Ưu đãi cho doanh nghiệp.

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

Elearning
VI EN

Chữa cháy CPC và CPM cao khi chạy Facebook ads

Nội dung chính của bài:

CPC và CPM cao khi chạy ads là vấn đề thường gặp cho dân marketer; vậy hãy cùng AIM khám phá ra những cách giải quyết hay ho để giải quyết vấn đề đau đầu này nhé!

Chi phí dành cho CPC (Cost per link click) và CPM (Cost per 1000 impressions) trong mỗi chiến dịch quảng cáo luôn là điều mà mỗi doanh nghiệp cần phải quan tâm. Tuy mức độ cạnh tranh của mỗi ngành là khác nhau nhưng cách để kiểm soát lượng chi phí dành cho hai hoạt động này cũng không phải là điều không thể. Vì thế, doanh nghiệp cần nắm được cách để tối ưu mọi chi phí dành cho quảng cáo. 
Nếu bạn cũng đang lăn tăn về các chi phí dành cho một quảng cáo hiệu quả trên Facebook, hãy cùng AIM Academy tìm hiểu bài viết này nhé!

CPC - Cost per Link Click (Giá mỗi lần nhấp vào liên kết)

CPC là chi phí bạn phải trả cho mỗi nhấp chuột vào chiến dịch quảng cáo của mình. Theo Facebook, họ tính CPC bằng cách lấy tổng số tiền chi tiêu và chia nó cho tổng số lần nhấp vào liên kết. 

Bên cạnh nội dung của quảng cáo, một số thành phần khác cũng có thể ảnh hưởng đến CPC trên Facebook của bạn, bao gồm: 

  • Chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo: Cách mọi người phản ứng với quảng cáo của bạn.

  • Nhắm mục tiêu quảng cáo: Bạn đang hiển thị quảng cáo của mình cho ai.

  • Vị trí đặt quảng cáo: Nơi quảng cáo của bạn hiển thị trên Facebook - nguồn cấp dữ liệu tin tức, thanh bên, điện thoại di động, v.v.

  • Tối ưu hóa để phân phối quảng cáo: Bạn đã đặt tối ưu hóa chiến dịch cho số lần nhấp, số lần hiển thị hoặc phạm vi tiếp cận duy nhất hàng ngày chưa?

Có rất nhiều thương hiệu sử dụng Quảng cáo trên Facebook kể từ năm 2020. Do đó  bạn không nên cố gắng sử dụng điểm chuẩn CPC chung vì sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến một chiến dịch quảng cáo. 

Thay vào đó, tốt nhất nên tạo điểm chuẩn dựa trên dữ liệu lịch sử của riêng bạn hoặc tham khảo trong ngành. Điều này là do tỷ lệ CPC của quảng cáo dao động dựa trên cung và cầu. Nếu bạn đang ở trong một ngành nơi rất nhiều công ty mua quảng cáo, nhu cầu sẽ được thúc đẩy và cuối cùng bạn sẽ chi tiền cho mỗi lần nhấp chuột cao hơn bất kỳ ngành nào có ít cạnh tranh hơn.

Tham khảo: Cách Phân Tích Dữ Liệu Facebook Ads Hiệu Quả  

Một trong những cách tốt nhất để tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp là giảm chi phí thu hút khách hàng, bao gồm việc loại bỏ mọi chi tiêu quảng cáo lãng phí. 
17 chiến thuật bạn có thể sử dụng để giảm CPC quảng cáo trên Facebook:

  1. Chạy thử nghiệm với các mục tiêu chiến dịch khác nhau

  2. Tối ưu hóa targeting quảng cáo của bạn

  3. Tránh sự trùng lặp đối tượng mục tiêu

  4. Sử dụng nhiều hình ảnh và video

  5. Đừng quên một CTA mạnh mẽ

  6. Bán ‘nhấp chuột’ thay vì bán sản phẩm

  7. Tăng CTR quảng cáo 

  8. Phân khúc chiến dịch quảng cáo theo thiết bị

  9. Cài đặt pixel quảng cáo Facebook

  10. Tối ưu hóa các trang đích quảng cáo để tạo chuyển đổi

  11. Tạo đối tượng tùy chỉnh

  12. Tận dụng những người có sức ảnh hưởng (influencers)

  13. Phân tách quảng cáo sáng tạo (Ad creative) và bộ quảng cáo (Ad sets)

  14. Sử dụng quảng cáo động (Dynamic ads) 

  15. Tận dụng tính năng “Sử dụng bài đăng hiện có”

CPM - Cost per 1000 impressions (Giá mỗi 1000 lần hiển thị)

CPM (Cost per Mille, nghĩa là ‘nghìn’ trong tiếng Latinh) là số liệu được sử dụng để đo lường chi phí của 1.000 lần hiển thị quảng cáo của bạn. Số lần hiển thị có thể là trên nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của họ, trên trang web hoặc trong kết quả của công cụ tìm kiếm. 

