Có Nên Đi Học Một Khoá Học Digital Marketing Ngắn Hạn?

Xây dựng các digital channel để truyền thông tới khách hàng nhưng lại không rõ consumer journey, nên khả năng được tiếp cận là ‘hên xui’. Chọn KOLs cho influencer marketing mà cứ thấy ai ‘nổi nổi’, nhiều followers chút là chọn, cuối cùng thì ‘tiền mất tật mang’. Không tiếp cận đúng target audience mà chi phí bỏ ra rồi sao lấy lại được. Set KPI ‘vô định’ cho các channel, đến khi xem lại objective của chiến dịch thì không đạt được. Đây không phải là những sai lầm hiếm gặp khi bạn mới ‘chân ướt chân ráo’ lập một digital plan.
Marketing Management

Nội dung bài viết

Xây dựng các digital channel để truyền thông tới khách hàng nhưng lại không rõ consumer journey, nên khả năng được tiếp cận là ‘hên xui’. Chọn KOLs cho influencer marketing mà cứ thấy ai ‘nổi nổi’, nhiều followers chút là chọn, cuối cùng thì ‘tiền mất tật mang’.

Không tiếp cận đúng target audience mà chi phí bỏ ra rồi sao lấy lại được.

Set KPI ‘vô định’ cho các channel, đến khi xem lại objective của chiến dịch thì không đạt được. Đây không phải là những sai lầm hiếm gặp khi bạn mới ‘chân ướt chân ráo’ lập một digital plan.

Vừa qua, lớp Digital Platform Management đã hoàn thành bài tốt nghiệp cuối khóa với 2 đề bài nhắm tới 2 mục đích khác biệt: Branding cho Bluestone – thương hiệu đồ gia dụng còn khá mới trên thị trường và tăng sale cho khóa học Performance Digital Marketing tại AIM Academy.

Cả 4 nhóm đều hoàn thành khá đầy đủ Digital Plan, nhưng việc thiếu hoặc làm qua loa 3 mục sau phần nào làm cho bản kế hoạch thiếu đi tính thuyết phục.

Hãy cùng nghe anh Tăng Gia Hải Lam (Managing Director tại BuzzMetrics), anh Trương Công Quang Minh (Marketing Manager tại Ringier) và anh Phạm Quốc Tuấn (Country Manager tại comScore) trao những góp ý quý báu giúp các bạn học viên lớp Digital hoàn thiện Digital Plan nhé.

các giảng viên trao những góp ý quý báu giúp các bạn học viên lớp Digital

I. Hiểu rõ Consumer Journey (Hành trình mua hàng)

Tại sao chúng ta phải bỏ thời gian để ‘theo đuôi’ khách hàng? Bởi hành trình khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn không phải là một đường thẳng, họ chẳng đơn giản là nhìn thấy sản phẩm và ngay lập tức mua nó.

Việc theo sát consumer journey sẽ giúp thương hiệu tìm ra touchpoint – những thời điểm khách hàng tiếp xúc với brand, từ đó lựa chọn những thông điệp tiếp cận phù hợp.

 Việc theo sát consumer journey sẽ giúp thương hiệu tìm ra touchpoint và chọn được thông điệp phù hợp

Để ‘nhìn thấu’ được hành trình mua hàng của khách hàng, bạn cần xác định ‘điểm xuất phát’: các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau của thương hiệu.

Ví dụ với tổ chức giáo dục như AIM Academy, để thực hiện Digital Campaign cho khóa học Performance Digital Marketing, target audience có thể chia làm 3 nhóm chính:

  • Những bạn đã từng học ở AIM Academy nhưng chưa học khóa Performance
  • Các bạn đã từng học các khóa của đối thủ cạnh tranh
  • Đối tượng chưa từng học tại trung tâm nào

Với nhóm đầu tiên, thương hiệu có thể tiếp cận bằng email marketing. Trong khi 2 nhóm còn lại, việc sử dụng Facebook Ads, Google Search,… có thể mang lại hiệu quả cao hơn.

