Tham dự webinar về nghề PR tháng 12.

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

VI EN

Không bị “hụt hơi" khi sáng tạo với kế hoạch content chi tiết

Nhiều lúc nhìn thấy “đề bài" hay quá, khí thế hừng hực, rút “thanh gươm" quyền lực ra để chém liền một mạch 5 bài viết. Xong tới bài thứ 6, tự dưng thấy sai sai, thấy thiếu thiếu, và cuối cùng là cạn kiệt ý tưởng luôn. Từ đó, sinh ra cách lý giải khi làm không như ý mình ban đầu đó là “tụt mood". Để giữ gìn phong độ và đẳng cấp cho thần dân content, AIM Academy đã ra số đặc biệt về kế hoạch nội dung; giúp anh chị em thoải mái “nhổ neo" buồm vươn khơi nhưng vẫn biết cách quay về bờ. Đừng bỏ qua nha!

ĐẦU TIÊN, PHẢI HIỂU CONTENT MARKETING LÀ GÌ? 

Cùng một chữ content nhưng nếu viết tản mạn thì gọi là tản văn, có cốt truyện thì gọi là truyện ngắn hay truyện dài và viết để bán hàng, người ta gọi đó là content marketing. Content marketing được sinh ra để: 

  • Để tiếp cận được đúng người, ở đây có nghĩa là khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng được sự quan tâm và tương tác của người tiêu dùng
  • “Thu thập" thêm được nhiều khách hàng mới 
  • Tăng doanh thu với tệp khách hàng hiện tại.
  • Phân bổ lại hoặc giảm chi phí marketing  

VẬY TẠI SAO CẦN PHẢI CÓ KẾ HOẠCH CONTENT - CONTENT PLAN? 

Lợi ích nhiều chiều luôn nha mọi người. Dành cho những “tay viết", chiến lược content giúp bạn: 

  • Tạo content dễ dàng hơn 
  • Tiếp cận người dùng tiềm năng tốt hơn 
  • Tiết kiệm thời gian và năng lượng 
  • Giúp cho việc sáng tạo được đa dạng hơn 
  • Hỗ trợ việc sáng tạo content thường xuyên hơn. 

Cho khách hàng và thương hiệu: 

  • Bạn đem đến một mục tiêu cụ thể với ý nghĩa cụ thể của content 
  • Nâng cao tính nhất quán 
  • Cải thiện thương hiệu. 
  • Sản phẩm có một cá tính và phong cách 

“Nguyên tắc" của content marketing: 

  • Truyền tải được mục tiêu của chiến dịch marketing 
  • “Đánh trúng" đối tượng khách hàng 
  • Phản chiếu được sự sáng tạo trong cách tiếp cận 
  • Cung cấp được nhiều thông tin về sản phẩm, sự kiện của một thương hiệu thành công. 
  • Khuyến khích khách hàng tương tác
  • Đồng bộ content trên tất cả channel. 
  • Luôn nâng cao và đổi mới 
  • Có lợi cho SEO 

VẬY CHIẾN LƯỢC CONTENT THẬT SỰ ĐƯỢC THỂ HIỆN QUA FRAMEWORK “CHUẨN CHỈNH" LÀ NHƯ THẾ NÀO? 

Đọc kỹ “mê cung" bí hiểm này nha: 

Có 3 giai đoạn chính là: tạo nội dung, phát nội dung và đo lường. 

1. Đặt mục tiêu
Ngoài việc dẫn dắt campaign đạt được hiệu quả, mục tiêu còn giúp bạn có cách đi đúng hướng, tiếp sức cho bạn, đưa ra thử thách và khuyến khích bạn ra khỏi vùng an toàn. 

2. Vẽ chân dung người dùng 

Thông tin cơ bản: tuổi, tình trạng hôn nhân, nơi sống, công việc 

Tài chính:  

  • Thu nhập bao nhiêu
  • Có kỹ tính khi mua sắm không 
  • Có dùng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ không? 

Hành vi mua sắm online: 

  • Sử dụng kênh nào để mua sắm là chính 
  • Thường online trên các nền tảng nào? 
  • Quan tâm đến shock deal, mã khuyến mãi, giảm giá, trải nghiệm sản phẩm hay điều gì khác. 

Kỳ vọng điều gì ở thương hiệu: chẳng hạn như 

  • Đóng gói đẹp, tiện lợi 
  • Giao hàng nhanh
  • Shipper thân thiện 
  • Giá cả hợp lý 
  • Ai ảnh hưởng đến hành vi của khách nhiều nhất? 
  • Người: bạn bè, đồng nghiệp hay trong gia đình 
  • Sách báo, blog, influencer... 

Hy vọng và ước mơ của khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như: 

  • Muốn trở thành một nhà quản lý thương hiệu tài năng 
  • Muốn du lịch vòng quanh thế giới 
  • Xinh đẹp và không lo về tài chính 

Sự lo lắng và sợ hãi, có thể kể đến như: 

  • Không đủ khả năng để tự thanh toán các khoản chi
  • Thường xuyên bị mắc kẹt đâu đó vì tài chính và không thể đi du lịch 
  • Không có đủ thời gian 
  • Từ những thông tin trên, bạn mạnh dạn đưa đến những lợi ích cho người dùng qua những dạng content hấp dẫn. Làm sao để hấp dẫn. “Lạc bước" cùng AIM tiếp nha! 

