Marketing trên Reddit - Mảnh đất "xung khắc" với các thương hiệu?

Dưới lăng kính của các marketers, Reddit với những cuộc thảo luận bất tận, là một vùng đất màu mỡ để “gieo cấy” thương hiệu của mình. Tuy nhiên, không giống những nền tảng khác như Facebook hay Twitter, thần dân Reddit khá “khó chịu” với những nội dung đến từ thương hiệu. Liệu có cách nào để marketers gieo trồng và thu hoạch được trên mảnh đất này? Đọc bài viết để cùng “người nông dân” marketers đi khai thác Reddit nhé!
Digital Marketing

Nội dung bài viết

Dưới lăng kính của các marketers, Reddit với những cuộc thảo luận bất tận, là một vùng đất màu mỡ để “gieo cấy” thương hiệu của mình. Tuy nhiên, không giống những nền tảng khác như Facebook hay Twitter, thần dân Reddit khá “khó chịu” với những nội dung đến từ thương hiệu. Liệu có cách nào để marketers gieo trồng và thu hoạch được trên mảnh đất này? Đọc bài viết để cùng “người nông dân” marketers đi khai thác Reddit nhé!

Nếu bạn chưa biết Reddit là gì, hãy chịu khó đọc những dòng này trước vậy. Reddit là một website tin tức xã hội, tin tức trực tuyến, giải trí và giao tiếp xã hội. Người dùng đăng kí tài khoản thành viên, và có thể đăng tải nội dung dưới nhiều hình thức (như chữ, hình ảnh, video hay đường link…) và người dùng khác có thể upvote (thích), downvote (không thích) hoặc bình luận.

Các nội dung trên Reddit được chia theo các lĩnh vực quan tâm, gọi là subreddit (r/) – chuyên mục. Reddit hiện có hơn 320 triệu người dùng hoạt động cùng hàng tỉ lượt truy cập mỗi tháng.

Vậy là xong 1 phút “giải ngố”, giờ thì trở lại với bài viết nào.

Bình luận “ăn” nhiều downvote nhất là từ một brand

Bạn có biết một trong những bình luận nhận nhiều downvote (không thích) nhất trên Reddit là bình luận đến từ một brand?

Cái tên xấu số đó là EA – công ty video game đình đám với những sản phẩm như Star Wars, FIFA,…

Khi EA trả lời một bình luận trong bài thảo luận về game của họ, bình luận này lập tức nhận cơn mưa downvote từ người dùng, do đó bị đẩy xuống dưới đáy cuộc thảo luận.

EA – công ty video game truyền thông sai lầm phải nhận downvote từ user
EA – công ty video game truyền thông sai lầm phải nhận downvote từ user

Vì sao nên nỗi?

Chuyện là thế này. Trước khi game “EA’s Starwars: Battlefront II” ra mắt, người hâm mộ muốn dùng thử bản pre-release phải hoàn thành một số giờ chơi nhất định hoặc mua các tính năng bổ sung để có thể chơi các nhân vật yêu thích của họ.

Nhiều người không hài lòng lắm và vào subreddit của trò chơi để bàn tán. EA nhận ra và đăng một bình luận trả lời khá lê thê, giải thích tại sao họ lại đưa ra quyết định này mà không phải là một bản sửa lỗi hoặc giải pháp cụ thể.

Lời phản hồi này có thể được chấp nhận trên các mạng xã hội khác như Facebook hoặc Twitter, nhưng các Redditors thì không có thời gian cho những bình luận không mang lại giá trị.

Ở đây, EA chỉ đứng lên để bảo vệ sản phẩm của mình nhưng không đề cập đến những cải thiện dựa trên những thảo luận của người dùng.

Bình luận lê thê của EA trên Reddit
Bình luận lê thê của EA trên Reddit

Reddit – mảnh đất màu mỡ nhưng “xung khắc” với marketers

Nền tảng tập trung vào thảo luận 

Về bản chất, nền tảng của Reddit khuyến khích người dùng tạo các subreddits và cộng đồng xoay quanh các chủ đề cụ thể. Ý tưởng là tập hợp nhiều người khác nhau lại gần nhau để trò chuyện về những điểm chung của họ.

Nói một cách dễ hiểu, mạng xã hội này đặt thảo luận lên hàng đầu, thay vì tập trung vào profile cá nhân hay nội dung cụ thể.

Bài đăng hoặc bình luận nào càng nhiều upvote thì càng được đẩy lên trên. Ngược lại, những nội dung nhận nhiều downvote sẽ bị đánh giá là gây khó chịu cho người dùng, bị “dìm” xuống dưới để thật ít người nhìn thấy. Điều này để tạo ra một nguồn cấp dữ liệu hấp dẫn hơn với người dùng.

Song song đó, những nội dung “có mùi” quảng cáo cũng dễ nhận downvote không thương tiếc hay tệ hơn, bị đánh dấu là spam.

