghiên cứu thị trường
  • Giải mã sự thật ngầm hiểu 

        Phá vỡ những ảo tưởng về sự thật ngầm hiểu 

        Xác định sự thật ngầm hiểu

        Thực hành tìm ra sự thật ngầm hiểu từ các chiến dịch quảng cáo 

  • Diễn giải tình huống nghiên cứu thị trường

        Phân tích tình huống để làm quen với việc khai thác sự thật ngầm hiểu từ nguồn thông tin khổng lồ 

        Trở thành người kể chuyện chứ không phải là người diễn giải data 

TỪ INSIGHTS ĐẾN HÀNH ĐỘNG

Một phương pháp nghiên cứu thị trường thường không đủ để giải đáp các câu hỏi trong kinh doanh. Học phần này hướng dẫn cách tích hợp các phương pháp nghiên cứu thị trường để đáp ứng nhu cầu marketing và những insights cần rút ra để biến thành hành động.

Buổi 9: Từ insights đến hành động
  • Phân tích các tình huống thực tế khi tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn như đánh giá sức khoẻ thương hiệu (Brand health), nghiên cứu bán lẻ (Retail audit) và nghiên cứu hành vi mua sắm của người tiêu dùng  (Consumer panel), từ đó rút ra insights và biến thành hành động

  • Tổng hợp các kiến thức và khung mô hình chuẩn 

  • Giải đáp các thắc mắc và gỡ rối 

SỰ CẦN THIẾT
CỦA KHÓA HỌC

  • Market insights là những dữ liệu vô cùng quan trọng để đưa ra những quyết định - quyết sách trong kinh doanh. Và nghiên cứu thị trường là công cụ đắc lực giúp tìm ra market insights. Bất kỳ thông tin nào chuyên gia marketing cần, nghiên cứu thị trường đều có thể đáp ứng, từ hành vi - tâm lý tiêu dùng, đến thị phần, và hiệu quả marketing. Trong thế giới phức tạp và thay đổi nhanh chóng này, market insights càng trở nên quan trọng và nghiên cứu thị trường càng phải được sử dụng khôn ngoan hơn để phù hợp với nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp.   

  • Khóa học Market Insights tại AIM Academy là khóa học nghiên cứu thị trường tại TP. HCM, được thiết kế bởi các chuyên gia nghiên cứu thị trường đến từ các tập đoàn toàn cầu. Các kiến thức và phương pháp thu thập insights được chắt lọc, hệ thống hoá để đảm bảo có thể áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp từ quy mô vừa nhỏ và siêu nhỏ hay tại các tập đoàn lớn.

GIẢNG VIÊN
KHÓA HỌC

  • NGUYỄN HOÀI TRANG

    Former Associate Director

    Kantar Insights Vietnam

  • VŨ THỊ THU DUNG

    Former Senior Account Manager

    Kantar Việt Nam (Worldpanel Division)

  • NGUYỄN TẤN VƯƠNG

    Senior Manager, Route to Market/Price & Promotion Solutions Lead I VN

    NielsenIQ

  • HỒ THỊ MINH HUYỀN

    Co-Founde

    The Phoenix Research Consultancy

HỌC VIÊN CHIA SẺ

Mình được học về phân khúc thị trường, nghiên cứu định lượng, định tính, retail audit... Cuối khoá còn được phân tích dựa trên số liệu có sẵn. Các kiến thức cực kì hay và giá trị

Những kiến thức được học, mình đã đem áp dụng vào công việc hiện tại, trước hết là trong năm tiếp theo mình sẽ có kế hoạch làm gì, cần những yếu tố và nguồn lực nào để có thể đạt được mục tiêu của việc nghiên cứu thị trường.

Bùi Thị Phương

Head of Sales

MGID Viet Nam

Lưu Đức Lộc

Marketing Analyst

CJ Vina Agri