Ưu đãi cho doanh nghiệp.

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

Elearning
VI EN

06 Bước Triển Khai Ý Tưởng Thành Nội Dung

Không có ý tưởng viral, chỉ có nội dung viral. Nhiều bạn nói rằng mình có rất nhiều ý tưởng hay ho, nhưng mãi mãi chỉ hay ho… ở trong đầu, chẳng ai biết đến. Làm sao để “lôi” nó ra và tạo nên một bài post triệu view, chứ không phải “eureka” trong một khoảnh khắc rồi tắt ngòi? Các bước triển khai ý tưởng thành nội dung là gì?

Người làm content có hai cái khổ:

Vắt cạn hết tinh hoa trong đầu mới ra được cái ý tưởng.

Lặng lẽ ngồi nhìn ý tưởng trôi đi mà không biết làm gì với nó.

Làm sao để không để ý tưởng trôi tuột khỏi tầm tay? Làm sao để biến ý tưởng thành một nội dung có thể “xài” được?

Tìm ra ý tưởng giống như bạn tìm ra một loại bột mới, cực lạ và hiếm. Nhưng bạn còn phải xắn tay lên chế biến thế nào để nó thành một chiếc bánh hoàn chỉnh thì mới đem cho mọi người thưởng thức được.

Từ “bột” đến “bánh”, hãy làm theo những nước này.

Bước 1 - triển khai ý tưởng thành nội dung: Đi tìm bột để làm bánh đã nào!

Bột chưa phải là bánh, nhưng không có bột thì không có bánh. Không có ý tưởng thì không có nội dung. Ý tưởng đến với mỗi người theo những cách khác nhau. Nhưng đây là một số mẹo để bạn tìm ra chúng.

Lắng nghe: Nghe gì? Nghe khách hàng, nghe audience của bạn. Lang thang trên các mạng xã hội, các website hỏi đáp, các trang blog nổi tiếng xem các “đối tượng” của bạn đang bàn luận về những gì, họ cần đọc, cần xem, cần nghe gì.

Đọc: Báo chí, tin tức, blog có thể là nguồn cảm hứng cho bạn. Hãy thể hiện quan điểm, góc nhìn khác của bạn về một vấn đề đang nóng.

Nói chuyện: Trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp, hay những người đang theo dõi trang của bạn. Những cuộc trò chuyện thông thường có thể là nguồn gốc của những mẩu content tuyệt vời.

Unplug: Tạm rời xa bàn làm việc, thử đi dạo, xem phim, đọc sách để cho não thở một chút và biết đâu nó sẽ “mở lòng” đón ý tưởng ghé thăm?

Nhưng dù bạn đi tìm “bột” bằng cách nào thì cũng nhớ may túi ba gang mang theo mà đựng. Những hạt bột ý tưởng bất chợt nảy ra trong đầu rất dễ bị cuốn trôi mất chỉ sau tích tắc. Khi bắt được rồi thì nhớ “cất” nó vào một cuốn sổ tay hay một ứng dụng ghi chú trên điện thoại cũng được.

Đọc thêm: cách làm nổi bật CV contet Writer

 

Bước 2 - triển khai ý tưởng thành nội dung: Tìm hiểu “khẩu vị” của khách hàng mục tiêu

Thợ làm bánh giỏi là người đáp ứng được khẩu vị của phần lớn khách hàng.

Content hay không phải là những gì bạn thấy hay, mà là những gì người đọc thấy hay. Vì bản chất của việc làm content là gửi đến người đọc những nội dung có ý nghĩa, có giá trị trong thời gian liên tục. Bạn phải tìm hiểu để hiểu khán giả của mình, để quyết định được loại nội dung mà họ thấy hứng thú, điều chỉnh phong cách và “tông màu” tổng thể của nội dung.

 

Đọc thêm: Copywriter và Content Writer khác nhau như thế nào?
 

Bước 3 - triển khai ý tưởng thành nội dung: Tìm khuôn cho bánh 

Bánh không nhất thiết phải hình tròn, giống như nội dung không nhất thiết cứ phải là chữ. Với sự phát triển chóng mặt của digital, cùng với những xu hướng mới trong hành vi người dùng, rất nhiều định dạng content mới ra đời và dần trở nên phổ biến:

  • Infographic

  • Video

  • Quiz

  • Presentation

  • Ebook

Nội dung có thể là infographic, video, quiz, presentation, ebook và rất nhiều những hình thức khác nữa.

