Những Vấn Đề Cần Chú Ý Khi Phân Tích Website Và Công Cụ Trợ Giúp (Phần 2)

Ở phần 1 của bài viết, chúng ta đã tìm hiểu đâu là những yếu tố cần quan tâm khi phân tích và cải thiện một website, đồng thời tham khảo bảng công cụ hỗ trợ. Vậy mỗi công cụ đó có những tính năng nổi bật nào, giá cả ra sao? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết để quyết định chọn xem đâu là công cụ phù hợp với mình.
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Ở phần 1 của bài viết, chúng ta đã tìm hiểu đâu là những yếu tố cần quan tâm khi phân tích và cải thiện một website, đồng thời tham khảo bảng công cụ hỗ trợ. Vậy mỗi công cụ đó có những tính năng nổi bật nào, giá cả ra sao? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết để quyết định chọn xem đâu là công cụ phù hợp với mình.

III. Các công cụ hỗ trợ phân tích website

1. Google Analytics

sử dụng Google Analytics bạn sẽ chỉ phải trả phí nếu lưu lượng truy cập mỗi tháng vượt 10 triệu lượt.

Miễn phí, dễ sử dụng và hiệu quả là những yếu tố giúp đại diện của nhà Google luôn đứng đầu trong những danh sách như thế này. Bất kì chủ trang web nào cũng có thể sử dụng nó để theo dõi và phân tích dữ liệu về lưu lượng truy cập web.

Công cụ này sẽ tự tạo ra một bản báo cáo, bao gồm:

  • Có bao nhiêu khách truy cập?
  • Bao nhiêu khách truy cập đã chuyển thành khách hàng tiềm năng?
  • Họ đến từ đâu?
  • Nguồn traffic?
  • Từ khóa nào thu hút được nhiều truy cập nhất?
  • Nội dung nào hấp dẫn nhất?
  • Và rất nhiều những vấn đề khác để giúp bạn hiểu khách hàng và tối ưu trang web.

Giá cả: Google Analytics là công cụ miễn phí, bạn sẽ chỉ phải trả phí nếu lưu lượng truy cập mỗi tháng vượt 10 triệu lượt.

2. Clicky

Clicky phân tích data theo thời gian thực, quan sát được những hoạt động của khách truy cập hiện tại trên trang web

Với Clicky, bạn sẽ nhận được các phân tích cơ bản như Google Analytics. Tuy nhiên nó phân tích theo thời gian thực (real-time), cập nhật từng phút, cho phép bạn quan sát được những hoạt động của khách truy cập hiện tại trên trang web. Một số chức năng nổi bật khác:

  • Dashboard đơn giản, dễ sử dụng, thông tin được trình bày rõ ràng
  • Có phiên bản mobile giúp bạn dễ dàng kiểm tra số liệu thống kê của mình ở bất cứ đâu
  • Có bản đồ nhiệt để xác định những điểm có traffic cao
  • Tính năng theo dõi dành cho Twitter

Giá cả: Hiện Clicky có cả dịch vụ miễn phí (nếu bạn có ít hơn 3000 lượt xem trang mỗi ngày) và tính phí nếu bạn dùng tài khoản Pro với mức phí $9.99-$19.99 mỗi tháng.

3. Spring Metrics

Spring Metrics theo dõi được “hành tung” của khách truy cập từ lúc họ vừa ghé đến trang của bạn, cho tới khi họ rời đi

Spring Metrics sẽ làm cho việc phân tích trở nên đơn giản hơn. Bạn không cần phải là một nhà khai thác dữ liệu chuyên nghiệp để trả lời những vấn đề của website mình.

Với Spring Metrics, bạn sẽ nhận được:

  • Phân tích chuyển đổi real-time
  • Nguồn chuyển đổi hàng đầu
  • Phân tích từ khóa
  • Phân tích trang đích (landing-page)
  • Báo cáo hiệu suất email
  • Cấu hình trỏ và nhấp (point-and-click) đơn giản

Không giống như Google Analytics, Spring Metrics theo dõi được “hành tung” của khách truy cập từ lúc họ vừa ghé đến trang của bạn, cho tới khi họ rời đi. Cách sử dụng đơn giản khiến nhiều người ưa chuộng Spring Metrics hơn cả Google Analytics.

Giá cả: Tất cả những tính năng trên sẽ có trong gói Standard Plan với giá $49/tháng. Nếu bạn đăng kí lần đầu, bạn sẽ có 14 ngày dùng thử miễn phí.

