Khám phá kho case study của AIM!

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

Elearning
VI EN

Cách Tận Dụng Twitter Marketing Cho Thương Hiệu

Mặc dù ở Việt Nam, theo số liệu thống kê, số lượng người dùng Twitter chỉ đạt 1,4 triệu, khá lép vế so với các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube,... Tuy nhiên, Twitter lại chiếm phần ưu thế hơn và được ưa chuộng trên thế giới, với tổng cộng hơn 395 triệu người dùng theo thống kê của Statista, 2021. Trong đó, Mỹ là quốc gia đứng thứ nhất và theo sau là Nhật Bản và Ấn Độ. Nếu bạn đang kinh doanh và nhắm đến thị trường nước ngoài, Twitter chắc hẳn là một kênh marketing bạn không nên bỏ qua. 

Nội Dung Bài Học

LỢI ÍCH CỦA TWITTER MARKETING

Theo một nghiên cứu về hành vi hành của người dùng Twitter, có 4/10 người dùng thực hiện mua hàng sau khi xem qua một sản phẩm được quảng cáo trên nền tảng này. Tỷ lệ người mua hàng trên Twitter tăng 2,7 lần khi họ xem một tweet hay 1 bài post từ thương hiệu.

Với hơn 395 triệu người dùng trên toàn thế giới, thật dễ hiểu tại sao chủ cửa hàng hay các thương hiệu lớn đã lựa chọn Twitter là kênh ưu tiên cho việc lên các chiến dịch marketing. Tuy nhiên, để tận dụng mạng Twitter làm marketing, doanh nghiệp sẽ cần nhiều thứ hơn là chỉ đăng đôi ba dòng tweet mỗi ngày. Để xây dựng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy lưu lượng truy cập, hãy sử dụng 1 hoặc cả 11 ý tưởng marketing trên Twitter trong bài viết này để kết nối với người xem hay khách hàng tiềm năng, thúc đẩy tăng doanh số bán hàng trực tuyến.

Đọc thêm: Tham khảo 10 chiến lược App Marketing

CHIẾN THUẬT MARKETING TRÊN TWITTER

Bạn có quá nhiều vấn đề cần cân nhắc khi xây dựng chiến lược marketing trên Twitter cho cửa hàng trực tuyến hay website thương mại điện tử của mình? Bạn cảm thấy hơi bối rối và ngần ngại khi chưa bao giờ dùng Twitter để lên kế hoạch truyền thông? Đừng lo lắng! AIM sẽ giúp bạn chỉ ra một số thủ thuật quan trọng cho một chiến dịch Twitter thành công:

  • Sử dụng Twitter hỗ trợ và chăm sóc khách hàng: Ngoài cách truyền thống như gọi điện và nhắn tin, thì giờ đây, bạn nên sử dụng tài khoản Twitter như một cách khác để hỗ trợ khách hàng. Các công ty sử dụng Twitter làm đường dây hỗ trợ khách hàng nhận thấy mức độ hài lòng của khách hàng tăng trung bình 19%.

  • Kết hợp nội dung truyền đạt kiến thức và giới thiệu sản phẩm: Hãy phân chia tỉ lệ bài đăng khoảng 25% nói về sản phẩm và 75% là nội dung có giá trị hoặc bài đăng về phong cách sống. Điều này có thể giúp người mua dễ hình dung khi sử dụng sản phẩm của bạn và còn nhận được nhiều kiến thức thú vị và bổ ích. 

  • Tận dụng lại các feedback của khách hàng và những dòng tweet tích cực: Việc này giúp cung cấp "bằng chứng" cho thấy sản phẩm của bạn đã được sử dụng và yêu thích bởi "người thật". Ngay cả khi khách hàng đăng nội dung nào đó trên Instagram hay Facebook, bạn cũng có thể đăng lại nó trên tài khoản Twitter của mình. Đừng quên gắn thẻ từng khách hàng mà bạn repost và kèm theo liên kết để mua hàng.