Không thể xác minh “chính chủ” trên Reddit

Một điều khác khiến marketers không muốn chơi với Reddit là vì người dùng không dễ tìm kiếm hồ sơ công ty hợp pháp hoặc các trang kinh doanh chính thức. Vì “anyone can be anyone” trên Reddit.

Bạn có thể dùng bộ lọc để tìm “Users and Communities”, nhưng kết quả chỉ cho ra những subreddits có hoạt động sôi nổi nhất – có thể được tạo bởi bất kì ai.

Đây là một sự khác biệt lớn đối với Facebook, Twitter và LinkedIn. Trên các mạng này, bạn dễ dàng tìm kiếm được “chính chủ” với các trang kinh doanh đã được xác minh.

Những chiến lược marketing phổ biến trên reddit

Đã “chinh chiến” đủ mọi mặt trận nào Facebook, YouTube, Twitter, chẳng lẽ marketers lại chịu thua trước Reddit hay sao?

Hãy xem những “người nông dân” đi trước đã khai phá và thu hoạch trên mảnh đất này như thế nào?

Nội dung được tài trợ

Nếu bạn là một nông dân giàu có, quá dễ dàng để mua một khu đất đẹp để gieo hạt.

Quảng cáo bài viết là cách nhanh nhất để bài đăng của bạn nằm ở vị trí ưu tiên cao hơn trong các subreddits cũng như nhắm mục tiêu đến các nhóm người dùng cụ thể. Cũng giống như bài quảng cáo ở các nền tảng khác, bài tăng của bạn sẽ đi kèm dòng chữ “promoted” để công khai với người dùng.

Tuy nhiên, đất đẹp và tốt không có nghĩa là bạn gieo hạt gì cũng được. Phải cân nhắc đến chuyện phù hợp nữa.

Toyota đặt quảng cáo trong subreddit Formula 1 (r/formula1). Subreddit này thảo luận mọi thứ liên quan đến giải đua Formula 1, và video của Toyota về 2 tay đua Supras khá phù hợp với luồng bài đăng.

Quảng cáo bài viết là cách nhanh nhất để bài đăng của bạn nằm ở vị trí ưu tiên cao hơn trong các subreddits
Quảng cáo bài viết là cách nhanh nhất để bài đăng nằm ở vị trí ưu tiên cao hơn trong các subreddits

Tạo bài đăng “Ask Me Anything” (AMA)

Nếu bạn không có tiền tậu vị trí đắc địa, thì đành theo lối “hữu xạ tự nhiên hương”. Thứ thu hút mọi người trên Reddit không chỉ là nội dung thú vị, mà còn là tạo ra những cuộc thảo luận thú vị.

“Ask Me Anything” là một chủ đề thu hút nhiều sự chú ý trên Reddit, thường do những nhân vật sở hữu nhiều câu chuyện, bí mật thú vị khởi xướng và khuyến khích mọi người đặt câu hỏi.

Nếu brand của bạn quyết định chơi “Ask Me Anything”, người đăng bài có thể là khách hàng, nhân viên, quản lý cấp cao của công ty hay một influencer nào đó được mời. Đọc thêm: Influencer marketing và những bài học cần lưu ý

Nissan đã thử nghiệm định dạng AMA từ năm 2015. CEO của họ đã tạo một bài đăng giới thiệu về vị trí của bản thân và sẵn sàng tiếp nhận mọi câu hỏi về Nissan.

Tạo bài đăng “Ask Me Anything” (AMA)
Tạo bài đăng “Ask Me Anything” (AMA)

Có nhiều người hỏi về sản phẩm, và cũng nhiều người tò mò những vấn đề nhạy cảm hơn như “Thương hiệu đối thủ của bạn là ai?”. Mặc dù không phải câu hỏi nào cũng đúng trọng tâm, nhưng những nội dung như thế này sẽ gây chú ý cực mạnh với những người hâm mộ xe hơi, muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp hoặc các sản phẩm mới của công ty.

Ngoài ra, việc một CEO bận rộn của Nissan dành thời gian trả lời các câu hỏi có thể khiến khách hàng cảm thấy gần gũi và tin tưởng thương hiệu hơn.

Tạo ra subreddits riêng của brand cho mọi người tranh luận

Cách thứ ba dành cho người nông dân là chuẩn bị một thửa đất tơi xốp để kêu gọi mọi người đến gieo hạt trong vườn của bạn.

Nghĩa là thương hiệu tạo ra một subreddits liên quan đến mình, nơi người dùng có thể bày tỏ những khen chê, thắc mắc về sản phẩm của bạn. Và lời khuyên là bạn nên phản hồi những bình luận đó để cho thấy bạn quan tâm đến ý kiến của mọi người.

Một nhược điểm của phương pháp này là bạn không biết người ta gieo gì trên mảnh đất nhà mình. Bạn phải để mắt đến bình luận vì sẽ có cả những nhận xét tích cực lẫn tiêu cực. Và cũng nhớ rằng bạn không thể xóa bài đăng của người khác ngay trong chính subreddit mà bạn tạo ra.

