Taylor Swift – Cô ca sĩ phá kỷ lục của Michael Jackson và 7 bài học marketing

Sau lễ trao giải American Music Awards 2019, Taylor Swift đã nâng số giải thưởng của mình lên 25, chính thức phá kỷ lục của ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson. Nàng xinh đẹp, nàng tài năng là những điều mà ai cũng biết. Nhưng để có những thành công vang dội hôm nay, không thể không kế đến chiến lược marketing đầy xuất sắc của “rắn chúa”.
Marketing Management

Nội dung bài viết

Sau lễ trao giải American Music Awards 2019, Taylor Swift đã nâng số giải thưởng của mình lên 25, chính thức phá kỷ lục của ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson. Nàng xinh đẹp, nàng tài năng là những điều mà ai cũng biết. Nhưng để có những thành công vang dội hôm nay, không thể không kế đến chiến lược marketing đầy xuất sắc của “rắn chúa”.

Taylor đẹp, nhưng nhiều người còn đẹp hơn. Taylor hát hay, nhưng nhiều người còn hát hay hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được một lượng fans khổng lồ như thế.

Đã bao giờ bạn để ý đến cách nàng làm marketing chưa?

Vậy mời bạn đến với lớp học marketing của nàng nhé.

I. Bài học 1: Đứng dậy sau khủng hoảng

bài học 1: đứng dậy sau khủng hoảng. Sau khi Taylor Swift bị Kanye West giật mic tại sự kiện, Taylor đã mạnh mẽ hơn

Sự kiện Taylor Swift bị Kanye West giật mic ngay trong lễ trao giải MTV VMAs 2009 đã trở thành một sự cố đi vào lịch sử và cũng là nỗi ám ảnh không thể nguôi của chính nạn nhân.

Sau đó, năm 2016, vì muốn bênh vực chồng nên Kim Kardashian đã bóng gió gọi Taylor là con rắn.

Nhưng có lẽ cặp vợ chồng nhà này không ngờ chính sự “bắt nạt” của họ đã làm Taylor mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hình tượng con rắn xuất hiện khắp mọi nơi có sự xuất hiện của nàng, từ bìa album đến sân khấu tour diễn.

Họ nói nàng là rắn thì nàng sẽ là rắn, một con rắn “sẽ cắn nếu bị ai đó giẫm lên”.

Dù bạn đang làm marketing cho thương hiệu hay cho cá nhân, việc nhận những phản hồi tiêu cực chưa bao giờ là dễ chịu cả. Nhưng bạn phải chọn cách đối mặt và vượt qua. Nếu phản hồi là đúng, hãy thừa nhận và khắc phục. Còn nếu phản hồi sai, hãy chứng minh cho mọi người thấy điều ngược lại.

II. Bài học 2: Minh bạch giải quyết tin đồn

bài học 2: minh bạch giải quyết tin đồn. Taylor đã giải quyết thị phi bằng cách gửi gắm những câu chuyện vào âm nhạc

Trong suốt nhiều năm, mọi chi tiết nhỏ trong cuộc sống của Taylor đều bị “soi” từng giờ từng phút. Người ta tìm mọi cách mổ xẻ, chỉ trích và thêu dệt tin đồn quanh đời tư của nàng.

Và rồi nàng đích thân xuất hiện để giải quyết những thị phi bằng chính những bài hát, những MV và những chuyến lưu diễn của mình. Taylor gửi gắm những câu chuyện vào âm nhạc, đề cập đến nhiều nhân vật và mối quan hệ đối với họ, từ bạn bè, tình yêu, tình cũ đến kẻ thù. Sự tò mò của khán giả về đời tư nghệ sĩ là không giới hạn, và nàng đã cho họ biết những gì cần biết, một cách thông minh.

Cũng như vậy, thương hiệu càng lớn thì càng vướng phải nhiều tin đồn. Có những tin đồn vô thưởng vô phạt mà bạn không cần mất thời gian để tâm. Nhưng cũng có những tin đồn nhức nhối cần phải giải quyết càng nhanh càng tốt.

Chẳng hạn như một ngân hàng bị đồn là có giám đốc bỏ trốn. Lúc này doanh nghiệp không thể cứ im lặng mà chờ tin đồn nguôi đi. Trước khi người dân kéo đến rút tiền vì hoảng sợ, hãy tìm mọi cách để bác bỏ tin đồn đó, phải cho công chúng thấy người giám đốc vẫn đang làm việc, đang tham gia các hoạt động xã hội như bình thường.

