Khám phá kho ebook của AIM!

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

Elearning
VI EN

Cách Tận Dụng Twitter Marketing Cho Thương Hiệu

Mặc dù ở Việt Nam, theo số liệu thống kê, số lượng người dùng Twitter chiếm phần ít chỉ có 1,4 triệu so với các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, TikTok, Youtube,... Tuy nhiên, Twitter lại chiếm phần ưu thế hơn và được ưa chuộng trên thế giới. Với con số hơn 395 triệu người trên thế giới sử dụng mạng xã hội này theo thống kê của Statista, 2021. Trong đó, Mỹ là quốc gia đứng thứ nhất và hai quốc gia như Nhật Bản và Ấn Độ xếp phía sau. Điều đó cho thấy, Twitter vẫn là trang mạng xã hội được nhiều người nước ngoài ưu ái. Nếu bạn đang kinh doanh và muốn đưa ra sản phẩm của bạn xuất khẩu thì bạn cần phải biết đến Twitter và sử dụng nhiều chiêu thức Marketing để xây dựng và quảng bá nhãn hiệu của bạn. 

Nội Dung Bài Học

LỢI ÍCH CỦA TWITTER MARKETING

Dựa vào một nghiên cứu nữa về hành vi hành của người dùng Twitter, nền tảng truyền thông xã hội phát hiện ra rằng đã có 4/10 người dùng Twitter đã thực hiện mua sắm sau khi xem qua một sản phẩm đã rao bán trên Twitter. Vậy chứng tỏ rằng, tỷ lệ mà người mua hàng trên Twitter đang tăng 2,7 lần khi họ xem một tweet hay 1 bài post từ thương hiệu.

Với hơn 395 triệu người dùng, thật dễ hiểu tại sao chủ cửa hàng hay các thương hiệu lớn đã lựa chọn Twitter là kênh ưu tiên cho việc lên các chiến dịch Marketing đến vậy. Tuy nhiên, để tận dụng mạng Twitter làm Marketing sẽ cần nhiều thứ hơn là chỉ đăng tweet hay post không thường xuyên. Để xây dựng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy lưu lượng truy cập, hãy sử dụng 1 hoặc tất cả 11 ý tưởng tiếp thị trên Twitter sau đây để kết nối với người xem hay khách hàng tiềm năng của bạn để thúc đẩy tăng doanh số bán hàng trực tuyến.

Đọc thêm: Tham khảo 10 chiến lược App Marketing

CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TWITTER

Chiến lược tiếp thị trên Twitter là một kế hoạch hành động được thiết kế để tạo và phân phối nội dung cho khách hàng mục tiêu và những người theo dõi của bạn thông qua nền tảng truyền thông xã hội.

Có vẻ như bạn có rất nhiều vấn đề cần cân nhắc khi xây dựng chiến lược tiếp thị Twitter cho cửa hàng trực tuyến hay sàn thương mại điện tử của mình? Nếu bạn cảm thấy hơi bối rối và ngần ngại khi chưa bao giờ dùng Twitter để lên kế hoạch truyền thông? Đừng lo lắng! Chúng tôi sẽ đưa cho bạn một số yếu tố quan trọng cho một chiến dịch Twitter thành công là:

Ngoài cách truyền thông như khách hàng sẽ gọi đến bạn hoặc gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn, thì giờ đây, bạn nên sử dụng tài khoản Twitter như một cách khác để hỗ trợ khách hàng. Các công ty sử dụng Twitter làm đường dây hỗ trợ khách hàng và họ nhận thấy mức độ hài lòng của khách hàng tăng trung bình 19%.

Kết hợp và xây dựng nội dung giữa truyền đạt kiến thức và sản phẩm. Mục tiêu đăng bài nằm khoảng 25% tweet về sản phẩm và 75% nội dung có giá trị hoặc bài đăng về phong cách sống. Điều này có thể giúp người mua hình dung khi sử dụng sản phẩm của bạn và họ còn thêm được học nhiều kiến thức thú vị và bổ ích nữa. 

Tận dụng lại các ảnh của phản hồi hay sử dụng sản phẩm của khách hàng và những dòng tweet tích cực. Điều này giúp cung cấp bằng chứng xã hội rằng những người thực mua, sử dụng và yêu thích công ty của bạn cũng như các sản phẩm của công ty. Ngay cả khi khách hàng đăng nội dung nào đó trên Instagram hay Facebook, bạn cũng có thể đăng lại nó trên tài khoản Twitter của mình. Đừng quên gắn thẻ từng khách hàng mà bạn đăng lại và kèm theo liên kết để mua hàng.

