Có Nên Làm Marketing Trên Tiktok Không?

Bạn có thể không dùng TikTok, nhưng em bạn đang dùng, con bạn đang dùng. Chỉ trong một thời gian ngắn, TikTok từ một cái tên vô danh trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới. Và ở đâu đông đúc nhộn nhịp, ở đó có sự xuất hiện của các nhà làm marketing. Nhưng liệu TikTok có phải là một “miền đất hứa” của marketing hay không?

TikTok Overview

Bạn vốn chẳng biết TikTok là gì, cho đến một ngày, những video của nó “ám ảnh” bạn trên mọi ngóc ngách của mạng xã hội, cho đến khi bạn thấy cả đám em độ tuổi đi học của bạn đều có mặt trên TikTok. Rồi bạn mới ngã ngửa tự hỏi nó “chui” ở đâu ra vậy?

TikTok vốn là một đứa con của công ty mẹ ByteDance, ban đầu là một ứng dụng chia sẻ video được biết với tên Douyin ở Trung Quốc và TikTok ở những nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, vào năm 2018, hãng này đã mua lại ứng dụng nổi tiếng hơn là Musical.ly, chuyển người dùng thế giới sang nền tảng TikTok tích hợp mới. Trong khi đó, Douyin vẫn được vận hành như một ứng dụng riêng biệt ở nước sở tại.

Ưu và nhược điểm của TikTok

Ưu điểm Nhược điểm
  • Mới mẻ, sáng tạo, thu hút một lượng lớn người dùng
  • Video ngắn, mang tính viral cao
  • Có đối tượng người dùng rất cụ thể, các thương hiệu có thể nhắm đến mục tiêu Gen-Z cực hiệu quả
  • Có tính giải trí, mang lại tiếng cười
  • Mọi người xem TikTok là nơi bộc lộ “bản chất thật”, khác với những mạng xã hội khác như Instagram hay Facebook, nơi người ta chỉ “khoe” ra những gì tốt đẹp nhất

 

  • Giới hạn cho thiết bị di động
  •  Phải liên tục tạo ra những nội dung thu hút
  • Dính đến nhiều “lùm xùm” về việc để lộ thông tin trẻ em, trẻ bị quấy rối trên TikTok
  • Không phổ biến với nhóm đối tượng trưởng thành, bị gắn liền với “trẻ trâu”, bị định vị là vô bổ, nhảm nhí trong suy nghĩ của nhiều người

 

Có nên làm marketing trên TikTok hay không?

Vì đây là một nền tảng còn khá mới nên những dự đoán trong tương lai chưa có gì là chắc chắn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các dấu hiệu về tiềm năng marketing trên TikTok rất tích cực. Đặc biệt, sẽ rất đáng để thử nếu doanh nghiệp của bạn:

  • Muốn tiếp cận đối tượng là thế hệ trẻ
  • Ưa thích sự sáng tạo, thử thách, đổi mới

Ngành hàng nào thì nên làm TikTok marketing?

Nhiều người nghĩ TikTok chỉ thích hợp với những ngành hàng bình dân, rẻ tiền. Tuy nhiên, ngay cả những thương hiệu cao cấp như Dior, Michael Kors hay Adidas cũng đã từng thử nghiệm trên TikTok. Kết quả là họ đã tăng được cả nhận diện thương hiệu cũng như mức độ yêu thích dành cho thương hiệu.

Vậy nên có thể nói đây là một kênh mà các marketers không nên bỏ qua.

Những hình thức làm marketing trên TikTok

Bước vào “cuộc chơi” marketing trên TikTok, doanh nghiệp có những lựa chọn nào?

1. Tự tạo kênh riêng, làm và đăng tải các video (content marketing)

Đây là cách cơ bản nhất nhưng cũng đòi hỏi nhiều… can đảm nhất, quan trọng là bạn có dám hay không.

Trong cuộc chiến content trên TikTok, ai viral hơn, người đó thắng. Bạn sẽ mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để tạo ra những video mang tính sáng tạo, đột phá và có độ lan truyền cao. Nếu nội dung của bạn không viral, người dùng sẽ bỏ qua.

Vì vậy, chìa khóa marketing trên TikTok là tạo ra viral video, khéo léo quảng cáo về sản phẩm của bạn.

2. Dùng Influencers để lan truyền nội dung (Influencer marketing)

Trên TikTok có những influencers có “sức mạnh” khổng lồ với hàng triệu người đăng ký và theo dõi.

Khách hàng mục tiêu của bạn thường theo dõi những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng hay KOLs nào? Hãy tìm những người đó và hợp tác với họ để thực hiện một chiến dịch influencer marketing. Cách này có thể giúp bạn xây dựng được niềm tin, vì 1/3 người tiêu dùng tin tưởng vào ý kiến của influencers hơn là những gì thương hiệu nói.

Có 2 cách thức để bạn thực hiện:

Một là trả tiền cho các influencers/KOL để họ quảng bá sản phẩm/thương hiệu của bạn dựa trên nội dung mà bạn đưa ra.

