Dấn Thân Với Nghiệp Account, Nên Chọn Global Hay Local Agency?

Được dẫn dắt bởi các chuyên gia đến từ Mindshare, Nielsen Vietnam, khoá học Account Managment tại AIM với 1 học phần dành riêng cho chủ đề ‘quản trị mối quan hệ client – agency’ sẽ giúp bạn vượt lên trên khuôn khổ của sự phục vụ và kiểm soát được mối quan hệ ‘phức tạp’ này. Để lại thông tin để AIM tư vấn kỹ hơn cho bạn nhé.
Creative Communication

Nội dung bài viết

“Em thích làm global vì được làm chiến lược, được làm client lớn…”
“Em thích làm global vì thế giới fancy hơn, cool ngầu hơn…”
“Em thích vào global nhưng sợ khó cạnh tranh nên định vào local agency 1-2 năm rồi chuyển qua global…”

Đây là những băn khoăn rất phổ biến của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn yêu thích account khi tìm đến các buổi định hướng tại AIM Academy.

Thực tế thì global hay local đều cũng có những ‘cái được’ riêng. Nếu global có sự chia sẻ tài nguyên từ phía tập đoàn thì các local agency lại có khả năng thích ứng tốt và học hỏi nhanh.

Để lựa chọn, bạn nên dựa vào việc thấu hiểu đặc điểm của mỗi loại hình agency cũng như mục tiêu của bản thân để quyết định. Đây cũng chính là điều anh Nguyễn Hà Vĩnh, Group General Manager tại Metan Việt Nam đã thực hiện khi quyết định rời vị trí Deputy Managing Director tại Leo Burnett sau 17 năm gắn bó.

Suy nghĩ “global mới cool, local nhỏ lẻ” không còn đúng nữa. Chúng ta có không ít những cái tên nổi bật như Square Group, The Purpose Group, Redder, Circus… với đủ kinh nghiệm và tự tin để cạnh tranh sòng phẳng với các global agency.

Vì vậy, “It doesn’t matter global or local” theo nhận định của anh Vĩnh. Vốn quan trọng nhất trong agency không phải ở cái tên mà là con người.

Khi agency tập hợp được những con người giỏi, hệ thống vận hành tốt giúp cộng hưởng khả năng của các cá nhân thì đó là nơi lý tưởng để bạn phát triển.

Tất nhiên, việc lựa chọn bao giờ cũng phải dựa trên mục tiêu và khả năng của bản thân. Bạn không thể nào chọn global làm nơi ‘thử lửa’ khi không hiểu được process của bộ máy. Bạn cũng chẳng thể đầu quân cho local vốn nổi tiếng với yêu cầu đa-zi-năng khi bạn chậm thay đổi.

Để nhận được bản tin mới nhất về ngành, hãy để lại thông tại tại AIM Academy (cuối trang) bạn nhé