Hãy chọn định dạng (format) cho content của bạn. Luôn đổi mới và quan sát xem người đọc của bạn hào hứng với định dạng nào nhất. Hãy nghĩ xem loại bột mà bạn tìm thấy sẽ thích hợp để là loại bánh nào nhất, để hương vị của nó được phát huy đến mức tối đa.

ebook-content-marketing

Bước 4 - triển khai ý tưởng thành nội dung: Nhào nặn và nướng bánh thôi!

Từ đám bột ngổn ngang trở thành những chiếc bánh có thể ăn được. Đây là giai đoạn những ý tưởng của bạn bắt đầu có những hình thù nhất định. Trong quá trình làm bạn sẽ gặp phải một số vấn đề sau đây:

Viết dài hay viết ngắn?

Câu hỏi muôn thuở của các content writers.

Làm bánh to hay nhỏ thì tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Lượng bột bạn có: Ý không nhiều mà viết dài dòng thì sẽ thành sáo rỗng, ý dồi dào mà câu chữ tiết kiệm quá thì không thể hiện được hết.

Nơi bạn sẽ bán/trưng bày bánh: Content của bạn sau khi viết xong sẽ đăng ở đâu? Nếu bạn đăng trên các mạng xã hội thì nên giữ số lượng từ dưới 1.200, ngoài ra nên sử dụng thêm hình ảnh, video, infographic để thu hút thêm sự chú ý và lượt chia sẻ. Còn nếu bạn đăng bài trên website thì nên viết nội dung trên 2.000 từ vì Google và các công cụ tìm kiếm đánh giá cao những nội dung dài, và người đọc cũng vậy. Tuy nhiên, đôi khi không nhất thiết phải nhiều chữ thì mới giữ người ta ở lại lâu. Bài viết có hình ảnh, infographic, biểu đồ hay viết về những chủ đề chuyên sâu sẽ tốn nhiều thời gian để đọc.

Làm sao để nội dung của mình trở nên độc đáo?
 

Sao ý tưởng ban đầu nghe hay vậy mà “lên bài” xong thấy nó cứ… thường thường, hình như đã thấy ở đâu đó rồi, cũ rồi, hết mới rồi. Thật ra ngày nay khó có thể tìm được một topic độc nhất nào trên mạng. Vì những nội dung bạn viết, có người đã viết trước đó rồi, hoặc có người bắt chước, theo sau bạn.

Vậy làm sao để món bánh của bạn trở nên độc đáo?

Hãy thêm vào đó một loại gia vị của riêng bạn.

Bài viết cung cấp thông tin hay bài viết bán hàng đều có thể bị sao chép, chỉ cần đổi tên sản phẩm, tên thương hiệu là thành bài mới của người ta. Nhưng văn phong thì không thể sao chép được. Hãy cố gắng có cho mình một giọng văn thật riêng, thật đặc biệt để người đọc nghe đến là nhớ đến bạn, thương hiệu của chính bạn.

Đọc thêm: Cách sản xuất content marketing vừa nhiều, vừa chất

 

Bước 5 - từ ý tưởng thành nội dung: Hoàn thiện và trang trí bánh

Sau khi bánh đã ra lò, hãy kiểm tra và chỉnh sửa nó. Bài viết có lỗi chính tả hay ngữ pháp nào không, chỗ nào cần bổ sung, chỗ nào cần lược bỏ, điều chỉnh các yếu tố về SEO khi đăng bài trên website.

Tiếp theo là trang trí sao cho món ăn trông ngon và bắt mắt, nhìn là muốn ăn ngay. Lưu ý những vấn đề sau.

Có nên đặt tiêu đề “giật gân” không?

“Giật tít” là một “chiêu” khá phổ biến hiện nay và không thể phủ nhận là nó có hiệu quả trong việc kích thích người ta bấm vào bài viết. Tuy nhiên nếu nội dung không tương ứng với tiêu đề, người đọc sẽ thất vọng và dần dần “ghẻ lạnh” trang của bạn.

Hãy nghĩ rằng tiêu đề của bạn là một lời hứa hẹn, và nội dung bài viết phải thực hiện được lời hứa đó.

Thay vì cố làm những chiêu trò để gây chú ý, hãy tham khảo những dạng tiêu đề sau đây để thu hút người đọc một cách tự nhiên.

  • X bí quyết/mẹo/tips để…

  • Làm sao để…

  • Lời khuyên tốt nhất/tệ nhất cho…

  • Lý do vì sao tôi thích…

  • Tổng hợp X (công cụ/website/thỏi son/cuốn sách…) tốt nhất/đẹp nhất/hay nhất.

  • Hướng dẫn… cho người mới bắt đầu.

Lưu ý: Tiêu đề không nên vượt quá 25 từ.

