Khám phá kho case study của AIM!

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

Elearning
VI EN

ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

Bạn còn băn khoăn về hướng đi và hướng phát triển khi làm Marketing & Communication? Hãy tham khảo sơ đồ dưới đây để có cái nhìn toàn diện nhất về ngành.

Đánh giá nhu cầu học
  • 0 Học viên tự tin tham gia thị trường lao động

  • 0 Chương trình đào tạo theo yêu cầu được tổ chức cho các khách hàng doanh nghiệp

  • 0 Thí sinh tham gia 10 cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ

NGÀNH MARKETING & COMMUNICATION

Đây là ngành rất năng động và thu hút nhiều nhân lực mong muốn phát triển sự nghiệp lâu dài. Nhưng làm Marketing bắt đầu từ đâu? Trước tiên bạn cần tìm hiểu 2 hướng đi lớn: client và agency. Click vào từng ô để xem chi tiết các vị trí.

CLIENT

Client là các đơn vị sản xuất và kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong bộ máy tổ chức của client có phòng marketing làm nhiệm vụ hoạch định chiến lược marketing. Phòng marketing thuê/ sử dụng các đơn vị bên ngoài cung cấp dịch vụ marketing gọi là agency để tư vấn và thực thi hoạt động marketing.

>> TÌM HIỂU CÁC VỊ TRÍ Ở CLIENT

AGENCY

Agency là các đơn vị tư vấn, cung cấp dịch vụ marketing theo yêu cầu/ đơn đặt hàng của client. Agency nhận thù lao/ phí tư vấn từ client. Sản phẩm làm ra của agency là giải pháp và triển khai ra thực tế. Agency có thể tư vấn/ phục vụ cho nhiều client, nhiều nhãn hàng trong nhiều lĩnh vực, ngành hàng khác nhau. Từ đó mở rộng tầm hiểu biết và sự trải nghiệm.

>> KHÁM PHÁ THẾ GIỚI AGENCY

  • PR

    Người vun đắp các mối quan hệ

  • DIGITAL

    Digital không chỉ là chạy ads

  • MEDIA

    "Thế lực ngầm" sau các chiến dịch quảng cáo

  • PRODUCTION

    “Chiếc nôi” của những quảng cáo triệu view

Bạn vẫn còn nhiều thắc mắc về nghề Marketing & Communication cần được AIM Academy giải đáp trực tiếp?

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Bạn vẫn còn nhiều thắc mắc về nghề Marketing & Communication cần được AIM Academy giải đáp trực tiếp?

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

LÀM MARKETING LÀ LÀM GÌ?

Trong nhiều năm trở lại đây, sức hút của ngành marketing là không thể phủ nhận. Nhưng không phải ai đam mê marketing cũng thực sự hiểu làm marketing là làm gì - ngay cả những bạn được học bài bản qua trường lớp.

Khi học đại học, bạn thường nghe nhắc đến chiến lược của thương hiệu này, phân tích SWOT của thương hiệu kia, mà thường là những cái tên lớn như Pepsi, Vinamilk, Kinh Đô… Sau này, chúng ta lại biết đến sự tồn tại của những đơn vị gọi là agency - những công ty cung cấp dịch vụ marketing và quảng cáo.

Vậy client là gì mà agency là gì? Nên làm client hay agency đây?

Chúng ta hãy quay lại với khái niệm lạ mà quen, quen mà lạ trong marketing - 4P. Nếu bạn muốn làm những công việc bao quát hết 4P (Product - Price - Place - Promotion) thì nơi bạn nên "hạ cánh" là client - các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ như Unilever, Pepsi... Trong ngành, họ được gọi là client hay advertiser - nghĩa là khách hàng/ người chi tiền quảng cáo 

Vậy nếu những doanh nghiệp ấy là "khách hàng" thì sẽ là khách hàng của ai? Ai sẽ phục vụ họ? Chính là các agency. Agency chủ yếu chịu trách nhiệm trên chữ P cuối cùng - Advertising & Promotion. Bạn có thể đã từng nghe đến những agency nổi tiếng như Leo Burnett, Dentsu, Mindshare...

Vậy ở client và agency thì người làm marketing cần những gì? Hãy quay lại xem sơ đồ định hướng nghề nghiệp ở trên và những video về từng vị trí để tìm câu trả lời nhé.