Top 5 Công Cụ Nghiên Cứu Từ Khóa Hiệu Quả

Nghiên cứu từ khóa được coi là nền tảng cho kênh truyền thông thành công, đặc biệt là website khi việc nằm trong top 10 kết quả tìm kiếm cho từ khóa mục tiêu sẽ giúp website có lượng lớn lượt truy cập và mua hàng. Trong bài viết này, AIM Academy sẽ chia sẻ top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa nổi tiếng và miễn phí, giúp bạn ứng dụng ngay cho website doanh nghiệp của mình.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Nghiên cứu từ khóa được coi là nền tảng cho kênh truyền thông thành công, đặc biệt là website khi việc nằm trong top 10 kết quả tìm kiếm cho từ khóa mục tiêu sẽ giúp website có lượng lớn lượt truy cập và mua hàng.

Trong bài viết này, AIM Academy sẽ chia sẻ top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa nổi tiếng và miễn phí, giúp bạn ứng dụng ngay cho website doanh nghiệp của mình.

I. Từ khóa – Keyword là gì?

Từ khoá là một từ hoặc cụm từ xác định một chủ đề, một đối tượng hoặc một khái niệm.

Khi mọi người tìm kiếm thông tin về một trang web trên công cụ tìm kiếm, họ cần điền từ hoặc cụm từ trên công cụ tìm kiếm để được trả về danh sách các trang web liên quan.

Ví dụ, khi bạn làm về giáo dục tiếng anh, bạn có thể tập trung vào các từ khóa như “học ielts”, “học toeic” cho blog, các bài viết trên website của mình.

Có 2 loại từ khóa khác nhau cơ bản nhất mà doanh nghiệp, người làm về website cần phải nắm rõ:

1. Từ khóa theo số lượng

​Dựa vào số lượng từ, có thể phân chia từ khóa thành hai loại bao gồm từ khóa ngắn (short-tail keyword) và từ khóa dài (long-tail keyword).

Từ khóa ngắn là những từ khóa có độ dài nằm trong khoảng từ 1 – 3 ký tự (ví dụ “học ielts” hay “học toeic” được gọi là từ khóa ngắn). Từ khóa dài là những từ khóa có độ dài lớn hơn 3 ký tự (ví dụ “trung tâm tiếng anh ielts“, “trung tâm ielts chất lượng” hoặc “trung tâm tiếng anh ielts giá rẻ” gọi là từ khóa dài).

2. Từ khóa theo tính chất của từ

Dựa vào tính chất có thể chia từ khóa thành từ khóa chính (main keyword) và từ khóa phụ (sub keyword). Từ khóa chính thường là một từ khóa mang nội dung khái quát của cả một bài viết và bao hàm luôn nội dung của các từ khóa phụ.

Từ khóa chính thông thường sẽ có độ dài ngắn hơn so với từ khóa phụ tuy nhiên nó lại có tần suất xuất hiện nhiều hơn.

Ngược lại, từ khóa phụ là những nội dung bổ sung ý kiến cho từ khóa chính, là phần mở rộng của từ khóa chính. Ví dụ, từ khóa chính là “Làm SEO” thì từ khóa phụ liên quan tới có thể là “cách làm SEO, mẹo làm SEO, làm SEO lên top nhanh chóng nhất”…

Việc sử dụng từ khóa phụ sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào từ khóa chính.

Vì vậy, việc xác định từ khóa chính cực kỳ quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến quá trình làm website và kế hoạch SEO của bạn. Thay đổi từ khóa chính sẽ thay đổi cả website và tốn thời gian, tiền bạc.

Xem thêm bài viết:

top 5 công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả

II. Tại sao cần nghiên cứu từ khóa?

Nếu bạn muốn trang web của bạn để xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm, việc chọn từ khóa có chiến lược và bài bản rất quan trọng. Nếu đi sai hướng, bạn sẽ tốn nhiều thời gian, tiền bạc, công sức khi không biết từ khóa của mình có bao nhiêu lượt tìm kiếm mỗi tháng, có tiềm năng để vượt qua đối thủ hay không.

Nếu như bạn nghiên cứu từ khóa một cách sơ sài chỉ bằng việc nghĩ ra một từ khóa ngẫu nhiên rồi điền vào Keyword Planner, bạn đang bỏ qua rất nhiều từ khóa tiềm năng khác mà công cụ này không hiển thị.

việc xác định từ khóa chính cực kỳ quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến quá trình làm website và kế hoạch SEO của bạn

Keyword Planner được tạo ra để cạnh tranh chạy quảng cáo Adword (công cụ tạo ra cho khách hàng Adword) chứ không phải cạnh tranh của các từ khóa khi SEO trên Google.

Vì vậy, việc nghiên cứu và sử dụng công cụ từ khóa vô cùng quan trọng, giúp bạn đi đúng hướng ngay từ đầu, nắm bắt được nhu cầu dù luôn thay đổi của khách hàng và biết được đối thủ đang làm gì, làm thế nào để cạnh tranh được trên website. 

