Trade Marketing - Nghe Nhiều Mà Hiểu Được Bao Nhiêu?

Được biết, Trade Marketer chính là người marketer “gần nhất” với vị trí Sale trong doanh nghiệp, tuy nhiên, họ lại không trở thành nhân viên Sale mà lại làm việc trong phòng ban Marketing. Vậy, họ là ai, công việc ra sao,...? Cùng AIM tìm hiểu chiếc CV của một Trade Marketing Executive có gì nhé!
Marketing Management

Nội dung bài viết

Nếu như Brand Marketing là chiến thắng trong tâm trí khách hàng, thì Trade Marketing là chiến thắng tại điểm bán. Cả hai đều rất quan trọng. Trong phần 2, AIM chia sẻ những khía cạnh bám sát thực tế của lĩnh vực Trade Marketing. Tìm hiểu ngay!

V. Tuyển dụng lĩnh vực Trade Marketing.

Theo các chuyên gia trong ngành, tuyển dụng lĩnh vực Trade Marketing đang trở nên ngày càng khó khăn trong những năm gần đây do độ phức tạp ngày càng tăng của ngành bán lẻ và nhu cầu về kỹ năng chuyên môn trong phân tích dữ liệu, digital marketing và quản lý mối quan hệ khách hàng.

Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đã gây ra những sự gián đoạn đáng kể trong chuỗi cung ứng và hoạt động bán lẻ, làm cho việc tuyển dụng và đào tạo trở nên khó khăn hơn.

Để vượt qua những thách thức này, các tổ chức đang đầu tư vào các công nghệ và công cụ mới để tối ưu hóa quá trình tuyển dụng và xác định các ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp nhất.

Ví dụ, một số công ty đang sử dụng các nền tảng tuyển dụng được trang bị trí tuệ nhân tạo để tự động hóa việc lọc và chọn ứng viên, trong khi các công ty khác đang tận dụng mạng xã hội và cộng đồng trực tuyến để kết nối với các ứng viên tiềm năng.

Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những cơ hội việc làm trên các nền tảng tuyển dụng (TopCV,…); hoặc ở những cộng đồng trên facebook,… Hiện tại, trong hệ sinh thái AIM đã có AIM Job – nền tảng kết nối tuyển dụng của AIM Academy – mang đến các bạn học viên vô số cơ hội nghề nghiệp trong ngành Marketing & Communication.

Về xu hướng, hiện tại đang có nhu cầu ngày càng tăng cho các chuyên gia trade marketing có thể thúc đẩy doanh số và tăng trưởng trong các kênh thương mại điện tử và kỹ thuật số.

Điều này đòi hỏi sự hiểu biết vững chắc về các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, phân tích dữ liệu và phân đoạn khách hàng.

Ngoài ra, có nhu cầu về các chuyên gia trade marketing có thể thích nghi với hành vi và sở thích người tiêu dùng thay đổi, và có thể làm việc hiệu quả với đối tác bán lẻ để tạo ra những trải nghiệm tại cửa hàng sáng tạo và hấp dẫn.

VI. Kinh nghiệm của Trade Marketer.

một Trade Marketing Executive thường được yêu cầu có kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing và bán hàng (B2B)

Kinh nghiệm cụ thể yêu cầu cho một Trade Marketing Executive có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành nghề, công ty và yêu cầu công việc cụ thể. Tuy nhiên, nhìn chung, một Trade Marketing Executive thường được yêu cầu có kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing và bán hàng (đặc biệt ưu tiên những người có kinh nghiệm trong mảng B2B).