Dành thời gian duyệt các thẻ bắt đầu hay hashtags có liên quan. Ví dụ như nếu ai đó đang tìm kiếm các đề xuất về nơi mua giày mới, bạn có thể nhận xét trên tweet của họ và giới thiệu sản phẩm của bạn. Bạn có thể quét dòng thời gian cho các thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành như “#needshoes” hoặc “#healthylivingtips” để tìm những người cần trợ giúp và dễ tiếp thu lời khuyên của bạn hơn. Tìm các thẻ bắt đầu hay hashtag thích hợp cho sản phẩm và doanh nghiệp của bạn sẽ giúp đối tượng được nhắm mục tiêu phát hiện ra bạn.

May mắn là bạn có nhiều cách để tăng hiệu suất chiến dịch của bạn và tạo chiến lược tiếp thị trên Twitter hiệu quả có thể giúp biến khách truy cập vào trang Twitter của bạn thành khách hàng tiềm năng và có thể mua hàng của bạn.

Đọc thêm: CV của Digital Marketing

CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING TWITTER

1. Tham gia Twitter Flight School

Dành một chút thời gian để tham gia Twitter Flight School nếu bạn có kế hoạch khởi động một chiến dịch tiếp thị trên Twitter. Flight School là một nền tảng học trực tuyến miễn phí dạy bạn mọi thứ về quảng cáo trên Twitter và hơn thế nữa. Cho dù bạn là người mới sử dụng Twitter hay chuyên gia tiếp thị, bạn đều có thể tìm thấy một khóa học để giúp bạn nâng cao kỹ năng của mình.

Tiếp thị hay làm Marketing trên Twitter có một số điểm khác biệt chính so với Instagram, TikTok hoặc Google. Biết các loại quảng cáo trả phí khác nhau mà bạn có thể sử dụng trên Twitter sẽ giúp bạn thành công hơn trên nền tảng này.

Twitter Flight School cho phép bạn chọn và đăng ký các khóa học bạn muốn tham gia. Mỗi khóa học phù hợp với đào tạo trực tiếp hay trực tuyến, các tài liệu  bạn có thể tải xuống. Đặc biệt là nơi đây còn có các câu chuyện thành công và hướng cho bạn lộ trình cá nhân để giúp bạn luôn có động lực.

2. Kết nối với các tài khoản có ảnh hưởng trong không gian của bạn

Nhiều chuyên nghiệp làm Marketing thường xuyên sử dụng Twitter để bắt đầu một mạng lưới xã hội và kết nối với những người có cùng chí hướng sở thích hay cùng làm trong lĩnh vực kinh doanh với họ. Nếu bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu trên nền tảng, hãy trò chuyện với các tiền bối hay các bậc thầy trong ngành của bạn. Và tất nhiên, đừng đợi họ đến với bạn mà hãy chủ động tìm kiếm họ nhé!

Dành thời gian kết nối với những người có ảnh hưởng như các influencers hoặc những người nổi bật khác trong không gian của bạn mà tất nhiên, họ thường rất khó tiếp cận. Chẳng hạn như các nhà báo và nhà văn và thường thì mặc bạn gửi cho họ một email hoàn hảo nhưng họ vẫn luôn tránh né bạn. Tuy nhiên, cách tốt nhất là hãy theo dõi và trả lời trên Twitter vì bạn sẽ thường thấy họ đặt câu hỏi, nguồn cho trang web, v.v. Đây là cách tự nhiên mà bạn có thể tìm thấy họ và thấu hiểu họ và học từ họ. 

Và tất nhiên rằng, khi khách hàng của bạn thường xuyên thấy bạn hay các sự hiện diện của bạn giữa các tài khoản có ảnh hưởng đến họ, thì doanh nghiệp của bạn sẽ đáng tin cậy hơn những người theo dõi ngẫu nhiên.

3. Thiết lập hồ sơ của bạn giống với một doanh nghiệp hợp pháp

Khi nói đến tiếp thị truyền thông xã hội, một hồ sơ chuyên nghiệp là chìa khóa để xây dựng lượng người theo dõi, cho dù bạn đang ở trên Twitter, Facebook hay Instagram. Một câu hỏi hay để tự hỏi bản thân khi bạn tạo hồ sơ Twitter là, "Tôi có theo dõi doanh nghiệp của mình nếu tôi thấy tiểu sử Twitter của nó hay không?"