  • Dành thời gian duyệt các thẻ bắt đầu hay hashtags có liên quan: Ví dụ như ai đó đang tìm kiếm các đề xuất về nơi mua giày mới, bạn có thể bình luận trên tweet của họ và giới thiệu sản phẩm của bạn. Bạn có thể quét dòng thời gian cho các thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành như “#needshoes” hoặc “#healthylivingtips” để tìm những người cần trợ giúp và dễ "mở lòng" tiếp thu lời khuyên của bạn hơn.

May mắn là bạn có nhiều cách để tăng hiệu suất chiến dịch của bạn và tạo chiến lược tiếp thị trên Twitter hiệu quả có thể giúp biến khách truy cập vào trang Twitter của bạn thành khách hàng tiềm năng và có thể mua hàng của bạn.

Đọc thêm: CV của Digital Marketing

CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING TWITTER

1. Tham gia Twitter Flight School

Dành một chút thời gian để tham gia Twitter Flight School nếu bạn có kế hoạch khởi động một chiến dịch tiếp thị trên Twitter. Flight School là một nền tảng học trực tuyến miễn phí dạy bạn mọi thứ về quảng cáo trên Twitter và hơn thế nữa. Cho dù là người mới sử dụng Twitter hay đã có kinh nghiệm, bạn đều có thể tìm thấy một khóa học giúp bạn nâng cao kỹ năng của mình.

Marketing trên Twitter có một số điểm khác biệt chính so với Instagram, TikTok hoặc Google. Biết các loại quảng cáo trả phí khác nhau mà bạn có thể sử dụng trên Twitter sẽ giúp bạn thành công hơn trên nền tảng này.

2. Kết nối với những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn

Nhiều marketers thường sử dụng Twitter để bắt đầu một mạng lưới xã hội và kết nối với những người có cùng chí hướng, sở thích hay cùng làm trong lĩnh vực kinh doanh. Nếu bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu, hãy trò chuyện với các tiền bối hay các bậc thầy trong ngành. Và tất nhiên, đừng đợi họ đến với bạn mà hãy chủ động tìm kiếm họ nhé!

Dành thời gian kết nối với những người có ảnh hưởng như các influencers hoặc những người nổi bật khác trong lĩnh vực của bạn mà tất nhiên, họ thường rất khó tiếp cận. Dù bạn gửi cả một email dài dằng dặc với ngôn từ tha thiết, họ cũng chẳng màng, nhưng có khi họ sẽ phản hồi bình luận của bạn trên Twitter. Cách tốt nhất là hãy theo dõi và kết nối với họ trên Twitter vì bạn sẽ nhìn thấy những bài đăng, những câu hỏi từ họ, và đây cũng chính là cách để bạn học hỏi.

Và tất nhiên rằng, khi khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên thấy bạn hiện diện giữa các tài khoản có ảnh hưởng đến họ, thì doanh nghiệp của bạn sẽ đáng tin cậy hơn những người theo dõi ngẫu nhiên.

3. Thiết lập hồ sơ doanh nghiệp chỉn chu

Khi nói đến social media marketing, một hồ sơ chuyên nghiệp là chìa khóa để xây dựng lượng người theo dõi, cho dù bạn đang ở trên Twitter, Facebook hay Instagram. Một câu hỏi hay để tự hỏi bản thân khi bạn tạo hồ sơ Twitter là, "Tôi có theo dõi doanh nghiệp của mình nếu tôi thấy tiểu sử Twitter của nó hay không?"

Câu trả lời phải luôn luôn phải là có. Có một yếu tố khiến mọi người theo dõi hoặc hủy theo dõi các thương hiệu trên Twitter, đó là hồ sơ trông có chuyên nghiệp hay không. Hồ sơ này bao gồm hình ảnh hiển thị, tiêu đề, tiểu sử Twitter của doanh nghiệp.