4. Crazy Egg

Crazy Egg là một công cụ phân tích website toàn diện và dễ sử dụng có trả phí

Crazy Egg cũng là một công cụ phân tích website toàn diện và dễ sử dụng. Những tính năng hữu ích nhất của nó là để hiểu người dùng đang làm gì trên website:

  • Khả năng tạo bản đồ nhiệt (heatmaps) và bản đồ cuộn (scroll maps). Chúng cho bạn thấy được chính xác cách mà mọi người cuộn qua trang web và những nơi họ thường xuyên nhấp chuột vào.
  • Chạy A/B tests trên trang và cải thiện UX
  • Cung cấp snapshots là hình ảnh trực quan chụp màn hình của bạn để hiểu cách người ta tương tác với website
  • Tính năng User Recordings theo dõi hành trình người dùng qua website

Giá cả: Crazy Egg có 4 mức giá. Mức cơ bản nhất là $29 mỗi tháng, trong khi bản pro có thể lên tới $189 mỗi tháng. Khi bạn cam kết sử dụng 1 gói, bạn sẽ có 30 ngày sử dụng miễn phí.

5. Kissmetrics

sử dụng Kissmetrics giúp thu thập dữ liệu về customer journey qua kênh bán hàng của mình

Nếu bạn đang muốn thu thập dữ liệu về customer journey qua kênh bán hàng của mình, Kissmetrics sẽ là công cụ phân tích hoàn hảo cho bạn. Công cụ này tập trung vào con người, theo dõi các cá nhân thông qua nhiều lượt truy cập vào trang web của bạn (điều mà Google Analytics không thực hiện), giúp bạn hiểu cách thức và lý do họ đưa ra quyết định mua hàng.

Kissmetrics còn được tích hợp chức năng email marketing. Bạn có thể gửi email tự động đến khách hàng tiềm năng dựa trên hoạt động của họ trên trang web.

Giá cả: Mức phí cho Kissmetrics khởi điểm từ $500 mỗi tháng.

6. Chartbeat

Chartbeat là một công cụ phân tích theo dõi cách mọi người tương tác với nội dung của bạn

Chartbeat là một công cụ phân tích theo dõi cách mọi người tương tác với nội dung của bạn. Nếu bạn xuất bản nhiều nội dung thuộc bất kì loại nào, Chartbeat sẽ giúp bạn thu thập tất cả dữ liệu của bạn vào một nơi.

Giá cả: Chartbeat không tiết lộ giá trên trang web của họ, nhưng theo các nguồn của bên thứ ba thì mức giá rơi vào khoảng $7000 mỗi năm.

7. Optimizely

Optimizely giúp chạy thử nghiệm A/B testing trên trang web, tối ưu hóa UX dựa trên dữ liệu chứ không phải phỏng đoán.

Kiểm tra, đánh giá website là rất quan trọng để có được UX tốt. Tuy nhiên, quá trình chạy thử nghiệm mà không có sự trợ giúp của phần mềm chuyên dụng có thể bị chậm, bị lỗi và khó sử dụng.

Optimizely được tạo ra như một giải pháp cho vấn đề này. Công cụ này giúp bạn dễ dàng chạy thử nghiệm A/B testing trên trang web, từ đó tối ưu hóa UX dựa trên dữ liệu chứ không phải phỏng đoán.

Giá cả: Optimizely không công bố giá trên trang web của họ, bạn sẽ cạn liên hệ với sales team để được báo giá. Tuy nhiên, một số nguồn ước tính giá khởi điểm của công cụ này là khoảng $36,000 mỗi năm.

8. SEMrush

SEMrush là công cụ đa năng thực hiện được cả phân tích và marketing. Mặc dù tích hợp chức năng cho SEO và PPC, các tính năng nổi bật nhất của nó vẫn là:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh, cho bạn thấy những từ khóa nào đang mang về traffic cho đối thủ, từ đó giúp bạn thay đổi chiến lược từ khóa sao cho phù hợp.
  • Thống kê backlinks
  • Thống kê thứ hạng của trang

Giá cả: Mức giá của SEMrush là khoảng $99.95 mỗi tháng. Những doanh nghiệp cần nhiều tính năng hơn thì hãy cân nhắc sử dụng gói $399.95 mỗi tháng.

9. Matomo

Matomo tương tự Google Analytics, đặc biệt dành cho những công ty quan tâm đến quyền riêng tư.

Matomo (trước đây gọi là Piwik) là một phương án thay thế tương tự như Google Analytics, đặc biệt dành cho những công ty quan tâm đến quyền riêng tư.

Không giống như Google Analytics, Matomo được lưu trữ trên máy chủ của riêng bạn, và bạn sở hữu tất cả những dữ liệu của mình. Matomo cũng có khả năng tùy biến cao. Nếu bạn cần nhiều tính năng hơn, bạn có thể tìm kiếm trên thư viện có đến 70 plugin.

Giá cả: Matomo là một công cụ miễn phí, nhưng một số plugin bạn sẽ phải trả tiền khi dùng.

10. Mixpanel

sử dụng Mixpanel

Mixpanel là một nền tảng phân tích tương tự như Google Analytics, tuy nhiên nó có thêm một số tính năng nổi bật khác như:

  • Event tracking tốt hơn nhờ giao diện trực quan, người dùng có thể chỉ định các event để theo dõi mà không cần phải mã hóa bằng tay.
  • Có thể tạo funnel bất kì lúc nào, trong khi với Google Analytics thì bạn phải tạo ngay từ trước khi thu thập dữ liệu.
  • Dữ liệu của bạn sẽ được giữ private, không bị sử dụng cho mục đích quảng cáo.
  • Dữ liệu thống kê realtime trong khi Google Analytics phải mất đến hàng giờ.