Câu trả lời phải luôn luôn phải là có. Có một yếu tố cản trở khiến mọi người theo dõi hoặc hủy theo dõi các thương hiệu trên Twitter là vì hồ sơ trông không chuyên nghiệp. Điều này bao gồm hình ảnh hiển thị, tiêu đề, tiểu sử Twitter của bạn.

Ví dụ như nếu bạn có nhiều tài khoản Twitter, một tài khoản cho cửa hàng chính và một tài khoản hỗ trợ, bạn có thể tạo hai URL khác nhau cho mỗi tài khoản. URL có thể gửi cho người dùng Twitter các đường Link phù hợp để giúp họ đạt được mục tiêu của mình.

Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn đăng những bài tweet thú vị hay tuyệt vời, có giá trị và đạt được một số phổ biến nhất định, bạn sẽ không có được người theo dõi suốt đời nếu bạn có tiểu sử không thu hút được mọi người nhấp vào Theo dõi.

4. Sử dụng các cuộc thăm dò ý kiến ​​trên Twitter

Nếu bạn muốn tương tác với khán giả mục tiêu của mình trên Twitter, hãy bắt đầu sử dụng Twitter Polls. Cuộc thăm dò ý kiến ​​trên Twitter là một cách thú vị và dễ dàng để nhận thông tin có giá trị về ý kiến ​​của mọi người về bất kỳ chủ đề nào. Đặt tên sản phẩm của bạn là gì, những thứ mà khán giả của bạn thích, kiểu tính cách hay đặc điểm của họ thì như thế nội dung của bạn mới trở nên hấp dẫn hơn.

Có một số cách chính hay thực hiện các cuộc thăm dò đó luôn có mục tiêu mà các thương hiệu thương mại điện tử có thể sử dụng và áp dụng trên Twitter:

Nghiên cứu thị trường: Bạn đang gặp khó khăn để tìm hiểu thông tin về khán giả của mình? Bạn tò mò muốn biết màu gì để tạo ra sản phẩm tiếp theo của bạn? Các cuộc thăm dò có thể giúp bạn có được những câu trả lời đó một cách nhanh chóng, mà không cần trả chi phí.

Xác định hay chọn các topics trendy hay các xu hướng chủ đề : Tìm hiểu khán giả của bạn nghĩ gì về các tin tức hoặc xu hướng mới nhất trong ngành.
Phản hồi nhanh chóng: Khám phá nội dung mà khán giả muốn xem từ bạn hoặc điều gì đã khiến họ theo dõi thương hiệu của bạn. Sử dụng thông tin để cải thiện chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn.

Giải trí hay chỉ thực hiện cho vui: Đôi khi, bạn có thể đặt một câu hỏi hài hước chỉ để khiến khán giả cười. Bạn có thể khởi động một cuộc thăm dò câu trả lời A / B nhanh để tìm hiểu bất kỳ điều gì liên quan đến cuộc sống của khách hàng của bạn.
Đối với các marketers, đó là một cách dễ dàng để tương tác với khán giả của Twitter và tìm hiểu chính xác suy nghĩ của mọi người. Đối với những người mới sử dụng nền tảng truyền thông xã hội, đó là một cách tuyệt vời để truyền tải tiếng nói thương hiệu của bạn.

5. Sử dụng thẻ bắt đầu hay #hashtags một cách khôn ngoan

Đừng ngại bật trò chơi gắn thẻ bắt đầu hay hashtag bằng # của bạn để tiếp thị trên Twitter. Các thẻ bắt đầu có liên quan là một cách hiệu quả để khai thác các cuộc trò chuyện có liên quan trên Twitter và giúp những khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn dễ dàng hơn.

Sử dụng một công cụ như Hashtagify để hiển thị các thẻ bắt đầu hay các hashtag tốt nhất cho mỗi bài đăng. Nếu bạn có một blog, hãy chia sẻ nó trên Twitter với các thẻ hashtag thích hợp. Nếu bạn nói về những người có ảnh hưởng trong bài viết, hãy gắn thẻ họ vào tweet vì bạn có thể có cơ hội được tương tác lại.

6. Tạo chủ đề Tweet

Chủ đề tweet là một hiện tượng thú vị cho phép chủ cửa hàng hay các marketer sáng tạo hơn với chiến lược tiếp thị trên Twitter của họ. Một tweet thông thường có giới hạn 280 ký tự, nhưng một chuỗi Tweet là một tập hợp hầu như không giới hạn các tweet mạch lạc.

Một số Tweet chỉ đơn giản là hoạt động tốt hơn dưới dạng bộ sưu tập hơn là quảng cáo. Với một chủ đề Tweet, bạn đăng từng phần như một phần của một chủ đề lớn hơn. Mỗi khi bạn xuất bản một Tweet mới, nó sẽ thu hút sự chú ý trở lại toàn bộ chiến dịch Twitter.

