Tham dự webinar về nghề PR tháng 12.

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

VI EN

Affiliate marketing là gì? Đọc để làm thật sự!

Affiliate marketing - cái tên thoáng nghe qua đã thấy quen thuộc. Nhưng mà hiểu rõ và có thể “dấn thân" vào chơi thì nó ở một cái tầm khác nha mụi người ơi. Đọc ngay nè! 

 

1 DÒNG LÀ HIỂU LUÔN AFFILIATE MARKETING 

Affiliate marketing hiểu đơn giản là mô hình tiếp thị liên kết. Người làm affiliate marketing được ví như một cộng tác viên, bán sản phẩm cho nhãn hàng. Tracking link chính là cầu nối để biết được làm sao biết được nguồn danh thu đó đến từ bạn. 

BỘ 3 “CHÂN KIỀNG" TRONG AFFILIATE MARKETING 

  • Publisher: là người sở hữu các kênh social, hoặc các trang blog, báo chí…. có lượng tương tác nhất định.
  • Advertiser: nhãn hàng - người muốn đặt quảng cáo với publisher 

Chính vì không phải bất kỳ nhãn hàng nào cũng có khả năng xây dựng và đo lường qua tracking link nên mới có một bên thứ 3 đó chính là

  • Affiliate network: chúng ta có thể biết đến một số đơn vị affiliate network tốt như AdFlex, Masoffer, Adpia, Leadbit Finance. 

CÁC “TAY CHƠI” TRONG AFFILIATE MARKETING NÊN BIẾT 

Level 1: Có gì dùng đó 

Ở level này, người làm affiliate chỉ đơn thuần là bắt trend sản phẩm. Chẳng hạn như mạng xã hội đang có các trend về chứng khoán, hoặc tự chủ tài chính, họ sẽ tìm mọi cách để quảng bá sản phẩm. Hoặc đơn giản là đi spam! 

Level 2: Được ưu ái 

Sự ưu ái này dành cho các publisher có được cộng đồng riêng và lượng theo dõi lớn. Các affiliate network hoặc các nhãn hàng sẽ chủ động tìm đến họ. Chúng ta có thể lấy ví dụ như YouTuber Chi Nguyễn với các quảng cáo cho Notion hoặc Canva, Hana Lexi's hợp tác với Cambly hoặc 4English. 

Level 3: Tạo ra luật 

Level này được xem là “thượng thừa" trong affiliate marketing. Tại đây, họ có thể đóng vai “nhà thầu" để thương lượng về giá cả với các affiliate network hoặc nhãn hàng và sau đó về phân chia lại cho “cấp dưới". 

3 BƯỚC ĐỂ “DẤN THÂN" VÀO AFFILIATE MARKETING 

  • Săn lùng thị trường “ngách" 
  • Chọn “ngách" để chơi
  • Chọn team để “kháng chiến trường kỳ" 
Bước 1: Săn lùng thị trường “ngách" 

Tìm đúng thị trường ngách sẽ cho bạn đất diễn nhiều hơn. Một số thị trường đang nổi trội hiện nay là mỹ phẩm, mẹ và bé, tài chính và thực phẩm chức năng. 

Làm sao để lựa chọn đúng thị trường ngách này? Hãy trả lời các câu hỏi sau: 

Đâu là “ngách” mà bạn có thể tạo ra những nội dung hữu ích cho người dùng? 
Ngách này có nhiều sản phẩm không? Có nhu cầu tìm kiếm cao không? Các newbie, có thể dùng Google Keyword Planner và KWFinder để xác định đâu là ngách “hot” nhé. 

Bước 2: Chọn “ngách” để chơi 

Bạn có thể “chơi" theo 2 hướng là free traffic hoặc paid traffic. Free traffic là kiểu “ăn chắc mặc bền", dành cho những bạn có traffic organic lớn đến từ SEO, YouTube hoặc các kênh khác. 

Paid traffic: đơn giản là chi tiền cho quảng cáo. Nếu bạn muốn mang về lợi nhuận nhanh, “một bước lên mây", thì paid traffic là lựa chọn khá tốt. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ vì tính rủi ro cao ở thị trường Việt Nam. Hầu hết, các sản phẩm có chiết khấu cao thì ít có “tiếng tăm" nên nếu bạn “sơ sẩy" là không bù lỗ được tiền chạy ads. 

Bước 3: Chọn “team" để kháng chiến 

Nếu chọn affiliate marketing như một công cụ kiếm tiền chuyên nghiệp, bạn sẽ phải làm rất nhiều thứ như lên ý tưởng, sản xuất nội dung, quay dựng nếu có, SEO một cách đều đặn…  Vì thế, bạn nên kết hợp với team để nâng cao hiệu quả và duy trì tính ổn định. 

Không chỉ là affiliate marketing mà còn là nhiều chiến thuật khác trong cuộc đua digital. Khoá học Digital Platform Management sẽ giúp bạn giải quyết tất cả. Nhanh tay lên nào! 

Bạn đang theo đuổi nghề Marketing
& Communication và muốn tìm hiểu
về các khóa học tại AIM Academy?

Tư vấn miễn phí