Experiential Marketing là gì? Case Study Chevrolet Colorado 2017

Chiến Thuật Experiental Marketing (Marketing Trải Nghiệm) Đã Giúp Hãng Xe Chevrolet Lọt Vào Top 10 Dòng Xe Bán Chạy Nhất Năm Tại Thị Trường Việt Nam.
Creative Communication

Nội dung bài viết

Trong điều kiện cạnh tranh đầy khắc nghiệt, chiến thuật Experiental Marketing (Marketing Trải Nghiệm) đã giúp hãng xe Chevrolet lọt vào top 10 dòng xe bán chạy nhất năm tại thị trường Việt Nam.

Một phần quá trình đi từ khâu nhận brief đến “hiện thực hóa” chiến thuật sẽ được bật mí qua phần chia sẻ của anh Trần Khôi Nguyên với những kinh nghiệm ở vai trò Project Leader – Tequila Event & Activation/TBWA. Hiện nay anh là Co-Founder / Business Director – Trinity.

I. Bối cảnh case study Chevrolet Colorado 2017

Chevrolet là hãng xe trực thuộc tập đoàn General Motor (GM). Đây là một 1 trong những hãng xe có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời với hơn 100 năm lịch sử. Doanh số bán ra hàng năm đều đạt hơn 5 triệu chiếc tại hơn 100 quốc gia.

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, dòng xe Chevrolet nói chung và Chevrolet Colorado nói riêng phải cạnh tranh chật vật với rất nhiều đối thủ đến từ Nhật Bản. Đứng trước vấn đề này, tập đoàn GM đã đưa ra giải pháp, áp dụng chiến thuật Experiental Marketing cho thị trường Việt Nam trong thời điểm tung ra dòng xe bán tải Chevrolet Colorado 2017.

Điểm nhấn của dự án là tập trung vào những trải nghiệm thực tế của khách hàng tiềm năng trước khi mua sản phẩm, thông qua hình thức Test Drive (lái thử), Off-road Activities (chạy xe trên các địa hình gồ ghề, khó di chuyển).

Bên cạnh đó, khi chưa có bất kì đơn vị nào dám thực hiện mô hình test drive “hành xác và mạo hiểm” vì lí do rủi ro cao, có thể ảnh hưởng đến thương hiệu thì Tequila đã làm thế nào để thi công mô hình này? Mô hình này đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức bài bản thế nào và tư duy phân tích, kĩ năng xử lí ra sao?

II. Ngày hội Chevrolet Colorado 2017 test drive – Tới Cùng Bản Lĩnh

thông tin về hãng Chevrolet và bối cảnh ra đời của case study chevrolet colorado 2017
Nguồn: Pinterest

Khi tiến hành thực thi chiến lược đã đề ra, anh Trần Khôi Nguyên và đội ngũ Tequila đã làm việc miệt mài cùng những chuyên gia trong ngành sản xuất kết cấu, đến chuyên gia về kỹ thuật xe bán tải và các chuyên gia off-road dám “chịu chơi”. Tất cả cùng tham gia một dự án để đời nhằm mang đến những trải nghiệm Test Drive “độc nhất vô nhị”.

Cả nhóm đã bắt đầu bàn bạc ý tưởng thiết kế sa hình với nhiều chướng ngại vật từ dễ đến khó. Tiếp đó, nhóm bước vào khâu thi công tỉ mỉ những con dốc với độ cao ngất ngưỡng, hố sâu đến 0.8m. Bên cạnh đó, các chuyên gia off-road và chuyên gia kĩ thuật đã cùng nhau hợp tác để chạy thử và đánh giá mức độ an toàn, sắp xếp hợp lí các phần thử thách. Nhóm đã mất 3 tháng chuẩn bị và 1 tuần lễ set up với hơn 100 người tham gia vào khâu tổ chức.

Cuối cùng, ngày hội Chevrolet Colorado 2017 Test Drive – Tới Cùng Bản Lĩnh đã diễn ra thành công ngoài mong đợi. Hàng loạt những chướng ngại vật với độ khó, độ mạo hiểm cao nhất đã được lắp đặt. Hàng trăm tay lái từ Nam đến Bắc đã nhận xét ngày hội không chỉ tạo ra những khoảnh khắc tuyệt vời – giúp họ trải nghiệm tính năng sản phẩm mà còn rèn luyện kỹ năng phản ứng, xử lý khi ngồi sau vô lăng.

Tổng kết 2017, Chevrolet Colorado đã lần đầu tiên vào top 10 dòng xe bán chạy nhất năm và riêng dòng xe này đã nâng doanh số của Chevrolet Việt Nam lên 30%.

Đọc thêm: Làm tổ chức sự kiện nên học ngành gì?

III. Experiential marketing mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng

Experiential marketing mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng
Nguồn: Brandcom

Marketing trải nghiệm người dùng là một loạt hoạt động được tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm xoay quanh sản phẩm từ thương hiệu

“Quản lí một dự án từ đầu đến cuối là một trải nghiệm vô cùng thú vị và thách thức. Bên cạnh đó là không ít những áp lực về thời gian, về độ an toàn, về việc đảm bảo hình ảnh của khách hàng/brand” Anh Nguyên chia sẻ.

Với trách nhiệm là một Project Leader, anh Trần Khôi Nguyên nhận ra Experiential Marketing của Brand đóng vai trò then chốt trong việc mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng của mình. Họ không còn cảm thấy khó chịu khi tiếp nhận một chiều mà được tự do thể hiện cảm xúc, tương tác với sản phẩm. Kết lại, Experiential Marketing được đánh giá là chiến thuật “khắc sâu vào tâm trí người dùng” nhưng không dễ thực hiện. Người phụ trách không chỉ dựa vào tinh thần nhiệt huyết, năng lực bản thân mà còn cần kiến thức bài bản, quá trình đào tạo từ các chuyên gia đi trước.

Khoá học EVENT & ACTIVATION MANAGEMENT sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ kiến thức từ tổng quan đến chi tiết và quan trọng nhất, thực hành thực tế xuyên suốt khóa học. Với sự đồng hành và chia sẻ từ anh Nguyên và các giảng viên của khóa học, bạn sẽ tích lũy kiến thức hữu ích và rèn luyện kĩ năng xử lí vấn đề.

Điền form đăng ký ngay để AIM tư vấn chi tiết hơn cho bạn!