Đọc thêm: Social Commerce là gì

 

7. Chạy quảng cáo Twitter - Twitter Ads

Cân nhắc đầu tư vào quảng cáo Twitter để tăng nhận thức về thương hiệu và nhu cầu đối với sản phẩm của bạn. Mặc dù người dùng Twitter thường không mua trực tiếp thông qua nền tảng này, nhưng nó đã trở thành một nguồn tài nguyên phổ biến cho những người mua sắm trong quá trình mua hàng của họ.

Lấy ví dụ như Sonos, một nhà bán lẻ loa không dây và hệ thống âm thanh gia đình. Công ty muốn ra mắt loa thông minh điều khiển bằng giọng nói trong những tháng trước kỳ nghỉ lễ. Để tiếp cận một đám đông am hiểu công nghệ cụ thể trên nền tảng, Sonos đã tung ra một đoạn video ngắn làm nổi bật Sonos One.

Video đã được xem 12,7 triệu lần và cũng dẫn đến:

  • Tỷ lệ xem cao hơn 58%

  • Tăng 10% về thương hiệu tích cực

  • Ý định mua hàng mạnh hơn 2,5 lần

Bạn cũng có thể chạy các chiến dịch quảng cáo tiếp thị lại trên Twitter nhắm mục tiêu:

  • Khách truy cập trang web trước đây

  • Những người đã tương tác với tweet của bạn

  • Người bỏ giỏ hàng

  • Người nhận bản tin

8. Tham gia trò chuyện trên Twitter

Tương tác với khán giả của bạn và đó chính xác là những gì mà các cuộc trò chuyện trên Twitter có thể thực hiện. Trò chuyện Twitter, còn gọi là trò chuyện Tweet, là các cuộc trò chuyện trên Twitter tập trung vào một chủ đề được quyết định trước và sử dụng các thẻ hashtag cụ thể để giúp mọi người theo dõi chủ đề.

Các cuộc trò chuyện trên Twitter thường được tổ chức mỗi tuần một lần. Người lưu trữ hoặc thương hiệu sẽ đặt một câu hỏi (được hiển thị bởi Q1, Q2, v.v.) và những người tham gia trò chuyện trả lời bằng cách sử dụng (A1, A2, v.v.).

Các cuộc trò chuyện trên Twitter rất tuyệt vời để tập hợp khán giả mục tiêu hay target audience thích hợp lại với nhau. Mọi người đã biết chủ đề, họ đang hoạt động trên mạng xã hội trong thời gian thực và đang tìm kiếm những người mới để theo dõi.

Đối với các marketers, đó là một cách tốn ít công sức nhưng có giá trị cao để tương tác với khán giả đã được phân khúc và mang lại cơ hội kết nối với họ. Ngoài ra, họ có thể giúp cung cấp thông tin cho chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn bằng cách tìm hiểu thêm về khách hàng của bạn là ai và điều gì thúc đẩy họ mua hàng.

9. Sử dụng các công cụ tiếp thị Twitter hay Twitter Marketing Tools

Để tăng lượng khán giả trên Twitter, bạn sẽ cần tận dụng các công cụ tiếp thị Twitter khác nhau. Những công cụ này có thể giúp bạn dễ dàng tìm đối tượng mới, tạo kết nối và đưa họ vào hệ sinh thái Marketing kỹ thuật số của bạn.

Một số công cụ tiếp thị hàng đầu của Twitter là:

Agorapulse, một công cụ quản lý mạng xã hội phục vụ cho tất cả các nền tảng mạng xã hội lớn, bao gồm cả Twitter. Bạn có thể dễ dàng lên lịch cho các tweet sẽ được xuất bản vào một ngày sau đó. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi các lượt đề cập về thương hiệu của mình và phát hiện các tweet giận dữ từ khách hàng để bạn có thể dập tắt những đám cháy nhỏ trước khi chúng trở thành vấn đề lớn.

TweetDeck là một công cụ lập lịch và quản lý Twitter chỉ dành cho Twitter. Bạn có thể truy cập nó bằng tài khoản Twitter của mình bằng cách điều hướng đến tweetdeck.twitter.com. Bạn có thể lên lịch cho các tweet và theo dõi các lượt đề cập, tin nhắn và danh sách.
ClickToTweet cho phép bạn tạo các liên kết có thể chia sẻ mà khán giả của bạn có thể sử dụng để dễ dàng tweet nội dung của bạn.