Tạo bài đăng hoặc bình luận trong những subreddit có sẵn

Không mời người ta đến vườn mình gieo hạt, thì mang hạt đi rải rác đó đây.

Không phải lúc nào brand cũng cần tạo hẳn một subreddit của riêng mình, mà có thể đóng góp và phát triển nó bằng những bài đăng hoặc bình luận. Nhất là khi ngoài kia bạn đã có đủ fans luôn sẵn sàng nói về bạn.

Người dùng Reddit đã tạo ra một subreddit nơi họ có thể nói về các trò chơi Xbox, thảo luận về mẹo và kĩ thuật chơi chuyên nghiệp. Và các game developers của XboxOne bắt đầu tổ chức “Ask Me Anything” trong subreddit này, tạo ra những màn hỏi đáp, tư vấn đặc biệt cho người chơi.

các game developers của XboxOne bắt đầu tổ chức “Ask Me Anything” trong subreddit
Các game developers của XboxOne bắt đầu tổ chức “Ask Me Anything” trong một subreddit

Tạo những bài đăng, meme hài hước theo phong cách Redditors 

Nói về khoản quảng cáo “lộ liễu” nhưng được vỗ tay hoan nghênh phải kể đến Jimmy John’s – một nhà hàng sandwiches.

Trong bài đăng hóm hỉnh của mình, ai đó của Jimmy John’s than thở rằng: “Tôi đang phải làm việc tại nhà mà không có team design. Nhưng hy vọng mọi người biết rằng Jimmy John’s đang có chương trình giao hàng tận nơi.” Đi kèm là một hình vẽ đơn sơ bằng Paint, nhưng so với những hình ảnh quảng cáo trau chuốt khác, đây có lẽ mới là thứ được lòng Redditors.

Meme cũng là một chất liệu đáng để thử nghiệm trên Reddit. Mức độ viral của nó sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên
Meme cũng là một chất liệu đáng để thử nghiệm trên Reddit

Barkbox – một nhãn hàng đồ chơi cho thú cưng cũng từng gây bất ngờ với một bài quảng cáo thành công ngay trong chính một cộng đồng có sở thích xiên xỏ những nội dung tiếp thị. “Sếp bắt tôi chạy một bài quảng cáo trên Reddit. Nhưng tôi biết chuyện này sẽ kết thúc ra sao.”

Tạo những bài đăng, meme hài hước theo phong cách Redditors
Tạo những bài đăng, meme hài hước theo phong cách Redditors

Meme cũng là một chất liệu đáng để thử nghiệm trên Reddit. Mức độ viral của nó sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên.

Một số lưu ý trong cuộc chơi marketing trên Reddit

Nếu bạn đang lân la tìm hiểu nền tảng này để gieo những hạt giống marketing đầu tiên, dưới đây là những điều cần chú ý.

  • Tuy hoạt động sôi nổi, Reddit vẫn còn là một nền tảng khá “ngách”, không dành cho tất cả mọi người. Do đó, nếu thương hiệu của bạn nhỏ và chưa vững ở những kênh truyền thông khác, đừng tốn quá nhiều thời gian cho Reddit. Còn nếu có điều kiện và muốn thử nghiệm, cứ triển thôi.
  • Ngành hàng nào nên đánh trên Reddit? Hãy “thám thính” xem có nhiều những cuộc thảo luận về ngành hàng hoặc về công ty của bạn không? Chẳng hạn như với chủ đề game, những phiên bản cập nhật, thủ thuật, mánh khóe, các Redditors bàn luận từ ngày này sang ngày khác vẫn không hết. Và nếu thương hiệu của bạn có mặt tại đây để tương tác với người dùng thì quả là đúng người đúng thời điểm.
  • Reddit không phải là báo. Đừng đăng tải những nội dung thuần quảng cáo hoặc nhìn như thông cáo báo chí. Bài của bạn rất dễ hứng mưa downvote hoặc thậm chí bị đánh dấu là spam.
  • Ngay cả khi một nội dung được tài trợ hoặc có tên thương hiệu, nếu có giá trị, nó vẫn kết nối được với người dùng.
  • Ngoài việc đăng bài trên Reddit, rất nhiều marketers vẫn đang đóng vai “tàu ngầm” ở đây để theo dõi các cuộc trò chuyện, từ đó chắt lọc được những insights đắt giá. Đây cũng là 1 trong 8 phương pháp nghiên cứu thị trường ít tốn kém cho doanh nghiệp nhỏ.

Chúc những người nông dân marketer thành công với mảnh đất mới này!

Tìm hiểu tổng quan về các nền tảng digital, các chỉ số đo lường và phương pháp triển khai marketing trên mỗi kênh, từ social, video, quảng cáo hiển thị, search đến email… qua khóa học DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT.