Tối ưu hóa chiến dịch digital mùa Tết về Creative và Media

Chiến dịch Tết luôn là “hố đen” tiêu tiền của mọi thương hiệu. Tiêu tốn nhiều chi phí là thế nhưng không phải cứ đánh là đã thắng. Làm sao để tối ưu hóa chiến dịch mùa Tết năm 2021 của bạn, cả về Nội dung (Creative) lẫn Kênh truyền thông (Media)? Dưới đây là một số kinh nghiệm đúc kết từ các chiến dịch nổi bật Tết 2020 cùng những xu hướng mới nhất của 2021.
Creative Communication

Nội dung bài viết

Chiến dịch Tết luôn là “hố đen” tiêu tiền của mọi thương hiệu. Tiêu tốn nhiều chi phí là thế nhưng không phải cứ đánh là đã thắng. Làm sao để tối ưu hóa chiến dịch mùa Tết năm 2021 của bạn, cả về Nội dung (Creative) lẫn Kênh truyền thông (Media)?

Dưới đây là một số kinh nghiệm đúc kết từ các chiến dịch nổi bật Tết 2020 cùng những xu hướng mới nhất của 2021.

I. Creative hay Media quan trọng hơn?

so sánh giữa creative và media

Nếu như vào khoảng năm 2006, Creative là yếu tố quan trọng mà các nhãn hàng sẽ nghĩ ngay tới khi cần tối ưu các chiến dịch, thì Media đã được chú trọng hơn từ những năm 2016-2017.

Nhờ sự trỗi dậy của digital, quảng cáo có nhiều kênh đa dạng hơn để tiếp cận người xem. Media không chỉ ngày càng quan trọng hơn mà còn cần được tối ưu một cách “tinh vi” hơn. Không chỉ còn là câu chuyện reach mà còn là targeting, context…

Creative hay Media, cả 2 yếu tố đều quyết định sự thành bại của chiến dịch. Vì vậy, công cuộc tối ưu cũng là tối ưu cả 2.

Trước tiên chúng ta sẽ bắt đầu với Creative.

II. Tối ưu Creative 

1. Những loại nội dung được quan tâm nhất trong mùa Tết

những loại nội dung được quan tâm nhất trong mùa tết bao gồm music video, comedy, gaming
  • Music Video (Phim ca nhạc)

Lượt search phim ca nhạc tăng 25% so với giai đoạn trước Tết. Sau 1 năm tất bật với cơm áo gạo tiền, ai trong chúng ta cũng chọn những hình thức khác nhau để giải trí. Trong không khí Tết thì âm nhạc là thể loại được nhiều người tìm kiếm nhất. Nếu nhãn hàng hay sản phẩm có đoạn nhạc quảng cáo, thông điệp qua video rõ ràng thì rất dễ để tiếp cận khách hàng. Khách hàng vẫn biết đang là video quảng cáo nhưng họ vẫn hài lòng để xem hết.

  • Comedy (Phim hài)

Lượt search các nội dung hài hước tăng 42% so với trước Tết. Tết thì ai cũng muốn cười. Bạn sẽ thấy web-drama “Bố Già” của Trấn Thành là một ví dụ. 6 nhãn hàng đã được sắp xếp xuất hiện một cách “lộ liễu” và liên tục nhưng không bị phản cảm. Vì sao à? Câu trả lời có lẽ nằm ở sức hấp dẫn của nội dung “Bố Già”.

  • Gaming

Lượt search về game tăng 100% trong nửa đầu năm 2020 so với cuối 2019. Nội dung liên quan tới “Gaming” có khả năng tương tác với người xem cao, đó là điểm mà hầu hết streamer đang thể hiện rất tốt. Họ không chỉ chơi game, có kiến thức về game mà còn trò chuyện hài hước, dẫn dắt linh hoạt giúp người xem giải trí, bỏ qua áp lực học tập, làm việc. Các nhãn hàng đã bắt đầu khoanh vùng nhóm streamer để vừa truyền tải được thông điệp, vừa giữ được cảm giác tự nhiên, chân thực và không dàn dựng.