Chi phí dành cho CPM phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như:

  • Điểm mức độ liên quan (Relevant Score) của quảng cáo

  • Tần suất quảng cáo

  • Quy mô đối tượng

  • Vị trí của khán giả

  • Tính thời vụ (Seasonality)

  • Vị trí

  • Quảng cáo (cho dù đó là hình ảnh hay video)

Để xác định CPM của chiến dịch quảng cáo, bạn tính theo công thức sau:

  • Tổng chi tiêu quảng cáo của bạn chia cho số lần hiển thị nhận được, sau đó nhân với 1000. 

Ví dụ: nếu bạn đầu tư 75 đô la cho một chiến dịch và bạn nhận được 10.000 lần hiển thị, thì CPM của bạn sẽ là 7,5 đô la.

Liên quan đến khái niệm này, một trong những câu hỏi luôn khiến các nhà tiếp thị đắn đo chính là “Thế nào là một mức CPM tốt cho doanh nghiệp?”. Kết quả là không có câu trả lời chính xác, vì CPM trung bình của Facebook thay đổi theo ngành và các yếu tố khác.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, giá mỗi nghìn lần hiển thị trung bình là 12,15 đô la trên tất cả các ngành vào năm 2021. Trong đó Facebook là nền tảng có tỷ lệ CPM cao nhất, đặc biệt nếu bạn chọn quảng cáo ở dạng video, stories hoặc feed có tặng thưởng.

6 yếu tố ảnh hưởng đến CPM quảng cáo trên Facebook của bạn:

Khán giả

Quy mô và vị trí khán giả của cả chính doanh nghiệp và các đối thủ đều có thể ảnh hưởng đến CPM của bạn. 

Thời gian

Chi phí quảng cáo có thể thay đổi trong vài giờ. Ngoài ra còn có các yếu tố thời gian khác cần xem xét, như thời vụ (Seasonality).
Ví dụ: Tháng 11 và 12 là thời điểm hầu hết các thương hiệu chạy quảng cáo, từ đó sự cạnh tranh gia tăng và CPM cũng thế.

Mục tiêu Quảng cáo

Thông thường, các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu (brand awareness) sẽ có CPM thấp hơn so với các chiến dịch nhắm vào chuyển đổi (conversion). 

Chiến lược đấu thầu

Cả hai chiến lược đặt giá thầu thủ công và tự động đều có lợi thế, tùy thuộc vào kết quả kinh doanh mong muốn của bạn. Đặt giá thầu tự động có thể có lợi khi bạn muốn tận dụng tối đa ngân sách của mình, nhưng nó cũng có thể làm cho CPM cao hơn. Facebook hiện cung cấp cả hai tùy chọn đặt giá thầu, vì vậy bạn có thể lựa chọn dựa trên mục tiêu và mức độ ưu tiên của mình.

Ngành công nghiệp

Một số ngành sẽ có mức độ cạnh tranh cao hơn, và ngoài việc chấp nhận, doanh nghiệp khó có thể làm gì khác đi. Ví dụ: Bảo hiểm và tài chính là hai ngành rất tốn kém khi nói đến CPM (và các chỉ số quảng cáo khác, như CPA hoặc CPC). Chi phí thấp nhất thường thuộc các ngành thực phẩm và đồ uống, hoặc liên quan đến động vật/thú nuôi. 

Tham khảo: Cách Sử Dụng Facebook Audience Insights Phân Tích Khách Hàng Mục Tiêu  

10 cách để doanh nghiệp giảm mức CPM trên Facebook 

CPM cao không phải vấn đề không có cách giải quyết. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động kiểm soát mức CPM theo mức phù hợp với budget của riêng mình. Dưới đây là những phương pháp có thể hữu ích:

  1. Kiểm soát ngân sách để tránh chi tiêu vượt mức

  2. Theo dõi tần suất để tránh “ngộ độc” quảng cáo 

  3. Khám phá các đối tượng khán giả khác nhau

  4. Tăng điểm định mức độ phù hợp (Relevant Score) để vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh

  5. Retargeting và tập trung vào người dùng “năng nổ”

  6. Sử dụng Quảng cáo sáng tạo để thu hút khán giả

  7. Tạo hiệu ứng lan truyền để tạo niềm tin

  8. Sử dụng A / B Testing để tìm ra phương án hiệu quả

  9. Tìm thời điểm thích hợp nhất để tiếp cận người dùng mục tiêu

  10. Sử dụng CTA hấp dẫn để khiến người dùng hành động

Phân phối chi phí cho quảng cáo sẽ luôn là vấn đề mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải đối diện trong quá trình kinh doanh của mình. Do đó, để tối ưu ngân sách đồng thời đem lại hiệu quả cao từ hoạt động quảng cáo trực tuyến, nhà tiếp thị cần nắm được những kiến thức và kỹ năng làm chủ hai chỉ số quan trọng này. 

Tham khảo ngay khóa học Facebook Marketing để trang bị kỹ năng toàn diện từ hoạch định kế hoạch đến vận hành quảng cáo thực chiến trên Facebook cùng AIM Academy!  

Bạn đang theo đuổi nghề Marketing
& Communication và muốn tìm hiểu
về các khóa học tại AIM Academy?

Tư vấn miễn phí