Nếu bạn lỡ “bí” lúc đặt tiêu đề, một số trang web sẽ giúp bạn. Bạn chỉ cần nhập từ khóa vào những trang như Hubspot (tiếng Anh) hay J2Team (tiếng Việt), bạn sẽ có ngay một số gợi ý cho tiêu đề của mình.

Đừng quên kêu gọi hành động (Call to action)

Hãy chắc rằng bạn có phần call-to-action ở cuối bài viết. Đó có thể đơn giản chỉ là một lời mời mọi người bình luận, khuyến khích họ chia sẻ bài viết trên mạng xã hội, để lại email để nhận thêm thông tin/quà tặng, hoặc một cái gì đó cụ thể hơn như mua hàng chẳng hạn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Nghe thì hơi ghê gớm nhưng đây chỉ là những thao tác đơn giản mà người viết content, đăng website có thể làm để bài viết của mình “ngăn nắp, gọn gàng” hơn.

Hãy chọn một vài từ khóa và đưa chúng vào tiêu đề, tiêu đề phụ và thẻ alt hình ảnh. Viết đoạn meta description thật hay và đủ ý để người ta thấy được nội dung chính trong bài viết. Những kĩ thuật khác phức tạp hơn sẽ thuộc về bộ phận SEO.

Cũng đừng quên tận dụng hashtags cho các bài viết trên blog hay social, chúng sẽ giúp bài viết của bạn dễ dàng được tìm kiếm hơn.

Bước 6 - từ ý tưởng thành nội dung: Đi tiếp thị bánh đến mọi người

Content tạo ra phải đem đi quảng bá. Làm ra một chiếc bánh ngon và đẹp đẽ rồi cứ để trong tủ thì chỉ có mình bạn ăn thôi, chứ không ai biết là nó ngon cả.

Những phương thức bạn có thể sử dụng:

Nhờ Influencers quảng cáo bánh

Chiêu này tưởng như cũ nhưng bạn đã nghĩ đến việc áp dụng nó cho content chưa? Nếu bạn không có gì ngoài điều kiện và quan hệ, hãy nhờ những người có ảnh hưởng chia sẻ hay đề cập đến chủ đề mà bạn viết. Bạn có thể sử dụng BuzzSumo để tìm ra những bài đăng hot nhất trên web hay mạng xã hội về vấn đề mà bạn đang viết, từ đó “lần mò” ra tung tích các Influencers.

Chụp hình bánh post Facebook

Các kênh truyền thông xã hội là cách tốt nhất để quảng bá nội dung của bạn. Đăng thôi chưa đủ, bạn hãy chia sẻ bài viết vào ngày hôm sau, cứ sau vài ngày, vài tuần lại tiếp tục chia sẻ trên các kênh khác nhau, những nơi khác nhau. Vấn đề là làm sao để người đọc không “phát ngán” khi bạn cứ xào đi xào lại như thế? Một số mẹo giúp bạn giải quyết:

  • Hãy chuẩn bị những tiêu đề khác nhau cho bài viết và liên tục cập nhật nội dung khi có thể.

  • Chuyển đổi hình thức, từ bài viết thành infographic, từ hình ảnh thành video, từ video thành ebook dạng PDF (có thể yêu cầu người đọc cung cấp email để tải)…

Mang bánh tiếp thị nơi đông người

Chia sẻ nội dung vào các nhóm, cộng đồng là cách tốt nhất đưa nó tiếp cận đến đối tượng mục tiêu của bạn. Đặc biệt là nếu bạn viết về những vấn đề họ đang quan tâm nhiều trong thời gian gần đây, bài viết của bạn sẽ được “chào đón” hơn.

Giao bánh tận nhà ai đó

Dùng Mailchimp để thiết kế một email và gửi nội dung của bạn đến những đối tượng mà bạn nhắm đến cũng là một cách tiếp cận trực tiếp không phải ai cũng nghĩ đến.

Sau một hồi “vật vã” thì bạn đã đưa được bánh đến tay người thưởng thức. Từ ý tưởng cho đến một nội dung được người dùng đón nhận là một hành trình kỳ công. Nhiều ý tưởng thì tốt đấy, nhưng ý tưởng thôi thì chưa ăn thua gì.

Nếu bao lâu nay bạn vẫn chỉ dừng chân ở bước lên ý tưởng, khóa học Writing For Ideas sẽ giúp bạn tiếp tục triển khai nên những nội dung quảng cáo “vạn người mê”. Đừng quên đăng ký sớm để nhận được mức ưu đãi về học phí nhé!

khoa-hoc-writing-for-idea

Bạn đang theo đuổi nghề Marketing
& Communication và muốn tìm hiểu
về các khóa học tại AIM Academy?

Tư vấn miễn phí