Ưu đãi 15% khóa học Market Insights.

Xem ngay
Đăng nhập VI EN

logo logo

VI EN

Chiến Lược Nội Dung - 3 Gợi Ý Để Có Được Cái Gật Đầu Từ Khách Hàng

Làm ơn ngừng kiểu nhận brief, ‘hô biến’ để thông điệp nhãn hàng bắt tai hơn rồi tung hỏa mù với cả rổ công cụ, platform đang ‘hót hòn họt’ đi nha! Vậy thì đừng hỏi tại sao idea lại ‘rụng’. Không ai trả tiền cho 1 nội dung chỉ ‘hay ho’ hơn cả, hãy thử tự đặt cho mình 3 câu hỏi xem chiến lược nội dung của bạn ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của khách hàng chưa.

Nếu được giao trách nhiệm lập content strategy cho dòng sản phẩm matcha, lựu đỏ của Hazeline dành cho teenager với campaign idea ‘The Glow That Naturally Brings On Your Day’, bạn sẽ làm thế nào? Đây chính là bài tập cuối khóa của lớp Content Marketing tại AIM.

Từ quá trình ‘học thật làm thật’ của học viên cùng nhận xét vô cùng đắt giá của 2 giảng viên kinh nghiệm: anh Trọng Nguyễn (Creative Director tại Dinosaur) và anh Châu Chấn Quyền (Creative Director tại The Secret A), các bạn học viên đã trả lời được câu hỏi học búa đó, bổ sung được những thiếu sót của mình và hình dung ra thế nào là một chiến lược nội dung bài bản.

Khách hàng có bỏ tiền để mua idea ‘vui tai’?

Khách hàng tìm đến agency là để thấy được ‘vựa ý tưởng thú vị và điên rồ’ vừa đánh trúng tâm lý khách hàng của các chuyên gia sáng tạo. Nếu big idea của agency chỉ đơn giản là paraphrase lại từ thông điệp của brand để nghe thật ‘vui tai’ thì khách hàng đâu có phiền tới bạn, tự họ nghĩ cũng ra. Đây chính là một trong những sai lầm khiến cho chiến lược của bạn fail ngay từ bước đầu tiên.

Big idea “Tươi tự nhiên kiểu Hazeline” của nhóm 5 là kiểu nội dung “chỉ cho vui tai” này. Được nhận xét là chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo so với câu ‘The Glow That Naturally Brings On Your Day’, idea tập trung vào việc làm nổi bật brand và tác dụng của sản phẩm mà không chỉ ra được lợi ích cho người dùng. Vì vậy khả năng khách hàng lắng nghe thông điệp của bạn sẽ rất thấp, đơn giản vì “Ủa, tui có được lợi ích gì từ sản phẩm này đâu”. Trong khi đó, nhóm 2 với big idea “Da rạng ngời, ngày tươi sáng” lại khá phù hợp cho chiến dịch truyền thông tích hợp (IMC) nhờ nêu bật được lợi ích mà người dùng nhận được, vẫn giữ được core idea từ brief, key message mà lại có thể mở rộng và triển khai trên Digital.

Vậy idea như thế nào được coi là một idea “xài được”? Đây chính là tiêu chí quyết định khách hàng có mua idea của bạn không:

  • Bám sát với brief
  • Phù hợp với nhãn hàng
  • Xuất phát từ consumer insight
  • Truyền tải được key message tới người tiêu dùng
  • Sáng tạo và độc đáo
Chọn content sáng tạo hay công cụ ‘bắt trend’?

Khi big idea đã đủ tốt, sản phẩm có đọng lại trong tâm trí khách hàng hay không đều nằm ở phần thực thi (execution). Ở bước này, công cụ rất quan trọng, nó như đòn bẩy để đẩy content của bạn đi xa hơn nhưng một nội dung độc đáo vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Nhiều bạn dễ dàng rơi vào ‘chiếc bẫy’ công cụ mà quên mất làm sao cho content hấp dẫn để triển khai trên những công cụ đó.

