Truy Tìm Chân Dung Của Một Social Media Executive Qua Chiếc CV

Đằng sau một bài post thú vị bạn vừa like trên Facebook, một hình ảnh trendy trên Instagram hay bất kì cập nhật nào trên mạng xã hội… đều có bàn tay của Social Media Executive. Một vị trí mới được hình thành khoảng 5 năm trở lại đây, khi người dùng ngày càng bày tỏ xu hướng kết nối – chia sẻ và cá nhân hóa trên nền tảng digital.

Nghe có vẻ hay, muốn thử sức nhưng vẫn còn mù mờ về công việc này? Mời bạn cùng AIM điểm qua những nội dung chính sau:

  • Định nghĩa đúng về social media – các đầu việc chính của người làm social media
  • Lộ trình nghề nghiệp trong mảng social media
  • Hướng dẫn chi tiết một bản CV hoàn chỉnh cho vị trí Social Media Executive

 

Mẫu CV hoàn chỉnh của vị trí Social Media Executive

Tóm lược

Social media có phải là mạng xã hội?

Chúng ta thường nhắc đến Facebook, Instagram, Snapchat,… khi nói đến social media. Thực tế, các trang mạng xã hội, hay social network, chỉ là một mục con của social media. 

Một định nghĩa dễ hiểu của từ điển TechTerms, social media là các cộng đồng được tạo nên trên Internet, cho phép người dùng chia sẻ, tương tác trực tuyến với người dùng khác. Đúng với từ “social”, đó là một xã hội ảo thu nhỏ; và “media”, là một phương thức truyền thông.

Như vậy, social media bao gồm cả các web diễn đàn, các trang wiki (như Wikipedia, cho phép người dùng thêm và cập nhật thông tin) và các nền tảng website có nội dung được xây dựng bởi người dùng (như mạng xã hội và blog).

Vậy Social Media Executive sẽ làm gì?

Cái tên nói lên tất cả. Social Media Executive là người quản lý và chịu trách nhiệm các hoạt động trên tài khoản social của doanh nghiệp. Các đầu việc chính đối với vị trí Social Media Executive có thể là:

  • Lên kế hoạch và triển khai content trên social media
  • Phối hợp với bộ phận digital thực hiện các sản phẩm phục vụ hoạt động digital marketing
  • Đo lường và báo cáo hiệu quả social media marketing
  • Quản lý cộng đồng: trả lời inbox, comment, tương tác với người dùng, liên hệ và quản lý hoạt động của KOLs trên social,…
  • Chăm sóc khách hàng: làm việc với khách hàng các hoạt động liên quan đến social 

 

Mục tiêu nghề nghiệp

Lộ trình phát triển sự nghiệp trong mảng social media:
  • Social Media Intern: Bắt đầu với vị trí thực tập từ 3-6 tháng sẽ giúp bạn hiểu được cách vận hành của các công cụ social cơ bản (Facebook , Instagram, YouTube, LinkedIn, WordPress…), cách tạo content phù hợp với từng kênh, công cụ đo lường hiệu quả phổ biến.
  • Social Media Executive: Sau 6 tháng thực tập, bạn có thể được cân nhắc lên vị trí executive. Lúc này, bạn sẽ được trực tiếp làm việc với các bộ phận khác  theo brief của khách hàng, bao gồm triển khai các content trên social, quản lý cộng đồng, liên hệ với KOLs, đối tác, khách hàng về các hoạt động social media marketing. Ở vị trí này, bạn sẽ bắt đầu phải chịu trách nhiệm về hiệu quả, chi phí các hoạt động của mình. Bạn sẽ phải đọc báo cáo performance theo chu kì và đề xuất giải pháp tối ưu hiệu quả social content. 
  • Social Media Manager: Làm việc ở vị trí executive từ 3-5 năm, Social Media Manager là chức danh mà bạn có thể nhắm đến. Ở cấp bậc này, công việc chính của bạn là liên hệ trực tiếp với khách hàng để nắm rõ các yêu cầu, sau đó hoạch định kế hoạch social media, điều phối nhân sự thực hiện và quản lý tiến độ của kế hoạch.

Ở cấp bậc manager, bạn có thể chọn học thêm về paid media để thăng tiến thành Head of Digital Marketing. Hoặc bạn cũng có thể đào sâu về copywriting/design, hướng đến vị trí Creative Director.

Ghi gì trong phần Mục tiêu nghề nghiệp?

Trong một bản CV cho vị trí Social Media Executive, bạn nên ghi một vài kinh nghiệm của mình trong quá khứ, vài điều nổi bật mà bạn học hỏi được mà điều mà bạn mong muốn đạt được trong 3-5 năm nữa, tham khảo lộ trình mà AIM vừa nêu ở trên.