2. Top quảng cáo Tết thành công nhờ đánh trúng insight

  • Samsung – Family Gathering

Samsung vẫn thông điệp “Tết lớn”, vẫn màu xanh dương thương hiệu, họ đã giới thiệu được rất nhiều sản phẩm trong một MV dài hơn 3 phút. Samsung qua một bài nhạc Tết nhẹ nhàng qua những giai điệu quen thuộc và giọng ca dung dị của Trúc Nhân, đã mang đến một “hương vị” mới từ những điều đã cũ.

MV đã nhận được 45 triệu lượt xem nhờ nội dung hấp dẫn và chiến lược media hiệu quả.

  •  Generali – Sống như ý

“Đừng vì ai khác
Mong mình khác
Nên mình phải sống khác.”

“Sống như ý” là sự để ý đầy tinh tế của Generali. Không ít người “sợ Tết” vì phải đối mặt với những câu hỏi dạo này làm gì, lương bao nhiêu, có người yêu chưa… Đừng nghĩ mình phải có bổn phận sống cho ai khác mà hãy sống như ý mình, hạnh phúc như ý mình và tôn trọng những người xung quanh sống như ý họ.

  • Vinasoy – Lang Liêu hậu truyện

Tết là thời gian cả gia đình háo hức trở về đoàn tụ bên nhau. Nhưng nhịp đập của đời sống hiện đại đã khiến chúng ta hối hả và bận rộn, từ việc trang trí, dọn dẹp nhà cửa đến chuyện tặng quà cho người thân. Ai cũng muốn quà của mình dành tặng cha mẹ là đắt nhất, quý nhất. Tết trở nên trăn trở hơn, thấu hiểu điều đó, “Lang Liêu hậu truyện” đã thể hiện thông điệp “An lành từ tự nhiên”, để nhấn mạnh vào sự quan tâm chân thành đến sức khỏe cha mẹ.

  • Dr. Thanh – Món quà sức khỏe ngày Tết

Việc mời bạn bè, người thân một hai ly bia, rượu trong ngày Tết thêm rộn ràng ngày xuân là thói quen từ lâu của người Việt Nam. Nhưng thay vào đó bạn có thể sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, tốt cho sức khỏe người thân, bạn bè của mình. Để truyền tải được thông điệp đó, nhãn hàng dùng video “Mượn trà tỏ tình” bằng món quà sức khỏe Dr.Thanh.

Video quảng cáo đã thu hút rất nhiều người xem nhờ màn bắt trend của giới trẻ “Mượn rượu tỏ tình” và “Chị hiểu hông?”.

  • Nestlé – Vui Tết như ý

Nestlé đã gửi gắm thông điệp: Tết là dịp mọi người chúc nhau những lời tốt đẹp, ấy thế mà những câu chúc chỉ là lời chúc suông mà chẳng ai để ý làm theo. Chẳng hạn, chúc nhau sức khỏe mà lại tặng nhau rượu bia? Thay vào đó, hãy “chúc gì làm nấy, để Tết này như ý”.

  • Mirinda – Chuyện cũ bỏ qua

Trong nhịp sống hối hả cùng những ngày cuối năm của một mùa Tết 2020, “Ai chuyện buồn, chuyện cũ bán hông?” từ Trúc Nhân và Mirinda là lời kêu gọi để người người nhà nhà “bán” nhanh những muộn phiền năm cũ, dọn lòng mình sạch sẽ, đón một năm mới vui tươi, nhiều may mắn.

  • Viettel Pay – Làm gì phải hốt

Viettel Pay đã mượn giai điệu gây nghiện của JustaTee, giọng hát của Hoàng Thùy Linh cùng lời rap của Đen Vâu để đề cập vấn đề “Lương chưa về, không có tiền để thanh toán,…” Mọi chuyện sẽ đơn giản hơn rất nhiều, chỉ cần có ứng dụng Viettel Pay là lập tức có thể thanh toán, “làm gì mà phải hốt”.

III. Tối ưu material như thế nào?

Sau khi đã lựa chọn được thông điệp, bạn cần “nhào nặn”, thêm mắm thêm muối vào sản phẩm quảng cáo của mình như thế nào để trở nên thu hút trên môi trường digital?

