Khóa học miễn phí Tap Into Social Commerce. Đăng ký ngay.

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

VI EN

Cách bán hàng trên Tiki cho người mới bắt đầu

Thông qua hướng dẫn cách set up sao cho đúng ngay từ ban đầu, cách tối ưu hoá SEO và những chiến thuật trong mùa sale, bài viết sẽ cho bạn những kiến thức hữu ích để bán hàng trên Tiki hiệu quả cho người mới bắt đầu. Tìm hiểu ngay nha! 

KHỞI ĐỘNG GIAN HÀNG TRÊN TIKI SAO CHO HIỆU QUẢ? 

1. Bắt đầu với phễu sản phẩm 

Phễu sản phẩm có chức năng dẫn dắt trải nghiệm của người dùng. Có 3 loại sản phẩm mà bạn nên lưu ý: 

  • Sản phẩm đầu phễu: có chức năng thu hút lượng truy cập, không mang lại doanh thu cao nhưng có khả năng tạo ra nguồn khách hàng mới. 

  • Sản phẩm chủ lực: chính là nguồn bán quanh năm và mang lại doanh thu ổn định sau khi đã có được tệp khách hàng từ sản phẩm đầu phễu. 

  • Sản phẩm cuối phễu: đây là sản phẩm có khả năng mang lại lợi nhuận ở mức cao. Sở dĩ vậy là vì sản phẩm có khả năng giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó của khách hàng. 

2. Xây dựng sản phẩm chủ lực như thế nào?

Xác định sản phẩm chủ lực

Bạn đánh giá sản phẩm dựa vào những câu hỏi sau: 

  • Sản phẩm có được ưa chuộng trên thị trường hay không? 

  • Giá bán sản phẩm như thế nào? 

  • Công dụng giải quyết được vấn đề nào cho khách hàng?

  • Ngoại hình sản phẩm có bắt mắt hay không? 

  • Chính sách bảo hành/hậu mãi của sản phẩm từ nhà cung cấp thế nào? 

So sánh với đối thủ

Đương nhiên rồi, “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Hãy đảm bảo 3 bước sau nhé: 

  • Truy cập vào Tiki và các sàn khác để tìm sản phẩm tương tự bạn đang muốn kinh doanh. 

  • Chọn mục Hàng mới để xem các sản phẩm tương tự vừa được đăng bán. Chọn mục Bán chạy để xem các sản phẩm tương tự bán chạy nhất. 

tim-hieu-doi-thu-khi-ban-hang-tren-tiki

  • Vào mục sản phẩm bán chạy bất kỳ, bạn sẽ thấy xếp hạng của sản phẩm đó dựa theo ngành hàng. Hãy so sánh với những sản phẩm không có nhãn Ad để đảm bảo khách quan nhất. 

Nếu bạn muốn “xâm chiếm" trên cả Lazada, mời bạn tham khảo nhiều thông tin hữu ích trong bài viết “3 Cách bán hàng hiệu quả trên Lazada trong 2021” nhé!

Nâng cấp sản phẩm

Sau khi tìm hiểu tất cả yếu tố trên, bạn nên nâng cấp vẻ bề ngoài cho sản phẩm. Vì hình thức chính là một trong những yếu tố quyết định khả năng mua hàng trên Tiki. Làm như vậy cũng khiến sản phẩm của bạn khác đối thủ nhiều hơn 

Gia tăng độ cạnh tranh với các đối thủ 

Hãy tận dụng tối đa nguồn traffic nội sàn thông qua khai thác: Tiki Ads, Tiki Feed, TikiLIVE, chiến dịch khuyến mãi, chương trình Freeship+. Ngoài ra, bạn cũng nên thúc đẩy traffic ngoại sàn từ Facebook, YouTube, Instagram, TikTok. 

Tận dụng trong ngoài như vầy vẫn chưa đủ, bạn hãy tự nâng cấp mình bằng việc setup sàn với tiêu chuẩn tối ưu SEO. 