Hashtagify là một công cụ tiếp thị trên Twitter cung cấp cho bạn số liệu thống kê về các thẻ hastag từ Twitter và Instagram. Từ trang chủ, bạn nhập thẻ hashtag mà bạn quan tâm và công cụ sẽ cung cấp cho bạn số liệu thống kê về thẻ đó — bao gồm mức độ phổ biến của các thẻ. Nếu nó là xu hướng, thẻ có liên quan, những người có ảnh hưởng xếp hạng cho thẻ, v.v.

Sau khi bạn đã thiết lập xong bộ công cụ, đừng quên tìm hiểu sâu về phân tích Twitter của bạn.

10. Tạo danh sách chiến lược Twitter 

Trong số hàng triệu người dùng trên mạng xã hội, danh sách cung cấp cách phân khúc và xác định các nhóm có cùng sở thích. Sử dụng danh sách Twitter, bạn có thể theo dõi các cập nhật của một nhóm người dùng Twitter có chung mối quan tâm. Bạn có thể tạo danh sách công khai và riêng tư lên đến 500 người dùng Twitter mỗi danh sách.

Bạn có thể thêm ai đó vào danh sách Twitter bằng cách nhấp vào biểu tượng cài đặt bên cạnh nút Theo dõi trên hồ sơ của họ. Bạn cũng có thể được người khác thêm vào danh sách Twitter.

Dưới đây là một số ví dụ về cách sử dụng danh sách:

  • Tạo một danh sách riêng về các đối thủ cạnh tranh của bạn trên Twitter để theo dõi và giám sát các cập nhật của họ mà công chúng không hay biết.

  • Tạo một danh sách riêng gồm những người có ảnh hưởng hàng đầu trong thị trường ngách hoặc ngành của bạn và tương tác với họ để giới thiệu về doanh nghiệp của bạn.

  • Tạo danh sách khách hàng hiện tại riêng tư để bạn có thể dễ dàng kết nối và tương tác với họ.

  • Tạo danh sách công khai các thương hiệu mà doanh nghiệp của bạn mang theo để luôn cập nhật tin tức và sản phẩm mới nhất của họ.

  • Tạo danh sách công khai các cửa hàng mang thương hiệu của bạn để tìm hiểu về các vị trí hoặc chính sách mới.

11. Xem phân tích Twitter 

Đối với bất kỳ Twitter Marketing Strategy nào mà bạn quyết định, bạn sẽ có một nhóm người nhất định mà bạn muốn thu hút bằng nội dung Twitter của mình. Sử dụng Twitter Analytics có thể giúp bạn xem bài đăng nào tạo được nhiều hiển thị nhất và nhận được nhiều phản ứng nhất, số lượng người đã truy cập hồ sơ của bạn, v.v.

Bạn có thể sử dụng thông tin này để xuất bản nhiều nội dung hơn mà khán giả của bạn rất có thể sẽ quan tâm. Dựa vào ông Buffer, theo dõi kinh doanh các chỉ số Twitter Analytics hàng đầu là:

  • Sở thích hàng đầu của những người theo dõi

  • Tỷ lệ tương tác và thích

  • Tỷ lệ tiếp cận tweet

  • Số lần hiển thị và mức độ tương tác theo thời gian trong ngày

  • Những ngày tốt nhất để tương tác

  • Tỷ lệ hoàn thành video

Xem xét các mục tiêu chiến lược Marketing tổng thể của bạn và các chỉ số Twitter Analytics phù hợp với chúng. Điều này sẽ giúp bạn hiển thị tốt hơn các chiến dịch của mình và giúp cải thiện hiệu suất theo thời gian.

Nguồn dịch: Michael Keenan

AIM Academy hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn tìm ra các kế hoạch và nắm rõ cách xây dựng một chiến lược Marketing hoàn thiện trên Twitter. Nội dung này cũng là một phần thú vị trong Khóa học Digital Platform Management tại học viện Aim Academy. 

Đây là KHÓA HỌC DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT đặc biệt được thiết kế cho các bạn trẻ hay các doanh nhân yêu thích và đam mê làm marketing, dù đã làm trong ngành hay chưa, với kiến thức thực tế nhất và nền tảng nhất được đúc kết từ các câu chuyện thực tế. Hãy đăng ký ngay hôm nay để không bỏ lỡ những trải nghiệm tuyệt vời cùng với AIM nhé!

Bạn đang theo đuổi nghề Marketing
& Communication và muốn tìm hiểu
về các khóa học tại AIM Academy?

Tư vấn miễn phí