Nhóm 5 là một trong những nhóm như vậy. Thu hút các bạn cùng lớp với các công cụ mới khá thú vị như Tiktok hay bumper ads, nhưng nội dung triển khai chưa sâu và độc đáo. Nếu bumper ads chỉ đơn thuần là cắt từ TVC thì rất có thể sẽ gây khó hiểu và nhàm chán cho người xem. Chẳng khác nào câu chuyện ‘bình mới rượu cũ’.

Ngược lại, nhóm 2 mặc dù dùng series clip khá quen thuộc nhưng nội dung lại tạo điểm nhấn. Các bạn rất thông minh khi đưa lợi ích của phẩm (làn da sáng) vào giải quyết các tình huống ‘tréo ngoe’ xoay quanh cuộc sống của 1 teenager. Phần execution của nhóm 2 vừa thể hiện được big idea, đồng thời cũng tạo sự đón chờ cho những clip tiếp theo. Đây lại là câu chuyện ‘bình cũ rượu mới’.

Vậy thì chọn ‘bình mới rượu cũ’ hay ‘bình cũ rượu mới’ đây? Anh Quyền đã giải đáp thắc mắc của các bạn học viên bằng phương án kết hợp cả hai – dùng Bumper ads và Tiktok để show lợi ích lý tính kết hợp series clips để show lợi ích cảm tính. Có trong tay content sáng tạo và công cụ ‘bắt trend’, execution plan của bạn sẽ mạnh hơn bội phần.

Bán ý tưởng hay bán niềm tin?

Việc thuyết trình ý tưởng cho khách hàng cũng như diễn một vở kịch, kịch bản hay mà diễn dở thì sẽ chẳng ai ‘ngấm’ được vở kịch của bạn. Khách hàng sẽ không mua ý tưởng của một người mà ngay đến trình bày ý tưởng của bản thân còn không thuyết phục, mới bị xoay vài ba câu đã ấp úng không biết bảo vệ chính ‘đứa con’ của mình như thế nào.

Sự sáng tạo luôn ẩn chứa rủi ro và mang tính cảm xúc, bởi không có một chuẩn mực nào rõ ràng để đánh giá nội dung sáng tạo của bạn. Có người thấy hay, có người thấy dở, có khi đơn giản chỉ vì agency trước đó thuyết trình quá tốt và thuyết phục nên giờ idea của bạn chỉ như ‘gió thoảng qua’. Vì vậy, muốn thuyết phục được khách hàng, hãy cho họ thấy lòng tin của bạn với ý tưởng của mình. Một bài thuyết trình rõ ràng, lập luận chặt chẽ thể hiện được bạn hiểu và tin tưởng vào ý tưởng của bản thân, điều này sẽ tạo cơ sở cho khách hàng mua ý tưởng của bạn.

Hiểu rõ được nguyên lý này, nhóm 5 trình bày rất rõ ràng và tràn đầy năng lượng bởi họ yêu và tin ý tưởng của mình. Mặc dù chỉ với 2 thành viên nhưng các bạn không hề xem đó là nhược điểm, nhóm thậm chí còn biến điều đó trở nên hài hước và thú vị bằng cách ví von nhóm mình như một agency cao cấp kiêm nhiệm cả content producer, art director, creative director và account. Đó chính là điều một presenter cần có. Một brand hàng ngày phải lắng nghe rất nhiều agency thuyết trình, nếu bạn trình bày ý tưởng không đủ hấp dẫn và thuyết phục thì công sức cả team creative coi như ‘đổ sông đổ bể’.

Việc đánh giá content giờ đây sẽ không còn cảm tính khi bạn nắm trong tay những tiêu chí của một chiến lược nội dung chuẩn mực. Để làm content được vừa sâu sát thú vị lại đánh trúng tâm lý người tiêu dùng và khiến khách hàng phải tâm phục khẩu phục, học ngay tư duy làm content bài bản từ các giảng viên làm nghề lâu năm khóa Content Marketing.

Bạn đang theo đuổi nghề Marketing
& Communication và muốn tìm hiểu
về các khóa học tại AIM Academy?

Tư vấn miễn phí