TỐI ƯU SEO CHO GIAN HÀNG TRÊN TIKI NHƯ THẾ NÀO? 

Chức năng chính của SEO là giúp sản phẩm xuất hiện trên top thanh tìm kiếm của Tiki, Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác. Ngoài ra, nó còn giúp tăng độ tin cậy cho sản phẩm, góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi và đặc biệt là những công cụ này hoàn toàn miễn phí. Thích quá đúng không? Có những lưu ý khi bạn setup SEO cho sản phẩm như sau. 

1. Tên sản phẩm

Tên sản phẩm nên có độ dài từ 180-200 ký tự (bao gồm khoảng trắng), chứa các từ khóa liên quan đến sản phẩm. Đặc biệt nên viết hoa chữ cái đầu tiên 

Công thức gợi ý: 

Loại sản phẩm => Thương hiệu => Dòng/Model sản phẩm (phân loại sản phẩm) => Đặc tính sản phẩm (kích thước/kiểu dáng). 

Chẳng hạn như: “Chuột Không Dây ACOME AM300 2.4GHz Tĩnh  m Nhiều Màu Lựa Chọn-Hàng chính hãng” 

toi-uu-seo-cho-ten-san-pham-khi-ban-hang-tren-tiki

2. Thêm từ khóa hot vào trong tiêu đề 

Tìm kiếm các sản phẩm hot đang có trên thị trường, xem cách đặt tên, lọc ra các từ khóa hot để đặt tên cho sản phẩm của mình. Lưu ý, phải đảm bảo độ liên quan giữa từ khoá và sản phẩm, không mô tả quá lên. 

3. Chọn từ khóa cấp 2 (từ khoá ngách)

Từ khóa ngách là từ khoá diễn đạt cùng chủ đề với các từ khoá chính nhưng có độ cạnh tranh thấp hơn. Ví dụ, nước hoa là chìa khóa chính thì từ khoá ngách có thể tập trung hơn về công dụng: nước hoa quyến rũ cho nam, nước hoa thơm lâu. 

4. Hạn chế chèn các từ khóa không liên quan vào trong sản phẩm 

Sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khoá: ngoài ra bạn nên dùng một số công cụ tìm kiếm để gia tăng hiệu quả như  keywordtool.io, spineditor.com, Google Keyword Planner

Nếu muốn tăng độ “phủ sóng" cho sản phẩm của bạn với cả sàn Shopee, đừng bỏ qua Cách bán hàng trên Shopee hiệu quả 2021

NỔ ĐƠN MÙA SALE, CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ ĐỂ BÁN HÀNG TRÊN TIKI? 

1. Kiểm tra và cập nhật hàng tồn kho

Bước này giúp bạn đảm bảo có đủ hàng để đáp ứng số lượng đặt hàng dự kiến, tránh tình trạng “nghẽn" hàng hoặc huỷ đơn, ảnh hưởng đến trải nghiệm mua hàng của người dùng. Bạn cần lưu ý: 

  • Đảm bảo số lượng hàng trên hệ thống trùng khớp với số lượng hàng trong kho 

  • Nếu hàng tồn ít thì bạn nên kiểm tra xem sản phẩm nào đang bán chạy và nhanh chóng bổ sung các mặt hàng 

  • Rà soát lại lịch sử bán hàng để hiểu rõ hơn nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng. 

2. Chuẩn bị nhân lực và đóng gói
  • Đào tạo nhân viên nhuần nhuyễn các quy trình xử lý đơn hàng, đồng thời, luôn có kế hoạch dự bị nhân sự

  • Đóng gói trước 1 tuần các sản phẩm có khả năng bán chạy vì những sản phẩm này có khả năng được mua đột biến trong dịp sale. Việc này có thể đẩy nhanh quá trình vận chuyển và phân bổ nhân lực hiệu quả hơn 

  • Chuẩn bị và dự trữ nguyên liệu đóng gói như: băng keo, xốp bóng, kéo, thùng carton, giấy in đơn,...

3. Kiểm tra thông tin sản phẩm 

Tên sản phẩm

Có dễ hiểu, dễ tìm, dễ thấy hay không? Đồng thời, kiểm tra lại SEO của sản phẩm theo cách thức tối ưu đã giải thích phía trên. 

Hình ảnh

  • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, đa chiều, giúp khách hàng có góc nhìn toàn diện về sản phẩm. Khuyến khích 7 hình trở lên 

 

nguoi-moi-bat-dau-bang-hang-tren-tiki-can-kiem-tra-thong-tin-san-pham

  • Nên làm nổi bật các thông tin ưu đãi hot/ quà tặng kèm  nhỏ trên hình 

  • Thay khung hình ảnh theo chủ đề của chiến dịch

  • Bổ sung video để tăng tỷ lệ chuyển đổi 

Mô tả sản phẩm chi tiết

  • Mô tả sản phẩm nên chính xác, rõ ràng, đầy đủ: kích thước, dung tích, hạn sử dụng, lợi ích, đặc điểm, hướng dẫn sử dụng 

  • Thêm từ khoá hashtag liên quan đến sự kiện hoặc chiến dịch để tăng thêm lượt hiển thị sản phẩm 

4. Quảng bá gian hàng 
  • Tăng giá trị giỏ hàng với nhiều ưu đãi như bán combo, giảm sâu hoặc quà tặng miễn phí. 

  • Sử dụng mã giảm giá để khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn, mã giảm giá sẽ giúp tăng 30-50% giá trị giỏ hàng 

  • Tham gia tất cả chương trình khuyến mãi mà thương hiệu bạn đủ điều kiện như flash sale/deal theo khung giờ  

  • Quảng bá những khung giờ giảm giá để lôi kéo traffic ngoại sàn như Fanpage, YouTube, Instagram về sàn của mình. Có thể kết hợp thêm Facebook Ads, TikTok Ads,  KOLs. 

  • Sử dụng triệt để livestream để giới thiệu về các ưu đãi hấp dẫn. Đừng quên kéo dài thời gian livestream, sử dụng nhiều trò chơi để tăng tương tác và follow cho shop. 

  • Đẩy mạnh quảng cáo: trong các dịp sale lớn khiến cho sản phẩm của bạn nổi bật hơn. Bạn nên bật chiến dịch quảng cáo của mình trước 1 tuần. Điều này sẽ giúp bạn dành được nhiều vị trí hiển thị, tăng thứ hạng tự nhiên và thiết lập CPC (cost per click - chi phí trên mỗi lần nhấp chuột) sẽ rẻ hơn. 

5. Chăm sóc khách hàng 

Hãy thường xuyên kiểm tra khung chat và phản hồi thắc mắc khách hàng càng nhanh càng tốt, tốt nhất từ khoảng 5-10 phút để tăng chuyển đổi. Bạn có thể tư vấn mua kèm hoặc các sản phẩm có giá trị tương tự cao hơn 

Nên chuẩn bị sẵn các thông tin về sản phẩm, trạng thái đơn hàng, chế độ bảo hành để trả lời nhanh và chính xác nhất. 

6. Cập nhật chính sách khuyến mãi nhanh chóng 

Bạn nên nắm rõ các quy định, chính sách khuyến mãi trong mùa sale sớm để chủ động việc xây dựng và bám sát kế hoạch. 

E-commerce đang lên ngôi và sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng, kinh doanh mạnh mẽ hơn trong năm tới. Là nhà kinh doanh, bạn đã “rục rịch" chuẩn bị gì cho mình? Ngoài kiến thức hữu ích AIM Academy đã chia sẻ, những chìa khoá tại khóa học Winning At E-commerce sẽ đưa bạn chạy nhanh hơn, tỉ lệ thuận với tốc độ phát triển của thương mại điện tử. Tham khảo ngay! 

khoa-hoc-winning-at-ecommerce-aim-academy

Bạn đang theo đuổi nghề Marketing
& Communication và muốn tìm hiểu
về các khóa học tại AIM Academy?

Tư vấn miễn phí