
DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT
Khai giảng | : 12/04/2023 |
Thời lượng | : 8 buổi |
Thời gian | : Th 2 -4 -6 (19:00 - 21:30) |
12/09/2021
Mùa Mega Sale là thời điểm tăng trưởng cho các gian hàng nhưng để tạo sự tăng trưởng bền vững thì cơ cấu sản phẩm; tối ưu hoá lượt hiển thị và chiến lược tăng traffic về gian hàng là 3 mục tiêu mũi nhọn trong năm 2021. Do đó, AIM Academy mang đến 3 cách bán hàng hiệu quả trên Lazada. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Lazada thuộc tập đoàn Alibaba đình đám, lắm tiền nhiều của, nên được xem là một ứng viên có “máu mặt”. Lazada có mạng lưới rộng khắp Đông Nam Á và bước chân vào Việt Nam từ năm 2013. Với nguồn tài chính dồi dào, Lazada liên tục tung ra những chiến dịch quảng cáo với các ngôi sao đình đám, cùng những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như kéo traffic về sàn.
Rất đa dạng, từ điện tử, thời trang, sức khỏe làm đẹp, hàng gia dụng, thực phẩm, thể thao, du lịch...
Hoa hồng cho người bán như: sản phẩm thời trang là 5%, sản phẩm điện tử là 5% và sản phẩm khác là 1.5 -2.5%.
Gây dựng niềm tin cho khách hàng bởi chính sách của Lazada tập trung bảo vệ người tiêu dùng.
Được đào tạo miễn phí bằng chương trình Lazada Unversity.
Cá nhân, hộ kinh doanh đã có thể mở gian hàng.
Kết hợp các kênh mà thương hiệu có mặt để tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể.
Thủ tục đăng ký khá phức tạp, bạn phải hoàn thành khóa đào tạo của Lazada Unversity để đi vào hoạt động.
Các chi phí như phí lấy hàng, phí FBL (fulfilled by Lazada - xử lý đơn hàng bởi Lazada) tương đối cao.
Do chính sách tập trung vào người mua nên trong một số trường hợp, người bán cũng phải chịu thiệt thòi và bị thụ động.
Lazada thực hiện marketing cho toàn bộ sản phẩm trên diện rộng, không tùy chỉnh cho từng đối tượng cụ thể.
Bên cạnh Lazada, bạn hãy tham khảo các lợi thế khi bạn kinh doanh trên Shopee và Tiki.
Sau phần sơ lược về Lazada, tiếp nối bạn sẽ khám phá 3 cách bán hàng hiệu quả trên Lazada nhé!
Định hướng phát triển sản phẩm: Khi bạn cơ cấu sản phẩm theo giá bán và ngành hàng thì bạn sẽ quyết định được những việc như có mở rộng gian hàng qua ngành hàng mới hay không? Khoảng giá bán mà khách hàng đang chấp nhận với gian hàng là bao nhiêu? Từ đó bạn sẽ có kế hoạch ra mắt sản phẩm tối ưu nhất và vận hàng gian hàng bền vững.
Tối ưu hoá lợi nhuận: Để có dòng tiền dương hàng tháng thì sẽ bạn cần xác định những sản phẩm nào là mồi, sản phẩm nào mang đến lợi nhuận và sản phẩm có thể duy trì doanh thu.
Sản phẩm trend: là những sản phẩm đem về lượt truy cập vào gian hàng tự nhiên.
Sản phẩm chủ lực: sản phẩm có lợi thế về giá bán so với đối thủ đồng thời sản phẩm này giúp duy trì doanh số hàng tháng cho gian hàng.
Sản phẩm lợi nhuận: kết hợp với sản phẩm chủ lực và sản phẩm phễu trong chương trình combo linh hoạt.
Tìm ra các gian hàng top có doanh thu cao trong cùng ngành hàng với bạn, từ đó bạn có thể ước lượng doanh thu của các sản phẩm mà họ bán chạy - theo cách “lấy giá khuyến mãi nhân với số lượng đánh giá trong sản phẩm".
Sau đó, bạn tìm một gian hàng khác không đứng top nhưng số lượng bán ra nhiều (tính doanh thu theo cách trên). Để rồi, bạn sẽ tính khoảng cách giá giữa hai gian hàng đang kinh doanh cùng 1 sản phẩm.
Từ đó, bạn sẽ phân nhóm các sản phẩm của mình theo mức giá bán có thể tối đa hóa lợi nhuận và mức giá khách hàng có thể chấp nhận.
Tóm lại, việc bạn cơ cấu sản phẩm sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm ra một sản phẩm chủ lực để tham gia chiến dịch Mega Sale và sản phẩm đó có thể là một đặc trưng riêng của gian hàng.
Chiến lược phát triển gian hàng bền vững cần bắt đầu với một “sản phẩm chủ lực".
SKU là gì?
Là từ viết tắc của stock keeping unit, trên một mã SKU sẽ thể hiện tất cả thông tin liên quan đến sản phẩm.
