Data Analytics For Marketers

Phân tích và ứng dụng data để ra quyết định marketing

Data Analytics For Marketers

  • 07.05.2024
  • 9 buổi
  • Tối T3 - T5
  • 19:00 - 21:30
  • Đã có kinh nghiệm

khóa học này dành cho ai?

  • Chuyên viên marketing và quản lý nhãn hàng thuộc phía client với 1-2 năm kinh nghiệm cần sử dụng số liệu để đánh giá và đưa ra quyết định.
  • Chuyên viên truyền thông phía agency chịu trách nhiệm về planning (digital, media, communication) cần dùng dữ liệu để đề xuất giải pháp truyền thông.
  • Chủ doanh nghiệp vừa, nhỏ và startup phải đảm đương phần công việc về marketing và cần tự học thêm về dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt.
     
Muốn biết khóa học Data Analytics For Marketers có phù hợp với bạn? Làm bài test kiểm tra trình độ ngay!

Giới thiệu khóa học

Ngày nay, làm marketing dựa trên dữ liệu (data driven marketing) trở thành xu thế cạnh tranh chính giữa các doanh nghiệp, và sự thắng-bại được định đoạt dựa trên khả năng phân tích dữ liệu để đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp với tình hình thị trường. Việc phân tích và thấu hiểu chính xác những chỉ số đo lường (key performance indicators) cùng các thông số đo lường (metrics) sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh to lớn cho bất kỳ marketers nào làm chủ được nó.

Khóa học Data Analytics For Marketers tại AIM Academy là khóa học phân tích dữ liệu kinh doanh được thiết kế bởi các chuyên gia marketing giàu kinh nghiệm. Không dừng lại ở việc cung cấp kiến thức về data (công cụ phân tích, khái niệm, chỉ số,…), khóa học còn chú trọng nâng cao kỹ năng phân tích dữ liệu cho học viên thông qua thực hành, giúp biến dữ liệu thành trợ thủ đắc lực cho marketers, từ việc định hình chiến lược đến việc đo lường hiệu quả.

Điểm nổi bật của khóa học này tại AIM

  • Khóa học phân tích dữ liệu (data analytic) đặc thù của ngành Marketing & Communication, với mọi loại hình data từ data nội bộ như (doanh thu, ngân sách, chi phí, kết quả mỗi chiến dịch…) đến data do agency cung cấp (nghiên cứu thị trường, đo lường bán lẻ, sức khỏe thương hiệu, kết quả chạy quảng cáo số…)
  • Trang bị bộ công cụ phân tích dữ liệu và hướng dẫn quy trình 7 bước: xác định mục tiêu – thu thập dữ liệu – xác nhận tính hợp lệ – phân tích – giải thích ý nghĩa – mô hình hóa – kể chuyện từ dữ liệu. 
  • Nắm bắt ý nghĩa và ứng dụng của từng loại dữ liệu trong data driven marketing, từ dự báo, hoạch định kế hoạch đến đánh giá hiệu quả.
  • Rèn luyện khả năng lượng hoá và cảm nhận dữ liệu, giúp đánh giá chính xác và đưa ra quyết định marketing dựa trên dữ liệu (data driven marketing).
  • Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia marketing kỳ cựu hiện làm đang việc tại các tập đoàn đa quốc gia vốn hiểu rõ giá trị của marketing data analytics.
  • Bài tốt nghiệp cuối khoá đặt ra thử thách phân tích và xử lý lượng lớn dữ liệu để đánh giá khả năng phân tích và chắt lọc data của học viên.
  • Kết nối việc làm và tuyển dụng.
     

Nội dung khóa học

Data vô cùng quan trọng trong ngành Marketing & Communication vì mọi quyết định đều được ra dựa trên số liệu và thông tin. Học phần đầu tiên trong khóa học về data analysis giúp người học nhận ra rằng các chuyên gia marketing ngày nay cần trang bị tư duy về data và kỹ năng phân tích data. Tiếp đến học phần sẽ giới thiệu 1 quy trình chặt chẽ giúp xử lý data hiệu quả.

Buổi 1: Ứng dụng data trong in Marketing & Communication 

  • Thấu hiểu về data và data analytics trong Marketing & Communication 
  • Nhận biết khả năng phân tích data là kỹ năng sống còn của chuyên gia marketing 
  • Trang bị các công cụ chủ lực: Microsoft Excel, Google Sheets, Tableau, SQL
  • Làm quen với 7 bước quan trọng trong xử lý data 
    • Bước 1: Xác định mục tiêu (Setting clear objectives) – Làm sao để tránh đi sai đường
    • Bước 2: Thu thập data (Collecting data) – Những phương pháp về thu thập data
    • Bước 3: Xác nhận tính hợp lệ của data (Validating data) – Thấu hiểu tầm quan trọng của data sạch
    • Bước 4: Phân tích data (Analysing data) – Giải tỏa nỗi lo lắng khi có quá nhiều data
    • Bước 5: Diễn giải data (Interpreting data) để tìm ra ý nghĩa (Insights) – Tìm ra thông điệp đúng và hợp lý 
    • Bước 6: Mô hình hóa dữ liệu (Visualising data) – Đi từ căn bản đến ấn tượng     
    • Bước 7: Nghệ thuật kể chuyện (Storytelling) và sức ảnh hưởng của data – Truyền tải thông điệp đến người nghe

Buổi 2: Tìm hiểu sâu về xử lý data

  • Khám phá 4 mục đích của ứng dụng data từ lúc lên kế hoạch kinh doanh đến lúc triển khai thực tế
  • Xác nhận tính hợp lệ của data (Validating data) để có ý nghĩa khi đọc 
    • Làm sạch data – Hiểu về trình tự và hậu quả nếu bỏ qua bước này
    • Những lỗi data thường gặp và cách phát hiện 
    • Các mẹo dùng Excel để xác nhận tính hợp lệ của data – Những công thức hữu dụng để làm tài liệu rút gọn (Cheatsheet)
  • Phân tích data (Analyzing data) để chắt lọc những tinh túy 
    • Mô tả mô hình cơ sở dữ liệu – Nhũng chỉ số thông dụng để nắm bắt cơ sở dữ liệu chuẩn
    • Giới thiệu về tích hợp dữ liệu (Data integration) – Nắm bắt điều cần tìm kiếm khi có nhiều hơn 1 cơ sở dữ liệu

Học phần thiết thực này hướng dẫn người học ứng dụng data trong những mục đích khác nhau của Marketing & Communication. Sau khóa học phân tích dữ liệu kinh doanh này, người học có thể áp dụng ngay những điều học được cho doanh nghiệp và cho công việc của mình.

Buổi 3: Mục đích 1: Hoạch định thị trường, kinh doanh, và người tiêu dùng

  • Nắm bắt cách sử dụng những giả định để thực hiện nghiên cứu thị trường và hoạch định kinh doanh  
    • Biết và ứng dụng nguyên tắc MECE để xác định động lực thúc đẩy (Key drivers) của ngành hoặc xác định phân khúc để ước lượng độ lớn của thị trường    
    • Vận dụng những nguồn thông tin sẵn có để tính toán độ lớn của thị trường và dự báo chuyển động của thị trường
    • Tích hợp những dự đoán về chuyển động của thị trường với nguồn data nội bộ để dự báo hiệu quả kinh doanh  
  • Nắm bắt hành trình người dùng (Customer journey) bằng cách thiết lập bản đồ (Mapping) kết nối các điểm tương tác với người dùng (Customer touch points)
    • Mô hình hoá các điểm tương tác với người dùng trong phễu hành trình mua hàng từ trước khi mua (Pre-sales), trong khi mua (During sales), và sau khi mua (Post-sales)
    • Kết nối dữ liệu nội bộ vào hành trình mua hàng để thường xuyên theo dõi hiệu quả 
  • Theo dõi và cải thiện trải nghiệm của khách hàng thông qua chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng (NPS – Net Promoter Score) 
    • Hiểu về thiết kế và ứng dụng NPS trong kinh doanh 
    • Phân tích trải nghiệm của khách hàng theo chuẩn mực đi kèm với những chỉ số kinh doanh và vận hành để từ đó đưa ra các hoạt động cải tiến 
  • Phân tích tình huống thực tế 

Buổi 4: Mục đích 2: Các chỉ số đo lường động lực Đẩy (Push)  

  • Nắm bắt và phân tích data liên quan đến 
    • Kinh doanh: Giá trị hàng đã bán (Sales value) vs. Số lượng hàng bán (Sales volume), giao dịch (Transaction), giá trị trung bình trên 1 giao dịch (APT – Average Value Per Transaction) hoặc giá trị trung bình trên 1 đơn hàng (AOV – Average Order Value), lực lượng bán hàng (Sales force)
    • Nhà phân phối (Distributors), kênh (Channels), và nhà bán lẻ (Retailers)
    • Hàng tồn (Stocks): Các chỉ số hàng tồn và những sự thật về hàng tồn  
    • Thị  phần  
  • Nắm bắt và phân tích data liên quan đến quản trị kinh doanh (Business management)
    • Kết quả kinh doanh thường niên (Annual business performance)
    • Kết quả marketing và thương hiệu thường niên (Annual brand and marketing performance)
  • Phân tích tình huống thực tế 

Buổi 5: Mục đích 3: Các chỉ số đo lường động lực Kéo (Pull) 

  • Nắm bắt và phân tích data liên quan đến 
    • Hỗ trợ khách hàng (Consumer supports): Sức mua của người tiêu dùng (Offtakes), mức độ thâm nhập người dùng (Users penetration), mức độ tiêu thụ của người dùng (Users consumptions), chia sẻ ví tiền (Share of wallet), thị phần ngành hàng (Share of categories), mức độ nhận biết (Share of mind)
    • Sức khỏe thương hiệu (Brand health): Phễu thương hiệu (Brand funnels), tài sản thương hiệu (Brand equity), sức mạnh thương hiệu (Brand power) 
    • Truyền thông (Communication): Đo lường các nội dung truyền thông 
    • Kênh truyền thông: Truyền hình (TV), kỹ thuật số (Digital), ngoài trời (OOH – Out of home), vật dụng tại điểm bán hàng (POSM – Point of sales materials)  
  • Nắm bắt và phân tích data liên quan đến chiến dịch  
    • Chiến dịch quảng cáo truyền hình (TV)
    • Chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) 
    • Chiến dịch bán hàng (Sales events)
    • Chiến dịch khuyến mãi (Consumer promotion) 
    • Chiến dịch tung sản phẩm mới (Launch) 
  • Phân tích tình huống thực tế 

Buổi 6: Mục đích 4: Digital marketing và ecommerce

  • Ứng dụng data trong digital marketing 
    • Nắm rõ các chỉ số cơ bản (Fundamental metrics) của digital marketing 
    • Làm quen với các công cụ xử lý dữ liệu cơ bản trong digital qua các bước: Cleaning – Processing – Visualization – Modeling
    • Khám phá chỉ số Giá trị vòng đời khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value)
    • Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề với digital marketing  
  • Ứng dụng data trong thương mại điện từ (Ecommerce) 
    • Hiểu rõ về các nền tảng onsite và offsite và cách cân bằng hài hoà các nền tảng để bán hàng 
    • Thông hiểu các chỉ số trong thương mại điện tử và cách tối ưu 
  •  Phân tích các tình huống thực tế về xử lý dữ liệu và bài tập

Data quá nhiều nhưng cũng quá thiếu luôn là cảm giác của những marketers khi bắt đầu quá trình phân tích. Học phần thiết thực này giúp người học tỉnh táo và tự tin với từng bước phân tích và trình bày data.

Buổi 7: Ứng dụng phân tích dữ liệu 

  • Phân tích một ví dụ cụ thể với lượng data đầy đủ và phong phú
  • Nhận biết những điều cần mong đợi về các vấn đề kinh doanh trong thực tế  
  • Diễn giải những điều tìm kiếm trong kinh doanh thành phân tích các mục tiêu  
  • Lên kế hoạch cho những mô hình phân tích và nhu cầu về data 
  • Kiểm chứng về mạch bài thuyết trình data hiệu quả 
  • Hỏi đáp đề làm rõ về đề tốt nghiệp

Data dồi dào và cập nhật liên tục là một thách thức lớn với marketers nếu không biết sử dụng công cụ hữu hiệu để xử lý. Excel và Power Query quá đỗi thân thuộc nhưng vô cùng hiệu quả để bất kỳ ai cũng có thể làm việc data nhẹ nhàng và thuận lợi hơn.

Buổi 8: Khai thác sức mạnh của Excel và Power Query 

  • Các công cụ xử lý data
    • Tổ chức quy trình làm việc (Workflows) và cách tự động hoá các tác vụ 
    • Biết rõ vai trò của từng công cụ và cách áp dụng các công cụ trong môi trường data của ngành marketing 
  • Khả năng sử dụng công cụ 
    • Sử dụng Excel để làm sạch data  – các tình huống cụ thể  
    • Trình bày data một cách hiệu quả 
    • Sử dụng các loại đồ thị (Charts) phù hợp để minh hoạ data và truyền tải thông tin hiệu quả 
    • Tự động hoá các tác vụ hàng ngày bằng Power BI và Power Query
    • Tổng hợp data bằng SQL để đo lường các chỉ số hiệu quả

Buổi 9: Thuyết trình cuối khóa

  • Trình bày kết quả phân tích data và những kết luận mang tính định hướng hành động dựa trên tình huống được cung cấp  
  • Hỏi đáp

Giảng viên khóa học

Former Senior Marketing Communication Manager
Red Bull
Business Analyst & Trainer
BAC
Consumer Insight Senior Manager
Masan Consumer
Former Strategy & Planning Manager
Lazada
Business Director
Publicis Media Vietnam
Head of Industry Insight Department
Buzzmetrics

Đánh giá của học viên

Học phí

9.405.000 

Ưu đãi

Nhận ưu đãi khi thanh toán học phí trước ngày 22.04.2024

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 783,750đ/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Bài tốt nghiệp của học viên

Chứng chỉ chuyên nghiệp

Khi bạn hoàn thành khóa học Data Analytics For Marketers trong chương trình học Marketing Management gồm 5 khóa học tại AIM, bạn sẽ được nhận Chứng chỉ chuyên nghiệp chuẩn quốc tế được bảo chứng bởi Cannes Lions – chuẩn mực hàng đầu thế giới về Marketing & Communication. Các khóa học trong chương trình này bao gồm:

các khóa học liên quan

Advanced Marketing Management
Khóa học marketing nâng cao cho cấp quản lý – định hình tư duy của Marketing Director

Khai giảng

04.04.2024

Dự kiến tốt nghiệp

28.05.2024

Thời lượng

12 buổi

Lịch học

Tối T3 - T5

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Market Research
Dùng sức mạnh của nghiên cứu thị trường để tối ưu hóa quyết định kinh doanh

Khai giảng

24.04.2024

Dự kiến tốt nghiệp

20.05.2024

Thời lượng

9 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Hands-On Marketing
Nắm vững bản chất của marketing để ứng dụng vào tình huống doanh nghiệp

Khai giảng

24.04.2024

Dự kiến tốt nghiệp

20.05.2024

Thời lượng

8 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Chưa có kinh nghiệm

Brand Management Excellence

Quy trình quản trị thương hiệu chuẩn mực từ các tập đoàn toàn cầu kết hợp tính ứng dụng tại thị trường Việt Nam

Khai giảng

03.05.2024

Dự kiến tốt nghiệp

12.06.2024

Thời lượng

13 buổi

Lịch học

Tối T2 - T4 - T6

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Data Analytics For Marketers
Phân tích và ứng dụng data để ra quyết định marketing

Khai giảng

07.05.2024

Dự kiến tốt nghiệp

06.06.2024

Thời lượng

9 buổi

Lịch học

Tối T3 - T5

Cấp độ

Đã có kinh nghiệm

Tài liệu tham khảo

Series video hướng nghiệp

Loading...

VÌ SAO CHỌN AIM?

0 +
Học viên tự tin tham gia thị trường lao động
0 +
Chương trình đào tạo theo yêu cầu được tổ chức cho các khách hàng doanh nghiệp
0 +
Thí sinh tham gia 10+ cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ

9.405.000 

Ưu đãi

Nhận ưu đãi khi thanh toán học phí trước ngày 22.04.2024

Trả góp

Áp dụng trả góp bằng thẻ tín dụng chỉ từ 783,750đ/tháng*

* Khi truy cập/ đóng học phí/ sử dụng dịch vụ, bạn đã đọc, chấp thuận, và tuân thủ Điều Khoản và Điều Kiện Đào Tạo Đại Chúng

Tải brochure khóa học
Data Analytics For Marketers

Đăng ký tư vấn khóa học
Data Analytics For Marketers