III. Top 5 công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả

1. Google Keyword Planner (Miễn phí)

Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí từ Google mà bất cứ SEOer nào cũng cần biết về sự đa dạng cũng như chất lượng của từ khóa. Công cụ này cho phép bạn thiết lập nhóm từ khóa / bộ từ khóa dựa trên các lĩnh vực mà mình đang kinh doanh với số lượt search và mức độ quan trọng của nó.

Keyword Planner được tạo ra để cạnh tranh chạy quảng cáo chứ không phải cạnh tranh của các từ khóa khi SEO trên Google.

Đặc biệt, chỉ cần có tài khoản Google Ads, bạn sẽ không phải tốn một đồng nào trong việc truy cập mà vẫn sử dụng được từ khóa này. Google Keyword Planner cung cấp cho bạn hai tùy chọn sau: 

  • Khám phá từ khóa mới: Google Keyword Planner đưa ra gợi ý về các từ khóa, giúp bạn tiếp cận và nghiên cứu dễ dàng hơn
  • Cung cấp khối lượng tìm kiếm và dự báo về từ khóa: xem chỉ số liên quan của các từ khóa, cách hoạt động trong thời gian tới. 

2. Keywordtool.io (Miễn phí và có phí)

Đây là 1 trong những công cụ nghiên cứu từ khóa được rất nhiều người làm SEO cũng như marketing trên thế giới sử dụng, bao gồm cả có phí và miễn phí.

Khi bạn tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào trên Keyword Tool.io nó sẽ nhanh chóng đưa ra các kết quả về những từ khóa liên quan đến nội dung bạn tìm trên Google, Youtube, Bing, Amazon, eBay, Play Store, Instagram, Twitter.

 công cụ nghiên cứu từ khóa đlàm SEO có phí và miễn phí dễ sử dụng

Với bản miễn phí này nó chỉ cung cấp cho người dùng danh sách các từ khóa liên quan với nội dung mà người dùng đang quan tâm.

Các số liệu khác như Search volume (số lượng tìm kiếm), trend (mức độ thịnh hành), CPC (đơn giá cho từ khóa), competition (độ cạnh tranh) đều bị ẩn đi. 

Nếu muốn hiện những chỉ số này bạn phải sử dụng phiên bản Pro, tức là phải bỏ chi phí để nghiên cứu sâu hơn về các số liệu này.

3. Ahrefs.com (Có phí)

Chi đứng thứ hai sau Google, Ahrefs là một trong những công cụ SEO được khuyên dùng nhất. 

ahref  dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, traffic website,backlink

Nó là một Big Data (một kho chứa dữ liệu lớn) giống như Google dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (Backlinks), …

Từ góc độ phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể xem có bao nhiêu backlink của đối thủ, để tìm liên kết nhiều nhất đến nội dung trong phạm vi thích hợp của bạn. 

4. Keyword Shitter (Miễn phí)

Đây là một công cụ đơn giản có thể được sử dụng cho việc nghiên cứu từ khoá cơ bản. Tên của công cụ đã nói lên phần nào mục đích của nó. Nghiên cứu từ khóa rất hữu ích khi biết các từ khóa mà có thể được sử dụng cho các bài viết trong tương lai trên blog hoặc trang web của bạn. 

Keyword Shitter (Miễn phí) là một công cụ đơn giản có thể được sử dụng cho việc nghiên cứu từ khoá cơ bản

Nó cung cấp cho bạn các từ khóa đuôi dài liên quan đến các từ khóa mà bạn nhập vào. Nhưng Keyword Shitter không được sử dụng cho nghiên cứu các từ khóa nâng cao.

Đặc biệt, đôi khi công cụ này sẽ hiển thị những từ khóa không cần thiết, không liên quan đến chủ đề, cần phải kiểm tra và tự chọn lọc thủ công. 

5. Công cụ nghiên cứu từ khóa Semrush (Có phí và miễn phí)

Nhìn chung, đây là công cụ dùng để nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh. SEMrush đã hỗ trợ cơ sở dữ liệu tại Việt Nam, tuy nhiên lại chưa có nhiều. 

SEMrush có các Phrase Match keywords và Related Keywords để bạn sử dụng giúp tăng lưu lượng truy cập cho blog của bạn.

Đồng thời, SEMrush còn đưa ra cho bạn tất cả các Phrase Match keywords và Related Keywords để bạn sử dụng giúp tăng lưu lượng truy cập cho blog của bạn.

Đây cũng là một công cụ khá đắt đỏ, nhưng may mắn là bạn có thể sử dụng công cụ này miễn phí trong vòng 7 ngày, sau đó bạn sẽ phải trả mức phí là gần 100$ hoặc 200$ mỗi tháng. 

Khi đã có công cụ và kiến thức nền đầy đủ, việc quan trọng là lên chiến lược bài bản ngay từ khi bắt đầu.

Tại AIM Academy, khoá học GOOGLE ADS ALL IN ONE  là khóa học độc đáo, giúp người học hiểu biết toàn diện về các kênh Google ads search, display và video để khai thác tối đa tiềm lực của nền tảng quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay.

Nhanh tay điền form thông tin để AIM liên hệ bạn tư vấn chi tiết hơn!