
BRAND MANAGEMENT EXCELLENCE
Khai giảng | : 06/10/2023 |
Thời lượng | : 13 buổi |
Thời gian | : Th 2 -4 -6 (19:00 - 21:30) |
27/08/2021
Chính thức đưa ra những thông tin/ quan điểm/ ý kiến của doanh nghiệp về một sự kiện, sự việc, về một vấn đề cụ thể cùng các thông tin liên quan có thể kiểm chứng được.
Trong trường hợp khi dư luận có những thông tin không xác đáng đối với doanh nghiệp thì phát hành Thông cáo là cách để phản hồi, bác bỏ những điều sai lệch, cung cấp những thông tin đúng, đưa ra những thông tin đa chiều về một vấn đề.
Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, uy tín; đưa thương hiệu đến gần hơn với công chúng và người tiêu dùng.
Họp báo là hoạt động thực hiện công khai của một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, có sự tham dự của phóng viên, báo đài. Thông qua họp báo, đơn vị tổ chức sẽ cung cấp các thông tin, gởi thông điệp, tuyên bố những nội dung có liên quan đến quyền hạn, lợi ích của tổ chức, cá nhân đối với một sự việc cụ thể nào đó.
Đây được xem là một quyền của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có quy định rõ tại Luật Báo chí năm 2016.
Thông thường, khi muốn tổ chức họp báo, cá nhân/ doanh nghiệp chỉ cần gửi "Thông báo họp báo" đến Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trực thuộc khu vực muốn tổ chức họp báo. Bộ phận tiếp nhận sẽ cấp biên nhận ghi rõ giải quyết trong 24h.
Theo quy định, Sở TT&TT có trách nhiệm phản hồi cá nhân, tổ chức nộp đơn trong vòng 24h, nếu sau thời gian đó không nhận được bất kì công văn phản hồi nào thì chủ động tổ chức theo kế hoạch đề ra.
Tổ chức họp có thể xem là một hình thức phát hành thông cáo báo chí bài bản và chuyên nghiệp nhất.
Một số lưu ý khi tiến hành tổ chức họp báo:
Địa điểm tổ chức họp báo:
Thông báo họp báo:
Ví dụ về việc chuẩn bị giấy phép họp báo cho sự kiện:
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 9 năm 2021 - Trung tâm đào tạo thực tế các môn học về ngành Marketing & Communication AIM Academy (AIM Academy) khánh thành chi nhánh 2 tại địa chỉ số 128 đường Ngô Thời Nhiệm, quận 3, Tp.HCM.
Theo chuẩn thông thường, tổ chức, cá nhân sẽ cung cấp Thông cáo Báo chí cho phóng viên ngay tại buổi họp báo. Tuy nhiên, có một số lý do sau giúp cho việc gửi qua mail ngày càng phổ biến:
Không phải sự kiện nào cũng được tổ chức họp báo; doanh nghiệp cũng có thể gặp gỡ phóng viên trực tiếp.
Hầu như tất cả các đầu báo ở nước ta đều có phiên bản online, hỗ trợ lên tin bài 2 tiếng/1 lần; chính vì thế tốc độ xử lý tin bài được đẩy lên nhanh gấp nhiều lần, nếu không muốn nói là tức thời. Chính vì thế mà khi gửi Thông cáo Báo chí bằng email sẽ thuận tiện cho phóng viên xử lý tin bài nhanh chóng hơn.
Và đặc biệt là chi phí "0 đồng", doanh nghiệp không phải tốn chi phí tổ chức một sự kiện họp báo.
Ví dụ:
Các tệp tin cần đính kèm bao gồm:
Ngày nay, việc mỗi doanh nghiệp sở hữu một website "chính chủ" gần như là hiển nhiên bởi sự phổ biến và dễ dàng tiếp cận của internet. Website cũng là một kênh thông tin truyền thông bền vững đáng đầu tư, để doanh nghiệp chủ động cập nhật thông tin đến khách hàng, đối tác, những ứng viên tiềm năng... của mình.
Xét trên khía cạnh thông tin liên lạc, website cũng được xem như một tờ báo của doanh nghiệp, chính vì thế khi có bất cứ Thông cáo Báo chí nào được xuất bản, doanh nghiệp đăng lên web công ty là hoàn toàn hợp lý. Việc đăng tải lên web có nhiều ưu điểm, rõ nét nhất chính là dễ truy cập, ai cũng có thể vào xem, bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu không bị giới hạn.
Trong bối cảnh người dùng luôn bị bủa vây bởi thông tin thì việc kết hợp nhiều hình thức phát hành Thông cáo Báo chí để tối ưu hóa lượt tiếp cận số đông đại chúng là điều dễ hiểu và được đánh giá là tối ưu.
Doanh nghiệp phát hành Thông cáo Báo chí bằng cách tổng hợp nhiều hình thức giúp tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh thông tin để gần hơn với công chúng.
Điều này sẽ được minh hoạ rõ nét qua ví dụ sau:
Trung tâm đào tạo thực tế các môn học về ngành Marketing & Communication AIM Academy (AIM Academy) phối hợp cùng Học viện chuyên đào tạo về Truyền thông đa phương tiện bang Arizona, Mỹ, sẽ ra mắt một hệ thống e-learning hỗ trợ học tập tối ưu, tiên tiến bậc nhất hiện nay. Chứng chỉ cấp sau khoá học trên hệ thống có giá trị sử dụng toàn cầu.
AIM Academy có thể phát hành Thông cáo Báo bằng một số cách sau:
Ngày nay, PR đã "lên ngôi" và khẳng định vị thế của mình trên sân chơi marketing và communication. Hiểu rõ về cách thức vận hành, lên chiến lược và chiến thuật để chiếm trọn trái tim công chúng với khoá học Modern PR ngay tại đây!
Tác giả bài viết:
My Dương - Marketer, Trainer & Writer
EXPERTS@AIM là chuyên mục do AIM Academy phối hợp cùng các chuyên gia trong lĩnh vực Marketing Communication để mang đến cho bạn đọc nguồn thông tin đáng tin cậy cũng như những góc nhìn thú vị của người trong ngành.
Hãy đón xem EXPERTS@AIM hằng tuần nhé!