3. Xác định tone & mood: là “không khí” mà bạn muốn người dùng cảm nhận về bạn là như thế nào? Đó là: 

  • Năng động 
  • Vui vẻ
  • Lãng mạn 
  • Trẻ trung 
  • Nhạy cảm
  • Mạnh mẽ

“Không khí” này thường dựa trên phong cách thương hiệu của bạn. Ví dụ thương hiệu của bạn là về dược phẩm thì không nên chọn tone & mood quá vui vẻ, trẻ trung, “nhí nhố", sẽ khiến khách hàng không tin tưởng bạn. 

4. Phát triển cách tiếp cận 
Dựa trên chân dung về khách hàng đã xây dựng, bạn phát triển cách nói chuyện làm sao để hợp với người đó nhất. Chẳng hạn như nếu vướng mắc của khách là về giá cả, bạn có thể offer về giảm giá hoặc khuyến mãi. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn các cách tiếp cận sau. 

Nói điều gì đó vui vẻ

Đưa ra các lợi ích 

Đưa ra các tính năng ưu việt của sản phẩm 

Làm quá vấn đề và đưa ra hướng giải quyết 


"Nắm bắt" dòng sự kiện 

Tìm ra đối thủ 

Tạo ra sự đối lập 

Làm việc gì đó có ích 

Khích lệ người tham gia 


5. Lên các “cột" nội dung chính - content pillar: 
Content pillar giống như những chuyên mục chính. Tương tự như trên báo có các chuyên mục như Xã hội, Đời sống, Công nghệ, Giải trí.... Hoặc trên trang fanpage sẽ thường có các chuyên mục như tin tức, engagement,bài phân tích, quan điểm… 

6. Tạo các angle (cách ngách) content:

Dựa trên content pillar đã tạo ra, bạn chọn các nhánh content nhỏ hơn để nội dung của bạn không bị trùng lắp, không nhàm chán mà vẫn giữ được tinh thần của chiến dịch. Đọc kỹ và áp dụng nha. 

7. Chọn format cho content:

Với angle content đó, bạn sẽ dùng hình thức nào để biểu hiện? Hãy thử nghĩ bạn sẽ chọn format nào để truyền tải được toàn bộ nội dung một cách hiệu quả nhất nha. 

  • Viral clip
  • Loạt video 
  • Case studies: có thể là các khách hàng đã xài sản phẩm của bạn và có tác dụng tích cực.
  • E-Books 
  • Reviews 
  • Thông cáo báo chí 
  • Event 
  • Cuộc thi 
  • Trò chơi 
  • Đánh giá 
  • Đại sứ thương hiệu 
  • Bắt trends 
  • Hướng dẫn 

8. Chọn kênh (channel) để truyền tải nội dung: ngày nay, nội dung được truyền đi nhanh chóng và đa dạng trên đa kênh và đa nền tảng, khiến cho bạn không bị mắc kẹt hoặc giới hạn ở một hoặc hai kênh. Cách tiếp thị như vậy được gọi tên với thuật ngữ omni-channel. 

9. Lên kế hoạch phân phối nội dung: 

Tương ứng với 3 giai đoạn trên phễu marketing chúng ta sẽ có kế hoạch phân bổ nội dung như sau 

10. Viết content chi tiết: sau khi xác định tất cả, đây chính là lúc bạn chấp bút thật sự cho content để tránh “trật đường ray". 

Khi lên kế hoạch và sản xuất nội dung xong, bạn sẽ “phát sóng" và quan trọng hơn nữa đó là đo lường và đánh giá. 

Việc đo lường đúng cách sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả của chiến lược, đưa ra những nhận định cho các chiến lượng tiếp theo. 

Quan sát lại thông tin đo lường nhé: 

Yeah! Vậy là phải qua 77749 công đoạn thì bạn mới bắt đầu đặt bút viết một mẩu content. Có đôi lúc bạn nghĩ, những bài post thường ngày thì đâu cần phải rắc rối dữ vậy. Nhưng nếu bạn nắm rõ về chiến lược marketing 3 tháng, 6 tháng tập trung vào mục tiêu nào, viết cho ai… bạn sẽ thấy rõ sự hiệu quả của chiến lược content. Từ bây giờ, nếu bạn muốn viết điều gì, hãy cân nhắc thật kỹ về 2 phía là khách và thương hiệu, để content là cầu nối thực sự hữu ích nhé. 

Thời đại của digital lên ngôi không khỏi khiến chúng ta có đôi lúc nghi ngờ về vị trí “content is king". Nhưng như bạn thấy, giai đoạn bạn định hướng chúng ta phải làm gì? Và làm như thế nào? đều bắt nguồn từ content. Chúng ta không phủ nhận vai trò của digital nhưng cũng công nhận vị thế của content chưa bao giờ “lùi" lại như suy nghĩ của số đông. Hãy là người tiên phong trong mọi chiến lược nội dung với khóa học Content Marketing, được dẫn dắt bởi các giám đốc sáng tạo đầu ngành. Tham khảo thêm khoá học tại đây

Bạn đang theo đuổi nghề Marketing
& Communication và muốn tìm hiểu
về các khóa học tại AIM Academy?

Tư vấn miễn phí