Ví dụ như nếu bạn có nhiều tài khoản Twitter, một tài khoản cho cửa hàng chính và một tài khoản hỗ trợ, bạn có thể tạo hai URL khác nhau cho mỗi tài khoản. Bạn có thể gửi cho người dùng các đường link phù hợp với nhu cầu của họ.

Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn đăng những bài tweet siêu hay ho, có giá trị, bạn cũng sẽ không có được người theo dõi đông đảo nếu tiểu sử không đáng tin cậy.

4. Sử dụng các cuộc thăm dò ý kiến ​​trên Twitter

Nếu bạn muốn tương tác với đối tượng mục tiêu của mình trên Twitter, hãy bắt đầu sử dụng Twitter Polls. Cuộc thăm dò ý kiến ​​trên Twitter là một cách thú vị và dễ dàng để nhận thông tin có giá trị về ý kiến ​​của mọi người về bất kỳ chủ đề nào. Khám phá những thứ mà đối tượng của bạn thích, kiểu tính cách hay đặc điểm của họ,... để từ đó làm cho nội dung trở nên hấp dẫn hơn.

Có một số cách chính để thực hiện các cuộc thăm dò có mục tiêu trên Twitter:

  • Nghiên cứu thị trường: Bạn đang gặp khó khăn để tìm hiểu thông tin về khách hàng mục tiêu của mình? Bạn tò mò muốn biết màu gì sẽ được yêu thích cho sản phẩm tiếp theo của bạn? Các cuộc thăm dò có thể giúp bạn có được những câu trả lời đó một cách nhanh chóng và miễn phí.

  • Xác định các topic hay xu hướng: Tìm hiểu khán giả của bạn nghĩ gì về các tin tức hoặc xu hướng mới nhất trong ngành.

  • Phản hồi nhanh chóng: Khám phá nội dung mà khán giả muốn xem từ bạn hoặc điều gì đã khiến họ theo dõi thương hiệu của bạn. Sử dụng thông tin để cải thiện chiến lược tiếp thị của bạn.

  • Giải trí hay chỉ thực hiện cho vui: Đôi khi, bạn có thể đặt một câu hỏi hài hước chỉ để khiến khán giả cười. Bạn có thể khởi động một cuộc thăm dò câu trả lời A / B nhanh để tìm hiểu bất kỳ điều gì liên quan đến cuộc sống của khách hàng của bạn.

Đối với các marketers, đó là một cách dễ dàng để tương tác với khán giả của Twitter và tìm hiểu chính xác suy nghĩ của mọi người.

5. Sử dụng thẻ bắt đầu hay #hashtags một cách khôn ngoan

Các thẻ bắt đầu có liên quan là một cách hiệu quả để khai thác các cuộc trò chuyện có liên quan trên Twitter và giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn dễ dàng hơn.

Sử dụng một công cụ như Hashtagify để hiển thị các thẻ bắt đầu hay các hashtag tốt nhất cho mỗi bài đăng. Nếu bạn có một blog, hãy chia sẻ nó trên Twitter với các thẻ hashtag thích hợp. Nếu bạn nói về những người có ảnh hưởng trong bài viết, hãy gắn thẻ họ vào tweet vì bạn có thể có cơ hội được tương tác lại.

6. Tạo chủ đề Tweet

Chủ đề tweet là một hiện tượng thú vị cho phép doanh nghiệp hay các marketer sáng tạo hơn với chiến lược tiếp thị của mình. Một tweet thông thường có giới hạn 280 ký tự, nhưng một chuỗi Tweet là một tập hợp hầu như không giới hạn các tweet mạch lạc.

Một số Tweet hoạt động tốt hơn dưới dạng bộ sưu tập thay vì quảng cáo. Với một chủ đề Tweet, bạn đăng từng phần như một phần của một chủ đề lớn hơn. Mỗi khi bạn xuất bản một Tweet mới, nó sẽ thu hút sự chú ý trở lại toàn bộ chiến dịch Twitter.

