Thưởng thức safety video mới nhất từ các hãng hàng không

Trước kia, video hướng dẫn an toàn bay là những bài học hết sức buồn ngủ, quanh đi quẩn lại với những câu chuyện thắt dây an toàn, không hút thuốc, đặt hành lý đúng nơi quy định… Nhưng vài năm trở lại đây, các hãng hàng không đã bắt đầu xem safety video là nơi để thể hiện sự sáng tạo, khiến người xem bị cuốn vào đầy thích thú.
Creative Communication

Nội dung bài viết

Trước kia, video hướng dẫn an toàn bay là những bài học hết sức buồn ngủ, quanh đi quẩn lại với những câu chuyện thắt dây an toàn, không hút thuốc, đặt hành lý đúng nơi quy định… Nhưng vài năm trở lại đây, các hãng hàng không đã bắt đầu xem safety video là nơi để thể hiện sự sáng tạo, khiến người xem bị cuốn vào đầy thích thú.

Cùng AIM điểm lại safety video nổi bật của các hãng hàng không cuối 2019 – đầu 2020.

I. Vietnam Airlines và vũ điệu phá cách

Đầu tháng 3.2020, Vietnam Airlines đã ra mắt video hướng dẫn an toàn với sự đột phá trong phong cách. Nếu như video của năm 2019 chọn cách kể chuyện nhẹ nhàng với những cảnh quay phố phường Việt Nam, thì phiên bản năm nay gây ấn tượng bởi những điệu múa, bước nhảy trẻ trung, tập trung vào ngôn ngữ hình thể.

Trên nền nhạc vui tươi, các tiếp viên thể hiện các động tác múa đương đại, mô tả các hướng dẫn giữ an toàn trong chuyến bay. Vẫn là những thông điệp cũ, nhưng góc quay và hình ảnh mới lạ của đoạn video đã thành công trong việc níu giữ ánh mắt người xem đến giây cuối cùng. Nhiều người cũng bày tỏ sự khen ngợi cho biên đạo của video trên.

II. Air New Zealand và sứ mệnh bảo tồn động vật

Cũng vào đầu tháng 3, hãng hàng không đến từ New Zealand mang đến bộ phim ngắn về cuộc hành trình đưa chú chim takahē đến ngôi nhà mới trên một chuyến bay kì lạ. Qua đó làm nổi bật vai trò thương hiệu trong việc bảo tồn những loài động vật địa phương.

Air New Zealand đã có 8 năm hợp tác với NZ Department of Conservation (Cục Bảo tồn New Zealand), vận chuyển hơn 3.200 động vật đang gặp nguy hiểm đến một mái nhà an toàn hơn. Video này nhằm “khoe khéo” sứ mệnh của hãng đến với cộng đồng, được thực hiện bởi Creative Agency là Pitchblack Partners.

Air New Zealand cũng nổi tiếng với những safety video sáng tạo và mang nhiều ý nghĩa. Hãng cho biết các video của mình đã thu hút hơn 180 triệu lượt xem trong thập kỉ qua.

III. Quantas kỉ niệm 100 năm thành lập

Quantas, đại diện đến từ Australia, cũng vừa kỉ niệm 100 năm thành lập với một safety video dài 8 phút.

Video đưa chúng ta ngược thời gian trở về năm 1920, trải qua nhiều giai đoạn cho đến ngày nay, chứng kiến sự thay đổi về máy móc, trang thiết bị, đồng phục của tiếp viên… Video mất 12 tháng để hoàn thiện, được đầu tư đến từng chi tiết nhỏ nhất. Được biết, trang phục được sử dụng là của phi hành đoàn Quantas những thế hệ trước đây đã về hưu.

Agency thực hiện là Brand + Story.

IV. Uzbekistan Airways và sắc màu truyền thống

Cuối tháng 2 vừa qua, Uzbekistan Airways cũng ra mắt safety video độc đáo, mang đậm màu sắc truyền thống.

