Mulan 2020 - Vì sao Disney quyết tâm thử nghiệm giữa nhiều phản đối, tẩy chay?

Thay vì ra mắt ngoài rạp, Mulan phiên bản 2020 được ra mắt Disney+, nền tảng xem phim và video trực tuyến của Disney. Đây được xem là “phép thử” khá mạo hiểm của nhà sản xuất trước khá nhiều thử thách.
Marketing Management

Nội dung bài viết

Thay vì ra mắt ngoài rạp, Mulan phiên bản 2020 được ra mắt Disney+, nền tảng xem phim và video trực tuyến của Disney. Đây được xem là “phép thử” khá mạo hiểm của nhà sản xuất trước khá nhiều thử thách.

I. Bất lợi trên nhiều phương diện

Chưa nói đến nội dung, Mulan 2020 khá lận đận dù được đầu tư kinh phí kỉ lục cũng như chiến dịch marketing rầm rộ trước cả năm trời.

1. Bị hoãn công chiếu và quyết định gây tranh cãi

Dự kiến trình làng vào tháng 3/2020, nhưng Mulan cũng như nhiều bom tấn khác bị dịch Covid-19 đẩy lùi ngày ra rạp. Nhằm biến rủi ro thành cơ hội, Disney quyết định phát sóng bộ phim trên nền tảng xem phim trực tuyến của mình.

Việc này trước hết gây thất vọng tràn trề cho các chủ rạp phim trên toàn thế giới. Sau những thiệt hại nặng nề trong dịch, những bom tấn như Mulan có thể là cứu tinh kéo khách hàng ra rạp để bù lại cho họ phần nào doanh thu. Quyết định lạnh lùng của Disney khiến họ cảm thấy như bị phản bội, có người thẳng tay đập phá poster Mulan để thể hiện sự giận dữ.

2. Phí đăng kí quá cao nhưng trải nghiệm không bằng ngoài rạp

Đối với khán giả, thay đổi này cũng không dễ chịu vì để xem được Mulan trên Disney+, họ phải bỏ ra 29,99 USD, tương đương 660.000 VND (đối với người đã đăng kí) hoặc 36,99 USD, tương đương 800.000 VND (đối với người chưa đăng kí). Mức giá cao hơn nhiều lần so với một chiếc vé xem phim ngoài rạp.

Trong khi đó, trải nghiệm xem trực tuyến không thể thỏa mãn các giác quan như ở rạp chiếu phim, phí hoài những đầu tư, trau chuốt về âm thanh, hình ảnh.

3. Lùm xùm quanh Lưu Diệc Phi và nội dung phim

Nữ diễn viên chính Lưu Diệc Phi không chỉ gây làn sóng tẩy chay phim vì những phát ngôn nhạy cảm về chính trị, mà còn trở thành tâm điểm bàn tán với diễn xuất “đơ” trăm cảnh như một. Điểm đánh giá của khán giả dành cho phim cũng không mấy cao (Rotten Tomatoes – 55%, IMDB – 5.7, Douban – 4.8). Nhiều ý kiến cho rằng văn hóa phương Đông được khắc họa hời hợt, nhiều chi tiết quan trọng bị lược bỏ…

bất lợi trên nhiều phương diện và phép thử táo bạo của disney đối với phim mulan 2020

II. Phép thử táo bạo của Disney

Bất chấp những bất lợi trên, Disney vẫn quyết tâm đưa Mulan 2020 lên Disney+, có thể vì những lí do sau:

1. Giải pháp cứu nguy khả thi

Với tình hình trước mắt, nhiều khán giả vẫn ngại đến nơi đông người như rạp phim, thậm chí ở nhiều nơi các rạp vẫn chưa được hoạt động, thì chiếu trực tuyến vẫn là giải pháp cứu nguy nhanh nhất. Ở những quốc gia mà Disney+ chưa có mặt như ở Trung Quốc, Disney vẫn đưa Mulan ra rạp.

Nếu 1 triệu người chỉ đăng kí 1 tháng duy nhất để xem Mulan, Disney đã thu được 37 triệu USD. Nếu phân nửa trong số họ quyết định duy trì đăng kí, Disney sẽ có thêm 35 triệu USD.

Disney+ đã có 60.5 triệu người đăng kí. Việc bán thêm cho hơn 60 triệu fans này 1 suất đặc biệt để xem Mulan xem ra dễ dàng hơn việc phải đánh mass toàn bộ thị trường để thu hút khán giả mới.

Nếu một bộ phim ra rạp, Disney sẽ phải chia khoảng 50% doanh thu cho các rạp phim. Trong khi sử dụng nền tảng “của nhà trồng được”, họ sẽ không phải chia chác cho ai cả.

2. Ưu ái cho nền tảng trực tuyến – mảnh đất hái ra tiền

Không chỉ là giải pháp cứu nguy trước mắt, nền tảng xem phim trực tuyến được xem là một xu hướng vàng trong tương lai. Không phải tự nhiên mà 3 ông lớn là Netflix, Disney+ và Apple+ đều muốn chiếm phần.

Disney+ đang được “chăm sóc” đặc biệt để cạnh tranh trực tiếp với Netflix. Bằng chứng là Disney liên tục mua hàng loạt phim hot, thậm chí đưa bom tấn mới tinh lên trực tuyến mà bỏ rơi rạp phim truyền thống.

3. Phép thử nhằm thay đổi xu hướng điện ảnh

Mulan và một phép thử quan trọng đối với Disney. Nếu Disney thu được lợi nhuận từ bộ phim và khán giả chấp nhận mức giá 29.99 USD, có thể nhiều bộ phim tiếp theo sẽ đi theo con đường này.

Quan niệm về điện ảnh có thể thay đổi: Ai bảo cứ là phim điện ảnh, phim bom tấn thì phải chiếu rạp?

Còn về phí đăng kí cao và trải nghiệm hạn chế khi xem trực tuyến? Vấn đề sẽ được giải quyết nếu hãng thuyết phục được khán giả rằng giá tiền đó không hề đắt. Chẳng hạn như bạn có thể xem thêm nhiều phim hay ho khác nếu duy trì đăng kí, xem được với gia đình, bạn bè thay vì mua cả chục vé xem phim, hay tận hưởng không gian riêng tư tại nhà cũng tuyệt vời không kém, và snack có sẵn tại nhà rẻ hơn popcorn ngoài rạp…

Hãy chờ xem Disney+ có thay đổi được thái độ và hành vi người dùng với những chiến dịch truyền thông của mình hay không.

Một kế hoạch truyền thông không thể thay đổi giá cả hay chất lượng sản phẩm, nhưng nó có thể thay đổi tình cảm, thái độ và hành vi của người dùng – một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn giành phần thắng trong kinh doanh.

Tìm hiểu sâu về phương pháp xây dựng kế hoạch truyền thông dựa trên Business, Marketing và Communication Objective với khóa học STRATEGIC COMMUNICATION PLANNING.

Đăng kí càng sớm, học phí càng ưu đãi!