Làm Sao Để Nhân Sự Digital Chất Hơn Lượng?

Career Compass là chuỗi hội thảo hướng nghiệp chuyên ngành Marketing & Communication do AIM Academy tổ chức, nhằm giúp các bạn trẻ đam mê nghề tìm được lời giải cho những “lăn tăn” của mình. Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về Marketing & Communication để chuẩn bị cho con đường sự nghiệp sắp tới? Đăng ký thông tin để nhận thông tin hội thảo tại AIM nhé.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Đây là một câu hỏi thú vị đặt ra cho lĩnh vực đang “nóng” nhất trong cộng đồng ngành Marketing & Communication – Digital Marketing. Và các chia sẻ của chị Denise Thi trong buổi Career Compass ngày 14.07 tại AIM Academy đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của các bạn trẻ: Làm sao để tồn tại và phát triển trong lĩnh vực tuy mới nhưng đang “làm mưa làm gió” này?

Buổi chia sẻ của chị Denise Thi thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ

I. Mở đầu

Ngành công nghiệp Marketing & Communication đang chứng kiến sự đổ bộ của cơn bão mang tên “Digital Marketing”!

Mở đầu buổi trò chuyện, chị Diệu Anh – Giám đốc Điều hành AIM Academy đã vẽ một bức tranh toàn cảnh của ngành Marketing & Communication qua những mối liên hệ chặt chẽ giữa client với agency, cũng như giới thiệu cấu trúc nội bộ của một agency.

Theo đó, dù phân ngành các agency theo chiều dọc hay ngang, khái niệm “digital” đều xuất hiện như là một phần không thể thiếu cho sự vận hành nhịp nhàng của bộ máy Marketing & Communication.

Không dừng lại ở đó, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ thông tin đã mở rộng cánh cửa để digital tràn ngập vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

II. Để chất hơn lượng, nhân sự digital cần bổ sung từ đâu?

Với sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ như vậy, làm sao để nguồn nhân lực digital kịp thời thích ứng và tạo ra những sản phẩm có giá trị? Chị Denise Thi – một trong số những người tiên phong “khai hoang” vùng đất digital đã có những lời giải thích đáng.

Trả lời câu hỏi cho thực trạng “chất” luôn không theo kịp “lượng” của nhân sự digital, chị cho biết: Những nhân sự trẻ chưa có nền tảng vững chắc, nhưng lại phải liên tục trau dồi những xu hướng mới từ ngành, từ đó họ tạm thời bỏ qua những kiến thức cơ bản nhất. Kết quả là, khi ý tưởng đã có, công nghệ cũng được cập nhật, nhưng sản phẩm cuối cùng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn. Để cải thiện tình hình này, các bạn trẻ cần phải học cách đi, trước khi biết chạy, bởi vì ngay cả các chuyên gia cũng phải bắt đầu sự nghiệp của mình từ những công việc cơ bản nhất.”

Cụ thể hơn, ngay từ việc tìm kiếm ý tưởng cho sáng tạo cũng phải xuất phát từ những vấn đề đơn giản, giải quyết những nhu cầu thiết yếu nhất của con người, doanh nghiệp hay xã hội. Chị Denise đã đưa ra hàng loạt case-study với các ý tưởng quảng cáo đầy mới lạ, đều bắt nguồn từ việc giải quyết những vấn đề rất cơ bản của khách hàng như robot KFC giúp order tiện dụng, hay máy Coca Cola hỗ trợ người mua lựa chọn hương vị mình yêu thích một cách nhanh chóng,…

Buổi chia sẻ của chị Denise chia sẻ tại Career Compass làm sao để tồn tại và phát triển trong digital marketing
Buổi chia sẻ của chị Denise Thi thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ

III. “Unlock” năng lực của bản thân – Bạn đã sẵn sàng?

Hiểu được Digital Marketing là chìa khóa vạn năng để mở rộng cánh cửa sự nghiệp trong ngôi nhà Marketing & Communication, các bạn trẻ rất háo hức khi liên tục đưa ra những câu hỏi và nghe chị Denise Thi chia sẻ dựa trên những kinh nghiêm thành công cá nhân.

1. Vì sao chị lại chọn Digital Marketing là lĩnh vực khởi nghiệp?

Trong thời gian nghiên cứu về Marketing & Communication ở Anh, chị có cơ hội tiếp cận với một trong những môi trường truyền thông chuyên nghiệp nhất thế giới với tốc độ phát triển vượt bậc so với Việt Nam. Nhận thấy Digital Marketing sẽ là xu hướng thay đổi ngành truyền thông trên toàn thế giới, nên khi trở về nước, chị đã quyết lựa chọn lĩnh vực này để xây dựng nền tảng và phát triển doanh nghiệp. Và “forum seeding” là sản phẩm chị dùng để pitching với những khách hàng đầu tiên.

2. Theo chị, khái niệm “digital” đã ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng như thế nào?

Có thể nói, “digital” đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận thông tin của người dùng. Nếu như trước đây, chúng ta bị động trong việc tìm kiếm và tiếp nhận thông tin, thì Digital Marketing đã mang đến sự chủ động trong việc thu thập, chọn lọc và lan truyền tin tức của chúng ta.

Không chỉ ảnh hưởng đến thói quen của người tiêu dùng, Digital Marketing còn góp phần tác động vào việc thay đổi bản chất của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp như việc mua hàng, thanh toán, hình ảnh sản phẩm,… Đây là điều mà các công cụ marketing truyền thống không thể nào làm được.

3. Đối diện với thực trạng “vừa thừa, vừa thiếu” của nghề, chị đã gặp phải những khó khăn gì trong chính doanh nghiệp của mình?

Nhiều bạn chưa có định hướng rõ ràng cho sự nghiệp, nên vẫn không biết cần làm gì để phát triển năng lực, từ đó, dẫn đến việc chị phải “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn từ những điều nhỏ nhất. Bên cạnh đó, vì không hiểu những công việc có liên quan tới nghề nghiệp, nên họ có tâm lý sợ hỏi và sợ bị hỏi. Dần dần, khi xuất hiện một bài toán của doanh nghiệp, các bạn trẻ thường ngồi chờ đáp án mà quên đi cách giải để đưa ra đáp án đó.

4. Kinh nghiệm của chị từ việc sát nhập Emerald, và trở thành Isobar Vietnam là gì?

Đó là sự học hỏi và hòa nhập. Chị đã có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý và làm việc với manager các nước trong khu vực; đồng thời, nhân sự nước ngoài trong hệ thống của Isobar cũng từng bước tìm hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam, thông qua sự am hiểu địa phương của Emerald. Việc sát nhập này là tất yếu, không chỉ tạo điều kiện cho các start-up Việt Nam có cơ hội phát triển, mà các agency nước ngoài cũng tiếp cận được với những thị trường đang phát triển một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Cuối cùng, Creativity empowers people’s life” – Sáng tạo để phục vụ cuộc sống con người là thông điệp chính mà chị Denise Thi muốn nhắc nhở các bạn trẻ – những thế hệ tương lai của Digital Marketing.

Career Compass là chuỗi hội thảo hướng nghiệp chuyên ngành Marketing & Communication do AIM Academy tổ chức, nhằm giúp các bạn trẻ đam mê nghề tìm được lời giải cho những “lăn tăn” của mình.

Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về Marketing & Communication để chuẩn bị cho con đường sự nghiệp sắp tới? Điền form thông tin để AIM liên hệ bạn ngay!