III. Bài học 3: A blank space – khoảng lặng

bài học 3: khoảng lặng. Taylor trở nên im ắng trên mạng xã hội, sau đó album Reputation được tung ra bất chợt

Nếu mà mọi khoảnh khắc đều đặc biệt, thì lại thành ra chả có gì đặc biệt nữa. Hãy thông minh sử dụng sức mạnh của những khoảng lặng như Taylor.

Có một thời gian nàng đột nhiên trở nên im ắng bất ngờ trên mạng xã hội. Ngay cả khi có bạn trai mới và một vụ kiện về tấn công tình dục, nàng cũng nhất quyết im hơi lặng tiếng. Người hâm mộ không khỏi tò mò và nghi ngờ liệu có phải nàng đang muốn rút lui khỏi ánh đèn sân khấu.

Cho đến ngày 21 tháng 8, album Reputation được tung ra như một cú nổ, thông qua một chuỗi bài đăng trên Instagram, Twitter và Facebook.

Nếu bạn muốn áp dụng bài học này, hãy chắc rằng mình đã chuẩn bị chu đáo cho “cú nổ” cuối cùng, đừng để khoảng lặng trở thành vĩnh viễn.

IV. Bài học 4: “Cà khịa” chưa bao giờ hết vui

bài học 4: cà khịa trong lyric MV, Taylor sẽ không tung ra bài hát hay nhất mà sẽ tung ra bài gây xôn xao dư luận nhất

Nếu như để ý, bạn sẽ thấy khi “nhá hàng” cho một album, Taylor sẽ không tung ra bài hát hay nhất mà sẽ tung ra bài gây xôn xao dư luận nhất.

Ngoài những bài hát về tình yêu cá nhân với danh sách dài các bạn trai cũ, nàng còn nổi tiếng với những bài “cà khịa” nhẹ gửi đến những “kẻ thù” nổi tiếng như Kanye West, Katie Perry, Lady Gaga, Nikki Minaj hay Calvin Harris.

Năm 2014, bài hát đầu tiên xuất hiện trong album 1989 là Bad Blood. Dân tình đồn đại Bad Blood ám chỉ mối thù của Taylor với Katy Perry. Người ta nói Selena Gomez trong video chính là đại diện cho Katy Perry. Phần cuối video là hình ảnh Taylor và Selena sắp lao vào nhau một mất một còn.

Lại nói về cuộc chơi của các thương hiệu, thì chuyện “cà khịa” nhau xảy ra như cơm bữa. Các cặp đối thủ luôn thích thú dìm hàng nhau có thể kể đến CocaCola – Pepsi, hay gần đây là đại chiến quảng cáo Milo-Ovaltine.

V. Bài học 5: “Chơi” đối thủ nhưng phải chơi đẹp

bài học 5: chơi đối thủ nhưng phải chơi đẹp.  Cuộc cạnh tranh giữa Taylor Swift và Katy Perry

Trước đây Taylor Swift không cung cấp nhạc của mình trên Spotify. Nhưng khi Katy Perry trở lại sau 4 năm im hơi lặng tiếng với album đầu tiên trên Spotify, thì Taylor cũng nổi hứng tham gia cuộc vui.

Nàng cấp cho Spotify quyền truy cập vào nhạc và album của mình. Vậy là lượt nghe nhạc của nàng tăng 551% trong tuần đó. Nàng thì trở thành nghệ sĩ phát trực tiếp hot nhất trên Spotify. Còn album 1989 đã phát hành được cả năm trời bỗng nhiên trở lại vị trí số 1.

Và đương nhiên là có người không vui vì chuyện này. Lượt nghe trực tiếp, lượt tải về cũng như doanh thu của Katy Perry bị giảm đi không ít.

Bài học rút ra là gì? Muốn “chơi” đối thủ bằng những chiêu bài thách thức như thế này, bản phải chắc về tiềm lực của mình. Phải đảm bảo sản phẩm của mình đủ tốt, cách làm của mình đủ hay để làm cho đối thủ “méo mặt”, chứ không phải là ngược lại.

