Series Nghiên Cứu Thị Trường - Kế Hoạch Marketing Cho Cuộc Đại Hồi Sinh (Phần 1)

Cuộc sống sẽ không bao giờ trở lại trật tự bình thường, mà một “trật tự bình thường mới” sẽ được thiết lập. Tư duy và hành vi người dùng đã khác. Có thay đổi là tạm thời, nhưng cũng có thay đổi là mãi mãi, và chúng ta cần thấu hiểu để thích nghi. Bây giờ chính là lúc để bạn bắt đầu lên kế hoạch cho cuộc đại hồi sinh.
Marketing Management

Nội dung bài viết

Phần 1 – Một trật tự bình thường mới và những thay đổi trong hành vi người tiêu dùng

Covid-19 đang hoành hành trên quy mô toàn cầu, tàn phá nền kinh tế dữ dội hơn bất kì cuộc khủng hoảng nào trong những năm gần đây.

Cuộc sống sẽ không bao giờ trở lại trật tự bình thường, mà một “trật tự bình thường mới” sẽ được thiết lập. Tư duy và hành vi người dùng đã khác. Có thay đổi là tạm thời, nhưng cũng có thay đổi là mãi mãi, và chúng ta cần thấu hiểu để thích nghi. Bây giờ chính là lúc để bạn bắt đầu lên kế hoạch cho cuộc đại hồi sinh.

I. Một trật tự bình thường mới

một trật tự bình thường mới sau đại dịch

Cuộc sống sẽ không bao giờ trở lại trật tự bình thường. Mà một “trật tự bình thường mới” sẽ được tạo nên, với những thói quen mới, những trình tự mới, cùng nỗi ám ảnh chưa nguôi về đợt cách ly, nỗi lo âu và bất an tài chính. Cuộc sống của chúng ta vẫn sẽ còn bị tác động bởi những lời nhắc nhở, những rào cản và hạn chế.

Các chuẩn mực xã hội sẽ thay đổi, ngay từ cách mà chúng ta chào hỏi nhau mỗi ngày. Quán bar, nhà hàng sẽ giảm đi ít nhiều chỗ ngồi, phòng gym sẽ phải chia ca tập để duy trì social distance, lớp học, lễ hội, các buổi thi đấu thể thao sẽ được tổ chức ở quy mô nhỏ hơn.

Những địa điểm công cộng sẽ lại xuất hiện những bước chân quen thuộc, nhưng chậm chạp và e dè. Bạn nghĩ rằng mọi người bị nhốt trong nhà quá lâu và sẽ lao ra ngoài, vung tiền mua sắm ngay khi hết dịch ư? Thôi đừng mơ mộng nữa.

Tư duy và hành vi người dùng đã khác. Có thay đổi là tạm thời, nhưng cũng có thay đổi là mãi mãi. Chúng ta phải nhanh chóng thấu hiểu để điều chỉnh chiến lược của mình, từ sản phẩm, giá cả, định vị cho đến kênh phân phối. Hãy bắt đầu lên kế hoạch để chuẩn bị cho một cuộc đại hồi sinh.

II. Một lớp người tiêu dùng tằn tiện

một lớp người tiêu dùng tằn tiện sau đại dịch

Sự đóng băng của nhiều công ty, thất nghiệp và cắt giảm lương tạo nên một lớp người tiêu dùng không còn rộng rãi như trước đây. Nhiều lĩnh vực vẫn sẽ tiếp tục thất thu, đặc biệt là du lịch, hàng không và giải trí. Thu nhập giảm sút sẽ ám ảnh tâm trí người tiêu dùng. Sẽ không còn nữa những chi tiêu ngoài mức cần thiết.

  1. Người tiêu dùng sẽ tạm biệt hàng hiệu, hàng đắt tiền để ưu tiên cho mục tiêu tiết kiệm.
  2. Người tiêu dùng sẽ mua sắm thường xuyên hơn nhưng với số lượng ít hơn. Họ sẽ tìm cách bảo toàn lượng tiền mặt trong túi. Chi tiêu tiền mặt sẽ vượt qua sự nhạy cảm về giá. Một số ít người khá giả hơn thì sẽ tiết kiệm bằng cách mua sản phẩm số lượng nhiều, gói lớn, đa chức năng.
  3. Người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các kênh phân phối giá rẻ hơn.
  4. Người tiêu dùng sẽ chú ý nhiều hơn đến các chương trình khuyến mãi.
  5. Người tiêu dùng sẽ tìm kiếm sự cải tiến, đổi mới trong những phần thưởng nhỏ mang đến sự thoải mái.