1. Xây dựng nội dung gây sự chú ý

Sử dụng cốt truyện mới nổi là chìa khóa để thu hút người xem. Những câu chuyện kết nối cảm xúc với khán giả, họ nhận biết được thông điệp marketing và tạo sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng. Dù cốt truyện của bạn mang mục đích truyền cảm hứng, tạo động lực hay kêu gọi mua hàng, thì nó cũng phải tạo cảm giác gần gũi với người đọc, người xem và đối tượng mục tiêu mà bạn muốn nhắm tới.

2. Xây dựng nội dung có âm thanh

95% video được xem trên YouTube khi mở tiếng. Nếu bạn chọn định dạng quảng cáo là video với nền tảng là YouTube, đừng quên phần âm thanh sống động và hấp dẫn.

3. Xây dựng nội dung thân thiện với điện thoại

Trên toàn cầu, hơn 70% thời gian xem xảy ra trên thiết bị di động. Chuẩn thân thiện với điện thoại là 1 trong những yếu tố quan trọng để nội dung của bạn mang đến trải nghiệm tốt và quyết định có sử dụng hay mua sản phẩm của thương hiệu, doanh nghiệp của bạn hay không.

4. Mô hình để đánh giá 1 nội dung tốt

Rất dễ nhớ, hãy áp dụng mô hình A – B – C – D dưới đây.

  • Attract

Thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và khiến họ theo dõi. Đối với video, hãy giữ lấy ánh nhìn của khán giả từ những giây đầu tiên. Đối với bài viết, hãy dùng những hình ảnh nổi bật và tận dụng câu tiêu đề thật đắt giá.

  • Brand

Giúp người tiêu dùng thấy/nghe được thương hiệu của bạn. Nội dung hay bên cạnh thu hút được khách hàng thì cần lưu ý đến việc khách hàng nhận được đúng thông điệp mà chiến dịch của bạn cần truyền tải tới họ. Một quảng cáo thật hấp dẫn nhưng vai trò thương hiệu mờ nhạt, có cũng được, không có cũng được, thì làm chỉ hoài công.

  • Connect

Làm cho họ nghĩ hoặc cảm thấy điều gì đó về thương hiệu của bạn. Khi thông điệp từ nội dung sáng tạo của thương hiệu của bạn đã chạm tới cái họ cần, thì yếu tố giữ được chân họ không chỉ dừng ở lợi ích mà bạn mang lại mà còn là sự kết nối giữ thương hiệu và khách hàng. Họ sẽ nói gì về thương hiệu của bạn nếu dừng quảng cáo?

  • Direct

Yêu cầu họ hành động. Đến cuối cùng, quảng cáo phải khiến người xem thực hiện một hành động nào đó theo mong muốn của thương hiệu, có thể là để lại thông tin, mua hàng, chia sẻ cho bạn bè, hoặc mua sản phẩm tiếp theo…

IV. Tối Ưu Media 

những cách để tối ưu media
Source: Liquid State

 

1. Tiếp cận đối tượng khách hàng quan trọng

  • Tiếp thị đa kênh (Multi channel communication)

Trong thời đại số, hành trình mua hàng của khách hàng trên các kênh digital ngày càng phong phú và khách hàng tiềm năng của bạn có thể ở bất cứ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào. “Khách hàng có ở đâu thì ta sẽ ở đó”. Không sai bạn à, số lượng các kênh marketing hiệu quả ngày càng tăng lên nhiều hơn, việc lên kế hoạch marketing đa kênh để bạn tiếp cận và thu hút khách hàng trên những nơi mà họ hay xuất hiện là điều cần thiết.

  • Tiếp thị chéo kênh (Cross channel Communication)

Thay vì chỉ quan tâm đến vấn đề “nhiều kênh” như Multi channel, Cross channel còn thu hẹp khoảng cách giữa các kênh để tại nên trải nghiệm người dùng liền mạch và thuận tiện hơn.

  • Tiếp thị đa kênh (Omni-channel Communication)

Triển khai Omni-channel hoàn toàn không dễ nhưng bạn sẽ không đứng ngoài cuộc được. Nếu sở hữu một hệ thống Omni-channel tốt, bạn có thể giúp khách hàng tương tác và mua hàng theo phương thức thuận tiện nhất cho họ.

Đọc thêm bài viết này để hiểu Omni-channel là gì.

2. Chiến lược tung quảng cáo

Sau khi đã có nội dung, bạn sẽ tung quảng cáo như thế nào? “Nhá hàng”, tung và khuếch đại? Đó là quy trình mà người ta thường nghĩ đến. Nhưng thật ra có nhiều trường phái tung chiến dịch hơn bạn nghĩ.

tối ưu media bằng chiến lược tung quảng cáo, có nhiều trường phái tung chiến dịch
  • Tease, amplify và echo

Mở đầu chiến dịch quảng cáo, các nhãn hàng tung ra một hoặc vài đoạn teaser lên các kênh mạng xã hội, dân chúng thường gọi là “nhá hàng”. Sau đó tập trung phần lớn nguồn lực media để tung quảng cáo phiên bản đầy đủ chính thức (long-form), và duy trì sức hút bằng những đoạn echo ngắn.

  • The mini series

Chia câu chuyện của bạn thành các tập nhỏ được kể theo thời gian. Đây là cách giúp khán giả đón chờ quảng cáo của bạn để xem những diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ là gì.

  • The direct shot

Bám sát một thông điệp và ý tưởng duy nhất nhưng truyền đạt đến người xem bằng nhiều hình thức khác nhau.

  • The follow up

Tung quảng cáo bản đầy đủ (long-form) ra trước, theo sau là các quảng cáo ngắn hơn nhằm củng cố cho thông điệp trong quảng cáo chính.

  • The lead in

Ngược lại với loại trên, tung quảng cáo bản ngắn trước để tương tác với khán giả, sau đó mới ra bản đầy đủ (long-form) để khuếch đại thông điệp.

Đôi khi, người làm quảng cáo còn kết hợp các loại trên lại với nhau cho phù hợp với mục tiêu của chiến dịch.

3. Một số ví dụ

  • Mirinda – Xây dựng brand love thông qua các YouTube Creators
mirinda chọn xây dựng brand love thông qua các youtube creators thông qua chiến lược

Nhìn vào biểu đồ trên ta có thể thấy Mirinda chọn chiến lược “The follow up” với “Hero” xuất hiện trước là MV của Bích Phương. Phần lớn nguồn lực media cũng sẽ tập trung vào Hero để đạt được lượng reach cao nhất. Theo sau đó là một chuỗi nội dung liên quan đến quảng cáo chính, bao gồm những video reaction và parody.

  • Philips – Thông điệp tập trung vào sản phẩm nói lên insight ngày Tết
philips thông điệp tập trung vào sản phẩm nói lên insight ngày tết

Philips chọn kết hợp 2 mô hình đầu tiên: tease – amplify – echo và mini series. Mở màn bằng một đoạn teaser đánh vào cảm xúc và theo sau là hero video được đầu tư lớn về media. Sau đó lại là một chuỗi video đánh vào những nhóm target audience khác nhau, tương ứng với mỗi chức năng khác nhau của sản phẩm: lau chùi, giặt giũ, nấu nướng,…

  • Viettel Pay – Chiến dịch tung sản phẩm mới vừa educate và inspire khách hàng
Viettel Pay – Chiến dịch tung sản phẩm mới vừa educate và inspire khách hàng

Sau khi tung MV đình đám đánh vào cảm xúc với sự góp mặt của nhiều KOLs, Viettel Pay đẩy thêm một series TVC về những tính năng và hướng dẫn sử dụng sản phẩm mới của họ.

Trên đây là một số phương pháp tối ưu hiệu quả chiến dịch digital của bạn, không chỉ cho dịp Tết mà còn áp dụng được cho những chiến dịch khác trong năm.

Khóa học PERFORMANCE DIGITAL MARKETING tại AIM Academy là khóa học duy nhất trên thị trường hướng dẫn phương pháp đo lường, đánh giá hiệu quả để tối ưu hóa chiến dịch của bạn. Mục tiêu duy nhất là nâng cao hiệu quả và tối ưu chi phí. 

Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn phù hợp theo mục đích của bạn