Thay vì những khoang máy bay hiện đại, du khách được ngao du đến những hoang mạc rộng lớn, rong ruổi trên lưng lạc đà, tiến vào những kinh thành, những khu chợ nhộn nhịp. Một Uzbekistan cổ xưa được tái hiện xuất sắc từ khung cảnh, phục trang cho đến âm nhạc. Các quy tắc an toàn được truyền tải hết sức tự nhiên, thú vị, khiến người xem không khỏi mỉm cười thích thú.

V. Eva Air giao nhiệm vụ tối mật

EVA Air, hãng hàng không Đài Loan có trụ sở tại Đài Bắc, cũng vừa “đổi gió” với video hướng dẫn ra mắt hồi tháng 1 vừa rồi. Hành khách được giao cho một nhiệm vụ tối mật và xem video để… nhận brief.

Để chuẩn bị cho nhiệm vụ, bạn cần chuyển thiết bị điện tử sang chế độ trên máy bay, không mang vật phẩm nguy hiểm trong hành lý, để túi đúng nơi quy định, chỉnh thẳng lưng ghế khi máy bay cất cánh, hạ cánh… “Vũ khí” được trang bị để thực hiện nhiệm vụ là seat belt, mặt nạ oxy, áo phao.

Ai lại không thích được hóa thân vào một cuộc phiêu lưu như vậy?

VI. Qatar Airways quy tụ dàn sao bóng đá

Tháng 12.2019, Qatar Airways tung safety video với sự góp mặt của các cầu thủ bóng đá nổi tiếng, trong đó có cả Neymar Jr của Brazil.

Bối cảnh của video là phòng thay đồ của các cầu thủ. Chúng ta được xem Robert Lewandowski hướng dẫn mặc áo phao, cựu cầu thủ Roma và AC Milan – Cafu – giúp đeo mặt nạ oxi, và ngôi sao của PSG Neymar hướng dẫn về Q Suite. Q Suite trên máy bay của Qatar Airways là khoang hạng thương gia với thiết kế 4 ghế quây. Q Suite có cửa riêng và hành khách cần biết cách sử dụng cửa trong trường hợp khẩn cấp.

VII. Starlux Airlines và những nhân vật ngộ nghĩnh

Start-up vận tải Đài Loan Starlux Airlines đã chứng minh sự táo bạo khi phát hành safety video đầu tiên của họ dưới dạng hoạt hình 3D vào tháng 11.2019. Video có tên Star Wonderers, kể về một chuyến bay với những vị khách đặc biệt như gia đình một mắt, chú robot hình trứng hay chú kì nhông…

Đồ họa được đầu tư đẹp mắt, nhân vật hài hước, khán giả cảm thấy mình đang xem một bộ phim hoạt hình thực sự chứ không phải một đoạn hướng dẫn an toàn.

VIII. United Airlines bay cùng Star Wars

Tháng 10.2019, nhằm chào đón tập phim Star Wars mới nhất – The Rise of Skywalker, United Airlines đã hợp tác với thương hiệu Star Wars để ra mắt một safety video. Video mang tên “Fly the Friendly Galaxy”, bao gồm các cảnh quay ở những địa điểm khác nhau, có sự xuất hiện của những hình ảnh và nhân vật mang tính biểu tượng của Star Wars.

Chắc hẳn video này sẽ hấp dẫn được đối tượng là trẻ em và các thanh thiếu niên – vốn rất thờ ơ với những hướng dẫn an toàn trên máy bay.

Đọc thêm: Những quảng cáo xuất sắc nhất mùa Super Bowl 2020 để tiếp tục trầm trồ về vũ trụ sáng tạo.

Nhiều thương hiệu nghĩ rằng những video như hướng dẫn an toàn bay chỉ dành cho những khách hàng vốn đã sử dụng dịch vụ nên không cần phải thu hút, không cần đầu tư nhiều. Tuy nhiên, các hãng hàng không trên đã tận dụng loại hình này làm một trong những chiến lược earned media hiệu quả.

Nhận biết các loại video content, lên ý tưởng, viết script và storyboard là một trong những nội dung quan trọng ở khóa Content Marketing. Ngoài ra, bạn còn được học cách lên chiến lược nội dung tổng thể và chinh phục nhiều loại định dạng nội dung khác.

Đăng kí sớm để nhận học phí ưu đãi: CONTENT MARKETING

Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!