Có Nên Đi Học Một Khoá Học Marketing Ngắn Hạn?

“Em cũng học marketing ra mà sao nộp CV cứ rớt hoài”, “Em đang làm ngành khác mà giờ chán quá mà không biết chuyển qua làm marketing có khó không?”, “Đi làm sếp ‘đì’ quá, làm sao em lên chức được giờ?”. Đây là những thắc mắc không biết hỏi ai mà AIM nhận được từ không chỉ học viên lớp Hands-on Marketing mà còn của hàng trăm bạn trẻ khác. Hãy cùng AIM Academy giải mã những băn khoăn này nhé.
Marketing Management

Nội dung bài viết

“Em cũng học marketing ra mà sao nộp CV cứ rớt hoài”, “Em đang làm ngành khác mà giờ chán quá mà không biết chuyển qua làm marketing có khó không?”, “Đi làm sếp ‘đì’ quá, làm sao em lên chức được giờ?”. Đây là những thắc mắc không biết hỏi ai mà AIM nhận được từ không chỉ học viên lớp Hands-on Marketing mà còn của hàng trăm bạn trẻ khác. Hãy cùng AIM Academy giải mã những băn khoăn này nhé.

I. Phía sau một chiến dịch marketing thành công

‘Mài đũng quần’ 4 năm ở trường đại học rồi xem TVC quá trời, bạn tự tin “Marketing à, mình biết chứ” nhưng sinh viên liệu có biết marketing thực sự là làm gì? Để tạo nên một TVC được nhớ tới và những sản phẩm truyền thông phủ sóng trên nền tảng digital, bạn có biết quá trình ‘gian khổ’ đứng đằng sau?

Đơn cử như chiến dịch ‘Monday is funday’ của Lipton, thành công đâu đến với họ trong một đêm. Hãy cùng phân tích các bước để tạo nên một chiến dịch được đón nhận:

1. Marketing objective

Mục tiêu của chiến dịch là giới thiệu lipton trà đen đóng chai tiện lợi tới môi trường công sở luôn bận rộn.

2. Insight

Thứ hai vốn luôn là ‘nỗi buồn quốc dân’ của dân công sở khi mà bạn vẫn muốn ‘điên cuồng níu kéo’ những ngày cuối tuần vui vẻ. Nhiều khi muốn vui mà vui không nổi.

3. Key message

Biến thứ hai buồn tẻ thành ngày hào hứng vui vẻ với Lipton trà đen vị chanh.

4. Kênh truyền thông

  • Ra mắt MV Monday is Funday với đại sứ thương hiệu là chàng ca sĩ S.T 365 đang rất hot nhờ cuộc thi ‘Hòa âm ánh sáng’
  • Sử dụng mạng lưới KOLs để cover MV với những gương mặt nổi bật Củ Tỏi, Tiến Công, Trang Hý, Duy Khiêm, Ngô Kiến Huy,… tạo trend mới cho giới trẻ.
  • PR rầm rộ trên các báo điện tử điển hình là Yan.vn,…

Đây là những bước chính để lập lên một kế hoạch truyền thông tích hợp (IMC plan) mà học viên của lớp Hands-on Marketing sẽ được học và thực hành. Cũng chính là những công việc mà các bạn sẽ phụ trách khi đi làm ngoài thực tế.

Nói như vậy không có nghĩa là kiến thức ở giảng đường đại học là thừa, nhưng để sẵn sàng bước vào môi trường làm việc bạn cần hiểu các bước để ra đời 1 chiến dịch trong thực tế. Có thế, bạn mới thấy được vai trò của mình ở đâu và hỗ trợ để các giai đoạn được thực hiện trơn chu trong cả quá trình thực hiện chiến dịch.

II. Đi làm chán quá, nhảy qua làm marketing thử coi

Muốn chuyển ngành, cần hình dung toàn cảnh bức tranh ngành Marketing, xác định mục tiêu và thực hiện

‘Lăn lộn’ được vài năm, đến một ngày bạn thấy không còn hứng thú với công việc mình đang làm, mọi thứ rơi vào bế tắc. Lại nghe nói marketing là sáng tạo lắm, lương lại cao, bạn định bụng nhảy qua làm thử chơi. Khoan! Hãy suy nghĩ cho thấu đáo.

Muốn chuyển ngành, cần hiểu và cảm nhận về ngành xem có thể yêu thương và chung sống dài lâu với nó hay không. Đừng nghe thiên hạ đồn nghề ‘hot’ lắm thì lao đầu vào như con thiêu thân. Nếu chọn vì nghề ‘hot’ thì không sớm thì muộn bạn cũng sẽ dứt áo ra đi khi nghề ‘nguội’.