Học vấn

Trong hầu hết các job description vị trí social media, các ngành học có ưu thế là Truyền thông, Marketing, Ngôn ngữ, Báo chí,… vì vị trí này vừa cần tư duy kinh doanh, một số kĩ năng truyền thông, vừa cần sự khéo léo trong ngôn ngữ, giao tiếp với người dùng. Tuy vậy, nếu bạn là người trái ngành vẫn có cơ hội bước chân vào mảng này bằng cách tự học từ tài liệu trên Internet (một số công cụ social có cả chương trình đào tạo trực tuyến của riêng mình như Facebook Blueprint của Facebook, Google Analytics Academy của Google,…), hoặc tham gia một số khóa học ngắn hạn về marketing – truyền thông như Digital Platform Management và Content Marketing tại AIM Academy.

Trong CV, mục học vấn của bạn có thể kèm theo GPA (nếu xuất sắc, tốt nhất là 3 trên 4 hoặc 7 trên 10), và một số thành tích nổi bật có thể là ưu điểm trong công việc của bạn (ví dụ: giải thưởng của một cuộc thi về marketing dành cho sinh viên chẳng hạn).

Kinh nghiệm

Phần kinh nghiệm của bạn cần chọn lọc ra các công việc có liên quan trực tiếp đến vị trí mà bạn ứng tuyển. Đối với Social Media Executive, kinh nghiệm có thể là một vị trí thực tập về social media, digital marketing hoặc content writing. 

Nếu chưa từng có kinh nghiệm, tốt hơn bạn nên tìm một vị trí intern trước khi apply cho vị trí chính thức. Nếu có quá ít kinh nghiệm, bạn có thể chứng minh năng lực của mình bằng một số dự án cá nhân hoặc dự án bạn thực hiện cho trường, tổ chức sinh viên liên quan đến social media. Phần kinh nghiệm phải được trình bày từ vị trí bạn nắm giữ gần nhất cho đến xa nhất, kèm theo đầu việc, những learning points nổi bật và các thành tích bạn đạt được tại công ty cũ (như chứng nhận Nhân viên xuất sắc, một chiến dịch thành công, một kết quả cụ thể nào đó,…)

Kĩ năng

Dưới đây là danh sách các kĩ năng bạn có thể thêm vào CV của mình:

Kĩ năng cứng

Kĩ năng liên quan đến chuyên môn social media là: digital marketing, content marketing, thiết kế cơ bản, các công cụ nghiên cứu người tiêu dùng và hiệu quả hoạt động social như social listening, Google Analytics, Facebook Audience Insights, Sprout Social,… Ở cấp bậc cao hơn, một số hiểu biết về công nghệ như ngôn ngữ HTML/CSS sẽ là lợi thế để bạn thăng tiến lên vị trí manager/director

Kĩ năng mềm

Người làm social media cần có kĩ năng quản lý cộng đồng, khéo léo giao tiếp với người dùng, biết cách xử lí khủng hoảng. Họ cũng cần có sự kết hợp giữa tính sáng tạo và tư duy logic, kĩ năng sắp xếp, quản lý và hoạch định.

Chứng chỉ

Mục chứng chỉ cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã được đào tạo bài bản, đặc biệt nếu là nhân sự trái ngành. Nó cũng cho thấy nỗ lực của bạn trong việc tiếp thu kiến thức và phát triển bản thân.

Tiếng Anh

Ngoại ngữ là tối quan trọng nếu bạn muốn làm việc ở công ty lớn, có yếu tố nước ngoài và thăng tiến lên các vị trí cao cấp. Đối với người làm social, bạn phải tiếp xúc với rất nhiều loại nội dung, các báo cáo, chỉ dẫn bằng tiếng Anh từ các công cụ social. Do đó, việc vững ngoại ngữ là vô cùng quan trọng.

Nền tảng về Digital Marketing – Digital Platform Management

Social media là một mảng quan trọng của digital marketing. Trước khi bước chân vào nhánh nhỏ này, bạn cần có cái nhìn toàn cảnh về digital marketing, tất cả các kênh, công cụ, các chỉ số đo lường cơ bản. Nó sẽ giúp bạn hiểu và phối hợp tốt giữa kênh social với các hoạt động digital marketing khác. 

Khóa học Digital Platform Management tại AIM Academy, với sự dẫn dắt của đội ngũ giảng viên là chuyên gia digital từ Buzzmetrics, Hakuhodo, Mindshare, Square Communications sẽ đem đến cho bạn những kiến thức, kinh nghiệm nền tảng về digital marketing. Trong đó, học phần về social media sẽ được anh Tăng Gia Hải Lam – Managing Director của Buzzmetrics, công ty nghiên cứu thị trường với giải pháp social listening – trực tiếp giảng dạy.

Nền tảng về chiến lược nội dung – Content Marketing

Làm social media, bạn sẽ tiếp xúc với việc lên kế hoạch nội dung cho từng kênh social của mình. Khóa học Content Marketing tại AIM Academy, được hướng dẫn bởi các chuyên gia về content, creative và digital từ Dinosaur, Mindshare và Google, sẽ giúp bạn nắm vững kĩ năng hoạch định chiến lược nội dung đa nền tảng, từ ý tưởng đến triển khai bằng các định dạng nội dung khác nhau.