Chẳng hạn như bạn muốn tung sản phẩm của mình cùng đợt với đối thủ, hãy chắc rằng nó đủ tốt để khách hàng chọn bạn.

VI. Bài học 6: Đánh lạc hướng sự phẫn nộ

bài học 6: đánh lạc hướng dư luận. Taylor và Tom Hiddleston đang tán tỉnh nhau trên bãi biển Rhode Island

Khi Kim Kardashian tố cáo Taylor nói dối về việc cho Kanye West sử dụng tên nàng trong bài hát, công chúng đã bày tỏ sự phẫn nộ không thương tiếc đối với nàng công chúa nhạc đồng quê. Hashtag #RIPTaylorSwift chợt trở nên nổi như cồn trên Twitter. Phần bình luận trên Instagram của nàng cũng tràn ngập các emoji hình rắn.

Ngày hôm sau, bỗng nhiên khắp các mặt báo phủ đầy hình nàng và Tom Hiddleston đang tán tỉnh nhau trên bãi biển Rhode Island. Một cú sốc khác giáng vào công chúng. Mọi người nhanh chóng chuyển hướng sang tò mò và bàn tán về mối quan hệ này.

Sau đó thì những cuộc dạo chơi công khai của họ thường xuyên “vô tình” rơi vào ống kính của cánh paparazzi. Không rõ đây có phải là chiến lược đánh lạc hướng được sắp đặt của nàng không, nhưng ít nhất thì nó cũng khiến nhiều người tạm quên đi vụ lùm xùm kia.

Đánh lạc hướng cũng là một chiêu giải quyết khủng hoảng quen thuộc của các thương hiệu. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, khi nào cần minh bạch, cần giải quyết tin đồn thì phải giải quyết. Không phải lúc nào bạn cũng có thể lấp liếm bằng cách tạo ra một tin đồn khác.

VII. Bài học 7: Lắng nghe và quan tâm đặc biệt đến người hâm mộ

bài học 7: lắng nghe và quan tâm đến người hâm mộ. Taylor tạo bất ngờ cho fan của mình bằng những món quà nàng tự tay gói

Taylor Swift thường ra ngoài để tương tác với người hâm mộ. Nhưng thay vì chỉ chăm chăm quảng cáo sản phẩm sắp ra mắt, nàng dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, đưa ra lời khuyên hay chúc mừng…

Trước khi phát hành album 1989, nàng đã tìm kiếm những người hâm mộ trung thành nhất và mời họ tham gia một chuỗi sự kiện bí mật. Các fans này là những người đầu tiên được thưởng thức album mới, được chụp ảnh và gặp gỡ thần tượng.

Trong một chiến dịch khác mang tên Swiftmas, nàng đã tạo nên một bất ngờ lớn cho nhóm fans trung thành của mình bằng những món quà nàng tự tay gói. Tất cả được ghi lại và khi phát sóng trên YouTube đã thu hút hàng triệu lượt xem.

Bạn có thường xuyên liên lạc với nhóm người theo dõi của mình không? Bạn có lân la vào những nhóm cộng đồng để xem “đối tượng” của mình đang bàn tán những gì không? Bạn có trả lời đầy đủ các bình luận trên trang của mình không?

Nếu chưa thì hãy học hỏi cách làm của nàng nhé.

Sức hút chưa bao giờ giảm và vô số giải thưởng có được không chỉ nhờ nhan sắc, tài năng mà còn nhờ chiến lược marketing thông minh. Bởi vậy mới nói sản phẩm tốt thôi chưa đủ, cách bán cũng quan trọng không kém.

Bạn có áp dụng được gì sau khi ghé thăm lớp học marketing của Taylor Swift không?

Hãy nhớ rằng dù là cá nhân hay doanh nghiệp thì xây dựng thương hiệu tốt sẽ mang lại cho bạn những lợi thế to lớn và thậm chí mang lại nguồn doanh thu cực khủng.

Nắm vững quy trình xây dựng thương hiệu chuẩn quốc tế nhưng phù hợp với môi trường Việt Nam, khoá học BRAND MANAGEMENT EXCELLENCE tại AIM Academy cung cấp một quy trình marketing chuẩn từ phân tích chiến lược thị trường, đến hoạch định chiến lược thương hiệu và kế hoạch triển khai.

Đăng ký sớm để nhận được học phí ưu đãi!