Ưu đãi cho doanh nghiệp.

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

Elearning
VI EN

Digital Planning dành cho cấp quản lý

Các nội dung chính của bài viết:

Các doanh nghiệp vận hành Marketing trên digital thường gặp phải khó khăn khi lên kế hoạch cho digital. Phân bổ ngân sách và các kênh như thế nào, vai trò của mỗi giai đoạn là gì? Đây là những câu hỏi khiến người hoạch định, quản lý vô cùng trăn trở. Vậy điều gì là cần thiết đối với digital planning?

KẾ HOẠCH DIGITAL MARKETING LÀ GÌ?

Một kế hoạch digital marketing xác định những gì một doanh nghiệp muốn hoàn thành trong một thời điểm nhất định, nhờ vậy doanh nghiệp có thể hoàn thành các mục tiêu kinh doanh. 

Những lý do doanh nghiệp cần có 1 kế hoạch marketing: 

  • Tăng hiệu suất trong kinh doanh

  • Điều chỉnh nhanh chóng những bất cập trong quá trình tiếp thị để có thể sử dụng hiệu quả nhất nhân sự và rút ngắn thời gian

  • Cải thiện được các vấn đề nội bộ, gắn kết được với khách hàng của mình, luôn có thể theo dõi và điều chỉnh hợp lý cho tệp khách hàng của doanh nghiệp.

QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH DIGITAL

Không thể chọn kênh tiếp cận khi chưa xác định được đối tượng mục tiêu (target audience) của chiến dịch là ai. Cũng như không thể phát triển thông điệp truyền thông hay ý tưởng lớn (big idea) khi chưa biết insight khách hàng là gì. Một trong những chiếc bẫy mà người làm digital rất dễ mắc phải là lao vào chọn kênh và sản xuất nội dung mà thiếu đi bước xác định chiến lược.

Việc gì cũng có quy trình của nó. Nếu đang tự mò mẫm học hoạch định digital, bạn cũng hãy học theo thứ tự các bước trong quy trình nhé.

Trong khóa học DIGITAL PLANNING tại AIM, quy trình này được chia thành 6 bước bao gồm:

Bước 1: Phân tích những thách thức của kinh doanh và xác định mục tiêu

Trước khi chạy bất cứ một chiến dịch nào, thương hiệu phải biết mình chạy chiến dịch để làm gì. Là planner hay cấp quản lý, bạn hãy tập quen với 3 thuật ngữ: mục tiêu kinh doanh (business objective), mục tiêu marketing (marketing objective) và mục tiêu truyền thông (communication objective). 

Nếu nghe mà thấy “hổng có biết, hổng có nhớ” thì hãy dành thêm chút thời gian đọc bài viết phân biệt 3 loại mục tiêu này nhé.

Bước 2: Nghiên cứu và tìm insight

Sau khi đã xác định được mục tiêu, giờ là lúc bạn nhắm chọn “con mồi” - đối tượng mục tiêu và insight của họ. 

Insight là những sự thật có khả năng ảnh hưởng, tác động tới hành vi và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những sự thật này không “hiển hiện” mà được họ vô tình hay cố ý ẩn giấu đi.

Đọc thêm: Insight là gì và 3 cách định nghĩa insight

Nhưng làm sao để tìm được insight? Ngồi im insight sẽ đến, nhưng là đến với người khác chứ không phải với bạn. Không ai chỉ ngồi đoán mò mà có được một insight thực sự đắt giá. Bạn cần thu thập được một nguồn dữ liệu đủ dồi dào thông qua phỏng vấn, khảo sát, các chương trình trải nghiệm sản phẩm và dữ liệu quá khứ (historical data). Sau đó sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và kết nối những “manh mối” đó để brainstorm ra insight.

Và insight này sẽ ảnh hưởng đến chiến lược nội dung cũng như kênh phân phối sẽ được đề cập đến ở các bước sau.

Bước 3: Lên chiến lược nội dung

Dù ngân sách media có tiền tỷ nhưng không có nội dung hấp dẫn và mạch lạc thì chiến dịch mất đi ít nhất 50% sức mạnh. Trong đó, người quản lý cần nắm được khung chiến lược nội dung gồm 3 giai đoạn: Sáng tạo,  phát hành,  quản lý. Bên cạnh đó, bạn cần hiểu về các loại định dạng nội dung để phối hợp mượt mà với các kênh phân phối.

Bước 4: Chiến lược truyền thông tích hợp

Truyền thông tích hợp đã không còn là một khái niệm xa lạ. Vẫn là bài toán đa kênh, đa điểm chạm nhưng phải làm sao cho những điểm ấy kết hợp được với nhau theo hành trình trải nghiệm của người tiêu dùng (consumer journey).

Bước 5: Hoạch định kênh truyền thông

Đã gọi là một kế hoạch digital thì không thể thiếu sự xuất hiện của các nền tảng digital. Là khách hàng, brand team, người quản lý, bạn có thể không phải là người trực tiếp thiết lập hay chạy quảng cáo, nhưng cần có hiểu biết về đặc điểm của từng nền tảng (search, social, display, video), vai trò của từng kênh đối với từng mục tiêu và từng giai đoạn của chiến dịch, các chỉ số và cách thức mua quảng cáo trên từng kênh. 