Giá cả: Mixpanel cung cấp tài khoản miễn phí với một số hạn chế trong tính năng. Để mở khóa và sử dụng được hết các công cụ, mức phí là khoảng $999 mỗi năm.

11. Heap

Heap có 2 ưu điểm đơn giản dễ sử dụng và cực kỳ kỹ lưỡng, free nếu traffic dưới 5000 lượt

Heap có 2 ưu điểm chính: Đơn giản dễ sử dụng và cực kỳ kỹ lưỡng. Nó có các tính năng gần giống với Google Analytics, chỉ có một vài điểm khác biệt như:

  • Công cụ này nắm bắt đến mọi chi tiết xảy ra trên trang web của bạn: Mỗi lần nhấp chuột, gửi biểu mẫu, xem trang và tìm kiếm.
  • Tập trung vào trải nghiệm khách hàng.

Giá cả: Heap sẽ miễn phí nếu website của bạn có ít hơn 5000 khách truy cập mỗi tháng. Nếu con số này cao hơn thì bạn sẽ phải liên hệ trực tiếp với Heap để được báo giá. Tuy nhiên, các nguồn của bên thứ 3 ước tính rằng phiên bản trả phí của Heap có giá khởi điểm là $500 mỗi tháng.

12. Copyscape

Copyscape là công cụ giúp bạn kiểm tra tính trùng lặp của content.

Những bài viết có nội dung copy sẽ bị “tuýt còi” và rất khó để ngoi lên thứ hạng cao. Copyscape là công cụ giúp bạn kiểm tra tính trùng lặp của content. Bạn sẽ check được xem nội dung trên website của mình có bị bên nào khác sao chép hay không, hoặc có bị trùng với ai đã đăng trước đó không.

Công cụ có giao diện khá đơn giản. Bạn chỉ cần paste URL bài viết bạn muốn kiểm tra và Copyscape sẽ giúp bạn tìm kiếm những bài viết có nội dung trùng lặp. Ngoài ra nó còn có thể giúp bạn so sánh trực tiếp bài viết giữa 2 website, xem mức độ trùng lặp đến đâu.

Giá cả: Copyscape có phiên bản miễn phí cho những mục đích sử dụng cơ bản. Nếu dùng phiên bản premium, bạn sẽ cần trả phí từ $10.00 tùy mức độ sử dụng.

13. Siteliner

sử dụng Siteliner

Siteliner cũng có khả năng phát hiện những nội dung trùng lặp như Copyscape. Ngoài ra nó còn có một số tính năng khác như:

  • Kiểm tra được toàn bộ internal link trong website, xem link nào bị gãy, bị lỗi để bạn chỉnh sửa, từ đó cải thiện UX
  • Đánh giá page power để so sánh “sức mạnh” giữa các page.
  • Tạo report với đầy đủ các chỉ số

Giá cả: Bạn có thể sử dụng bản miễn phí để phân tích khoảng 250 trang trên website, nếu dùng nhiều hơn số lượng này thì mới phải trả phí.

14. Ahrefs

Ahrefs có khả năng nghiên cứu từ khóa, phân tích trang web của đối thủ, xây dựng backlinks, hỗ trợ tăng traffic

Ahrefs là một kho dữ liệu siêu lớn giống như Google, có khả năng nghiên cứu từ khóa, phân tích trang web của đối thủ, xây dựng backlinks, hỗ trợ tăng traffic… Người trợ lý này sẽ giúp bạn:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Kiểm tra organic keyword (những từ khóa đứng trong top 100 Ahrefs của website bạn), organic traffic (lượng traffic có được từ việc có từ khóa trong top 100)…
  • Kiểm tra và theo dõi backlinks
  • Tìm kiếm bài viết được share nhiều nhất trên mạng xã hội theo từ khóa
    Một số tính năng khác liên quan đến onpage và offpage

Giá cả: Ahrefs có 4 gói để bạn lựa chọn. Lite ($99/tháng), Standard ($179/tháng), Advanced ($399/tháng), Agency ($999/tháng). Bạn sẽ có 7 ngày dùng thử với giá $7.

Tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính mà bạn chọn sử dụng các công cụ này để phân tích, xem xét lại trang web của mình. Hãy khiến cho “ngôi nhà” online của bạn trở thành một nơi được nhiều người yêu thích ghé đến và mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho họ.

Bạn có thể xem lại phần 1 tại: Những Vấn Đề Cần Chú Ý Khi Phân Tích Website Và Công Cụ Trợ Giúp (Phần 1)

Để nhận những tin tức mới nhất từ AIM, bạn hãy để lại thông tin tại mục Nhận bản tin ở cuối trang AIM Academy nhé