Từ ‘điểm xuất phát’, có khá nhiều mô hình có thể gợi ý cho bạn cách xác định các giai đoạn dẫn tới quyết định mua hàng. Với hình thức mua hàng truyền thống, chắc hẳn bạn đã khá quen thuộc với AIDA (Attention – Interest – Desire – Action).

Còn trong kỷ nguyên số, bạn sẽ không thể bỏ qua AISAS (Attention – Interest – Search – Action –Share). Đây là mô hình mô tả khá chính xác hành vi của người dùng khi họ mua hàng trên internet.

Bên cạnh đó, với những ngành hàng đặc thù mà người tiêu dùng tham gia rất sâu vào quá trình tương tác khi mua (high involvement), ví dụ như ô tô, bất động sản, giáo dục,…, anh Minh lại gợi ý một mô hình phù hợp hơn là Learn – Do – Feel.

Áp dụng cho AIM Academy, consumer journey sẽ đi từ Learn (giới thiệu về khóa học), Do (tổ chức những buổi học thử), Feel (sau khi học thử, khách hàng mới cảm nhận về chất lượng khóa học và quyết định có đăng ký học hay không).

II. Chọn KOLs hiệu quả

Người Việt Nam đang dành trung bình 7 tiếng/ngày trên internet. Đây có vẻ là cơ hội ‘béo bở’ để các nhãn hàng truyền thông tới khách hàng trong môi trường số.

Tuy nhiên, cuộc ‘tổng tiến công’ digital cũng dễ khiến khách hàng ‘ngộp thở’ với hàng ngàn thông điệp quảng cáo mỗi ngày. Chính vì vậy mà xu hướng dùng KOLs (Key Opinion Leaders) nhắc về thương hiệu của bạn một cách khéo léo đang lên ngôi.

Nhưng chọn KOLs sao cho thông minh mới thực sự là một bài toán khó.

Nhiều nhóm đã mắc ngay lỗi chọn KOLs không thể hiện tinh thần của thương hiệu hay chỉ dựa trên lượng followers. Để chọn được KOLs phù hợp với thương hiệu, bạn cần biết họ là ai và dùng tiêu chí nào để lựa chọn.

để chọn được KOLs phù hợp với thương hiệu, bạn cần biết họ là ai và dùng tiêu chí nào để lựa chọn

III. Xác định KPI ‘chuẩn’

Set KPI ‘trên trời’ là lỗi chung mà khá nhiều nhóm gặp phải. 20.000 clicks, 1 triệu lượt view, 30.000 website visits, những con số nghe có vẻ là KPI nhưng lại không phải KPI cho campaign mà chỉ là KPI cho các channel. Và những con số này dựa vào đâu thì cũng ‘chỉ có trời mới biết’.

KPI muốn ‘chuẩn’ phải bám sát chặt chẽ và phục vụ cho objective của campaign

Anh Lam chia sẻ rằng KPI muốn ‘chuẩn’ phải bám sát chặt chẽ và phục vụ cho objective của campaign.

Ví dụ như với mục đích tăng brand awareness của Bluestone, KPI của chiến dịch có thể là 20 triệu lượt reach, 40% người được reach biết đến thương hiệu, 50% trong đó ghi nhớ được thông điệp của chiến dịch. Từ đó, phân bổ ra KPI của từng channel nhằm đạt KPI cho cả chiến dịch.

Bên cạnh đó, bạn không thể bỏ qua tracking – hoạt động đo lường, đánh giá trong quá trình thực hiện chiến dịch. KPI cho mỗi channel khác nhau có thể không đạt kỳ vọng, lúc này việc tracking kịp thời và liên tục sẽ giúp team marketing điều chỉnh content phù hợp hoặc điều chỉnh lại KPI trên các kênh để đảm bảo đạt KPI của campaign.

Đây mới chỉ là 3 trong rất nhiều yếu tố tạo nên một kế hoạch digital ‘chuẩn chỉnh’, hiểu rõ các thành phần trong một bản digital plan, nắm vững và kết hợp nhuần nhuyễn các nền tảng digital cùng giảng viên kinh nghiệm từ BuzzMetrics, Ringier, Mindshare,… 

Điền form đăng ký về khoá DIGITAL PLATFORM MANAGEMENT ngay để AIM tư vấn phù hợp theo mục đích của bạn