Một số kỹ năng và kinh nghiệm phổ biến mà có thể được yêu cầu cho một Chuyên viên Marketing Thương mại bao gồm:

  • Kinh nghiệm về marketing: Có thể bao gồm kinh nghiệm trong các lĩnh vực như quản lý thương hiệu (Brand management, Brand marketing,…), quảng cáo, khuyến mãi và nghiên cứu thị trường (market research), phân tích dữ liệu (data analytics)
  • Kinh nghiệm về bán hàng: Một Trade Marketing Executive thường phải đảm nhận vai trò phát triển và thực hiện các chiến lược và chương trình bán hàng, vì vậy kinh nghiệm về bán hàng hoặc phát triển kinh doanh có thể hữu ích. Chính vì đặc trưng này, nên đôi khi chúng ta có thể dễ nhầm lẫn Trade Marketer là một “Salesman”
  • Kiến thức về ngành / lĩnh vực hoạt động của công ty: Đây là yếu tố cơ bản nhất, nhưng có thể tiêu tốn thời gian lâu nhất của người trade marketer. Một Trade Marketing Executive nên có hiểu biết sâu về ngành mà công ty của họ hoạt động, cũng như kiến thức về các sản phẩm và dịch vụ mà họ đang tiếp thị.

Tổng thể, kinh nghiệm cụ thể yêu cầu cho một Chuyên viên Marketing Thương mại có thể khác nhau rộng rãi tùy thuộc vào yêu cầu công việc cụ thể và ngành nghề. Tuy nhiên, trở thành yếu tố “trung gian” giữa Marketing và Sale chính là yêu cầu kinh nghiệm quan trọng bậc nhất nếu bạn muốn trở thành một Trade Marketer.

VII. Kỹ năng của Trade Marketer.

Nhìn chung, lĩnh vực Trade Marketing đòi hỏi những kỹ năng khá “đặc thù” . Dưới đây là chi tiết các yếu tố cần thiết của nghề để bạn tham khảo.

Có khả năng phân tích số liệu

Một trong những kỹ năng cần có của Trade marketing là gì đó chính là kỹ năng phân tích số liệu. Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, các trade marketer cần biết cách nghiên cứu và phân tích thị trường. Công việc này dựa trên dữ liệu có sẵn hoặc trên các cuộc khảo sát hoặc phỏng vấn.

Các nhà tiếp thị thương mại sẽ nhận được phản hồi từ khách hàng mục tiêu bằng cách hoàn thành các cuộc khảo sát hoặc sự kiện, triển lãm, tiếp thị trực tiếp,… Làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn và giành được thu hút tại điểm bán hàng.

Đọc thêm: Lộ Trình Data Analytics dành cho marketer

Khả năng đàm phán

Kỹ năng giao tiếp và đàm phán là một trong những kỹ năng quan trọng của người làm marketing thương mại. Đầu tiên, kỹ năng này thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng. Thứ hai, kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt sẽ tạo được sự quảng cáo và tăng thiện cảm của khách hàng đối với sản phẩm. Từ đó, khách hàng có thể tìm hiểu về sản phẩm và dễ đưa ra quyết định mua hàng hơn.

Có kiến thức về kinh doanh

Sự nhạy bén trong kinh doanh là hiểu và nắm bắt tâm lý của người mua. Họ thích gì, để ý gì… Ví dụ, sắp xếp hàng hóa trong siêu thị cũng là một nghệ thuật. Hiển thị sản phẩm của bạn theo cách thu hút khách hàng và thúc đẩy họ mua nhiều hơn. Đây là điều cần phải có cái nhìn sâu sắc và nghiên cứu mới có thể làm được.

Có khả năng làm việc nhóm

4 kỹ năng đặc thù mà trong lĩnh vực Trade Marketing đòi hỏi nhân sự cần có

Có nhiều bước mà một Trade Marketer cần thực hiện. Ngoài ra, họ thường phải làm việc ở nhiều vị trí khác nhau. Đôi khi ở văn phòng, tại điểm bán hàng, tại các sự kiện,… Để làm việc tốt nhất với nhiều người và bộ phận ở các địa điểm khác nhau, bạn cần một nhà tiếp thị thương mại có kỹ năng làm việc nhóm tốt để kết nối mọi người lại với nhau.