Bước 6: Đo lường và tối ưu hoá

Đến cuối ngày, câu hỏi bạn phải trả lời được câu hỏi: Chiến dịch của mình có hiệu quả hay không? Hơn ai hết, người quản lý phải là người nắm số.

Trong bài học về đo lường và tối ưu hóa của khóa học DIGITAL PLANNING tại AIM, học viên sẽ được làm quen với các công cụ và cách thức đo lường: Nghiên cứu thúc đẩy thương hiệu (Brand lift study), nghiên cứu đa kênh (Cross media study), lắng nghe mạng xã hội (Buzzmetrics listening tool), Google Analytics, Sizmek… Đồng thời, bạn được thực hành trên những template mẫu giàu tính ứng dụng cho công việc của chính mình.

DIGITAL PLANNING - KHÓA HỌC DÀNH CHO PLANNER VÀ CẤP QUẢN LÝ

Những vấn đề của Digital Planning đều được nêu ra và giải quyết bởi các cấp quản lý. Trong đó bao gồm những cá nhân và tập thể chuyên ngành, đã hoạt động và có kinh nghiệm trong môi trường tiếp thị digital. 

Hiểu được nhu cầu của các client và agency, AIM Academy với 11 năm đào tạo và giảng dạy marketing đã hoàn tất một giáo án cho khóa học Digital Planning - lập kế hoạch digital toàn diện.

Khóa học này dành cho ai?

  • Digital planner thuộc agency (Digital, media, advertising, PR, content, social...) với mong muốn phát triển kế hoạch digital (Digital plan) trong đó phản ánh mục tiêu kinh doanh và quá trình hoạch định bao gồm từ việc lựa chọn các kênh truyền thông, phối hợp các kênh, và phân bổ ngân sách.

  • Các vị trí quản lý như marketing manager, brand managers, digital managers thuộc khách hàng (Client) có nhu cầu hiểu và biết cách đánh giá bản kế hoạch digital (Digital plan) với những đề xuất về ngân sách, kênh truyền thông triển khai, và nhìn nhận sự liên kết giữa ngân sách dành cho digital với mục tiêu kinh doanh và mục tiêu của thương hiệu.

  • Chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME - micro - small - medium enterprise) hoặc các startup có hiểu biết nền tảng về digital và mong muốn đầu tư ngân sách marketing khiêm tốn của mình vào digital một cách hiệu quả bằng một quy trình bài bản.

Yêu cầu của AIM cho khóa học là học viên cần có trên 6 tháng kinh nghiệm về digital marketing để có thể tiến đến bước hoạch định kế hoạch.

NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT TRONG KHÓA HỌC DIGITAL PLANNING TẠI AIM ACADEMY

  • Khóa học Digital Planning hướng dẫn quy trình lập kế hoạch digital marketing toàn diện với 6 bước đơn giản và chặt chẽ 

  • Khoá học duy nhất hướng dẫn hoạch định đồng bộ giữa nội dung và kênh truyền thông

  • Gỡ rối khó khăn lớn nhất trong xây dựng kế hoạch digital là xác lập các chỉ số đo lường hiệu quả (KPI) và ngân sách

  • Hướng dẫn bởi đội ngũ giảng viên là những chuyên gia digital tài năng đến từ những đơn vị uy tín trong và ngoài nước

  • Thực hành trong suốt 6 bước của hoạch định kế hoạch digital, giúp kết nối kiến thức và kỹ năng đã học

  • Hướng dẫn và chia sẻ các kế hoạch digital thực tế của những chiến dịch đã triển khai giúp học viên tham chiếu chuẩn mực trong ngành

  • Bài tốt nghiệp giúp học viên vận dụng toàn bộ quy trình đã học để xây dựng bản digital plan cho một sản phẩm hoặc một chiến dịch cụ thể 

  • Kết nối tuyển dụng, giới thiệu cơ hội việc làm

GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN

Các giảng viên với trình độ cao, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực digital marketing với chuyên môn đa dạng, công tác tại nhiều đơn vị nổi tiếng, uy tín trong nước và quốc tế. 

Có thể kể đến: 

  • Ms. PHẠM THỊ THẢO LINH, Head of Ecom - Consumer Product Division (L’Oréal Vietnam)

  • Ms. PHẠM THỊ THÚY NGA, Digital Marketing Leader (Amazon Việt Nam).

  • Mr. NGUYỄN QUỐC TIẾN, Country Digital Customer Experience Lead (Schneider Electric)

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC DIGITAL PLANNING

Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học digital marketing nâng cao và ngắn hạn, đây chính là thứ bạn đang tìm kiếm. Đăng ký trước khai giảng 20 ngày để được ưu đãi 10% học phí. Xem thông tin và điền form đăng ký tại đây để được AIM liên hệ tư vấn trong 1 nốt nhạc.

Bạn đang theo đuổi nghề Marketing
& Communication và muốn tìm hiểu
về các khóa học tại AIM Academy?

Tư vấn miễn phí