Đọc thêm: Social Commerce là gì

 

7. Chạy quảng cáo Twitter - Twitter Ads

Cân nhắc đầu tư vào quảng cáo Twitter để tăng nhận thức về thương hiệu và nhu cầu đối với sản phẩm của bạn. Mặc dù người dùng Twitter thường không mua trực tiếp thông qua nền tảng này, nhưng nó đã trở thành một nguồn tài nguyên phổ biến cho những người mua sắm trong quá trình mua hàng của họ.

Lấy ví dụ như Sonos, một nhà bán lẻ loa không dây và hệ thống âm thanh gia đình. Công ty muốn ra mắt loa thông minh điều khiển bằng giọng nói trong những tháng trước kỳ nghỉ lễ. Để tiếp cận một đám đông am hiểu công nghệ cụ thể trên nền tảng, Sonos đã tung ra một đoạn video ngắn làm nổi bật Sonos One.

Video đã được xem 12,7 triệu lần và cũng dẫn đến:

  • Tỷ lệ xem cao hơn 58%

  • Tăng 10% về thương hiệu tích cực

  • Ý định mua hàng mạnh hơn 2,5 lần

Bạn cũng có thể chạy các chiến dịch remarketing trên Twitter nhắm mục tiêu đến:

  • Khách truy cập trang web trước đây

  • Những người đã tương tác với tweet của bạn

  • Người bỏ sản phẩm vào giỏ hàng

  • Người nhận bản tin

8. Tham gia trò chuyện trên Twitter

Trò chuyện Twitter, còn gọi là trò chuyện Tweet, là các cuộc trò chuyện trên Twitter tập trung vào một chủ đề được quyết định trước và sử dụng các thẻ hashtag cụ thể để giúp mọi người theo dõi chủ đề.

Các cuộc trò chuyện trên Twitter thường được tổ chức mỗi tuần một lần. Người lưu trữ hoặc thương hiệu sẽ đặt một câu hỏi (được hiển thị bởi Q1, Q2, v.v.) và những người tham gia trò chuyện trả lời bằng cách sử dụng (A1, A2, v.v.).

Các cuộc trò chuyện trên Twitter rất lý tưởng để tập hợp target audience có các mối quan tâm chung lại với nhau. 

Đối với các marketers, đó là một cách tốn ít công sức nhưng có giá trị cao để tương tác với khán giả đã được phân khúc và mang lại cơ hội kết nối với họ. Ngoài ra, những cuộc trò chuyện này có thể giúp cung cấp thông tin cho chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn thông qua tìm hiểu thêm về khách hàng của bạn là ai và điều gì thúc đẩy họ mua hàng.

9. Sử dụng các công cụ tiếp thị Twitter hay Twitter Marketing Tools

Để tăng lượng khán giả trên Twitter, bạn sẽ cần tận dụng các công cụ tiếp thị Twitter khác nhau. Những công cụ này có thể giúp bạn dễ dàng tìm đối tượng mới, tạo kết nối và đưa họ vào hệ sinh thái của bạn.

Một số công cụ tiếp thị hàng đầu của Twitter là:

Agorapulse, một công cụ quản lý mạng xã hội phục vụ cho tất cả các nền tảng mạng xã hội lớn, bao gồm cả Twitter. Bạn có thể dễ dàng lên lịch cho các tweet sẽ được xuất bản. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi các lượt đề cập về thương hiệu của mình và phát hiện các tweet giận dữ từ khách hàng để kịp dập tắt những đám cháy nhỏ trước khi chúng trở thành vấn đề lớn.

TweetDeck là một công cụ lập lịch và quản lý Twitter chỉ dành cho Twitter. Bạn có thể truy cập nó bằng tài khoản Twitter của mình bằng cách điều hướng đến tweetdeck.twitter.com. Bạn có thể lên lịch cho các tweet và theo dõi các lượt đề cập, tin nhắn và danh sách.

ClickToTweet cho phép bạn tạo các liên kết có thể chia sẻ mà khán giả của bạn có thể sử dụng để dễ dàng tweet nội dung của bạn.

Hashtagify là một công cụ tiếp thị trên Twitter cung cấp cho bạn số liệu thống kê về các thẻ hastag từ Twitter và Instagram. Từ trang chủ, bạn nhập thẻ hashtag mà bạn quan tâm và công cụ sẽ cung cấp cho bạn số liệu thống kê về thẻ đó — bao gồm mức độ phổ biến của các thẻ. Nếu đó là xu hướng, thẻ có liên quan, những người có ảnh hưởng xếp hạng cho thẻ, v.v.

10. Tạo danh sách chiến lược Twitter 

Sử dụng danh sách Twitter, bạn có thể theo dõi các cập nhật của một nhóm người dùng Twitter có chung mối quan tâm. Bạn có thể tạo danh sách công khai và riêng tư lên đến 500 người dùng Twitter mỗi danh sách.

Bạn có thể thêm người vào danh sách Twitter bằng cách nhấp vào biểu tượng cài đặt bên cạnh nút "Theo dõi" trên hồ sơ của họ. Bạn cũng có thể được người khác thêm vào danh sách Twitter.

Dưới đây là một số ví dụ về cách sử dụng danh sách:

  • Tạo một danh sách riêng về các đối thủ cạnh tranh của bạn trên Twitter để theo dõi và giám sát các cập nhật của họ mà công chúng không hay biết.

  • Tạo một danh sách riêng gồm những người có ảnh hưởng hàng đầu trong thị trường ngách hoặc ngành hàng của bạn và tương tác với họ để giới thiệu về doanh nghiệp của bạn.

  • Tạo danh sách khách hàng hiện tại để bạn có thể dễ dàng kết nối và tương tác với họ.

  • Tạo danh sách công khai các cửa hàng mang thương hiệu của bạn để cập nhật về các vị trí hoặc chính sách mới.

11. Xem phân tích Twitter 

Sử dụng Twitter Analytics có thể giúp bạn xem bài đăng nào tạo được nhiều hiển thị nhất và nhận được nhiều phản ứng nhất, số lượng người đã truy cập hồ sơ của bạn, v.v...

Bạn có thể sử dụng thông tin này để xuất bản nhiều nội dung hơn mà khán giả của bạn rất có thể sẽ quan tâm.

  • Sở thích hàng đầu của những người theo dõi

  • Tỷ lệ tương tác và thích

  • Tỷ lệ tiếp cận tweet

  • Số lần hiển thị và mức độ tương tác theo thời gian trong ngày

  • Những ngày tốt nhất để tương tác

  • Tỷ lệ hoàn thành video

Xem xét các mục tiêu chiến lược marketing tổng thể của bạn và các chỉ số Twitter Analytics phù hợp với chúng. Điều này sẽ giúp bạn hiển thị tốt hơn các chiến dịch của mình và giúp cải thiện hiệu suất theo thời gian.

Nguồn: Michael Keenan

AIM Academy hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn tìm ra các kế hoạch và nắm rõ cách xây dựng một chiến lược marketing hoàn thiện trên Twitter. 

Nếu bạn quan tâm đến social media marketing, hay rộng hơn là digital marketing, hãy tham khảo KHÓA HỌC DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT. Khóa học được thiết kế với kiến thức thực tế nhất và nền tảng nhất được đúc kết từ các kinh nghiệm thực tế. Đăng ký ngay hôm nay để không bỏ lỡ những trải nghiệm tuyệt vời cùng AIM nhé!

Bạn đang theo đuổi nghề Marketing
& Communication và muốn tìm hiểu
về các khóa học tại AIM Academy?

Tư vấn miễn phí