Để không phải ‘dành cả tuổi thanh xuân’ đi nộp CV trong một ngành mà bản thân bạn cũng chưa biết ‘sao trăng’ gì, bạn cần:

Hình dung bức tranh toàn cảnh ngành marketing, có bao nhiêu vị trí và bạn sẽ có tiềm năng làm vị trí nào. Ngành marketing không phải chỉ có duy nhất vị trí marketing executive.

Công việc marketing được chia thành nhiều chuyên môn và nghiệp vụ rất nhỏ – làm client hay agency; làm brand, trade, creative, account hay media,… Có được cái nhìn tổng quan, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn và hướng đi trong ngành. Sẽ không còn ‘bi kịch’ làm creative ngót một năm mới biết “À thì ra trên đời còn có trade marketing – công việc mà mình vẫn mơ ước từ lâu”.

Có mục tiêu rồi thì ngắm bắn thôi. Đợi đã! Bạn đã có cung tên chưa? Xác định được mình muốn làm vị trí nào không có nghĩa là bạn sẽ được làm vị trí đó. Bạn cần có kiến thức nền tảng ‘dằn túi’ trước khi gia nhập ngành. Một framework bài bản cùng tư duy marketing chuẩn mực sẽ giúp bạn phát triển vững chắc trong nghề.

Nhằm hạn chế tối đa những điều ‘tưởng vậy mà không phải vậy’ cho những bạn ‘nhảy nghề’, module ‘Thấu hiểu ngành marketing’ và toàn bộ kiến thức từ khóa Hands-on Marketing sẽ giúp bạn trang bị kiến thức trong thời gian ngắn nhất.

III. Marketing executive – thoát khỏi vòng luẩn quẩn để tiến thân

Đi làm có ai tránh khỏi những lúc ‘không tâm phục khẩu phục’ với quyết định của sếp? Rồi những khi vẫn mãi ‘dậm chân tại chỗ’, không biết làm sao để được đề bạt lên vị trí cao hơn?

Muốn làm sếp, ngoài hoàn thành được những việc sếp giao, phải hiểu được những gì sếp làm và học cách làm công việc đó.

Nghề nào cũng vậy, không phải tự nhiên mà mọi thứ hoàn hảo ngày từ đầu. Làm nghề thấy sai thì chán nhưng tuyệt đối đừng nản. Nản thì sẽ bỏ, chán còn có thể sửa. Marketing cũng không nằm ngoài vòng lặp ‘sai và sửa sai’.

Quanh quẩn trong daily task, sếp chỉ đâu đánh đó, đến lúc sai cũng chỉ biết sửa lỗi đó, tới khi gặp vấn đề khác lại sai tiếp. Và bởi quá trình ‘sai và sửa sai’ này thường tốn rất nhiều thời gian và không phải công ty nào cũng cho phép bạn lặp lại quá trình này quá vài lần nên chữ ‘nản’ đến nhanh hơn bạn tưởng.

Đừng lo lắng, những vấn đề khiến bạn đau đầu đều có thể giải quyết dễ dàng hơn với tư duy marketing toàn diện. Lỗi sai sẽ không tránh khỏi trong quá trình làm việc nhưng có framework vững chắc về marketing, bạn sẽ tìm được hướng sửa đúng và không bao giờ lặp lại lỗi đó.

Hiểu được lý do đằng sau những quyết định của sếp, bạn sẽ không còn bực bội với những lần ‘xuống tay tưởng như vô lý’, làm việc ăn ý với sếp hơn và cơ hội cho một vị trí cao hơn cũng sẽ mở rộng với bạn.

IV. Tóm lại

Marketing không mới nhưng chưa bao giờ cũ. Nếu bạn xét thấy bản thân mình bị thu hút bởi cơ hội, sự năng động nhưng những thử thách mà marketing mang lại, hãy mau chóng hành động, tìm một công việc về marketing và trải nghiệm nó bằng tất cả nỗ lực của mình.

Muốn tiến thân trong ngành, không thể cứ ‘tay không bắt giặc’ hay tự hài lòng với những kiến thức mình sẵn có. Có trải qua quá trình học hỏi và rèn luyện thì mới có thành công. Bạn không thể bỏ qua quá trình đó nhưng luôn luôn có con đường tắt. Học từ sách vở, học từ bạn bè và tốt nhất là học từ những người đi trước trong nghề.

Khóa HANDS-ON MARKETING hoàn toàn có thể là lối đi tắt của bạn với những kiến thức được chọn lọc từ giảng viên ‘lão làng’ và framework bài bản từ các tập đoàn đa quốc gia.

học khóa marketing để nắm vững kiến thức cần thiết từ giảng viên uy tín, framework bài bản trước khi chuyển việc

Điền form thông tin ngay để AIM liên hệ tư vấn phù hợp với nhu cầu của bạn!