AIM vừa cập nhật những ebook mới! Tải ngay nhé!

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

Elearning
VI EN

Khai Quật Các Loại Hình Agency Hot Nhất

Khám phá các loại hình Agency hot nhất hiện nay và cách áp dụng chúng trong công việc. Bài viết còn cung cấp thêm cho bạn chi tiết các vị trí cần có tại thế giới siêu đa dạng này, giúp bạn hình dung được bức tranh tổng thể và tránh việc bị nhầm lẫn giữa chúng. Cùng AIM tìm hiểu ngay thôi. 

Nội dung bài viết 

Tổng quan loại hình Agency

Chúng ta sẽ hiểu các loại hình Agency được nói đến trong bài viết hôm nay là các công ty Agency hoạt động trong lĩnh vực Marketing & Communication.

Công ty Agency được chia thành 2 loại chính

Full-Service Agency

Cái tên nói lên tất cả, các công ty Full-Service Agency tích hợp đầy đủ để cung cấp một bộ dịch vụ hoàn chỉnh cho đối tác. 

Các hoạt động này có thể bao gồm:

Lên kế hoạch chiến lược, lên ý tưởng và triển khai.

Phân phối nội dung lên các nền tảng phù hợp.

Liên hệ với các bên thứ 3 để mua truyền thông, thuê mẫu, booking KOL PR.

Sản xuất video quảng cáo và theo dõi hậu kỳ. 

Phân tích đánh giá đo lường kết quả của chiến dịch.

Hầu hết để “phục vụ trọn gói” các Agency này đều có quy mô lớn, quy mô đa quốc gia, thường là đối tác của các thương hiệu cây đa cây đề như Coca cola, Pepsi, Adidas, Nike, Unilever, Johnson & Johnson, P&G.

Boutique Agency

Boutique agency là một công ty quảng cáo và tiếp thị, quy mô nhỏ và đặc biệt hóa trong một lĩnh vực cụ thể, hoặc một số ngách liên quan đến quảng cáo và tiếp thị.

Khách hàng thường sử dụng Boutique Agency khi họ muốn một giải pháp tùy chỉnh và chuyên sâu cho chiến lược tiếp thị của họ, hoặc khi họ đang tìm kiếm một công ty có thể cung cấp dịch vụ ở mức độ zoom in và chi tiết cao hơn.

Các loại hình agency AIM sắp cung cấp thông tin cho bạn đều gọi là Boutique Agency. 

8 Boutique Agency phổ biến

Integrated marcom/ Creative agency - những đầu óc “chất chơi”

Creative agency

Integrated Marcom/ Creative agency hay còn được biết đến tên gọi ngắn gọn - Creative agency. Đây là loại hình công ty quảng cáo được các bạn trẻ biết đến nhiều nhất, với những bạn copywriter bay bổng và những gã art chất đời.

Creative agency lên chiến lược, thực hiện và quản lý các chiến dịch truyền thông của các nhãn hàng. Agency sẽ là cầu nối truyền tải thông điệp của nhãn hàng, đến với người dùng thông qua các cách thức đa dạng như social media, music video, TV commercial.

Các phòng ban cơ bản mà một Creative agency thường có

  • Bộ phận dịch vụ khách hàng (Account Management/ Client Service)

  • Bộ phận chiến lược (Account Planning/ Strategic Planning)

  • Bộ phận sáng tạo (Creative/ Content)

  • Bộ phận sản xuất (Production)

  • Bộ phận tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing)

Những dạng dịch vụ Creative agency cung cấp

Nghiên cứu, tư vấn và lên chiến lược (Strategy and research)

Đây là các hoạt động để đảm bảo rằng những gì Creative agency sản xuất đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và mang lại hiệu quả cao nhất.

Quá trình nghiên cứu thường bao gồm việc thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để hiểu rõ về chân dung 360 độ của khách hàng/user, thị trường và các đối thủ cạnh tranh.

Các creative agency sẽ sử dụng các công cụ và kỹ thuật nghiên cứu khác nhau, bao gồm khảo sát, phỏng vấn, phân tích dữ liệu trực tuyến và định vị thương hiệu để thu thập thông tin cần thiết.

Sau khi có đủ thông tin, creative agency sẽ lên kế hoạch và đề xuất các chiến lược tiếp thị và quảng cáo phù hợp nhất với sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng. Meeting với khách hàng để trình bày và tư vấn các chiến lược đã được lên. 

Account Planning/Strategic Planning là hai bộ phận đảm nhận nhiệm vụ này. 

Sáng tạo (Creativity)

Khi đã tiếp nhận Creative Brief các nhân sự trong bộ phận này sẽ tiến hành triển khai chi tiết.

Sản xuất content bao gồm các thông tin phù hợp được truyền tải dưới nhiều thể loại khác nhau như bài viết, dạng video, âm thanh, hình ảnh. Các angle này sẽ nhắm tới target audience.

Designer sẽ thiết kế đồ hoạ dựa theo đặc thù của chiến dịch là gì.

Creative Director đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ của công ty đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và phù hợp với chiến lược và kế hoạch của công ty.

Creative Director sẽ làm việc chặt chẽ với các phòng ban khác trong công ty, đặc biệt là phòng sáng tạo và phòng sản xuất, để đảm bảo tính liên tục và sáng tạo của các chiến dịch quảng cáo, truyền thông và marketing của công ty.

Sản xuất (Production)

Nơi thực hiện các hoạt động sản xuất hình ảnh, video, TVC và cung cấp các dịch vụ hậu kỳ như chỉnh sửa, dựng phim, chỉnh sửa âm thanh.

Act Director thường theo sát và quản lý project, campaign, TVC, đảm bảo visual phải đạt hiệu quả truyền thông.

Bạn có thể thấy những vị trí trong Creative Agency đều đòi hỏi có khả năng sáng tạo và sáng tạo hơn mức “vỡ lòng”. 

Cho nên khóa học CREATIVE IDEA thực thiết kế ra, để giúp bạn nắm vững bản chất của sáng tạo trong quảng cáo là xuất phát từ chiến lược, phục vụ cho mục đích kinh doanh và còn nhiều kiến thức siêu hữu dụng khác đang chờ bạn khám phá. 

Public Relations agency - người vun đắp các mối quan hệ

PR agency

PR Agency là một đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn và thực hiện các chiến lược truyền thông để tạo dựng và duy trì mối quan hệ tích cực giữa doanh nghiệp và các bên liên quan, bao gồm khách hàng, cộng đồng, nhà đầu tư, các đối tác kinh doanh, cơ quan chính phủ, truyền thông và công chúng.

Bản chất của PR là tạo dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ mà trong đó bao gồm cả Internal stakeholders (nhân viên nội bộ,...) và External stakeholders (người tiêu dùng, các cơ quan truyền thông, xã hội,...).

Các hình thức PR có thể diễn ra đa dạng trên các kênh báo chí online, báo giấy, các trang mạng xã hội, TVC hoặc ngay cả trên các phương tiện giao thông công cộng như xe bus.

Cấu trúc của một Public Relations agency thường bao gồm:

  •  Bộ phận dịch vụ khách hàng (Account Management/ Client Service)

  • Bộ phận chiến lược (Account Planning/ Strategic Planning)

  • Bộ phận sáng tạo (Creative/ Content)

  • Bộ phận quan hệ truyền thông (Media Relations)

  • Bộ phận tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing)

Những dạng dịch vụ Public Relations agency cung cấp

Tư vấn và lập kế hoạch PR: công ty PR sẽ tư vấn và đưa ra các kế hoạch PR để giúp khách hàng tạo dựng hình ảnh và thương hiệu của mình.

Viết và phân phối thông cáo báo chí: công ty PR sẽ viết các thông cáo báo chí và phân phối cho các phương tiện truyền thông để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện của khách hàng.

Xây dựng mối quan hệ với truyền thông: công ty PR sẽ giúp khách hàng xây dựng mối quan hệ tốt với các phương tiện truyền thông để đảm bảo rằng thông tin của khách hàng được phát triển và phát tán một cách tốt nhất.

Tổ chức sự kiện: công ty PR có thể giúp khách hàng tổ chức các sự kiện hoặc liên lên kết với Event agency để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc hình ảnh của họ 

Quản lý khủng hoảng: công ty PR cung cấp các dịch vụ quản lý khủng hoảng, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề nhanh chóng và hiệu quả.

Đo lường hiệu quả PR: công ty PR sẽ đo lường hiệu quả của các chiến lược PR để đảm bảo rằng khách hàng đạt được kết quả tốt nhất từ các chiến dịch PR của mình.

PR Agency cần những nhân sự có kỹ năng tạo câu chuyện (Story) và cách kể chuyện (Storytelling), để làm sao thương hiệu giữ được sợi dây kết nối xuyên suốt với người người tiêu dùng. Đó chính là sở trường của PR, đặc biệt là PR hiện đại. 

Vì vậy khoá học MODERN PR được tạo ra để cung cấp cách làm chuẩn chỉnh cho bạn trong thời đại 4.0.

Khoá học được cập nhật mới nhất về tư duy PR hiện đại, học viên được cung cấp trọn vẹn kiến thức về PR và ứng dụng PR hiệu quả trong hoạt động tiếp thị - truyền thông

Event/activation agency - con người của sự “hào nhoáng”

Event/Activation agency

Event/Activation agency là những đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện và hoạt động kích hoạt thương hiệu. Đây vẫn là một mảng màu vô cùng quan trọng trong bức tranh marketing, vì sự kiện vẫn là con đường trực tiếp nhất để nhãn hàng tiếp xúc với khách hàng của mình.

Mọi người thường nghĩ đến tổ chức sự kiện như một công việc năng động và đầy hào nhoáng, làm việc trên những khán đài hoành tráng, những buổi tiệc xa hoa, với các khách mời celeb. Thực tế, có rất nhiều loại hình sự kiện khác nhau, và các agency sự kiện phải “lăn xả” bất kể địa điểm, thời tiết hay giờ giấc, đòi hỏi ở bạn một sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, “chạy ở hiện trường” chỉ là 20% trách nhiệm của một Event/Activation agency, bởi 80% còn lại là cả quá trình:

  • Trình bày ý tưởng

  • Lên kế hoạch ý tưởng

  • Bán kế hoạch ý tưởng

  • Thuyết phục khách hàng

  • Đảm bảo chi phí của công ty và khách hàng.

Các bộ phận tạo nên một Event agency cần bao gồm:

  • Bộ phận dịch vụ khách hàng (Account Management/ Client Service)

  • Bộ phận tổ chức sự kiện (Event Planning)

  • Bộ phận sáng tạo (Creative)

  • Bộ phận sản xuất (Production)

  • Bộ phận hậu cần (Logistics)

Hiện nay, tại các nước phát triển việc tổ chức sự kiện và hoạt động kích hoạt thương hiệu được nhìn nhận là một nghề nghiêm túc, cần được hoạch định bàn bản. Khi bạn nhìn ra cơ hội nghề nghiệp trước người khác 1 bước bạn có thể tăng tỷ lệ gia tăng thu nhập của mình lên.

Bạn có thể tham khảo khoá học Event & Activation Management tại AIM Academy.

Đọc thêm: Event Agency Là Gì? Các Vị Trí Trong Event Agency?

Digital marketing agency - “chiến” hết mọi mặt trận digital

digital marketing agency

Hiện nay nhu cầu gia nhập vào vũ trụ Digital của các ngành hàng đang rất lớn, đặc biệt là các ngành hàng cần Tiếp thị và Quảng cáo. 

Cho nên Digital Marketing agency ra đời để chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị trên đa nền tảng kỹ thuật số tiếp cận khách hàng khi họ là user.

Bởi vì hành vi của con người khi ở ngoài đời và hành vi khi họ là một user trên mạng là khác biệt nhau, quá trình để chốt đơn cũng khác,...

Các dịch vụ của Digital marketing agency bao gồm các hoạt động quảng cáo trực tuyến như quảng cáo Google Ads, performance max, quảng cáo trên mạng xã hội, e - commerce, SEO, email marketing, content marketing, landing page,.. 

Khác với bộ phận Digital marketing ở client, Digital marketing agency phải ba đầu sáu tay hơn vì phải chăm sóc nhiều khách hàng cùng một lúc. Do đó, các phòng ban cũng được phân chia chi tiết hơn, chuyên sâu hơn về từng nền tảng của digital như sau:

  • Bộ phận dịch vụ khách hàng (Account Management/ Client Service)

  • Bộ phận chiến lược (Account Planning/ Strategic Planning)

  • Bộ phận sáng tạo (Creative/ Content)

  • Bộ phận sản xuất/ công nghệ (Production/ Technology)

  • Bộ phận Social/ Community

  • Bộ phận Digital Media

  • Bộ phận SEO

Bộ phận dịch vụ khách hàng - Bộ phận chiến lược - Bộ phận sáng tạo có những nhiệm vụ và cách hoạt động tương tự như Creative Agency. 