Đọc thêm: Phần 2Phần 3 của Series Nghiên Cứu Thị Trường – Kế Hoạch Marketing Cho Cuộc Đại Hồi Sinh. 

III. Một cuộc chơi vĩnh viễn đổi thay

thay đổi trong hành vi người dùng sẽ thay đổi cuộc chơi vĩnh viễn

Một số thay đổi trong hành vi người dùng sẽ thay đổi cuộc chơi vĩnh viễn. Chúng ta sẽ tìm thấy những phương thức mới trong làm việc, giao tiếp xã hội, giải trí, mua sắm, giảm thiểu chi phí du lịch, chi tiêu tiết kiệm, ăn uống lành mạnh và giữ dáng.

Sự lựa chọn kênh mua sắm sẽ thay đổi khi mọi người đã được trải nghiệm các kênh mới, tránh đến nơi có đám đông, điều hòa nhiệt độ hay thậm chí là cửa mở bằng tay. Trung tâm mua sắm đông đúc và những khu chợ ẩm ướt sẽ bị “xa lánh” trong một thời gian. Những cửa hàng ven đường có thể được ưa thích hơn những cửa hàng tiện lợi có điều hòa. Những thay đổi này có thể duy trì trong khoảng 6 tháng, và cũng có thể sẽ không bao giờ trở lại như trước khi đại dịch xảy ra.

Siêu thị thì sẽ có lúc đông lúc vắng vì mọi người đang xem xét, điều chỉnh lại số lương thực đang tích trữ tại nhà. Nhìn chung, siêu thị có khả năng tăng lợi nhuận nhờ đón lấy một bộ phận khách hàng từ chợ và một số ít từ các cửa hàng tiện lợi nhỏ.

Mua sắm ở trung tâm thương mại sẽ được chuyển sang mua sắm trực tuyến. Người ta cũng không còn thói quen dạo chơi shopping như trước. Các trung tâm sẽ cần tăng cường trải nghiệm người dùng để đưa bước chân họ trở lại. Cái khó là nhiều người tiêu dùng đã được trải nghiệm sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến thì ngày càng ưa chuộng hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các nền tảng trực tuyến này.

Những chủ đề hấp dẫn tiếp theo trong series này:

  • Những kỳ vọng về tốc độ của cuộc đại hồi sinh.
  • Brand marketing và communication cho cuộc đại hồi sinh.
  • Phân bổ ngân sách và phương tiện truyền thông.

“Marketing planning for the big bounce back” là một series bài viết được thực hiện bởi ông Richard Burrage, được Việt hóa bởi AIM Academy.

Richard Burrage là Managing Director của Cimigo, một công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường châu Á. Ông có 25 năm nghiên cứu, giảng dạy và thử nghiệm hành vi tiêu dùng ở châu Á.

một series bài viết được thực hiện bởi ông Richard Burrage, được Việt hóa bởi AIM Academy
Richard Burrage, Managing Director của Cimigo

Ông đã tư vấn cho khách hàng về hành vi, phản ứng của người tiêu dùng và những cuộc hồi sinh xuyên suốt những cuộc khủng hoảng lớn nhất từng xảy ra tại khu vực: Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, dịch bệnh SARs, khủng hoảng tài chính toàn cầu hay dịch cúm lợn.

Richard Burrage và Cimigo team có nhiều kinh nghiệm để cùng bạn vượt qua giai đoạn hỗn loạn này. Hãy theo dõi series bài viết đặc biệt của Richard Burrage trên AIM Academy hoặc liên hệ với qua ask@cimigo.com or visit website Cimigo

Doanh nghiệp vừa, nhỏ và startup giải bài toán marketing để phát triển bền vững như thế nào? Ngân sách bao nhiêu là đủ, đo lường hiệu quả thế nào, phân chia nguồn lực ra sao? 

Tham gia khóa học ADVANCED MARKETING MANAGEMENT được thiết kế đặc biệt dành riêng cho những chủ doanh nghiệp và nhân sự marketing chủ chốt để có định hướng marketing bài bản. 

Điền form thông tin để AIM tư vấn phù hợp với mục đích của bạn ngay!