Hai là nêu ý tưởng cho influencers/KOL, họ sẽ tự tạo content và video trên kênh của họ. Thông thường, những người sở hữu nhiều followers trên mạng xã hội này cũng chính là những người làm ra được những video “chất”.

3. Quảng cáo trên TikTok

TikTok chỉ mới thử nghiệm quảng cáo khoảng 1 năm trở lại đây. Hiện có những loại sau để doanh nghiệp của bạn lựa chọn.

In Feed Ads

Quảng cáo của bạn sẽ có dạng một video ngắn khoảng 5-15 giây, xuất hiện đầu tiên trong nguồn cấp dữ liệu dành cho người dùng.

In Feed Ads có 2 loại:

  One Day Max Brand Premium
Đặc điểm Chỉ hiển thị 1 ngày Hiển thị thường xuyên
Sử dụng khi nào? Doanh nghiệp có kinh phí quảng cáo thấp hoặc đang thử nghiệm quảng cáo TikTok Doanh nghiệp đã thử nghiệm One Day Max và thấy hiệu quả
Brand Takeover

Đây là quảng cáo có độ dài từ 3 giây (hình ảnh) đến tối đa 5 giây (video và gif). Quảng cáo này sẽ dẫn người dùng về landing page hoặc hashtag challenge của nhãn hàng. Nhược điểm là bạn không thể sử dụng 1 quảng cáo trong 2 ngày liên tiếp.

Brand Takeover cũng có 2 loại:

  First-view Takeover Regular Take Over
Đặc điểm Users sẽ nhìn thấy đầu tiên trong ngày khi mở ứng dụng Xuất hiện ngẫu nhiên trong 80 video đầu tiên
Sử dụng khi nào? – Khi bạn có thể tạo video sáng tạo, gây ấn tượng trong những giây đầu tiên

– Nhiều kinh phí

– Khi bạn có thể tạo video sáng tạo, gây ấn tượng trong những giây đầu tiên

– Kinh phí ít do loại này chi phí rẻ hơn

Hashtag Challenge

Hashtag Challenge là chiến dịch quảng cáo sử dụng nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content – UGC) bằng cách khuyến khích họ tham gia vào một thử thách nào đó, kèm theo hashtag như #TransformUrDorm. Đây là dạng marketing rất phổ biến trên TikTok.

Phương thức này tận dụng được nguồn “tài nguyên” nội dung từ người dùng, có hiệu quả lan truyền cao. Các nhãn hàng thường sử dụng một Influencer/KOL để “khơi mào” chiến dịch để các fans của họ “bắt chước” theo.

Hashtag Challenge có 2 phiên bản

  Hashtag Challenge miễn phí Hashtag Challenge trả phí
Đặc điểm Ai cũng có thể tạo chiến dịch mà không phải trả chi phí nào TikTok sẽ đặt banner về thử thách hashtag của bạn ở mục TikTok Discover, dẫn về thương hiệu, hoặc list video tham gia thử thách
Sử dụng khi nào? Khi bạn muốn tiết kiệm kinh phí Khi bạn cần tăng lượt truy cập, tăng lượt xem
Branded Lenses

Chức năng này tương tự như các bộ lọc của Snapchat hay Instagram. Các thương hiệu sẽ thiết kế ra bộ lense mang dấu ấn của riêng họ, xuất hiện trong top trending, giúp người dùng có những bức ảnh thú vị và chia sẻ nó rộng rãi.

Đây cũng là một phương thức sử dụng chính nội dung do người dùng tạo ra và lan tỏa. TikTok còn cung cấp cả chức năng lense 3D để thu hút thêm mọi người sử dụng. Các Branded Lenses này sẽ tồn tại tối đa 10 ngày.

Sử dụng khi nào?

Tương tự như Hashtag Challenge, Branded Lenses cũng được sử dụng khi bạn muốn tận dụng nội dung do người dùng tạo ra mà doanh nghiệp lại không mất nhiều chi phí. Tuy nhiên, muốn tiếp cận được nhiều người dùng mà không chi tiền quảng cáo hay mời KOL thì sản phẩm của bạn phải thực sự thu hút.

TikTok có thể được xem là một hiện tượng đột phá trong các mạng xã hội thời gian gần đây. Mọi hoạt động trên TikTok vẫn luôn có một phần nào đó “mạo hiểm” và mang tính thử nghiệm. Tuy nhiên, rất nhiều marketers nhanh nhạy đã thành công ngoài mong đợi nhờ tận dụng sức mạnh của TikTok. Bạn có dám thử không?

Bước vào cuộc chiến digital, những người là marketing không thể không nắm vững những kênh và công cụ giúp bạn quảng bá tốt nhất thương hiệu và sản phẩm của mình. Bài viết Chọn quảng cáo Facebook hay Google sẽ cung cấp thêm cho bạn những góc nhìn tinh tế để lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.