Bộ phận sản xuất/ công nghệ (Production/ Technology)

Bộ phận sản xuất sẽ triển khai các chiến dịch quảng cáo trên nhiều nền tảng, bao gồm website, ứng dụng di động, email marketing, các nền tảng truyền thông xã hội và các channel khác. Họ có nhiệm vụ đảm bảo các chiến dịch được triển khai một cách hiệu quả và mượt mà.

Bộ phận Social/ Community

Chịu trách nhiệm quản lý các kênh truyền thông xã hội của khách hàng, tạo và quản lý các nội dung, tương tác với cộng đồng khách hàng trên đa mạng xã hội.

Bộ phận Digital media

Tìm kiếm các kênh quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến phù hợp để phân phối nội dung. Bộ phận này sẽ tạo ra/chạy các chiến dịch quảng cáo trực tuyến (branding, performance), tối ưu, hiệu chỉnh, đo lường, đánh giá kết quả . 

Bộ phận SEO

Chiến lược

Tuỳ vào doanh nghiệp là B2B hay B2C mà chiến lược SEO sẽ khác nhau. SEO B2B và SEO B2C có khác nhau về nhiều mặt như chân dung khách hàng, cách tiếp cận, cách xây dựng nội dung và phân phối nội dung đến các kênh truyền thông xã hội. 

Nếu doanh nghiệp xác định chiến lược SEO ngay từ đầu “lệch hướng” thì có thể sẽ đem lại kết quả không như mong đợi nhưng tốn nhiều chi phí hơn và agency có thể tư vấn đưa ra chiến lược SEO phù hợp cho doanh nghiệp. 

Nhiệm vụ

Tối ưu hóa các trang web/nội dung của khách hàng để đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, tăng lượng truy cập và tăng tính tương tác của khách hàng trên website.

Họ sẽ phân tích và đề xuất các chiến lược SEO, tối ưu hóa từ khóa và nội dung trang web, cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng độ tin cậy của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Bạn muốn thử sức trong lĩnh vực Digital Marketing, không muộn đâu. Bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ thông qua sự hỗ trợ đắc lực từ khoá học DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT để cập nhật toàn diện kiến thức từ các nền tảng digital, đến media, nội dung, website  và ecommerce. 

Khoá học được dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên là những chuyên gia digital marketing có nhiều kiến thức - kinh nghiệm - trải nghiệm. 

Media agency - mua inventory chuẩn nhất, giá tốt nhất

media agency

Media agency đóng vai trò như một người trung gian mua những media inventory cho các campaign của nhãn hàng.

Với sự tăng trưởng trong nhu cầu sử dụng phương tiện truyền thông của người dùng, các tiêu chí để lựa chọn đầu tư cũng gắt gao hơn dẫn đến việc các nhãn hàng cần những agency có thể cung cấp các inventory tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu với mức giá tốt nhất!

Do đó, nhiệm vụ của một Media agency ngày càng tiến hóa hơn. Giờ đây, một Media agency có thể giữ nhiệm vụ:

  • Lên kế hoạch định hướng cho nhãn hàng (Media planning): lập kế hoạch truyền thông phục vụ người tiêu dùng với đúng thông điệp, vào đúng thời điểm, trên đúng kênh để nhận được sự tương tác, từ đó xây dựng mối liên kết “sâu đậm” giữa thương hiệu và khách hàng.

  • Mua media inventory sao cho giá tốt nhất vì họ có thể mua giá sỉ và có thể deal tốt hơn là cá nhân (Media buying)

  • Phát triển content, communication messages,... (Develop)

  • Ecommerce: tập trung về các chiến dịch quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử để tăng lead chuyển đổi thành đơn hàng. Thiết kế giao diện shop chuẩn “SEO” theo tiêu chí của sàn.

Để hoàn thành các nhiệm vụ đó, công việc sẽ được hệ thống và phân chia theo các phòng ban:

Bộ phận dịch vụ khách hàng (Account Management/ Media Planning)

  •  Bộ phận Media Buying

  • Bộ phận sáng tạo (Creative/ Content)

  • Bộ phận quảng cáo ngoài trời (Out Of Home)

  • Bộ phận tài trợ truyền thông (Media Sponsorship)

Đọc thêm bài viết: Media Agency Là Gì Và Tầm Quan Trọng Của Media Agency

Media publisher - bậc thầy tiếp cận khách hàng nhờ nội dung chất lượng

Media Publisher agency

Media Publisher là đơn vị phát triển và cung cấp Content cho một đối tượng người dùng Internet nhất định. Thông qua việc phát triển các nội dung đó, Media Publisher sẽ khai thác quảng cáo thông qua các nền tảng như Web, Blog và App.

Ngoài ra, các Publisher còn chịu trách nhiệm tối ưu các inventory để giúp các advertisers, các Digital agency và digital marketers có thể chọn lọc và tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng của họ.

Một ví dụ về Media Publisher có thể nhắc đến là Adtima - nơi sở hữu hệ sinh thái các nền tảng nội dung phổ biến như Zalo, Báo mới, Zing, v.v…

Các bộ phận chính của một Media Publisher được tóm gọn như sau:

  • Bộ phận dịch vụ khách hàng (Account Management/ Client Service)

  • Bộ phận Campaign Planner

  • Bộ phận Campaign Creative

  • Bộ phận Product/ Solutions

  • Bộ phận Campaign Tech

  • Bộ phận Campaign Operation

Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu trên social media sao cho hiệu quả?

Market research agency - thầm lặng nhưng không thể thiếu

market research agency

Market research agency là nơi thực hiện và cung cấp những nghiên cứu về:

  • Hành vi, sở thích, thói quen và thị hiếu của người tiêu dùng. 

  • Khám phá về các vấn đề hay tìm hiểu về các khả năng có thể thực hiện.

  • Đưa ra các dự báo về tương lai của thị trường và các dự án về sản phẩm hoặc dịch vụ.

  • Cung cấp các dịch vụ tư vấn về phân khúc thị trường, chiến lược giá cả, phân phối và quảng cáo.

  • Hỗ trợ trong việc đánh giá hiệu năng của chiến dịch marketing hay tìm hiểu những xu hướng tiếp thị mới có khả năng phát triển trong tương lai.

Ngoài ra, Market research agency cũng sẽ là nơi thích hợp để tìm đến nếu công ty muốn test sản phẩm/ dịch vụ của mình với thị trường.

Market research agency chắc hẳn sẽ trở thành người đồng hành đắc lực của các marketers, các brand teams, sales teams, R&D department và cả các customer relations managers nữa.

Các phòng ban cấu thành nên một Market research agency bao gồm:

  • Bộ phận dịch vụ khách hàng (Account Management/ Client Service)

  • Bộ phận khoa học dữ liệu (Data Science)

  • Bộ phận xử lý dữ liệu (Data Processing)

  • Bộ phận nghiên cứu thị trường (Fieldwork)

  • Bộ phận quản trị (Admin)

Đọc thêm: Làm nổi bật CV của Market Research Executive

Production agency - chiếc nôi của những quảng cáo triệu view

Production agency

Đằng sau một video âm nhạc vài phút hay một TVC vài giây trên truyền hình mà chúng ta thường xem, là cả một quá trình dài với một “bộ máy” làm việc chăm chỉ.

Đầu tiên, nhãn hàng (Client) sẽ cung cấp cho Creative agency bản brief để lên chiến lược truyền thông và ý tưởng sáng tạo cho các nội dung truyền thông.

Từ ý tưởng đó, Production house sẽ là người hiện thực hóa, trực tiếp “nhào nặn” để sản phẩm nên hình nên dạng, đẹp lung linh như những gì chúng ta thấy, thông qua thiết kế, quay, dựng, xử lý hậu kì, v.v…

Sau vài (trăm) lần chỉnh sửa, phê duyệt bởi các bên thì quảng cáo sẽ được phát hành và đưa đến tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Các vị trí chính của một Production House bao gồm:

  • Producer

  • Production Manager

  • Bộ ba sáng tạo - Đạo diễn, D.O.P và Production Designer

  • Hậu kì, v.v…

Tạm kết 

Boutique Agency có muôn hình vạn trạng nhưng về “vibe”, khối lượng, áp lực công việc thì khá tương đồng. 

AIM đã tổng hợp chi tiết hết cho bạn. Hi vọng bài viết có thể góp phần hỗ trợ bạn trong việc định hướng nghề nghiệp của mình. 

Khi bạn cần tư vấn thêm nữa, bạn hãy liên hệ cho AIM Academy ngay nhé, chúng tớ sẽ tư vấn kỹ hơn dựa vào nhu cầu, mong muốn của bạn. 

Các loại hình Agency - khoá HOM

Bạn đang theo đuổi nghề Marketing
& Communication và muốn tìm hiểu
về các khóa học tại AIM Academy?

Tư vấn miễn phí