Ví dụ: AoKhoac_Nam_Den_XL_2021
Như vậy SKU chủ lực của bạn sẽ hội tụ các yếu tố như “mã sản phẩm đó khớp với nhu cầu khách hàng; mức giá “hời nhất" khi so sánh với các sản phẩm cùng loại và chi phí duy trì và lợi nhuận ổn định nhất trong gian hàng của bạn”.
Việc cơ cấu lại sản phẩm theo giá bán hay ngành hàng giúp bạn dễ dàng tìm ra và tập trung vào 1 mã sản phẩm chủ lực từ đó, mang đến lợi thế trong việc tối ưu nguồn lực cho shop của bạn.
Mã sản phẩm chủ lực có thể đứng đầu danh sách tìm kiếm với từ khóa sản phẩm khi bạn tham gia vào các chương trình khuyến mãi hàng tuần hàng tháng từ sàn. Kết hợp với việc bạn chuẩn hóa tên sản phẩm và mô tả sản phẩm.
Đồng thời, một cách nhanh hơn là bạn sẽ sử dụng công cụ quảng cáo từ Lazada.
Nếu giờ bạn đã có một SKU chủ lực thì bạn đã tìm ra “long mạch” vậy còn traffic là “huyết mạch” thì bạn cần tìm ra như thế nào?
Nguồn: Lazada
Nếu lượng hiển thị có sẵn là ẩn số cần tìm thì tổng lượt hiển thị muốn tăng thì bạn phải tăng đồng loạt cho lượng hiển thị nội và ngoại sàn.
Đầu tiên, việc bạn cải thiện mô tả sản phẩm vừa chi tiết vừa đúng chuẩn của Lazada sẽ giúp sản phẩm của bạn dễ nhận đề xuất và các từ khóa lên top tìm kiếm sản phẩm. Hãy cùng tham khảo tiêu chí đăng tải sản phẩm của Lazada nhé!
Nguồn: Lazada
Tiếp theo, trang trí phần mô tả sản phẩm đẹp mắt với Lorikeet và đây là bố cục của một Lorikeet cho sản phẩm:
1. Banner thông báo sự kiện gian hàng
2. Hình ảnh sản phẩm
3. Thông tin sản phẩm
4. Tính năng nổi bật
5. Hướng dẫn sử dụng
6. Thông tin về vận chuyển
7. Gợi ý các sản phẩm bán chạy khác
8. Kêu gọi hành động
Cuối cùng, xử lý đánh giá 1 sao và phản hồi tin nhắn phàn nàn về sản phẩm. Có thể dùng voucher để xoa dịu các khách hàng khó tính.
Mùa dịch đã khiến hành vi khách hàng chuyển sang mua online là chủ yếu, dẫn tới việc các nhà bán hàng cũng tăng lên. Do đó, việc bạn đợi traffic tự đến là không còn khả thi, vậy nên việc bạn dự trì các cho kênh marketing là nước đi quan trọng.
Đã là nước đi quan trọng thì bạn cần tính toán một xíu:
Ngân sách marketing đã có, việc phân bổ ngân sách cho ngoại và nội sàn như thế nào cho hợp lý?
Giả sử, ngân sách marketing là (50 triệu) và bạn phân bổ đều (50/50) cho nội sàn là 25 triệu và ngoại sàn 25 triệu thì các kịch bản dưới đây bạn sẽ cân nhắc tỉ lệ cho phù hợp với tình hình thực tế của giang hàng nhé:
Sử dụng “mã giảm giá" bung nóc chỉ có trong teasing chiếm 25%/ 25 triệu.
Chương trình tiếp thị liên kết (affiliate) là 25% trên tổng ngân sách cho nội sàn.
Đấu thầu từ khoá khi mua gói marketing từ Lazada sử dụng 25% ngân sách cho nội sàn
Gói “combo linh hoạt" dành cho SKU chủ lực với giá cạnh tranh với ngân sách chiếm 25%
Ngân sách marketing phân bổ vào việc kéo traffic từ ngoại sàn thì bạn cân nhắc việc chọn kênh tiềm năng (channels) để tiếp cận khách hàng mục tiêu (target audience). Từ đó bạn đưa ra phương án cho một số kịch bản triển khai tại các kênh như:
Chạy quảng cáo trên Facebook, Tiktok
Xúc tiến chiến dịch tri ân khách hàng cũ thông qua coupon
Book influencers để đánh giá sản phẩm và tăng điểm tin cậy ở người dùng
Tạo các mini game nhận voucher hoặc đổi điểm thưởng
Bạn có thể đọc thêm bài: Cách bán hàng hiệu quả trên Shopee
Cuối cùng, để bạn kinh doanh hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử không chỉ một bài blog, một video là đủ mà bạn sẽ cần một bản kế hoạch từ A đến Z, có kế hoạch tham gia các kỳ Mega Sale, chiến lược định vị sản phẩm và chiến lược giá bán.
May mắn, những việc trên đều có tại khoá học Hands-on Marketing