Với những kỹ năng trên, có thể nhận xét rằng: Trade Marketer là một sự tổng hòa giữa một Data Analyst với một Salesman bên trong một Marketer

VIII. Self-marketing như thế nào trong CV giành được điểm nổi bật hơn ứng viên khác.

CV mô phỏng cho việc ứng tuyển vị trí trade marketing executive để self-marketing

Là một Trade Marketer, bạn có thể cải thiện một số điều sau để quảng bá bản thân một cách hiệu quả trong CV và nổi bật hơn so với các ứng viên khác:

Nhấn mạnh thành tích

Tập trung vào những thành tích của bạn trong các vai trò trước đó, chẳng hạn như các chiến dịch thành công, % doanh số được tăng hoặc cải thiện nhận thức thương hiệu với các chỉ số liên quan. Lưu ý, bạn cần sử dụng dữ liệu và số liệu để chứng minh tác động của bạn.

Trình bày kỹ năng của bạn

Nhấn mạnh các kỹ năng liên quan đến tiếp thị thương mại, chẳng hạn như quản lý thương hiệu, phân tích thị trường và phát triển sản phẩm. Đưa ra các ví dụ cụ thể về cách bạn đã sử dụng những kỹ năng này để đạt được kết quả tích cực.

Cá nhân hóa CV

Tùy chỉnh CV của bạn cho công việc cụ thể mà bạn đang ứng tuyển và đảm bảo nó đáp ứng yêu cầu của mô tả công việc. Sử dụng các từ khóa và cụm từ phù hợp với mô tả công việc và cho thấy bạn có kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho vai trò đó.

Sử dụng phong cách chuyên nghiệp

Đảm bảo rằng CV của bạn được viết bằng phong cách chuyên nghiệp, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích. Tránh sử dụng thuật ngữ và từ viết tắt có thể không quen thuộc với người đọc.

Cung cấp tài liệu tham khảo

Cân nhắc bao gồm tài liệu tham khảo từ nhà tuyển dụng hoặc khách hàng trước đó có thể chứng thực cho kỹ năng và chuyên môn của bạn. Điều này có thể giúp xây dựng niềm tin và uy tín với nhà tuyển dụng tiềm năng.

Bằng những yếu tố cải thiện tưởng chừng rất nhỏ và cơ bản trên, bạn có thể quảng bá bản thân một cách hiệu quả trong CV của mình với tư cách là một Trade Marketer tiềm năng và tăng cơ hội nổi bật hơn so với các ứng viên khác.

IX. Tạm kết.

Tổng kết, để có thể trở thành một Trade Marketing Executive trực thuộc một doanh nghiệp, bạn cần nhiều hơn một Marketer thông thường. Cụ thể, bạn cần lĩnh hội, trau dồi kinh nghiệm và “hành nghề” song song ở cả lĩnh vực Marketing và Sales. 

Nếu bạn chưa biết phát triển kinh nghiệm, kỹ năng từ đâu, AIM có những khóa học phù hợp với những yêu cầu trong lĩnh vực Growth Marketing như:

  • Về marketing tổng quan: khóa học HANDS-ON MARKETING sẽ cung cấp kiến thức nền tảng về marketing chuẩn quốc tế, từ đó trang bị cho bạn nền tảng tốt nhất.
  • Về kỹ năng nghiên cứu thị trường: Khóa học MARKET RESEARCH cung cấp các kiến thức và phương pháp thu thập insights được chắt lọc, hệ thống hoá để đảm bảo có thể áp dụng cho mọi loại hình doanh nghiệp từ quy mô vừa nhỏ và siêu nhỏ hay tại các tập đoàn lớn.

Nếu bạn là một newbie, AIM khuyên bạn hãy bắt đầu với khóa học Hands-on Marketing trước, để có những hiểu biết, kiến thức tổng quan nhất định về thế giới Marketing rộng lớn.

Vì suy cho cùng, mục tiêu xuyên suốt của bạn vẫn là trở thành một Marketer chuyên nghiệp, chứ không là một Data Analyst hay một Market Researcher; hãy kiên nhẫn và nỗ lực hết mình ở từng giai đoạn hành trình, bạn nhé!

Đăng ký ngay và bắt đầu hành trình xây dựng một chiếc CV “xịn sò” cho chính bạn ngay hôm nay!